Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Chuyên đề trải nghiệm môn lich sử THCS

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đình Thắng
Ngày gửi: 20h:17' 06-10-2021
Dung lượng: 150.9 KB
Số lượt tải: 26
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
TỔ SỬ - ĐỊA

KÍNH CHÀO THẦY CÔ GIÁO
VỀ DỰ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN LẦN THỨ I, NĂM HỌC 2018-2019


CHUYÊN ĐỀ
TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
PHẦN MỘT
-Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang được triển khai đồng bộ trong hệ thống giáo dục nước ta. Sự đổi mới được nhấn mạnh trên cả mục tiêu giáo dục và chương trình giáo dục.
- Đặc biệt là sự đổi mới về phương pháp dạy học, giáo dục nhằm phát triển năng lực của học sinh.
-Trong những năm gần đây, Bộ giáo dục và Đào tạo đã đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào chương trình học phổ thông ở nhiều địa phương, từng bước đổi mới phương pháp, nội dung, chương trình,…

I.Mục đích yêu cầu.
,… nhằm giáo dục tư tưởng, ý thức, tình cảm, thái độ của học sinh giúp các em phát triển phẩm chất, năng lực cho HS thực sự trở thành những người vừa “hồng” vừa “chuyên” về mọi mặt, để làm chủ tương lai của đất nước.

I.Mục đích yêu cầu.
1.Khái niệm HĐTNST
HĐTNST là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau của đời sống nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình.
II.Khái quát một số vấn đề trải nghiệm sáng tạo.
- Trải nghiệm và sáng tạo là dấu hiệu cơ bản của hoạt động.
- Nội dung HĐTNST mang tính tích hợp và phân hóa cao.
- Hoạt động TNST được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng.
- Hoạt động TNST đòi hỏi sự phối hợp, liên kết nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường.

2.Hoạt động TNST có những đặc điểm cơ bản sau:

- Hoạt động TNST giúp lĩnh hội những kinh nghiệm mà các hình thức học tập khác không thực hiện được.
Bản chất của HĐTNST là tạo ra cơ hội cho tất cả HS vận dụng kiến thức, kĩ năng, thái độ đã học ở nhà trường và những kinh nghiệm của bản thân vào giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo. Quá trình họat động học tập trải nghiệm là quá trình kiến tạo, đặc biệt sự kiến tạo này kết nối với kinh nghiệm sống của người học và có tác dụng hình thành kinh nghiệm mới, giá trị mới.
2.Hoạt động TNST có những đặc điểm cơ bản sau:
Ở trung học cơ sở, hoạt động trải nghiệm,hướng nghiệp tập trung hơn vào phát triển phẩm chất trách nhiệm của cá nhân: trách nhiệm trong học tập, trách nhiệm vớigia đình, cộng đồng; giúp học sinh hình thành năng lực tự đánh giá và tự điều chỉnh, năng lực giải quyết vấn đề; hình thànhcác giá trị của cá nhân; tham gia tích cực các hoạt động lao động; tham gia phục vụ cộng đồng phù hợp với lứa tuổi; biết tổ chức công việc một cách khoa học; có hứng thú, hiểu biết về một số lĩnh vực nghề nghiệp.
3.Mục tiêu giáo dục trung học cơ sở

4.1. Mục đích đánh giá
Đánh giá kết quả giáo dục trong Hoạt động trải nghiệm là đánh giá mức độ đạt được của học sinh so với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đặt ra cho mỗi giai đoạn học tập, nhằm xác định vị trí và ghi nhận sự tiến bộ của mỗi học sinh trong quá trình phát triển của bản thân, khuyến khích và định hướng cho học sinh tiếp tục rèn luyện để hoàn thiện.
4 Đánh giá trong hoạt động TNST

4.2. Nội dung đánh giá
Nội dung đánh giá kết quả giáo dục trong HĐTN .
- Đánh giá mức độ nhận thức về các vấn đề .
- Đánh giá về động cơ, tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, tính tích cực,… của HS khi tham gia hoạt động.
- Đánh giá về các kĩ năng của HS trong việc thực hiện các hoạt động.
- Đánh giá về đóng góp của HS vào thành tích chung của tập thể .
- Đánh giá về số giờ tham gia các hoạt động.
4 Đánh giá trong hoạt động TNST
- Trường học.
- Môi trường cảnh quan.
- Nội trợ / Gia đình.
- Giao thông.
- Thủ công nghiệp.
- Nông lâm ngư nghiệp.
- Kinh doanh kinh tế.
- Công nghiệp.
- Y tế, thể dục thể thao.
- Khoa học công nghệ.
5. Gợi ý một số hoạt động cho cấp THCS

-Bước 1: Xác định nhu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm .
-Bước 2: Đặt tên cho hoạt động .
-Bước 3: Xác định mục tiêu của hoạt động.
-Bước 4: Xác định nội dung và phương pháp, phương tiện, hình thức của hoạt động.
-Bước 5: Lập kế hoạch.
-Bước 6: Thiết kế chi tiết hoạt động trên bản giấy.
-Bước 7: Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình
-Bước 8: Lưu trữ kết quả hoạt động vào hồ sơ của học sinh.



5. Các bước xây dựng hoạt động TNST

Từ những vấn đề khái quát chung về hoạt độngTNST ở phần 1, gắn với chuyên môn Lịch sử HĐTNST có nội dung đa dạng, mang tính tích hợp,phân hóa cao và HĐTNST có thể tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau ở trong hoặc ngoài nhà trường như:
Lớp học, thư viện, phòng đa năng, phòng truyền thống, các di tích lịch sử và văn hóa, các danh lam thắng cảnh, ... hoặc ở các địa điểm khác ngoài nhà trường có liên quan đến chủ đề hoạt động; HĐTNST được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như: hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu hóa, tham quan, điền dã,…
III.Hướng dẫn thực hiện các chủ đề hoạt động TNSTtrong môn học lịch sử cấp THCS
Với nội dung, hình thức, địa điểm tổ chức đa dạng và phong phú nêu trên, HĐTNST bộ môn Lịch sử, tạo cơ hội cho học sinh: huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau để trải nghiệm thực tiễn đời sống gia đình, nhà trường và xã hội; tham gia vào tất cả các khâu của quá trình học, bày tỏ quan điểm, ý tưởng sáng tạo.
III.Hướng dẫn thực hiện các chủ đề hoạt động TNSTtrong môn học lịch sử cấp THCS

Qua các hoạt động đó, HS thể hiện và khẳng định bản thân, đánh giá và tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân, của nhóm và của các bạn… dưới sự hướng dẫn và tổ chức của giáo viên, do đó, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho HS.
Các chủ đề HĐTNST trong các môn học cấp THCS được Bộ GD&ĐT đưa ra trong bộ sách “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học lớp 6, 7, 8, 9”. Môn Lịch sử cấp THCS gồm 4 chủ đề như sau:
III.Hướng dẫn thực hiện các chủ đề hoạt động TNSTtrong môn học lịch sử cấp THCS
III.HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CÁC CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG MÔN LỊCH SỬ CẤP THCS
Chủ đề 1: Kể chuyện lịch sử bằng tranh: Nhân vật lịch sử tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc và đấu tranh giành độc lập - Lịch sử lớp 6.
Chủ đề 2: Đô thị cổ Thăng Long Kẻ chợ và Hội An( Thế kỉ XVI-XVII)-Lịch sử lớp 7
Chủ đề 3: Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nửa cuối thế kỉ XIX - Lịch sử lớp 8.
Chủ đề 4: “Điện Biên Phủ trên không”- Đánh bại “pháo đài bay của Mĩ ”- Lịch sử lớp 9.
Trải nghiệm sáng tạo trong các môn học chung và môn Lịch sử nói riêng, HS không chỉ lĩnh hội tri thức trong không gian của lớp học với những kiến thức lý thuyết, mà còn có cơ hội phát huy tối đa những tri thức đó vào thực tiễn thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo khác nhau. Thông qua, HS sẽ chủ động hơn trong việc tiếp thu, lĩnh hội và vận dung tri thức, phát huy được tính sáng tạo của bản thân, tiếp tục rèn luyện và hoàn thiện các năng lực của mình, … Góp phần việc nâng cao hiệu quả dạy học của bộ môn và đổi mới phương pháp dạy và học Lịch sử ở trường THCS.
IV. KẾT LUẬN
Thực hiện HĐTNST trong dạy học bộ môn Lịch sử nhằm là giúp học sinh hình thành những năng lực chuyên môn như: năng lực nhận diện và hiểu tư liệu lịch sử, năng lực tái hiện và trình bày lịch sử, năng lực giải thích lịch sử, năng lực đánh giá lịch sử, năng lực vận dụng bài học lịch sử vào thực tiễn trên cơ sở hệ thống kiến thức cơ bản, toàn diện về lịch sử dân tộc, khu vực và thế giới; giúp học sinh có khả năng tự làm việc với tài liệu, mở rộng tầm nhìn về sự kết nối giữa lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới. Trên nền tảng đó, Lịch sử giúp học sinh hình thành nhận thức khoa học về quá trình phát triển của lịch sử dân tộc, nâng cao ý thức tự hào dân tộc, lòng yêu nước, tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới.
IV. KẾT LUẬN
Thực hiện chủ đề :
Kể chuyện lịch sử bằng tranh:
Nhân vật lịch sử tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc và đấu tranh giành độc lập.(Hai Bà trưng, Lý Bí, Ngô Quyền)
1.Mục tiêu:
-HS trình bày được một số nét về tiểu sử, sự nghiệp và vai trò của các nhân vật lịch sử tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc và đấu tranh giành độc lập.
-HS xây dựng được câu chuyện lịch sử bằng tranh về các nhân vật lịch sử tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc và đấu tranh giành độc lập ở nước ta.



PHẦN HAI
-HS tích cực trong làm việc nhóm; có ý thức biết ơn các anh hùng dân tộc
2.Thời gian (2 tuần)
+Tuần 1: Tìm kiếm và xử lí thông tin. Kết thúc tuần 1, yêu cầu HS nộp Phiếu tìm kiếm thông tin về nhân vật lịch sử đã lựa chọn.
+ Tuần 2: Xây dựng ý tưởng, hoàn thiện sản phẩm và trình bày báo cáo, báo cáo sản phẩm. Kết thúc tuần 2, tổ chức cho HS trình bày, báo cáo sản phẩm và tiến hành đánh giá sản phẩm và hoạt động của HS.
3. Thiết bị và vật tư: Có thể linh hoạt lựa chọn thiết bị và vật tư phù hợp với điều điện thực tế.
PHẦN HAI
4. Hình thức hoạt động: Khi chia nhóm, cần chú ý đến sự đồng đều tương đối giữa các HS về năng khiếu vẽ tranh, về khả năng diễn đạt,…; chú ý đến khoảng cách địa lí để thuận tiện về đi lại trong khi làm việc ở nhà.
5. Tìm kiếm thông tin:
+ Tiểu sử của các nhân vật (họ tên, quê quán,…).
+ Hoạt động của nhân vật (Nhân vật gắn với cuộc kháng chiến/khởi nghĩa nào? Vai trò của nhân vật trong cuộc kháng chiến/khởi nghĩa đó; Kết quả của cuộc kháng chiến/khởi nghĩa đó; Nhân vật đó sau cuộc khởi nghĩa/kháng chiến có những đóng góp gì…).
PHẦN HAI
6. Hướng dẫn HS xây dựng cốt truyện và thiết kế sản phẩm.
Hướng dẫn HS xây dựng cốt tryện cho truyện tranh về nhân vật lịch sử đã chọn. Có thể gợi ý theo các nội dung sau:
a. Tiểu sử của nhân vật (Bối cảnh lịch sử gắn với nhân vật; năm sinh, gia đình, quê quán của nhân vật,…).
b. Hoạt động của nhân vật (Nhân vật tham gia vào cuộc khởi nghĩa/kháng chiến nào chống lại các triều đại phong kiến phướng Bắc; Vai trò, công lao của nhân vật trong khởi nghĩa/kháng chiến đó; Nhân vật đó sau cuộc khởi nghĩa/kháng chiến có công lao gì,…).
c. Các hoạt động của nhân dân ta để ghi nhớ công lao của nhân vật
7.Trình bày, báo cáo sản phẩm
PHẦN HAI
- Tổ chức một buổi trình bày sản phẩm Kể chuyện lịch sử bằng tranh: Nhân vật Lịch sử tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc và đấu tranh giành độc lập.( Hai Bà Trưng, Lý Bí, Ngô Quyền )
8. Đánh giá sản phẩm và hoạt động :
* Tiêu chí để đánh giá sản phẩm:
Về sản phẩm: Cốt truyện sát với nội dung lịch sử được trình bày trong SGK; Có đủ thông tin bằng tranh vẽ về các nội dung đã nêu trong cốt truyện; Có phần thuyết minh bằng lời kèm theo tranh vẽ.
  HẾT
PHẦN HAI



XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN
THẦY, CÔ GIÁO !
 
Gửi ý kiến