Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 11. Xúy Vân giả dại (Trích chèo Kim Nham)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Hà
Ngày gửi: 12h:35' 27-11-2009
Dung lượng: 149.0 KB
Số lượt tải: 106
Số lượt thích: 0 người
Tiết 41, 42
Đọc văn
XUÝ VÂN GIẢ DẠI
(Trích vở chèo Kim Nham)
I. Tìm hiểu chung
1. Vài nét về chèo cổ
- Là thể loại sân khấu kịch hát dân gian đặc sắc, sản phẩm của nông thôn các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.
- Là loại hình nghệ thuật tổng hợp: kịch bản, lời hát, âm nhạc và vũ điệu (múa).
Ph?n quan tr?ng nh?t c?a v? chốo l k?ch b?n, nhung s? h?p d?n l?i ? ngh? thu?t bi?u di?n.
- Sân khấu chèo:
- Kịch bản chèo:
Được bố trí đơn giản, trước cửa đình rải một cái chiếu.
Thường lấy từ truyện cổ tích hay truyện thơ.
- Diễn viên:
Là những người lao động chân lấm tay bùn.
2. Tóm tắt vở chèo:
3. Đoạn trích. Video Xuy Van Gia Dai.mp4
SGK – 128.
- Nội dung:
Kể về việc Xuý Vân giả dại, buộc Kim Nham phải trả mình về nhà để đi theo Trần Phương.
- Vị trí:
Là đoạn trích nổi bật nhất trong vở chèo Kim Nham, tập trung thể hiện bi kịch tình yêu và nội tâm đầy mâu thuẫn của Xuý Vân một cách đặc sắc.
II. Đọc - hiểu đoạn trích
1. Tâm trạng của nhân vật Xuý Vân
- Câu điên dại không nhiều, phần lớn lời nói, câu hát là lời nói thật trong khi nói điên dại.
* Lời hát của Xuý Vân khi giả dại:

Những lời hát thật trong khi nói điên dại của Xuý Vân:.

“Nên tôi phải luỵ đò.
Cách con sông nên tôi phải luỵ đò
Bởi ông trời tối, phải luỵ cô bán hàng.
Chả nên gia thất thì về,
Ở làm chi mãi cho chúng chê, bạn cười
Tôi chắp tay lạy bạn đừng cười,
Tôi không trăng gió gặp người gió trăng.
Gió trăng thời mặc gió trăng,
Ai ơi giữ lấy đạo hằng chớ quên.”
“Con gà rừng ăn lẫn với công,
Đắng cay chẳng có chịu được, ức!
Mà để láng giềng ai hay?
Bông bông dắt, bông bông díu,
Xa xa lắc, xa xa líu,
Láng giềng ai hay, ức bởi xuân huyên.
chờ cho bông lúa chín vàng,
Để anh đi gặt, để nàng mang cơm.
Bông bông dắt, bông bông díu,
Xa xa lắc, xa xa líu,
Láng giềng ai hay, ức bởi xuân huyên.”

* Tâm trạng của Xuý Vân qua những lời nói thật.
- Lời hát: “Tôi càng chờ càng trưa chuyến đò”
“Chả nên gia thất thì về,
Ở làm chi mãi cho chúng chê, bạn cười.”
 hình ảnh cô gái càng chờ đợi, con đò càng không tới.
 Xuý Vân tự thấy mình lỡ làng, dở dang.
- Hình ảnh: “Con gà rừng ăn lẫn với công
Đắng cay chẳng có chịu được, ức!”
 Hình ảnh đối lập: con gà >< con công
 Xuý Vân tự thấy mình lạc lõng, vô nghĩa trong nhà của Kim Nham.
Xuý Vân mơ ước:
Bao giờ bông lúa chín vàng,
Để anh đi gặt, để nàng mang cơm
 Mong ước gia đình hạnh phúc đầm ấm.
Nhưng thực tại: Kim Nham mải mê đèn sách, thi cử, bỏ mặc nàng một mình cô đơn với gánh nặng gia đình.
Lời hát: “Bông bông dắt, bông bông díu,
Xa xa lắc, xa xa líu,”
 được lặp lại đã phản ánh cụ thể tâm trạng thất vọng giữa mơ ước gia đình hạnh phúc với thực tại chồng mải mê đèn sách, thi cử bỏ mặc nàng cô đơn với gánh nặng gia đình của Xuý Vân.
Hình ảnh: “Con cá rô nằm vũng chân trâu
Để cho năm bảy cần câu châu vào”
 gợi bóng gió về không gian cạn hẹp, đầy bất trắc.
 Tâm trạng ấm ức, bế tắc, cô đơn của Xuý Vân.
- Điệp ngữ: “Láng giềng ai hay, ức bởi xuân huyên.”
 nỗi cô đơn và khao khát hạnh phúc của cô không thể chia sẻ với láng giềng, cũng không được sự đồng cảm của cha mẹ, cộng đồng.
Những lời hát cuối cùng:

Chiếc trống cơm ,ai khéo vỗ bên hông,
Một đàn các cô con gái lội sông té bèo.
Chuột đậu cành rào, muỗi ấp cánh dơi,
Ông Bụt kia bẻ cổ con nai,
Cái trứng gà mà tha con quạ lên ngồi trên cây.
Ở trong đình có cái khua, cái nhôi,
Ở trong cái nón có cái kèo, cái cột,
Ở dưới sông có cái phố bán bát,
Lên trên biển ta đốn gỗ làm nhà,
Con vâm kia ấp trứng ba ba,
Cưỡi con gà mà đi đánh giặc!
 là những lời hát ngược
 thể hiện trạng thái điên dại của Xuý Vân, vừa gợi hình ảnh ngược đời, trớ trêu, điên đảo, đúng sai, thật giả lẫn lộn mà cô đã chứng kiến, đồng diễn tả sự bế tắc mất phương hướng của cô.
Tâm trạng của Xuý Vân được thể hiện đặc sắc qua những hình ảnh ẩn dụ, khi thì kín đáo, khi thì bóng bẩy, khi thì được giấu giữa những câu hát, trận cười tưởng như vô nghĩa,… tất cả làm thành nội tâm phong phú rối bời, đầy bi kịch của Xuý Vân.
Nhận xét:
 
Gửi ý kiến