Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

XỬ LÍ TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tập huấn
Người gửi: Trần Quang Hiệp (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:13' 03-04-2014
Dung lượng: 249.0 KB
Số lượt tải: 53
Số lượt thích: 0 người
Chuyên đề 3

XỬ LÍ TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN

Mục tiêu
Giáo viên áp dụng được quy trình giải quyết tình huống vào xử lí những tình huống cụ thể trong GD KNS cho HS

1. Khái niệm nghiên cứu tình huống
Nghiên cứu tình huống (TH) là nghiên cứu
một trường hợp cụ thể
trong giáo dục KNS cho HS
nhằm tìm kiếm thông tin
hoặc một giải pháp thực tiễn
2. Quy trình giải quyết
(xử lí) tình huống
Gồm 4 bước:
- Bước 1: Nhận diện vấn đề
- Bước 2: Tìm nguyên nhân cốt lõi
- Bước 3: Tìm phương án giải quyết
- Bước 4: Đánh giá kết quả
Bước 1: Nhận diện vấn đề
Cái gì cần xử lí
Ở đâu
Khi nào
Ai tham gia
Bước 2: Tìm nguyên nhân cốt lõi
- Tìm ra nguyên nhân:
+ Trực tiếp
+ Sâu xa, tiềm ẩn trong TH
- Loại ra những nguyên nhân:
+ Thứ yếu
+ Bề ngoài
Bước 3: Tìm phương án giải quyết
- Các biện pháp ứng xử tình thế
- Các biện pháp xử lí căn bản, bền vững
- Lập luận, so sánh, tìm ra phương án giải quyết phù hợp, tối ưu và tích cực xử lí
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Xác định kết quả cụ thể của TH
- Những tác động lan tỏa đến cá nhân và tổ chức
- Rút ra bài học kinh nghiệm
Lưu ý khi nghiên cứu tình huống trong GDKNS
1. Chọn TH phù hợp với những vấn đề về KNS của HS trường mình
2. Thông qua nghiên cứu TH giúp người học rút ra những bài học thực tiễn, giải quyết trường hợp tương tự
Lưu ý khi nghiên cứu TH (tiếp)
3. Gợi ý cho người học tự tìm ra những phương án giải quyết TH bằng những câu hỏi đóng, mở
4. Cùng một TH:
Có nhiều cách giải quyết khác nhau
5.TH vừa sức trong ĐK cụ thể, K chung chung
 
1. Nhận diện vấn đề
- TH là một vấn đề, câu hỏi, MT ở trường
- Nhận diện MT nảy sinh trong TH
- Phân tích sơ bộ ĐĐ, tính chất TH
2. Tìm ra nguyên nhân: Trực tiếp, Sâu xa, tiềm ẩn
Loại ra những nguyên nhân: Thứ yếu, Bề ngoài
3. Tìm phương án giải quyết: - BP ứng xử tình thế
- Các BP xử lí căn bản, bền vững
- Lập luận, so sánh, tìm ra phương án GQ phù hợp, tối ưu và tích cực xử lí
4. Đánh giá kết quả: - XĐ KQ cụ thể của TH
- Những tác động lan tỏa đến cá nhân và tổ chức
- Rút ra bài học kinh nghiệm

3.Quy trình xử lí
một tình huống cụ thể
TH: HS Vứt rác bừa bãi trong trường
- Ở một trường THCS bán trú đã có quy định về VS, đổ rác vào nơi quy định
- Một hôm GV chủ nhiệm thấy có nhiều túi đựng thức ăn vứt bừa bãi sau khu nội trú



Tìm phương án giải quyết


- GV gọi một số HS đang ở gần đó lại, giúp lấy chổi và cùng các em quét dọn chỗ rác cho vào thùng rác (nêu gương)
- Sau đó nhắc các em phải giữ VS vứt rác vào nơi quy định, nhắc nhở các bạn khác cùng làm để phòng tránh bệnh tật, VS môi trường (GD thái độ sống)


-Vào giờ SH lớp: GV nhắc lại câu chuyện trên, phân tích tác hại của rác làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến SK của chính mình, người khác (kiến thức)
- Hoặc tổ chức tiểu phẩm vui về
“Rác ở sau khu nội trú” trong tiết SH dưới cờ (kĩ năng sống)
Kết quả

K còn tình trạng vứt rác bừa bãi trong trường

Bài học kinh nghiệm
Thông qua hiện tượng đó, GD kĩ năng:
+ Sống hòa nhập
+ Sống có trách nhiệm, thân thiện với MT + Giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập thể

Nhận diện vấn đề: +HS chưa có thói quen VS nơi công cộng
+Sống tự do, tùy tiện K chấp hành nội quy
Nguyên nhân: +Thiếu ý thức BV MT sống
+Nếp sống tự do, tùy tiện +Thiếu KNS: Sống có trách nhiệm
Phương án giải quyết
+GV gọi một số HS cùng quét dọn rác (nêu gương)
+Sau đó nhắc HS cùng giữ VS (GD thái độ sống)
+Vào giờ SH lớp: GV nhắc lại câu chuyện, phân tích tác hại (kiến thức)/Tiểu phẩm “Rác ở sau khu nội trú”
Kết quả: K còn vứt rác bừa bãi trong trường
Bài học KN: Qua đó, GD KN: + Sống hòa nhập
+ Sống có trách nhiệm, thân thiện với MT + Giữ gìn VS
4. TH?C HNH X? L TèNH HU?NG V? GD KNS CHO HS
Xác định vấn đề
- Xác định 1 TH GD KNS cho HS của trường
- Tìm nguyên nhân của vấn đề
- Xử lí tình huống
- Thiết kế chủ đề GD KNS phù hợp với vấn đề ưu tiên
XD kế hoạch tổ chức GDKNS
của trường trong năm học

Kế hoạch hành động GD KNS
3 Hoạt động tập thể
Trong SH dưới cờ:…
Trong SH lớp: …
-…
4. Nhóm HĐ Đoàn Đội
Các HĐ của Đoàn Đội trong cả năm học:
-HĐ 1
-HĐ 2
-…


TPT Đội, Đoàn Thanh niên
KNS cụ thể nào … trong tháng…
KNS cụ thể nào… trong tháng …

Giáo viên chủ nhiệm
KNS … trong tuần …
KNS … trong tuần …

Giáo viên
KNS … trong sinh hoạt tập thể
vào tuần…
KNS … trong SH tập thể vào tuần…

Tổng hợp nội dung tập huấn
CĐ 1: KNS cho HS THCS VKK là gì
CĐ 2: Thiết kế đưa KNS vào HĐ trường
CĐ 3: Quy trình xử lí tình huống
Kết: Xây dựng KH GD KNS của trường
 
Gửi ý kiến