Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 4. Bảo vệ hoà bình

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hua Hue Phuong
Ngày gửi: 22h:40' 14-10-2021
Dung lượng: 5.8 MB
Số lượt tải: 106
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI LỚP HỌC TRỰC TUYẾN GDCD 9
TIẾT 4 - BÀI 4: BẢO VỆ HÒA BÌNH
I. ĐẶT VẤN ĐỀ: ( HS tự đọc )

1. Cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất đã làm 10 triệu người chết. Còn trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, con số này đã tăng lên hơn 5 lần, tức là khoảng 60 triệu người.
2. Trong khoảng thời gian từ năm 1900 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300.000 trẻ em ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người.
Theo báo Quốc tế ( 23-5-2002- 29-5-2002)
I. ĐẶT VẤN ĐỀ: ( HS tự đọc )

3. Để bảo vệ hòa bình, nhân dân tiến bộ toàn thế giới đã tiến hành nhiều hoạt động như: mít tinh, biểu tình, tuần hành phản đối chiến tranh xâm lược. . . Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, nhân dân ta luôn nhận được sự ủng hộ to lớn về mọi mặt của nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lí trên khắp hành tinh.
4. Quan sát ảnh.

Bom Mĩ hủy diệt Bệnh viện Bạch Mai, ngày 22-12-1972

Đại biểu các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội mít tinh phản đối chiến tranh, bảo vệ hòa bình.
SUY NGHĨ CÁ NHÂN
a./ Em có suy nghĩ gì khi xem các ảnh và đọc các thông tin trên?
Hậu quả nặng nề mà chiến tranh để lại
Từ đó em thấy được giá trị của hòa bình
Sự cần thiết phải ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hòa bình
b./ Chiến tranh đã gây ra hậu quả như thế nào?
- Cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất đã làm 10 triệu người chết.
- Cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai đã làm 60 triệu người chết.
- Rất nhiều trẻ em bị chết, bị thương và phải sống bơ vơ, thậm chí là phải cầm súng tham gia chiến tranh…
SUY NGHĨ CÁ NHÂN
c./ Cần phải làm gì để ngăn chặn chiến tranh? Bảo vệ hòa bình?
- Giải quyết các cuộc xung đột, mâu thuẫn giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia bằng đàm phán, hòa bình; tránh để xảy ra chiến tranh.
- Có ý thức bảo vệ hòa bình mọi lúc mọi nơi, tùy và khả năng của mình; tuyên truyền và ngăn chặn những âm mưu chống phá gây chiến tranh phá hoại của các thế lực thù địch.
- Tích cực tham gia đấu tranh vì hòa bình và chống chiến tranh tại các khu vực bất ổn hiện nay trên thế giới.
- Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, nhân ái giữa mọi người; không kì thị phân biệt màu da.
Thế nào là hòa bình? Bảo vệ hòa bình?
II. Nội dung bài học:
1. Khái niệm:
a. Hòa bình:
b. Bảo vệ hòa bình:

- Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.
- Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người.
- Là khát vọng của toàn nhân loại.
- Là gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên.
- Là dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia.
- Không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
9-8-1945
6-8-1945
khoảng hon 200.000 người CH?T
Ngày 7-7- 2021 một nhóm tay súng đã sát hại Tổng thống Haiti Jovenel Moise tại nhà riêng. Cảnh sát Haiti cho biết có ít nhất 28 đối tượng đã tham gia vụ ám sát, trong đó có 26 đối tượng người Colombia, 2 người Mỹ gốc Haiti. Cảnh sát Haiti đã bắn chết 4 nghi phạm.
Phân biệt chiến tranh phi nghĩa và chính nghĩa
Chiến tranh chính nghĩa
Chiến tranh phi nghĩa
- Tiến hành đấu tranh chống xâm lược
- Bảo vệ độc lập tự do của dân tộc
- Bảo vệ hòa bình
- Xâm lược nước khác
- Phá hoại độc lập tự do của dân tộc khác.
- Gây chiến tranh giết người, cướp của phá hoại hòa bình
Đối với nhân dân Việt Nam là chính nghĩa vì đấu tranh để chống xâm lược, bảo vệ tổ quốc
Đối với đế quốc Pháp và Mĩ là phi nghĩa vì đã đi xâm lược, đô hộ nước khác.
Ví dụ: Cuộc chiến tranh của pháp xâm lược Việt Nam (1858 đến 1954 và đế quốc Mĩ (1954 -1975) ai chính nghĩa ai phi nghĩa?
BÀI TẬP 2 SGK trang 16
Em tán thành với ý kiến nào sau đây?
a. Mọi người đều có quyền được sống trong hòa bình;
b. Chỉ có nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh;
c. Bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại.
Hiện nay thế giới đã được hòa bình chưa? Vì sao?
2. Tình hình thế giới hiện nay.
Ngày nay, ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang.
Vì vậy, ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, các dân tộc và của toàn nhân loại.
Ý thức bảo vệ hòa bình, lòng yêu hòa bình cần được thể hiện ở mọi nơi, mọi lúc, trong các mối quan hệ và giao tiếp hằng ngày giữa con người với con người.

SUY NGHĨ CÁ NHÂN
d./Để thể hiện lòng yêu hoà bình, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh cần phải làm gì ?
* Tham gia các phong trào bảo vệ hoà bình như:
+ Đi bộ vì hoà bình.
+ Tham gia các cuộc thi viết bài với chủ đề vì hoà bình (cuộc thi UPU).
+ Tham gia các diễn đàn vì hoà bình, chống chiến tranh do trường, địa phương tổ chức.
+ Cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách thân thiện, đoàn kết, hoà bình.
+ Có ý thức tìm hiểu, tôn trọng văn hoá các dân tộc và các quốc gia khác. 
Câu hỏi: Qua tiết học em nhận thấy mình cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
+ Sống thân thiện, tôn trọng mọi người.
+ Tránh gây mâu thuẫn xung đột với bạn bè và mọi người.
+ Tham gia các phong trào từ thiện, tình thương bằng khả năng của mình.
+ Xây dựng mối quan hệ hiểu biết, bình đẳng hữu nghị, hợp tác các quốc gia dân tộc trên thế giới.
? Ngày thế giới chống chiến tranh là ngày nào?
+ Ngày 1/8 hằng năm.
? Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành phố vì hòa bình vào thời gian nào?
Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là Thành phố vì hòa bình vào ngày 09 tháng 07 năm 1999.
Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần làm gì ?
4. Trách nhiệm của chúng ta:

- Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người.
- Thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới.

1.SGK trang 16: Em hãy cho biết, những hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình?
a. Biết lắng nghe ý kiến của người khác.
b. Biết thừa nhận khuyết điểm của mình .
c. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân.
d. Học hỏi những điều hay của người khác.
đ. Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình .
e. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác.
g. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc .
h. Giao lưu với thanh niên, thiếu niên quốc tế .
i. Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.
Đáp án : a – b – d – e – h - i

3 SGK trang 16: Em hãy tìm hiểu về một số hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh do lớp em, trường em, nhân dân địa phương, nhân dân trong cả nước ta cũng như nhân dân các nước đã tiến hành và giới thiệu cho các bạn khác cùng biết?
III Bài tập:
Đáp án :
- Phong trào đi bộ vì hòa bình
- Mít tinh phản đối chiến tranh ở I-rắc
- Cuộc thi viết thư nói về chủ đề "Em yêu hòa bình"
- Vẽ tranh về chủ đề "Em yêu hòa bình"
- Giao lưu với thanh thiếu niên quốc tế.
- Viết thư bày tỏ tình đoàn kết với thanh, thiếu niên quốc tế.

Em hãy cùng các bạn trong nhóm lập kế hoạch và thực hiện một hoạt động bảo vệ hoà bình (ví dụ : biểu diễn văn nghệ ; vẽ tranh về chủ đề hoà bình ; giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế ; viết thư bày tỏ tình đoàn kết với thanh, thiếu niên quốc tế ; lên diễn đàn bày tỏ ý kiến, quan điểm của các em về chiến tranh và hoà bình, về một hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh,..).
III Bài tập:4. SGK trang 16:
Đáp án : ví dụ vẽ tranh về chủ đề hoà bình.
- Tìm hiểu về chủ đề hòa bình, bảo vệ hòa bình
   - Lên kế hoạch về dự định quy mô buổi vẽ tranh.
   - Dụng cụ cần chuẩn bị: Giấy vẽ, màu vẽ, bút vẽ...
   - Tuyên truyền mọi người cùng tham gia.

Tranh vẽ hợp tác vì hoà bình
Hướng dẫn về nhà:
Học nội dung bài học.
Tìm những câu ca dao, tục ngữ và danh ngôn có nội dung nói về hoà bình?
- Làm bài tập 4 SGK trang 16 vẽ một bức tranh có chủ đề hoà bình.
- Soạn: Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới

CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM- CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
 
Gửi ý kiến