Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 15. Tì bà hành (Trích - Bạch Cư Dị)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lý Thị Hồng Thúy
Ngày gửi: 00h:55' 05-06-2013
Dung lượng: 327.8 KB
Số lượt tải: 25
Số lượt thích: 0 người
Tiết 58
Tì Bà Hành
(Bạch Cư Dị)
Tì bà hành
(Bạch Cư Dị)

I. Tiểu dẫn
1. Vài nét về tác giả
- Bạch Cư Dị (772-846), tự : Lạc Thiên
- Quê: Thiểm Tây, Trung Quốc
- Con người: Có tài, thẳng thắn, trung thực song cuộc đời thăng trầm.



Tì bà hành
(Bạch Cư Dị)

Sự nghiệp:
+ 3000 bài thơ, 1 công trình phê bình lí luận văn học
+ Thơ có 4 loại, nhưng giá trị nhất: phúng dụ và cảm thương.
+ Thành công về thể loại thơ dài " Trường hận ca", " Tì bà hành"...
+ Nội dung: Phê phán xã hội và đồng cảm với những cảnh đời thương tâm.
? Nhà thơ nổi tiếng, nhà phê bình lí luận tài ba đời Đường.
2. Tác phẩm.
a, Hoàn cảnh sáng tác
- Năm 816- một năm sau khi tác giả bị giáng chức làm Tư mã ở Giang Châu.
- Câu chuyện có thật nhưng trong sáng tác, nhà thơ có hư cấu, sáng tạo và sắp xếp theo cảm hứng.
b, Tóm tắt tác phẩm.




II. Đọc - hiểu văn bản.
1. Đọc:
- Thể loại: Hành
- Bố cục: 3phần
+ Câu 1- 4
+ Câu 5 - 84
+ Câu 85- 88
2. Tìm hiểu
a. Tiếng đàn của người ca nữ
* Tiếng đàn lần 1
2. Tìm hiểu.
a. Tiếng đàn của người ca nữ.
* Tiếng đàn lần 1.
- Bối cảnh:
Bến Tầm Dương
Tiễn khách, cảnh buồn, người buồn
- Âm thanh:
Văng vẳng.
?Chủ không nỡ về, khách không thể đi
-ý nghĩa
Miêu tả tác dụng của tiếng đàn
Hé lộ tài đàn của người ca nữ.
* Tiếng đàn lần 2
Mời mọc mãi thấy người bỡ ngỡ.
Tay ôm đàn che nửa mặt hoa.
Vạn đàn mấy tiếng dạo qua,
Dẫu chưa nên khúc tình đà thoảng bay
Nghe não nuột mấy dây buồn bực,
Dường than niềm tấm tức bấy lâu.
Mày chau tay gẩy khúc sầu
Dãi bày hết nỗi trước sau muôn vàn.
+ Từ ngữ
Não nuột, buồn bực
Tấm tức, khúc sầu
Tâm trạng ấm ức, chất chứa suy tư dường như thổ lộ những nỗi
"Bất đắc chí trong cuộc đời"
Người nghe đàn thấu hiểu tâm trạng của người ca nữ ngay từ
khúc nhạc đầu tiên.
- Miêu tả gián tiếp.
Ngón buông bắt khoan khoan dìu dặt,
Trước Nghê thường sau thoắt Lục yêu.
Dây to dường đổ mưa rào,
Nỉ non dây nhỏ khác nào chuyện riêng.
Tiếng cao thấp lựa chen lần gảy,
Mâm ngọc đâu bỗng nảy hạt châu,
Trong hoa oanh ríu rít nhau.
Nước tuôn róc rách chảy mau xuống ghềnh.
Nước suối lạnh dây mành ngừng đứt
Ngừng đứt nên phút bặt tiếng tơ.
Ôm sầu mang giận ngẩn ngơ,
Tiếng tơ lặng ngắt, bây giờ càng hay.
Bình bạc vỡ tuôn đầy dòng nước
Ngựa sắt giong xô sát tiếng đao.
Cung đàn chọn khúc thanh tao,
Tiếng buông xé lụa lựa vào bốn dây
- Miêu tả trực tiếp
+ Âm thanh
+ Hình ảnh so sánh, liên tưởng:
Cao độ
Trường độ
Cường độ, âm sắc
Tiếng mưa rào, tiếng nước chảy, tiếng chim hót, ngựa sắt giong, tiếng đao, xé lụa.
- Miêu tả dung nhan, thái độ, động tác của người chơi đàn.
Mời mọc mãi thấy người bỡ ngỡ
Tay ôm đàn che nửa mặt hoa.
+ Từ ngữ:
Bỡ ngỡ, ôm đàn, che mặt, nấn ná, làm thinh, chau mày.
? Con người có tâm sự, trải qua nhiều nỗi buồn đau trong cuộc đời.
- Kết hợp miêu tả phong cảnh:
? Tác động của tiếng đàn vào con người, không gian, thời gian.
ý nghĩa:
+ Tâm trạng, nỗi niềm của người ca nữ.
+ Tài năng của người chơi đàn: đạt đến trình độ thuần thục, điêu luyện.
+ Người nghe đàn sành âm nhạc, nhạy cảm, có chung tâm sự.
? Tình tri âm tri kỷ.
* Tiếng đàn lần 3
Tác giả chỉ bắt lấy cái "thần" của bản đàn và miêu tả hiệu quả mạnh mẽ của nó.
Chú ý đến sự phân hoá cảm xúc của người nghe.
? Mọi người đều rơi lệ, Tư mã Giang Châu là người khóc nhiều nhất.
Hoạt động nhóm
Câu hỏi thảo luận:
Em hãy nhận xét về sự phân bố mức độ, phương diện miêu tả 3 lần đánh đàn của người ca nữ?
* Kết luận: Sự phân bố mức độ phương diện miêu tả tiếng đàn rất hợp lí:
+ Lần 1: không miêu tả cụ thể vì thoảng nghe từ xa.
+ Lần 2: miêu tả cụ thể vì tác giả chủ động đề nghị.
+ Lần 3: Tả ngắn vì tâm tư hai người đã hoà hợp.

b. Vị trí tiếng đàn trong mối quan hệ giữa tác giả và người ca nữ
Nhà thơ
Người ca nữ
Tiếng đàn
( Môi giới)
Hiểu biết, đồng cảm
chia sẻ
Tâm tư hoà hợp
Không quen biết
3. Tâm sự của nhà thơ và ca nữ
- Cảnh ngộ
?Tâm trạng cô đơn, buồn bực
Cùng là người kinh đô
Có tài và được trọng dụng, ngợi ca
Bị ghen ghét, xô đẩy

ý nghĩa:
+ Tăng thêm sự giao hoà tình cảm giữa hai người.
+ Góp tiếng nói tố cáoxã hội phong kiến trung Đường.
+ Làm cho tiếng đàn lần cuối có một bước nhảy vọt về
chất lượng
IV. Tổng kết
Lần I
Lần II
Lần III
?Hãy điền những kiến thức khái quát nhất về giá trị nội dung giá trị nghệ thuật của văn bản "Tì bà hành"vào sơ đồ dưới đây:
Tì bà hành
Nghệ thuật
Lần I
Lần II
Lần III
?Hãy điền những kiến thức khái quát nhất về giá trị nội dung giá trị nghệ thuật của văn bản "Tì bà hành"vào sơ đồ dưới đây:
Tì Bà hành
Hé lộ tài đàn
ca quyến rũ
chinh phục
lòng người
Tài năng của
người chơi đàn
và người nghe
đàn
Tất cả mọi
người đều
rơi lệ
Nghệ thuật: Kết hợp tài tình nhiều biện pháp nghệ thuât:
miêu tả gián tiếp, trực tiếp, kể và các biện pháp so sánh,
liên tưởng
III. Bài tập nâng cao.
Bài thơ có nhiều yếu tố miêu tả và tự sự,vì sao có thể khẳng định "Tì bà hành" chủ yếu là một tác phẩm trữ tình? nêu vị trí và ý nghĩa của hình tượng người ca nữ trong tác phẩm?
Đáp án
* Trữ tình:
+ Tâm trạng, tình cảm của các nhân vật là mối quan tâm hàng đầu của tác giả.
+ Tả cảnh, tả người để làm nổi bật tâm trạng.
+ Tâm trạng nhà thơ, tâm trạng ca nữ và sự đồng điệu giữa hai tâm trạng.
? Đây là bài thơ có vỏ là tự sự mà ruột đậm đặc trữ tình.
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


Hãy thử nhiều lựa chọn khác