Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 7. Áp suất

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hải Yến
Ngày gửi: 11h:48' 19-09-2021
Dung lượng: 9.9 MB
Số lượt tải: 318
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng các thầy , cô về dự giờ!
Môn : Vật lý 8
KIỂM TRA BÀI CŨ
Câu hỏi 1:
Lực là gì? Ta nhận
biết có lực tác dụng lên vật khi nào?
Trả lời:
Lực là tác dụng của vật này lên vật khác.
Ta chỉ nhận biết được có tác dụng lực vào vật khi vật thay đổi vận tốc hoặc bị biến dạng.
LỰC KÉO
LỰC NÂNG
LỰC ÉP
Câu hỏi 2: Các em hãy quan sát các hình ảnh sau và phân biệt đâu là lực nâng, lực kéo, lực ép?
13
Tình huống 1: Tại sao máy kéo nặng nề lại chạy được bình thường trên đất mềm, còn ô tô nhẹ hơn lại có thể bị lún bánh trên chính quãng đường này?
Tình huống 2:
Cả hai ô tô đều gây lực ép lên mặt đường, nhưng tại sao con đường có nhiều ô tô tải trọng lớn chạy qua đã bị lún và gây ảnh hưởng xấu đến giao thông?
Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về các vấn đề trên!
TIẾT 9:
ÁP SUẤT
I .Áp lực là gì?
Người và tủ có tác dụng lực lên sàn nhà không ?
Nếu có, đó là lực nào?
Trả Lời: Do có trọng lượng nên người và tủ tác dụng lên sàn nhà một lực bằng trọng lượng có được.
I .Áp lực là gì?
=
=
Người và tủ,bàn ghế,máy móc,…luôn tác dụng lên nền nhà những lực ép vuông góc với mặt sàn.Những lực này gọi là áp lực.
Áp lực là gì?
Trả lời: Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép
Trong những trường hợp dưới đây, trọng lượng của vật, người có phải là áp lực không?
- Lực của ngón tay tác dụng lên đầu đinh
- Lực của mũi đinh tác dụng lên gỗ
- Lực của máy kéo tác dụng lên mặt đường
- Lực của máy kéo tác dụng lên khúc gỗ
là áp lực.
.
.
.
.
không phải là áp lực.
là áp lực.
là áp lực.
C1:Trong số các lực ghi ở các hình sau, thì lực nào là áp lực?
II. Áp suất:
1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào?
2
1
3
Điền dấu “=”, “<,”, “>” vào ô trống thích hợp trong bảng sau
=
<
=
>
<
<
(1)
(2)
(3)
Hãy so sánh các áp lực, diện tích bị ép và độ lún của mỗi khối kim loại trong trường hợp 1 và 2, trường hợp 1 và 3
=
<
=
>
<
<
C3: Chọn từ thích hợp cho các chỗ trống của kết luận dưới đây:
Tác dụng của áp lực càng lớn khi áp lực . . . .. . ......và diện tích bị ép
. . . . .. . . . . .
càng lớn
(1)
(2)
càng nhỏ
Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào mấy yếu tố?
Trả lời: Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào hai yếu tố:
Áp lực
Diện tích bị ép
2. Công thức tính áp suất:
Áp suất được tính bằng độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích bị ép.
p: Áp suất .
F: áp lưc tác dụng lên mặt bị ép.
S: diện tích bị ép.
( N/m2 )
1 Pa (paxcan) = 1 N/m2
( N )
( m2)
Pascal thường được biết đến với những bài toán và
công thức hơn là tiểu sử, chẳng hạn như:
- Tam giác pascal
- Máy tính pascal
- Định lí pascal
- Ốc Pascal
- Định luật pascal
- Ngôn ngữ lập trình pascal
- Đơn vị áp suất
- Tên một ngọn núi lửa trên mặt trăng
Ông là một nhà toán học, nhà vật lý học,
triết gia người Pháp
Blaise Pascal 
(1623 –1662)
Áp suất do các vụ nổ gây ra có thể làm nứt, đổ vỡ các công trình xây dựng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, sức khỏe con người(sử dụng chất nổ khai thác đá->môi trường, tính mạng). Người khai thác đá cần đảm bảo An toàn lao động (khẩu trang, mũ cách âm, …).
Nứt tường
Sập hầm mỏ

Các vụ nổ trong không khí thường gây ra áp suất lớn, tác dụng những áp lực rất mạnh lên bề mặt các vật xung quanh
III. VẬN DỤNG
C4: Dựa vào nguyên tắc nào để làm tăng hoặc giảm áp suất?

1/ Một xe tăng có trọng lượng 340 000N. Tính áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang, biết rằng diện tích tiếp xúc của các bản xích với đất là 1,5m2 .
Nhóm 1 - 2
Nhóm 3 - 4
2/ Một ô tô có trọng lượng 20 000N. Tính áp suất của xe ô tô lên mặt đường nằm ngang, biết rằng diện tích các bánh xe tiếp xúc với đất là 250cm2.
C5
Nhóm 1 - 2
Nhóm 3 - 4
Tóm tắt
Fxt = Pxt = 340 000N
Sxt = 1,5m2
pxt = ?
Tóm tắt
Fôt = Pôt =20 000N
Sôt = 250cm2 = 0,025m2
pôt = ?
Gỉai
Gỉai
Áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang:
Áp suất của ô tô lên mặt đường nằm ngang:
Pxt =
Fxt
Sxt
=
340 000N
1,5m2
226 666,7N/m2
Pxt
Pôt =
Fôt
Sôt
=
20 000N
0,025m2
Pôt =
800 000N/m2
Tại sao máy kéo nặng nề lại chạy được bình thường trên đất mềm, còn ô tô nhẹ hơn lại có thể bị lún bánh trên chính quãng đường này?
Máy kéo chạy được trên đất mềm vì dùng xích có bản rộng nên áp suất gây ra bởi trọng lượng máy kéo nhỏ. Còn ô tô dùng bánh(S nhỏ), nên áp suất gây ra bởi trọng lượng ô tô lớn hơn nên có thể bị lún.
Giảm diện tích bị ép sẽ làm tăng áp suất, mũi khoan xuyên vào gỗ dễ dàng, xẻng sẽ dễ dàng lún sâu xuống đất hơn.
Tại sao mũi khoan, xẻng xúc đất lại nhọn?
Tại sao đường ray tàu hoả được đặt trên các thanh tà vẹt? Mố cầu (chân cầu) hay móng nhà lại xây to?
Đường ray tàu hoả được đặt trên các thanh tà vẹt ,mố cầu (chân cầu) hay móng nhà lại xây to để tăng diện tích bị ép, giảm áp suất tác dụng lên mặt đất, tránh làm lún đất nguy hiểm cho tàu,cầu và nhà.
Tại sao lưỡi dao lại làm rất mỏng?
Lưỡi dao càng mỏng thì dao càng sắc(bén), vì dưới cùng một áp lực nếu diện tích bị ép càng nhỏ (lưỡi dao càng mỏng) thì tác dụng của áp lực càng lớn(dễ cắt gọt các vật)
Tăng diện tích bị ép sẽ làm giảm áp suất, người lướt ván di chuyển dễ dàng trên nước, người trượt tuyết di chuyển dễ dàng trên nước, lớp tuyết mềm. còn giày trượt băng lại có đế mỏng, nhỏ để tăng áp lực của người lên nền băng.

Học bài. Liên hệ thực tế về việc làm tăng giảm áp suất.
- Đọc mục: “Có thể em chưa biết”.
Làm BT:7.1 →7.10/ SBT- trang 23,24,25.
+ BT 7.1: Chọn câu đúng nhất (áp lực của người).
+ BT 7.3: Dựa vào công thức p =
Đọc và nghiên cứu bài : “Áp suất chất lỏng”.
+ Sự tồn tại của áp suất trong lòng chất lỏng.
+ Liên hệ thực tế về áp suất trong lòng chất lỏng.
F
S
(tăng, giảm áp suất)
Giờ học kết thúc
Chúc các thầy cô mạnh khoẻ
Chúc các em học tốt
 
Gửi ý kiến