Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 13. Điệp ngữ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Liễu
Ngày gửi: 08h:47' 17-12-2021
Dung lượng: 4.9 MB
Số lượt tải: 280
Số lượt thích: 0 người
Ng? van 7
Tiết 52:
Điệp ngữ
Nội dung bài học:
I. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ
II. Các dạng điệp ngữ
III. Luyện tập
3
I. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ
4
I. Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ
1. Tìm hiểu ví dụ:
5
6
Ví dụ 1:
Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
“Cục…cục tác cục ta”
Nghe xáo động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
Ví dụ 2:
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì long yêu Tổ quốc
Vì xóm làng than thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
Ví dụ 3:
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
Ví dụ 4:
Khăn thương nhớ ai
Khăn rơi xuống đất
Khăn thương nhớ ai
Khăn vắt trên vai.
Trong 4 ví dụ trên, những từ ngữ nào được lặp đi lặp lại? Lặp lại mấy lần? Nhận xét cấu tạo của các từ đó?
Ví dụ 1:
Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ :
“Cục ... cục tác cục ta”
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
7
“Nghe” được lặp lại 3 lần (1 từ)
Tác dụng: Nhấn mạnh cảm giác của người lính khi nghe tiếng gà trưa.
Ví dụ 2:
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
8
“Vì” được lặp lại 4 lần (1 từ)
Nhấn mạnh nguyên nhân chiến đấu của người chiến sĩ.
Ví dụ 3:
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
9
“Chưa ngủ” được lặp lại 2 lần (1 cụm từ)
Nhấn mạnh tâm trạng lo lắng, thao thức, trằn trọc của Bác.
Ví dụ 4:
Khăn thương nhớ ai
Khăn rơi xuống đất
Khăn thương nhớ ai
Khăn vắt trên vai.
10
“Khăn thương nhớ ai” được lặp lại 2 lần (1 câu)
Nhấn mạnh nỗi nhớ da diết dành cho người yêu thương của nhân vật trữ tình.
Từ “nghe”: Nhấn mạnh cảm giác của người lính khi nghe tiếng gà trưa.
Từ “vì”: Nhấn mạnh nguyên nhân chiến đấu của người chiến sĩ.
Cụm từ “chưa ngủ”: Nhấn mạnh tâm trạng lo lắng, thao thức, trằn trọc của Bác
Câu “khăn thương nhớ ai”: Nhấn mạnh nỗi nhớ da diết dành cho người yêu thương của nhân vật trữ tình.
11
Tác dụng chung: Để làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh
.
2. Ghi nhớ:
Khi nói hoặc viết người ta có thể dùng biện pháp lặp lại từ ngữ hay câu nhằm làm nổi bật ý, gây cảm xúc mạnh. Cách lặp lại như vậy gọi là phép điệp ngữ, từ ngữ được lặp lại gọi là điệp ngữ.
12
13
Bài tập nhanh: Tìm điệp ngữ và chỉ ra tác dụng:
1. Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương.
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhới ai tát nước bên đường hôm nao.
2. Dưới bóng tre xanh của ngàn xưa thấp thoáng mái đình, chùa cổ kính.
Dưới bóng tre xanh ta giữ gìn nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang.
1. Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương.
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.
14
Điệp ngữ 1 từ
Tác dụng: Nhấn mạnh nỗi nhớ nhà, nhớ quê của người đi xa
2. Dưới bóng tre xanh của ngàn xưa thấp thoáng mái đình, chùa cổ kính.
Dưới bóng tre xanh ta giữ gìn nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang.
15
Điệp ngữ là một cụm từ
Tác dụng: Nhấn mạnh nền văn hóa Việt Nam ta có mối quan hệ mật thiết với bóng tre, tre chính là biểu tượng văn hóa của Việt Nam
16
Đoạn văn 1: Lòng yêu nước ban đầu là yêu những vật tầm thường nhất: yêu cái cây trồng ở trước nhà, yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ sông, yêu vị thơm chua mát của trái lê mùa thu hay mùa cỏ thảo nguyên cơ hơi rượu mạnh.
(Ilia Erenbua)
Đoạn văn 2: Em rất yêu khu phố nơi em sinh sống. Khu phố có nhiều thứ em yêu. Em yêu con đường dẫn vào khu phố. Em cũng yêu những cây to trong khu phố. Em yêu cả những con người trong khu phố.
(Nguyễn Kiều Nhi)
Tìm những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn trên. Cách lặp lại từ ngữ trong hai đoạn văn có gì khác nhau? Từ đó em rút ra được lưu ý gì?
17
yêu
Yêu, em, khu phố
- Từ “yêu” là điệp ngữ
- Lặp lại có chủ ý
- Tác dụng: Làm nổi bật ý, cảm xúc mạnh
Có giá trị biểu cảm
- Từ “yêu”, “em”, “khu phố” là lỗi lặp từ
- Lặp lại một cách vô thức
- Làm câu văn lủng củng, không rõ ý
Không có giá trị biểu cảm
Cần phân biệt phép điệp ngữ với lỗi lặp từ
Chú ý:
Cần phân biệt phép điệp ngữ với hiện tượng lặp từ-một loại lỗi thường mắc phải do vốn từ nghèo nàn.
18
19
II. Các dạng điệp ngữ
20
II. Các dạng điệp ngữ:
1. Tìm hiểu ví dụ:
21
Nhận xét về vị trí xuất hiện và lặp lại của các điệp ngữ trong các ví dụ. Từ đó rút ra nhận xét về đặc điểm và các dạng điệp ngữ tương ứng
a) Anh đã tìm em, rất lâu, rất lâu
Cô gái ở Thạch Kim Thạch Nhọn
Khăn xanh, khan xanh phơi đầy lán sớm
Sách giấy mở tung trắng cả rừng chiều
[….]
Chuyện kể từ nỗi nhớ sâu xa
Thương em, thương em, thương em biết mấy.
(Phạm Tiến Duật)
b)
Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?
(Đoàn thị Điểm(?))
22
Hoàn thành bảng sau:
23
Hoàn thành bảng sau:
24
Từ “rất lâu”, “khăn xanh”, “thương em lặp lại ở vị trí liên tiếp
Điệp ngữ nối tiếp
Từ “thấy”, “ngàn dâu” ở cuối câu trước lặp lại ở đầu câu sau
Điệp ngữ chuyển tiếp
Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ :
“Cục ... cục tác cục ta”
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
25
Bài tập nhanh:
Tìm những từ ngữ được lặp lại trong hai đoạn văn sau. Cách lặp lại từ ngữ trong hai đoạn văn có gì khác nhau? Từ đó em rút ra lưu ý gì.
26
Từ “nghe” lặp lại
ở các vị trí cách
xa nhau, giữa các từ lặp lại
Điệp từ cách quãng
* Ghi nhớ:
Điệp ngữ có nhiều dạng : điệp ngữ cách quãng, điệp ngữ nối tiếp, điệp ngữ chuyển tiếp ( điệp ngữ vòng ).
27
28
III. Luyện tập
29
Bài tập 1: Tìm điệp từ trong những đoạn trích sau đây và cho biết tác giả muốn nhấn mạnh điều gì?
a) Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do ! Dân tộc đó phải được độc lập !
(Hồ Chí Minh)
30
b) Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề
Trông trời trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm.
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời êm bể lặng mới yên tấm lòng.
(Ca dao)
31
a) Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do ! Dân tộc đó phải được độc lập !
(Hồ Chí Minh)
Nhấn mạnh bản chất kiên cường, gan dạ, ý chí, sức mạnh đấu tranh và sự xứng đáng được hưởng quyền tự do độc lập của dân tộc Việt Nam.
32
b) Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề
Trông trời trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm.
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời êm bể lặng mới yên tấm lòng.
(Ca dao)
Nhấn mạnh công việc và nỗi lo lắng, trông mong cho mưa thuận gió hòa để được vụ mùa bội thu của người nông dân.
CÁCH
QUÃNG
CHUYỂN
TIẾP
Bài Tập 2:
Vậy mà giờ đây, anh em tôi phải sắp
. Có thể sẽ mãi mãi. Lạy trời
đây chỉ là . thôi.
(Khánh Hoài)
xa
nhau
xa nhau
một giấc mơ
Một giấc mơ
xa nhau … xa nhau …
một giấc mơ.
Một giấc mơ
BT 3:
Theo em trong đoạn văn sau đây, việc lặp đi lặp lại một số từ ngữ có tác dụng biểu cảm hay không?
Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Mảnh vườn ở phía sau nhà em, em trồng rất nhiều loài hoa. Em trồng hoa cúc. Em trồng hoa thược dược. Em trồng hoa đồng tiền. Em trồng hoa hồng. Em trồng cả hoa lay ơn nữa. Ngày Phụ nữ quốc tế, em hái hoa sau vườn nhà em tặng mẹ em. Em hái hoa tặng chị em…
Sửa lại đoạn văn trên
Phía sau nhà em có một mảnh vườn. Em trồng rất nhiều loài hoa: hoa cúc, hoa thược dược, hoa đồng tiền, hoa hồng, cả hoa lay ơn nữa. Ngày Phụ nữ quốc tế, em hái hoa tặng mẹ và chị em…
Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng điệp ngữ
Do?n m?u
Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, chúng em
xin gửi tới các thầy cô giáo một lời chúc
sức khỏe, một lời chúc thành đạt. Chúng
em xin hứa: sẽ học tập tốt, ngoan ngoãn,
xứng đáng là học sinh ngoan của thầy cô.
BÀI TẬP 4
CỦNG CỐ
Chúc các em chăm ngoan, học giỏi.
Xin chào
 
Gửi ý kiến