Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo


Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 11. Bếp lửa

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Minh Tri
Ngày gửi: 23h:01' 20-11-2022
Dung lượng: 130.4 MB
Số lượt tải: 448
Số lượt thích: 0 người
KIỂM TRA BÀI CŨ

TÌM CHÚ GẤU THẬT

Câu1: Huy Cận là nhà thơ nổi tiếng từ thời kì nào?
A. Kháng chiến chống Pháp
B. Trước cách mạng tháng Tám.
C. Kháng chiến chống Mĩ.
D. Sau cách mạng tháng Tám.

A

B

C

D

Câu 2: Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm là gì?
A. Cảm hứng về lao động.
C. Cảm hứng về chiến tranh.
B. Cảm hứng về thiên nhiên.
D. Cả A và B đều đúng.

A

B

C

D

Câu 3: Hai câu thơ: " Mặt trời xuống biển như hòn lửa/ Sóng đã cài then,
đêm sập cửa.” sử dụng phép tu từ nào?
A. Nói quá và liệt kê
C. Ẩn dụ và hoán dụ.
B. So sánh và ẩn dụ. D. Chơi chữ và điệp ngữ.

A

B

C

D

Câu 4: Nội dung những " câu hát" trong bài thơ có ý nghĩa như thế nào?
A. Biểu hiện sức sống căng tràn của thiên nhiên.
B. Biểu hiện niềm vui, sự phấn chấn của người lao động.
C. Thể hiện sức mạnh vô địch của con người.
D. Thể hiện sự bao la, hùng vĩ của biển cả.

A

B

C

D

n

i
đ
u
ế
i
h
t
n
ò
c

t
Tìm
vào dấu (…) trong
câu thơ sau:

Bà như quả ngọt chín rồi
…………………………...
Càng thêm tuổi tác càng tươi lòng vàng

Tiếng gà trưa

h
ìn
r
t
g
n
ơ
ư
h
c
g
n
o
Tr
ọc
Ngữ văn 7, em đã h
?
à
b

v
o
à
n
ơ
th
i
à
b

Tiết 55,56,57:

Bếp lửa

- Bằng Việt-

I. Đọc, tìm hiểu chung
1. Đọc
2. Chú thích

a. Tác giả

Hồ sơ người nổi tiếng

Dựa vào phần tìm
hiểu và chuẩn bị ở
nhà, em hãy trình bày
về tác giả Bằng Việt

a. Tác giả
- Bằng Việt, tên khai sinh là Nguyễn Việt
Bằng, sinh năm 1941 ở Hà Tây ( nay là HN)
- Nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến
chống Mỹ
 - Thơ Bằng Việt trong trẻo, mượt mà, khai
thác những kỉ niệm và ước mơ của tuổi trẻ.

Tác phẩm chính
1986

1973

1968

1983

b. Tác phẩm
Dựa vào phần tìm hiểu
và chuẩn bị ở nhà, em
hãy trình bày về tác
phẩm “Bếp lửa”

Hồ sơ tác phẩm

b. Tác phẩm
- Hoàn cảnh ra đời: Viết năm
1963, khi tác giả đang là sinh viên
ngành luật ở Liên Xô.

“Tôi viết bài thơ “Bếp lửa” năm
1963, lúc đang học năm thứ 2 đại học
Tổng hợp Quốc Gia Kiew (Ukraina).
Mùa đông nước Nga rất lạnh, phải đốt lò
để sưởi. Ngồi sưởi lửa, tôi bỗng nhớ đến
“bếp lửa” quê nhà, nhớ bà tôi, nhớ
người nhóm bếp. Xa bà, xa gia đình khi
đã trưởng thành tức là có độ lùi xa để
nhớ và suy ngẫm những giá trị tinh thần
nên bài thơ viết rất nhanh. Viết “Bếp
lửa” tôi chỉ muốn giãi bày tâm trạng thật
của lòng mình.”

2. Tác phẩm
- Hoàn cảnh ra đời: Viết năm
1963, khi tác giả đang là sinh viên
ngành luật ở Liên Xô.
 - Xuất xứ: In trong tập “Hương
cây – Bếp lửa”( 1968) – tập thơ
đầu tay in chung với Lưu Quang
Vũ.

- Thể thơ:
+ Tám chữ
- PTBĐ:
+ Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm + Bình luận.
- Mạch cảm xúc:
+ Đi từ hồi tưởng đến hiện tại, từ kỉ niệm đến suy ngẫm, bộc lộ tình
yêu thương
Khổ đầu: Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cảm xúc
- Bố cục:

Khổ 2,3,4,5: Hồi tưởng kỉ niệm tuổi thơ bên bà
Khổ 6: Suy ngẫm về bà và cuộc đời bà
Khổ cuối: Nỗi nhớ của người cháu khi đi xa
nhớ về bà

II. Tìm hiểu văn bản:

1. Hình ảnh bếp lửa khơi gợi dòng hồi tưởng
Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa.”

Tìm biện pháp tu từ và cách sử dụng hình ảnh trong ba
câu thơ đầu.
Hình ảnh bếp lửa đánh thức trong lòng người cháu
những hồi ức, tình cảm gì?

1. Hình ảnh bếp lửa khơi gợi dòng hồi tưởng
Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa.”

- Điệp ngữ “Một bếp lửa”
- Từ láy tượng hình “chờn vờn”; “ấp iu”
- Ẩn dụ “nắng mưa”

 Hình ảnh bếp lửa
(gần gũi, quen thuộc)
đã khơi nguồn nhớ
thương của cháu đối
với bà

2. Những kỉ niệm tuổi thơ bên bà
Trong hồi tưởng của

k
g
n

h
n
,
u
á
h
c
i

ư
Kỉ niệm tám năm
sống
g
n
à
b
h
n

à
v
à
b

v
o
à
n
bên bà
niệm
lại

h
n
i

g
c

ư
đ
ã
đ
u
á
ch

Năm lên bốn tuổi

Năm giặc đến đốt làng

LÀM VIỆC NHÓM
Những sự vật, sự việc,
chi tiết, hình ảnh
Nhóm 1 + 2:
Năm lên 4 tuổi
Nhóm 3 + 4:
8 năm sống bên bà

Tác dụng và ý nghĩa của
những hình ảnh, sự việc

a/ Lúc lên bốn tuổi

“Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói

Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi

Bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy

Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu
Nghĩ lại bây giờ sống mũi vẫn còn cay.”

a/ Lúc lên bốn tuổi
Đói mòn đói mỏi,
khô rạc ngựa gầy
(thành ngữ, từ ngữ
gợi hình gợi cảm)

Gian khó,
thiếu thốn,
nhọc nhằn

Khói hun
mắt cháu

Gợi kỉ niệm
ngậm ngùi,
khó quên

nhèm

Giọng
thơ trĩu
nặng,
gợi kỉ
niệm
khó
quên

b/ Kỉ niệm tám năm
sống bên bà:

“Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà
Bà thường hay kể chuyện những ngày ở Huế
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
Mẹ cùng cha công tác bận không về
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.
Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,
Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa.

- Tiếng chim tu hú

hay kể chuyên

- Bà

bảo cháu nghe
dạy cháu làm
chăm cháu học

Hình ảnh sáng tạo
làm cho nỗi nhớ
trở nên da diết

Tình bà cháu
quấn quýt,
tấm lòng đôn
hậu, tình
thương bao la
của bà

Nỗi nhớ
nhà, nhớ
quê hương,
thương bà
một mình
lận đận

START
TIMER
TIME'S
UP!

LÀM VIỆC NHÓM

Nhóm 1 + 2:
Bếp lửa được gợi nhớ bằng những giác
quan nào? Ý nghĩa?
Nhóm 3 + 4:
Tiếng tu hú được gợi nhớ bằng những âm
thanh và cảm xúc nào? Điều đó thể hiện
tâm trạng thế nào của người cháu?

5

4

1

3

2

Thị giác
Cảm giác
Bếp lửa

Xúc giác
Khứu giác

Hình ảnh bếp
lửa và bà đã
hằn sâu trong
tâm trí của
người cháu

Văng vẳng
Tiếng tu hú

Khắc khoải
Gần gũi
Dồn dập

Tiếng tu hú thể
hiện tâm trạng
của cháu mỗi
lúc một mạnh
mẽ, tha thiết

Ngồi đọc thầm lại
những nội dung đã
học, viết ra những câu
hỏi mình chưa hiểu đề
các bạn trong lớp/
giáo viên giải đáp

Dòng hồi tưởng của cháu
Khi bốn tuổi

Khi tám tuổi

Tuổi thơ gian nan, vất vả

Cuộc sống vất vả

Có bà và bếp lửa

Bà giàu đức hi sinh

Tình yêu bà, yêu quê hương, đất nước

Trò chơi: Mảnh ghép bí mật

GV đưa ra 4 mảnh ghép tương ứng với 4 câu hỏi
HS lật các miếng ghép bằng cách trả lời câu hỏi
Thời gian suy nghĩ: 30s

Biểu cảm kết hợp
Dòng hồi tưởng của cháu thuộc
tự
sự
PTBĐ nào?

1

Ở nơi phồn hoa đô thị với
những phương tiện hiện đại
mà cháu vẫn nhớ về bếp lửa
Tâm hồn cao đẹp
quê hương và người bà. Qua
đó, em thấy người cháu là
người thế nào?

3

Em có nhận xét gì về từ ngữ
giàutrong
sắc các
màTừ
tác ngữ
giả dùng
thái
cảm
đoạnbiểu
thơ trên?

Tình cảm nào của người cháu
Tình
yêu

được thể hiện trong các đoạn
Sâuvừa
nặng
thơ
học?

2

4

Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng...
Mấy chục năm rồi đến tận bây giờ
Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm
Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm
Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt
bùi
Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ

3. Hình ảnh người
bà:Là người cha, người mẹ, người
bạn

Lam lũ, tần tảo
Thương yêu, chăm sóc, nâng
niu cả về vật chất tinh thần
Giàu đức hi sinh, nghị lực

Điệp ngữ, ẩn dụ,
láy lại

Nhóm dậy
những yêu
thương, chia
sẻ, tâm tình

Ngọn lửa luôn
hiện diện, bất
diệt

Nhóm bếp lửa để duy trì
cuộc sống, nấu khoai sắn,
xôi gạo mới

“Bãi cỏ lau già. Bà đứng dáng liêu xiêu
Cành xoan mảnh trên tay làm gậy chống
Gió xa tắp, đồng tháng Năm lồng lộng
Tóc phơ phơ, hắt đỏ ráng chiều.
Giờ bà đã nằm trên đất đồng làng
Con đường cũ cháu về, gắt gao màu nắng
đỏ
Cuộc đời bà đã qua tất cả
Lẳng lặng, khiêm nhường, không dấu

4. NỖI NHỚ VỀ
BÀ:
“Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm
tàu,
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này, bà nhóm bếp lên
chưa?...”

Quan hệ từ,
câu tách đôi,
liệt kê, câu
hỏi tu từ

Nỗi nhớ da
diết, ám ảnh

Tình yêu bà,
yêu quê
hương, đất
nước

Hình ảnh
bếp lửa

Hình ảnh
quen
thuộc

Khơi
nguồn
cảm
hứng

Hồi
tưởng kỉ
niệm
tuổi thơ
sống
bên bà

Suy
ngẫm về
bà và
cuộc đời


Cháu ở
xa khôn
nguôi
nhớ bà

Nhớ về
tình cảm
của hai
bà cháu

Những 5
tháng
đói khổ
nhưng
bà cháu
luôn bên
nhau

Bà là
người
nhóm
lửa, giữ
lửa và
truyền
lửa

Hình ảnh
bà gắn
với bếp
lửa

TRÒ CHƠI: “LẬT MẢNH
GHÉP”

 Đây là trò chơi khám phá thành ngữ, tục ngữ bên
trong các mảnh ghép.
 Trò chơi gồm 4 câu hỏi lần lượt ứng với 4 mảnh
ghép.
 Trả lời đúng mỗi câu hỏi, mảnh ghép tương ứng sẽ
được mở ra.
 Trả lời đúng tên của bức tranh được 10 điểm.

5

3

4
3

4

1

2

2

1

5
Ăn quả nhớ kẻ trồng

KEY

HẾT
10
5GIỜ
4
3
2
1
9
8
7
6

 

Bài thơ Bếp lửa được sáng tác năm nào?
Đáp án: 1963

TIME

KEY

HOME

HẾT
10
9GIỜ
8
7
6
5
4
3
2
1

Hình ảnh nào trong bài thơ đã khơi nguồn dòng
cảm xúc về bà?
Đáp án: Hình ảnh bếp lửa

TIME

KEY

HOME

HẾT
10
9GIỜ
8
7
6
5
4
3
2
1

Hình ảnh ngọn lửa trong bài thơ tượng trưng cho
điều gì?
Đáp án: Tình yêu thương, niềm
tin mà bà đã thắp lên trong cháu

TIME

KEY

HOME
 
Gửi ý kiến