Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2
TSThS

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tìm kiếm Google

    Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (024) 66 745 632
    • 036 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Bài 49. Bảo vệ sự đa dạng của thực vật

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Viết Tuyển
    Ngày gửi: 20h:16' 24-03-2017
    Dung lượng: 10.2 MB
    Số lượt tải: 283
    Số lượt thích: 0 người
    Sinh Học 6
    TRƯỜNG THCS THIỆU HỢP
    Giáo Viên : Nguyễn Viết Tuyển

    NĂM HỌC: 2016-2017
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Thực vật có vai trò như thế nào đối với sự sống trên Trái đất ?
    Trường THCS Đốc Tín
    BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT
    Tiết 60
    1. Đa dạng của thực vật là gì?
    Kể tên các loài thực vật mà em biết và môi trường
    sống của chúng?
    Tính đa dạng của thực vật được biểu hiện qua những đặc điểm nào?*
    Vậy đa dạng của thực vật là gì ? *
    Sự đa dạng về loài và Số lượng cá thể trong loài

    - Môi trường sống của các loài thực vật rất phong phú:
    Dưới nước
    a) Việt Nam có tính đa dạng cao về thực vật. *
    Vì sao nói Việt Nam có tính đa dạng cao về Thực vật ? *
    2. Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam.
    1. Đa dạng của thực vật là gì? *
    Bài 49 - Tiết 60
    Bảo vệ sự đa dạng của thực vật
    2. Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam:
    Việt Nam là quốc gia có đa đạng sinh học đứng thứ 16 trên thế giới, với Tổng diện tích rừng 31.862.043 hecta trên 75 loài duy nhất chỉ nước ta mới có.

    Thống kê 31/12/2012 Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn
    a) Việt Nam có tính đa dạng cao về thực vật:
    - Tỉnh Đắc-Lắc có 6 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên với tổng diện tích gần 240.000 ha. Đây là những khu rừng đặc dụng phát triển các vùng sinh thái khác nhau và có nhiều động thực vật quý hiếm đang được tập trung bảo vệ nghiêm ngặt. Dưới tác động của con người diện tích rừng bị thu hẹp nhanh, nguồn lâm sản bị suy kiệt, nhiều nơi thảm thực vật mất và trở thành vùng đất trống.
    Theo TTXVN
    ở Việt Nam trung bình mỗi năm có 100.000 - 200.000ha rừng nhiệt đới bị biến mất.
    (Theo Vietnam.net)
    Những nguyên nhân nào khiến thực vật Việt nam suy giảm tính đa dạng ?
    b) Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam
    Cho biết hậu quả sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam ?
    Sạt lở núi gây tắc giao thông ở Quãng Ngãi
    Hà tĩnh
    Các khu bảo tồn thiên nhiên tại Đăk-Lăk như: Ea-Ral (huyện Ea-H’leo) và Trấp-Ksơr (Krông-Buk) là nơi bảo tồn số lượng ít ỏi những cây thủy tùng là loại thực vật đặc hữu chỉ có tại những nơi đây, nhưng vẫn thường xuyên bị lâm tặc chặt trộm để làm hàng đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp. Không riêng tại đây các khu rừng trên toàn quốc từng ngày vẫn đang phải đối mặt với tình trạng chặt phá rừng của lâm tặc càng trở nên nghiêm trọng. Dẫn đến một số loài thực vật trở nên khan hiếm và trở thành những thực vật quý hiếm. Vậy

    Thực vật quý hiếm là gì?
    b) Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam
    b) Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam
    Kể tên một số thực vật quý hiếm mà em biết ?
    Cây Pơmu
    Lim
    Gụ
    Cây thông đỏ
    Bách xanh núi đá
    2. Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam.
    a) Việt Nam có tính đa dạng cao về thực vật.
    1. Đa dạng của thực vật là gì?
    Bài 49 - Tiết 60
    Bảo vệ sự đa dạng của thực vật
    b) Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam.
    3. Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thưc vât.
    - Ngăn chặn phá rừng.
    - Hạn chế khai thác bừa bãi thực vật quý hiếm.
    - Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, khu bảo tồn…
    - Cấm buôn bán và xuất khẩu các loại gỗ quý.
    - Tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân nhằm bảo vệ rừng.
    1. Em hãy nêu các biện pháp để bảo vệ tính đa
    dạng của thực vật?
    2. Bản thân em làm gì để bảo vệ sự đa dạng của thực vật?
    - Tuyên truyền mọi người không nên chặt phá rừng bừa bãi.
    - Không hái cây bẻ cành.
    - Tích cực trồng và bảo vệ cây xanh trong các hoạt động của đoàn trường hay thôn tổ chức.
    Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân
    cùng tham gia trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng.
    Kể tên một vài khu bảo tồn thiên nhiên ở nước ta mà em biết ?
    Vườn Quốc gia Bạch Mã (TT-Huế)
    Núi chúa - Ninh Thuận
    + Vườn quốc gia
    Cát Bà – HẢI PHÒNG
    Rừng ngập mặn
    Côn Đảo
    Rừng ngập mặn - Cần Giờ
    + Rừng ngập mặn
    Cây chò ngàn năm tuổi ở rừng Cúc Phương - Ninh Bình
    Moät vaøi khu baûo toàn thieân nhieân ôû nöôùc ta:
    + Röøng quoác gia
    Cây rong ở r?ng Nam Cát Tiên - Lâm Đồng

    Chọn các cụm từ thích hợp điền vào chổ trống:
    Sự đa dạng của thực vật được biểu hiện bằng .......(1)...........
    ,.........(2)................... Và ...(3).............. của chúng.
    Thực vật ..........(4).........là những thực vật có giá trị kinh tế cao
    và có xu hướng ngày càng ít đi do ........(5)…. quá mức.
    số lượng các loài
    các cá thể của loài
    môi trường sống
    quý hiếm
    bị khai thác
    bài tập
    Khoanh tròn vào đáp án đúng.
    Rừng ở Việt Nam bị tàn phá là do:
    1/ Chặt phá, đốt rừng làm rẫy.
    2/ Chặt phá rừng để buôn bán gỗ lậu.
    3/ Trồng cây, gây rừng.
    4/ Cháy rừng.
    5/ Chặt cây làm nhà ở.
    Bài tập: Chỉ chọn một đáp án A, B, C hoặc D mà em cho là đúng.
    Câu 1: Nguyên nhân nào không làm cho thực vật Việt Nam giảm sút về số lượng:
    D. Cháy rừng.
    C. Khai thác những loài cây có giá trị xuất khẩu
    làm tăng trưởng nền kinh tế.
    A. Khai thác, chặt phá bừa bãi để mưu sinh
    B. Trồng rừng và cùng bảo vệ rừng
    Câu 2: Thực vật quý hiếm là những loài thực vật:
    A. Có giá trị về mặt này hay mặt khác.
    B. Có số lượng ít.
    C. Khai thác để mưu sinh
    D. Có giá trị về mặt này hay mặt khác và có số lượng ngày càng ít đi do khai thác quá mức
    Câu 3: Biện pháp không bảo vệ được sự đa dạng của thực vật
    A. Trồng rừng, tuyên truyền bảo vệ rừng, xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia…để bảo vệ các loài thực vật.
    B. Xuất khẩu các loài thực vật quý hiếm
    C. Cấm khai thác, buôn bán các loài quý hiếm
    đặc biệt.
    D. Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống
    của thực vật.
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
    - Học bài và trả lời câu hỏi 1,2,3 sgk/Tr159.
    - Đọc mục em có biết.
    - Xem trước bài 50.
     
    Gửi ý kiến