Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chủ đề 2: Năng lực nghề nghiệp và truyền thống nghề nghiệp gia đình

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Nguyệt
Ngày gửi: 22h:25' 25-10-2018
Dung lượng: 7.9 MB
Số lượt tải: 80
Số lượt thích: 0 người

GIÁO DỤC
HƯỚNG NGHIỆP
LỚP 10
TRUNG TÂM KTTH-HN THANH HOÁ
NĂM HỌC 2016 - 2017
www.huongnghiephocduong.com
Đoán nghề
Trò chơi
Hãy quan sát các hình ảnh sau đây và đoán : Ngành nghề mà chúng tôi đang đưa ra ở đây là ngành nghề gì?
Chu Văn An
1
DẠY HỌC
2
Y - DƯỢC
3
HOẠ SĨ
ENGINEER
4
XÂY DỰNG
5
HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH
N ĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
VÀ TRUYỀN THỐNG NGHỀ NGHIỆP GIA ĐÌNH
CHỦ ĐỀ 2
I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHUẨN BỊ NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
“Không có người bất tài, chỉ có những người không tìm ra đúng sở trường của mình”.
Em hiểu như thế nào về câu nói trên.
Nhà sinh học Charles Darwin
Ông nhìn thấy điểm vượt trội của mình, đó là niềm say mê Sinh học, năng lực phát hiện và năng lực tư duy vượt trội, do vậy Darwin đã chọn Sinh học làm nghề nghiệp tương lai cho bản thân. Cuối cùng ông trở thành nhà khoa học vĩ đại đã xây dựng nên thuyết tiến hoá.
Làm việc đúng sở trường sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động xã hội, chất lượng sản phẩm, phát triển toàn diện nhân cách, tạo điều kiện cho con người cống hiến tối đa, đem lại sự thỏa mãn về đạo đức, niềm tin vào sức mạnh của bản thân.
I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHUẨN BỊ NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
Chuẩn bị bước vào thế giới nghề nghiệp, ở lứa tuổi học sinh người ta thường chia thành 3 giai đoạn:
Trước 11 tuổi: thời kì tưởng tượng, mong muốn, ước mơ.
Từ 11 – 17 tuổi: thời kỳ chọn thử, ướm thử.
Từ 17 – 18 tuổi: thời kỳ quyết định cụ thể nghề nghiệp tương lai.
Muốn chọn được nghề phù hợp, ít “rủi ro” và hứa hẹn thành đạt trong nghề, ở lứa tuổi học sinh em phải làm như thế nào?
Tích cực học tập, hoạt động.
Tham gia mọi sinh hoạt.
Tiến hành chọn thử, ướm thử để “tìm ra mình”, tìm ra sở trường của mình.
Năng lực là những phẩm chất, nhân cách cần có giúp con người lĩnh hội và hoàn thành một hoạt động nhất định với kết quả cao.
II. NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
II. NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
Người lao động cần có các năng lực cơ bản sau
Năng lực nhận thức
Năng lực thao tác
Năng lực giao tiếp, năng lực diễn đạt,…
Năng lực tổ chức quản lí
Năng lực cần có của người bán hàng
Năng lực phân phối chú ý.
Năng lực tính nhẩm.
Năng lực thao tác nhanh nhẹn.
Năng lực giao tiếp.
Nhà kinh doanh giỏi cần có những năng lực gì?
Năng lực quản lí.
Năng lực tổ chức.
Năng lực dùng người.
Năng lực hợp tác.
Năng lực quy hoạch.
Năng lực quyết sách.
Năng lực đổi mới.
Năng lực ứng biến.
Kĩ năng chuyên môn.
………
nhân vật nổi tiếng
Thấy thuốc nhân dân GS, TSKH Nguyễn Tài Thu
III. HỌC SINH NÊN BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC BẢN THÂN NHƯ THẾ NÀO ?
Các phương pháp phát hiện năng lực bản thân
Thông qua việc học tập các môn học văn hóa.
Thông qua các hoạt động ngoại khóa.
Các hoạt động ở gia đình và địa phương.
III. HỌC SINH NÊN BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC BẢN THÂN NHƯ THẾ NÀO ?
Ta nên bồi dưỡng năng lực bản thân như thế nào?
Cần tự giác bồi dưỡng năng lực căn cứ vào nhu cầu hoạt động nghề nghiệp tương lai.
Chú ý phát hiện sở trường và năng lực tiềm tàng của bản thân mình.
Biết cách chọn nghề căn cứ vào khuynh hướng năng lực và sự phù hợp nghề.
IV. LAO ĐỘNG NGHỀ NGHIỆP VÀ NĂNG LỰC
Nhờ có năng lực mà chúng ta thành công trong lao động nghề nghiệp.
Qua lao động nghề nghiệp cũng có ảnh hưởng rất lớn đến năng lực của con người, đồng thời tạo điều kiện cho năng lực phát triển tới một trình độ khá cao.
V. TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH VỚI ViỆC CHỌN NGHỀ
Nghề truyền thống là nghề như thế nào?
Nghề truyền thống là nghề được lưu truyền từ thế này sang thế hệ khác với những kinh nghiệm và bí quyết riêng của một nghề trong một địa phương hoặc trong một gia đình.
Nếu chọn nghề truyền thống thì sẽ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước để lại.
Những dòng họ khoa bảng nổi tiếng ở Việt Nam

         - Dòng họ Vũ ở làng Mộ Trạch (Hải Dương) nổi tiếng cả nước bởi có nhiều tiến sĩ. Năm 1656, cả nước có gần 3.000 sỹ tử về kinh ứng thí, khoa thi này chỉ lấy đỗ 6 tiến sỹ thì làng chiếm 1/2: đỗ 3 người, đều là họ Vũ. Thán phục trước thành tích đặc biệt này, Tự Đức - ông vua nổi tiếng hay chữ - đã thốt lên rằng: "Mộ Trạch, nhất gia bán thiên hạ" nghĩa là: "Mộ Trạch, một nhà mà bằng nửa thiên hạ!".
        - Dòng họ Nguyễn ở làng Kim Đôi (Bắc Ninh) có năm anh em ruột lần lượt trở thành tiến sĩ dưới tuổi 20 chỉ trong vòng chín năm, làng Kim Đôi có 25 tiến sỹ trở thành làng đứng thứ hai cả nước về số lượng tiến sỹ, chỉ sau làng Mộ Trạch.
        - Dòng họ Ngô ở xã Lý Trai (Nghệ An) có 3 đời liên tiếp đỗ tiến sỹ và thật hiếm lạ là cả hai bố con cùng đỗ một khoa. Điều đặc biệt là năm ấy cả nước chỉ lấy đỗ có 3 tiến sỹ, như vậy một nhà mà chiếm 2/3 cả nước! Thật là "nhà có phúc" vì cha con cùng chiếm bảng vàng, vì con đã hơn cha (đỗ trên hạng) và còn vì tiếp đó con ruột, cháu nội của họ là Ngô Sỹ Vịnh cũng đỗ Tiến sỹ khoa thi năm 1646.
Những gia đình nổi tiếng ở Việt Nam

         - Gia đình Giáo sư Nguyễn Lân có 8 người con, tất cả đều là giảng viên của các trường đại học lớn và đều là những nhà khoa học xuất sắc, nổi tiếng của Việt Nam. Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Tuất, nguyên Chủ nhiệm khoa lý luận và sáng tác của Nhạc viện Novoxibiec - Nga, Phó Chủ tịch Hội người Việt ở Nga, người Việt đầu tiên được phong tặng Nghệ sĩ Công huân Nga (năm 2001). nữ Tiến sĩ Nguyễn Tề Chỉnh (bà đã qua đời), nguyên là giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng, Giám đốc Trung tâm vi sinh vật học ứng dụng, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa X, XI, XII, Nhà giáo Nhân dân - giảng viên khoa Sinh học trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Cường, chuyên viên cổ nhân học, Viện khảo cổ học Việt Nam, giảng viên khoa Lịch sử trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Tổng Thư ký Hội Khảo cổ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Cổ sinh địa tầng Việt Nam, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Âm nhạc Hà Nội. Giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Lân Hùng, Tổng Thư ký Các hội sinh học Việt Nam, giảng viên khoa Sinh học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Tráng, giảng viên bộ môn Hệ thống điện, khoa Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Giáo sư - Tiến sĩ - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Việt là Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, Chủ nhiệm Bộ môn Tim mạch - Đại học Y Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam. Ông nguyên là Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Trung, Hiệu Phó Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF.
Gia đình Giáo sư Nguyễn Lân có: 4 Giáo sư, 3 Phó Giáo sư , 1 người còn lại là tiến sĩ.
GIA ĐÌNH BÁC SĨ
GS, Bác sĩ Tôn Thất Tùng
PGS, Viện sĩ, Bác sĩ
Tôn Thất Bách
GIA ĐÌNH KHOA HỌC
Gia đinh Nhà toán học, GS Ngô Bảo Châu
GIA ĐÌNH NGHỆ SĨ
Gia dỡnh ca sĩ nhạc nhẹ Trần Thu Hà
Gốm Bát tràng
Chợ quê
tranh hàng trống hà nội
Gà trống
Nghỉ ngơi
tranh hàng trống hà nội
Dám cưới chuột
Tranh đông hồ xứ bắc
đồ đồng bát tràng
Tranh thêu - áo thổ cẩm - đà lạt
Tranh thêu - áo thổ cẩm - đà lạt
Lụa vạn phúc- hà đông
Gỗ CHạm khảm trai- thường tín - hà tây
Mắm tôm chà Gò Công
Kể tên những làng nghề truyền thống ở Thanh Hoá?
Dệt chiếu Nga Sơn
Làng nghề mây tre đan xã Hoằng Thịnh
Làng nghề chạm khắc đá núi Nhồi
Nghề dệt vải tơ lụa ở Nghĩa Hưng
Nghề đúc lưỡi cày ở Ðồng Lạc
Làng nghề gốm Lò Chum
Bánh đa nem Cầu Bố
Muốn thành đạt trong nghề và cảm thấy yêu nghề, phải quan tâm lựa chọn cho mình một nghề hợp với sở trường của mình, cần hết sức tránh tình trạng chọn nghề theo dư luận xã hội, đứng núi này trông núi nọ.
Khi đã xác định được lí tưởng nghề nghiệp, cần có kế hoạch thực hiện ước mơ về nghề nghiệp; rèn luyện những phẩm chất nghề nghiệp: tri thức, kĩ năng, thói quen và sức khỏe.
Nên theo đuổi nghề của ông, bà, cha, mẹ, sẽ có thể tiếp thu được cả một kho kinh nghiệm của ông cha mình.
CÂU HỎI THU HOẠCH
Câu 1 : Em nhận thức được điều gì qua buổi sinh hoạt giáo dục hướng nghiệp .
Câu 2 : Hãy nêu ý kiến của mình
* Em yêu thích nghề gì ?
* Những nghề nào phù hợp với khả năng của em ?
* Hiện nay đất nước chúng ta nghề nào đang cần
nhân lực ?
 
Gửi ý kiến