Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 20. Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Quynh Mai
Ngày gửi: 20h:52' 16-02-2021
Dung lượng: 1'003.0 KB
Số lượt tải: 795
Số lượt thích: 1 người (Lương Thị Thu, Nguyễn Thu Hương)
CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH 7A
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY
MÔN : NGỮ VĂN 7
Ti?t 84:
GV: Phạm Thị Hồng Thắm
Trường THCS Thị Trấn
Tiết 84: Tự học có hướng dẫn
BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
Trước khi vào bài mời các em nhắc lại:
- Nghị luận là gì?
Nghị luận (bàn luận vấn đề) bằng cách: phân tích, giải thích, chứng minh, nhận xét đánh giá một vấn đề thể hiện một quan điểm, tư tưởng nào đó.
* Ví dụ:
- Văn bản: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
(Hồ Chí Minh)
I. Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận
Đọc lại văn bản và cho biết:
- Bố cục của văn bản?
5’
(1)
Dân ta có một lòng
nồng nàn yêu nước
Lịch sử ta đã có
nhiều cuộc kháng
chiến vĩ đại...
Đồng bào ta ngày
nay cũng rất xứng
đáng
Bổn phận của
chúng ta...
truyền thống
quý báu
Bà Trưng
Bà Triệu...
từ ... đến...
từ ... đến...
từ ... đến...
giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo,
làm cho tinh thần yêu nước... kháng chiến.
mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng... lũ cướp nước
chúng ta phải ghi
nhớ...
đều giống nhau nơi lòng yêu nước
(2)
(3)
I
II
III
(1)
(2)
(3)
(4)
Nhận xét:
- Văn bản gồm 3 phần: P1: đoạn 1
P2: đoạn 2 và đoạn 3
P3: đoạn 4.
- Các câu văn thể hiện luận điểm trong văn bản:
+ Đoạn 1: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.
+ Đoạn 2: Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta.
+ Đoạn 3: Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.
+ Đoạn 4: Bổn phận của chúng ta...
Mỗi văn bản nghị luận có 1 luận điểm chính và có nhiều luận điểm phụ.
Hãy xác định các luận điểm có trong văn bản trên?
Lịch sử ta đã có
nhiều cuộc kháng
chiến vĩ đại...

Luận điểm phụ
Thân bài

Luận điểm xuất phát
Mở bài
Dân ta có một lòng
nồng nàn yêu nước
Đồng bào ta ngày
nay cũng rất xứng
đáng

Luận điểm phụ
Thân bài
Bổn phận của
chúng ta...

Luận điểm kết luận
Kết bài
* Cách sắp xếp, trình bày các luận điểm, luận cứ:
- Mối quan hệ hàng ngang:
+ Hàng ngang thứ 1: lập luận theo quan hệ nhân quả:
Lòng yêu nước
Truyền thống
Sức mạnh
+ Hàng ngang thứ 2: lập luận theo quan hệ nhân quả:
Lịch sử
đã chứng tỏ...
Bà Trưng
Bà Triệu
Chúng ta phải
ghi nhớ
+ Hàng ngang thứ 3: lập luận theo quan hệ tổng - phân - hợp:
Đưa ra
nhận định
Dùng dẫn
chứng minh
Kết
luận
+ Hàng ngang thứ 4: lập luận theo quan hệ suy luận tương đồng:
Từ truyền thống
Suy ra bổn phận
của chúng ta
Mối quan hệ theo hàng dọc được tác giả trình bày và dẫn dắt như thế nào?
- Hàng dọc có kết cấu là những suy luận tương đồng theo thời gian:
Bổn
phận
Thời hiện
tại
Lòng yêu
nước
Trong
quá khứ
Luận điểm xuất phát
Luận điểm phụ
Luận điểm phụ
Luận điểm kết luận
Có thể
lập luận
theo nhiều
phương pháp
lập luận
khác nhau:
Suy luận nhân quả,
tổng phân
hợp, suy luận tương
đồng,...
Nêu bố cục bài văn nghị luận?
Gồm 3 phần:
1. Mở bài: Nêu vấn đề có ý nghĩa đối
với đời sống xã hội - luận điểm xuất phát.
( Dẫn dắt-> đưa vấn đề nghị luận( LĐ chính)…
+ Thân bài: Trình bày nội dung chủ yếu của bài bằng nhiều luận điểm phụ.
( Lần lượt sắp xếp các luận điểm phụ( là quá trình lập luận) hướng vào luận điểm chính). Mỗi luận điểm phụ thể hiện bằng 1 đoạn)
+ Kết bài: Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ, quan điểm của bài.
( Khái quát, khẳng định lại VĐNL)
Bài tập nhanh
Lập luận trong bài văn nghị luận là cách đưa ra những luận cứ để dẫn người đọc, người nghe đến kết luận hay quan điểm mà người viết hướng tới.
A. Đúng
B. Sai
Văn bản: Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn
(Theo Xuân Yên)
ở đời có nhiều người đi học, nhưng ít ai biết học cho thành tài.
Danh họa I-ta-li-a Lê-ô-na đơ Vanh-xi (1452-1519) thời còn bé, cha thấy có năng khiếu hội hoạ, mới cho theo học danh hoạ Vê-rô-ki-ô. Đơ Vanh-xi thì muốn học cho nhanh, nhưng cách dạy của Vê-rô-ki- o rất đặc biệt. Ông bắt cậu bé học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền, làm cậu ta phát chán. Lúc bấy giờ thầy mới nói: “Em nên biết rằng trong một nghìn cái trứng, không bao giờ có hai cái có hình dáng hoàn toàn giống nhau! Cho dù là một cái trứng, chỉ cần ta thay đổi góc nhìn nó lại hiện ra một hình dáng khác. Do vậy nếu không cố công luyện tập thì không vẽ đúng được đâu!”. Thầy Vê-rô-ki-ô còn nói, vẽ đi vẽ lại cái trứng còn là cách luyện mắt cho tinh, luyện tay cho dẻo. Khi nào mắt tinh tay dẻo thì mới vẽ được mọi thứ. Học theo cách của thầy quả nhiên về sau Đơ Vanh-xi trở thành hoạ sĩ lớn của thời Phục hưng.
Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi cho người ta thấy chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ. Và cũng chỉ có những ông thầy lớn mới biết dạy cho học trò những điều cơ bản nhất. Người xưa nói, chỉ có thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi, quả không sai.
Đọc – hiểu văn bản sau:
II. Luyện tập:
Đọc văn bản “Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn”
và trả lời các câu hỏi.
b. Bố cục: 3 phần
- Mở bài: Dùng lối lập luận đối chiếu so sánh để nêu luận điểm: “ít ai biết học cho thành tài”.
Thân bài: Kể lại một câu chuyện của Lê-ô-na đơ Vanh-xi học vẽ.  cách học cơ bản, sự dạy dỗ khoa học, sự kiên trì học tập.
- Kết bài: Lập luận theo lối nhân quả.
+ Có chịu khó học tập các kiến thức cơ bản tốt nên mới có tiền đồ
+ Nhờ có những người thầy giỏi - có trò giỏi.
? Bài văn nêu lên tư tưởng gì ?
? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào ?
? Bài văn có bố cục mấy phần ? Hãy cho biết cách lập luận trong bài ?
a. Vấn đề, tư tưởng: Học cơ bản mới có thể thành tài.
- Tư tưởng ấy được thể hiện qua đoạn đầu (câu 1) và đoạn cuối (câu cuối cùng). Đó là những câu mang luận điểm.
Bố cục của bài văn nghị luận:
+ Mở bài: Nêu vấn đề có ý nghĩa đối
với đời sống xã hội - luận điểm xuất phát.
+ Thân bài: Trình bày nội dung chủ yếu của bài bằng nhiều luận điểm phụ.
+ Kết bài: Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ, quan điểm của bài.
Phương pháp lập luận:
CỦNG CỐ
Nêu bố cục của bài văn nghị luận ?
Bài văn nghị luận thường lập luận như thế nào?
Suy luận nhân quả, suy luận tương đồng,...
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
1. Học bài :
- Học thuộc ghi nhớ.
Nắm chắc nội dung bài học và
hoàn thành bài tập.
*Cho câu chủ đề: Mọi người cùng chung tay chống dịch CoVid 19.
-> Em hãy viết đoạn văn diễn dịch và các câu trong đoạn có sử dụng mô hình(từ…đến) , tham khảo văn bản đã học.
2. Chuẩn bị bài mới:
Chuẩn bị bài: Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận.
theo
Hẹn gặp lại các em ở tiết học sau.
Chúc các em vui vẻ , học tập tốt và không quên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để chúng ta mau chóng được trở lại trường học nhé!
 
Gửi ý kiến