Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 4. Bảo vệ hoà bình

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Hường
Ngày gửi: 19h:27' 20-10-2014
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 294
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD & ĐT TÂN CHÂU
TRƯỜNG THCS ĐỒNG RÙM
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM
tth
Tham gia tiết học GDCD 9 hôm nay
Giáo viên thực hiện :Trần Thị Hường
*Kiểm tra miệng :
1/ Em hiểu thế nào là dân chủ ?






2/ Hành vi nào sau đây thể hiện thiếu dân chủ ?Vì sao?
a/Nam đến trường dự sinh hoạt Đội theo đúng kế hoạch.
b/Ông Bính-tổ trưởng tổ dân phố quyết định mỗi gia đình nộp 50000đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn .
c/Ở những tiết chào cờ đầu tuần,học sinh được tự do phát biểu bày tỏ ý kiến,nguyện vọng của mình.
- Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể,và xã hội.- Mọi người được thể hiện qua các quyền sau:
+Biết ( Được phổ biến , được thông tin ).
+Bàn bạc ( Được thảo luận , đóng góp ý kiến , kết luận vấn .
+Thực hiện .(Được làm , tham gia vào công việc chung . )
+Kiểm tra ( Giám sát , kiểm tra , tố cáo các hành vi sai trái )
Câu b là câu thể hiện thiếu dân chủ .
Vì việc làm của ông không được bàn bạc của tổ dân phố,chỉ do một mình ông quyết định .
tuần 4.tiết 4
bài 4
Bảo vệ
Hòa Bình
I/ Đặt vấn đề :
Hãy quan sát các hình ảnh sau
Tiết 4 Bài 4
Bảo vệ hòa bình.
I đặt vấn đề
Quan sát các số liệu sau
Cuộc chiến tranh thế giới thứ I có : 10 triệu người chết
Cuộc chiến tranh thế giới thứ II có: 60 triệu người chết
Trong khoảng thời gian từ 1900 đến năm 2000 các cuộc chiến tranh và xung đột đã làm :
Hơn hai triệu trẻ em phải chết
20 triệu trẻ em bơ vơ
300000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên phải cầm súng giết người.
Hậu quả của chiến tranh
Cảnh hoang tàn đổ nát sau khi hai quả bom nguyên tử rơi xuống Nagasaki
Thành phố Hiroshima gần như bị san phẳng
Những nạn nhân của chất độc mạu da cam
Có bao nhiêu người phải chết
Phải rời khỏi tổ ấm của mình
Nguy hiểm luôn rình rập
Tiết 4 Bài 4
Bảo vệ hòa bình.
+Trả lời câu hỏi gợi ý:






.
Em có suy nghĩ gì qua những hình ảnh và thông tin về các cuộc chiến tranh
Chiến tranh gây hậu quả gì cho con người ?
+Chết người,thương tật.
+Nhà cửa ,nhà máy,ruộng đồng…bị tàn phá,bỏ hoang.
+Kinh tế sa sút,sản xuất bị đình trệ. +Đói nghèo ,thất học .
+……….
+ Sự tàn khốc của chiến tranh,
gây hậu quả nghiêm trọng cho đời sống con người.
+ Giá trị của cuộc sống hòa bình không có chiến tranh .
+ Sự cần thiết phải ngăn chặn mọi cuộc chiến tranh , bảo vệ hòa bình .
Tiết 4 Bài 4
Bảo vệ hòa bình.
II. Nội dung bài học:
.1 khái niệm
Thế nào là hòa bình ?
Là trạng thái xã hội bình yên (Không có chiến tranh , xung đột vũ trang)
Là mối quan hệ hiểu biết ,tôn trọng, bình đẳng giữa các dân tộc , quốc gia.
Là khát vọng của nhân loại
Hòa bình biểu hiện như thế nào ?
Giữ gìn cuộc sống bình yên.
Dùng thương lượng đàm phán ,để giải quyết các mâu thuẫn, xung đột giữa các cá nhân , dân tộc, quốc gia , tôn giáo… không dể xảy ra chiến tranh.
Hòa bình :Là trạng thái xã hội bình yên (Không có chiến tranh , xung đột vũ trang)
Là mối quan hệ hiểu biết ,tôn trọng, bình đẳng giữa các dân tộc , quốc gia. Là khát vọng của nhân loại


2. Biểu hiện
Giữ gìn cuộc sống bình yên.
Dùng thương lượng đàm phán ,để giải quyết các mâu thuẫn, xung đột giữa các cá nhân , dân tộc, quốc gia , tôn giáo… không dể xảy ra chiến tranh.
Chiến tranh là đau khổ
Bom nguyên tử : vũ khí hủy diệt hay công cụ bảo vệ hòa bình
Những đợt bom oanh tạc
Chiến trường
Trẻ em được đào tao để giết chóc
Những cái chết đau thương
Đường phố trong chiến tranh
Quan sát tranh sau
Phân biệt chiến tranh phi nghĩa và chính nghĩa
Chiến tranh chính nghĩa
Chiến tranh phi nghĩa
Tiến hành đấu tranh chống xâm lược
Xâm lược nước khác
Bảo vệ độc lập tự do của dân tộc
Phá hoại độc lập tự do của dân tộc khác.
Bảo vệ hòa bình
Gây chiến tranh giết người , cướp của phá hoại hòa bình
Ví dụ : cuộc chiến tranh của pháp xâm lược Việt Nam (1858 đến 1854và đế quốc Mĩ ( 1954 -1975 )ai chính nghĩa ai phi nghĩa ?
Đối với đế quốc Pháp và Mĩ là phi nghĩa vì đã đi xâm lược ,đô hộ nước khác
Đối với nhân dân Việt nam là chính
nghĩa vì đấu tranh để chống xâm lược , bảo vệ tổ quốc
Tiết 4 Bài 4
Bảo vệ hòa bình.
II. Nội dung bài học:
3. Tại sao phải bảo vệ
hòa bình?
Hòa bình đem lại cho con người những lợi ích gì ?
Hòa bình mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc và tiến bộ là khát vọng của nhân loại
Ngày nay ,ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang,ngòi nổ chiến tranh vẫn âm ỉ tại nhiều nơi. Vì vậy cần ra sức bảo vệ hòa bình
.
Hiện nay thế giới đã được hòa bình chưa? Vì sao ?
Theo em chúng ta cần làm gì trước thực trạng đó?
Tiết 4 Bài 4
Bảo vệ hòa bình.
II. Nội dung bài học:

3. Trách nhiệm của chúng ta
Dân tộc Việt Nam ưa chuộng hòa
bình luôn đấu tranh bảo vệ hòa bình
và công lý thế giới.
Giữa các dân tộc, quốc gia cần thiết
lập những mối quan hệ hiểu biết thân
thiện lẫn nhau
Cần có thái độ tôn trọng nhau tránh gây
mâu thuẫn.
Bảo vệ môi trường bình yên.
* Mời các em nghe câu chuyện về hai chú chim và thảo luận các câu hỏi sau
Câu 1: Nguyên nhân nào 2 chú
chim lại mâu thuẫn với nhau?
Thiếu tôn trọng , thiếu sự quan tâm đến xung quanh ,khiêu khích , không có sự thân thiện .
Cầu2: Từ câu chuyện đó em hãy cho biết nguồn gốc chiến tranh ?
Sự thiếu hiểu biết ,không tôn trọng nhau
Lòng tham lam , đố kị , ganh ghét.
Sự cố chấp , thù hận it kỉ .
Câu 3: Để có hòa bình giữa người
với người, các dân tộc phải như
thế nào với nhau?
Em hiểu biết gì về tình hình biển đông Việt Nam .
Với cách giải quyết như vậy đã thể hiện điều gì của dân tộc ta ?
* Bài tập :
2./ Khi hai người bạn thân của em mâu thuẫn em sẽ làm gì?
* Kĩ năng đàm phán!
Bước 1: Lắng nghe đối tượng phân giải cả hai bên
Bước 2: Cho cả hai bày tỏ suy nghĩ của mình với đối tượng
Bước 3: Hướng cho đối tượng có biện pháp giải quyết
ôn hòa
Bước 4: Vận động đàm phán giảng hòa
+Đáp án :
a – b – d – e – h - i
Tổng kết :
1/Em hãy cho biết , những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày :
a. Biết lắng nghe ý kiến của người khác.
b. Biết thừa nhận khuyết điểm của mình .
c. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân.
d. Học hỏi những điều hay của người khác.
đ..Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình .
e. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc,quốc gia khác.
g. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc .
h. Giao lưu với thanh niên,thiếu niên quốc tế .
i. Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.
Câu hỏi: Qua tiết học em nhận thấy mình cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
+ sống thân thiện , tôn trọng mọi người.
+ Tránh gây mâu thuẫn xung đột bạn bè và mọi người
+ tham gia các phong trào từ thiện , tình thương bằng khả năng của mình .
+ xây dựng mối quan hệ hiểu biết ,bình đẳng hữu nghị , hợp tác các quốc gia dân tộc trên thế giới
? Ngày thế giới chống chiến tranh là ngày nào ?
+ngày 1/8 hằng năm
?Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành phố vì hòa bình vào thời gian nào ?

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành phố vì hòa bình vào năm 1999

*Hướng dẫn tự học học ở nhà:
+Học bài và làm bài tập 3-4 trang16 SGK .
+Xem trước bài 5 : “Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới”
+Sưu tầm tranh ,ảnh thể hiện “Tình hữu nghị của nhân dân Việt Nam với các nước trên thế giới “
+ lên kế hoạch sống thân thiện mọi người và những việc làm góp phần bảo vệ hòa bình
Chúc các em học tốt
 
Gửi ý kiến