Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỖ TRỢ ĐỔI MỚI PPDH – QUẢN LÍ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tập huấn
Người gửi: Trần Quang Hiệp (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:30' 03-04-2014
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 41
Số lượt thích: 0 người
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
1
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỖ TRỢ ĐỔI MỚI PPDH – QUẢN LÍ

3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
2
* Khái niệm công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin (CNTT) là tập hợp các phương pháp khoa học, công nghệ và công cụ kỹ thuật hiện đại để sản xuất, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số (Luật CNTT).
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
3
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
4
1. Khai thác thế mạnh của CNTT trong dạy học
2. Các hình thức, định hướng ứng dụng CNTT trong dạy học



3. Một số biện pháp ứng dụng CNTT đổi mới PPDH


I. Ứng dụng CNTT trong đổi mới DH
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỖ TRỢ ĐỔI MỚI PPDH – QUẢN LÍ

3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
5
Trao đổi việc ứng dụng
CNTT trong các trường phổ thông hiện nay
Thế mạnh của CNTT trong DH?
Ưu điểm ?
Hạn chế ?
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
6
Một số nhận xét về ứng dụng
CNTT đổi mới PPDH hiện nay
Ưu điểm:
- Đa dạng, phong phú
- Hỗ trợ đổi mới PPDH
- Hỗ trợ nghề nghiệp của GV
- Tạo nguồn học liệu phong phú
- Tạo nhiều hình thức học tập mới
Hạn chế: mất nhiều thời gian chuẩn bị bài, còn nhiều bài giảng điện tử mang tính chất trình diễn.
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
7
Kĩ thuật đồ họa được nâng cao tạo điều kiện mô phỏng nhiều quá trình, hiện tượng trong TN-XH *
Người học phát huy được các kỹ năng về nhìn, nghe, nói, đọc, viết…**
Internet cung cấp những kho thông tin và tri thức khổng lồ
CNTT có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp DH.
Học tập không bị giới hạn không gian thời gian.
Thế mạnh của CNTT trong dạy học
1. Thế mạnh của CNTT trong dạy học
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
8
2. Hình thức, định hướng ứng dụng CNTT trong dạy học

2.1. Các hình thức ứng dụng CNTT trong DH

1. GV sử dụng phần mềm DH, khai thác thông tin Internet, sử dụng máy vi tính, máy chiếu…
2. HS tra cứu tài liệu trên mạng nội bộ hoặc internet hỗ trợ học tập.
3. HS là việc trực tiếp với máy tính, sử dụng phần mềm DH, mạng Internet,… dưới sự hướng dẫn của GV.
Các hình thức ứng dụng CNTT trong dạy học
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
9
2.2. Định hướng ứng dụng CNTT hỗ trợ dạy học

Xây dựng phần mềm công cụ hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng điện tử
2. Xây dựng thư viện tư liệu giáo dục
3. Đưa ra quy trình và hướng dẫn giáo viên thiết kế bài giảng điện tử từ các PMCC có sẵn.
4. Khai thác sử dụng có hiệu quả Internet
5. Đưa ra tiêu chí đánh giá tiết dạy có ứng dụng CNTT
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
10
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
11
2.2.1. Xây dựng phần mềm công cụ hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng điện tử
Phần mềm công cụ (PMCC):
- Là các phần mềm không trực tiếp cung cấp nội dung cho một BH, BG cụ thể nào mà chỉ cung cấp các công cụ làm việc mà thôi.
Với PMCC này, người dùng sẽ tự tạo ra ND phù hợp với mục đích sử dụng.
Các phần mềm điển hình như:
+ PowerPoint – công cụ thiết kế các trình diễn dùng làm BGĐT.
+ Crocodile Physic, Crocodile Chemistry – phần mềm công cụ thiết kế các thí nghiệm vật lý và hóa học ảo ngay trên máy.
Phần mềm công cụ là gì?
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
12
2.2.2. Xây dựng thư viện tư liệu GD
Một “thư viện” tư liệu: tranh, ảnh, đoạn phim Video… phù hợp với chương trình SGK để GV có thể sử dụng các tư liệu này khi thiết kế bài giảng, soạn giáo án điện tử (ví dụ trang web: http://www.ebook.edu.vn/ http://violet.vn ,…)
Ví dụ: Phần mềm Geometer’s Sketchpad tạo mô phỏng toán học
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
13
2.2.3. Đưa ra quy trình và hướng dẫn GV thiết kế BGĐT từ các PMCC có sẵn.
Bước 1: Phân tích nội dung bài dạy, soạn giáo án
Bước 2: Xây dựng kịch bản sư phạm cho việc thiết kế bài giảng trên máy.
Bước 3: Thể hiện kịch bản trên máy vi tính.
Bước 4: Xem xét, điều chỉnh, thể hiện thử (dạy thử).
Bước 5: Viết bản hướng dẫn (nếu cho người khác sử dụng)
Quy trình thiết kế BGĐT.
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
14
Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau. Hệ thống này bao gồm hàng ngàn mạng máy tính nhỏ hơn của các doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu và các trường đại học, của người dùng cá nhân, và các chính phủ trên toàn cầu.

2.2.4. Khai thác sử dụng có hiệu quả Internet

3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
15
Internet
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
16
Lợi ích của Internet

Mạng Internet mang lại rất nhiều tiện ích, hữu dụng cho người sử dụng, một trong các tiện ích phổ thông của Internet là hệ thống thư điện tử (email), các dịch vụ thương mại và chuyển ngân, và các dịch vụ về y tế giáo dục như tổ chức các lớp học ảo,...
Internet cung cấp một khối lượng thông tin và dịch vụ khổng lồ. ST NB
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
17
Một số biện pháp
khai thác, sử dụng Internet
i) Nghiên cứu nội dung, chương trình, chuẩn kiến thức của lớp mình đang giảng dạy để lập kế hoạch tìm kiếm, thu thập những thông tin hỗ trợ dạy học
ii) Cung cấp cho HS một số trang web có liên quan với một số chủ đề và hướng dẫn HS cách thức tra cứu, tìm kiếm, lựa chọn thông tin.
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
18
Một số biện pháp
khai thác, sử dụng Internet
Đưa ra một số chủ đề ngoại khóa cho HS lựa chọn. GV có thể tổ chức các cuộc thi nhỏ trong lớp hay khối lớp nhằm khuyến khích HS trong việc khai thác Internet.
Ví dụ: môn Toán: tìm hiểu về Py-ta- go và các cách chứng minh định lí Py-ta-go
Môn Vật lí: tìm hiểu về thủy điện, điện mặt trời,…
Môn GDCD: Tìm hiểu luật giao thông, các biện pháp giảm ách tắc giao thông;…
Môn Địa lí: các di sản thiên nhiên của VN, thế giới,…
Môn Hóa học: tìm hiểu về dầu mỏ VN, các biện pháp BVMT kk.
Môn Lịch sử: tìm hiểu về các vị Vua nhà Lí, nhà Trần, các vua Hùng,…
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
19
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
20
2.2.5. Đưa ra tiêu chí đánh giá tiết dạy có ứng dụng CNTT.
Nhằm tránh việc thiết kế bài giảng mang tính trình diễn, kém hiệu quả, trong dạy học cần sớm đưa ra tiêu chí đánh giá để:
GV có định hướng khi thiết kế và sử dụng nó
Cán bộ quản lý giáo dục đánh giá xếp loại tiết dạy chính xác hơn.
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
21
Bồi dưỡng năng lực nhận thức về CNTT
Bồi dưỡng kiến thức , kỹ năng CNTT cho GV
Nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT
Bồi dưỡng nâng cao nhận thức về đổi mới PPDH
Một số biện pháp ứng dụng CNTT trong dạy học
3.
Một số
biện pháp ứng dụng CNTT đổi mới PPDH
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
22
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
23
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
24
Một số trường hợp nên sử dụng PMDH
Dạy học các khái niệm, hiện tượng khoa học trừu tượng, trong đó HS khó hình dung khái niệm khoa học, có thể dùng mô phỏng để thể hiện khái niệm trên một cách trực quan hơn.

3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
25
Một số điểm lưu ý khi thiết kế và sử dụng PMDH, BGĐT
PMDH, BGĐT chỉ là một trong những phương tiện hỗ trợ dạy học.
Cần kết hợp với các phương tiện truyền thống khác như phấn, bảng, mô hình, dụng cụ…để phát huy cao nhất hiệu quả dạy học.
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
26
Một số trường hợp nên sử dụng PMDH
Nội dung cần tiểu kết trong bài, tổng kết cuối chương;
Dạy học các bài tập trắc nghiệm, bài tập ô chữ dưới dạng trò chơi giúp củng cố, kiểm tra nhanh kiến thức bài học.
Khi cần tiết kiệm thời gian trên lớp (kẻ,
vẽ hình phức tạp).
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
27
Một số điểm lưu ý khi thiết kế và sử dụng PMDH, BGĐT
Các kiến thức được đưa vào BGĐT dưới dạng các slide phải được chọn lọc chính xác, dễ hiểu thể hiện logic cấu trúc của bài dạy bao gồm cả kênh hình và kênh chữ tạo điều kiện tốt nhất cho HS làm việc tích cực.
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
28
Một số điểm lưu ý khi thiết kế và sử dụng PMDH
Sử dụng PMDH, BGĐT tránh lạm dụng trình chiếu một chiều.
Hạn chế tối đa kênh chữ, cần ưu tiên thiết kế các hoạt động dưới dạng kênh hình, đặc biệt là những mô phỏng “động”.
Hiện nay có khá nhiều BGĐT được soạn thảo trên Powerpoint mang t/chất “trình chiếu”, GV trình chiếu BG trên máy chiếu, HS ngồi “xem” nên hiệu quả DH chưa cao.
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
29
II. Ứng dụng CNTT hỗ trợ công tác QL
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
30
Một số PM quản lí khác
+) PM Quản lý Học tập Nhà trường có chức năng chính là quản lý toàn bộ quá trình học tập của HS trong trường PT.
+) PM Hỗ trợ xếp thời khóa biểu, hỗ trợ mô hình TKB với PHBM và phòng học đa năng, với môn học tự chọn và chủ đề tự chọn.
+) PM Ngân hàng đề thông minh, hỗ trợ hoàn toàn tất cả các dạng câu hỏi kiểm tra kiến thức thường gặp trên thực tế: tự luận, trắc nghiệm, điền khuyết, cặp đôi.
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
31
KẾT LUẬN
Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong nhà trường không những nâng cao chất lượng dạy học mà còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực cao về CNTT cho nước nhà trong tương lai.
Góp phần thực hiện một trong các mục tiêu của chiến lược Phát triển CNTT và Truyền thông Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020
3 April 2014
Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lí nhà trường
32
XIN TRÂN TRỌNG CÁM ƠN !
 
Gửi ý kiến