Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 11. Độ cao của âm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: trần thị mỹ hiếu
Ngày gửi: 20h:39' 04-09-2021
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 136
Số lượt thích: 0 người

TI?T D?Y V?T LÍ 7



NAM H?C: 2019 - 2020
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ
DỰ GIỜ LỚP 7/2
Câu 1: Thế nào là nguồn âm?
KIỂM TRA BÀI CŨ
Câu 2: Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
I. Dao động nhanh, chậm – Tần số.
Thí nghiệm 1:
Một dao động
Tiết 12. Bài 11. ĐỘ CAO CỦA ÂM
1
2
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
I.Dao động nhanh, chậm – Tần số.
Thí nghiệm 1:
Tiết 12. Bài 11. ĐỘ CAO CỦA ÂM
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
Cách thực hiện thí nghiệm:
HS1: Kéo hai con lắc a, b lệch khỏi vị trí cân bằng sao cho hai sợi dây treo song song với nhau rồi cùng thả cho nó dao động.
HS2: Theo dõi thời gian trong 10 giây và ra hiệu thôi đếm.
HS3: Đếm số dao động của con lắc a(ngắn).
HS4 : Đếm số dao động của con lắc b(dài).
C1
Thời gian
Hết giờ
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
C2. Hãy cho biết con lắc nào có tần số dao động lớn hơn?
Số dao động trong 1 giây gọi là tần số. Kí hiệu của tần số f.
Đơn vị tần số là héc, kí hiệu là Hz
Tần số
Nhận xét:
Dao động càng ..…….................. , tần số dao động càng ………............
nhanh(chậm)
lớn (nhỏ)
I. Dao động nhanh, chậm – Tần số.
Thí nghiệm 1:
Tiết 12. Bài 11. ĐỘ CAO CỦA ÂM
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
Heinrich Rudolf Hertz  - nhà vật lý vĩ đại người Đức đã có công trong việc tìm ra sóng điện từ và hiệu ứng quang điện. Để ghi nhận công lao của ông, người ta đã lấy tên Herzt để đặt cho đơn vị tần số sóng Radio. Và từ năm 1933  Herzt được chính thức công nhận là một thành phần của hệ mét quốc tế. Hertz hay héc, kí hiệu Hz, là đơn vị đo tần số trong hệ SI, lấy tên theo nhà vật lí người Đức Heinrich Rudolf Hertz. Đơn vị đo Hertz cho biết số lần dao động thực hiện được trong 1 giây.
CHINH PHỤC
KIẾN THỨC
- S? dao d?ng trong 1 giy g?i l t?n s?, kí hi?u t?n s? l f
Don v? c?a t?n s? l hc, kí hi?u l Hz
Dao d?ng cng nhanh (ch?m), t?n s? dao d?ng cng l?n (nh?).
II. Âm cao (Âm bổng), âm thấp (âm trầm).
CHINH PHỤC
KIẾN THỨC
I.Dao động nhanh, chậm – Tần số.
Thí nghiệm 1:
Tiết 12. Bài 11. ĐỘ CAO CỦA ÂM
Thí nghiệm 2.
- S? dao d?ng trong 1 giy g?i l t?n s?, kí hi?u t?n s? l f
Don v? c?a t?n s? l hc, kí hi?u l Hz
Dao d?ng cng nhanh (ch?m), t?n s? dao d?ng cng l?n (nh?).
II. Âm cao (Âm bổng), âm thấp (âm trầm).
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
I. Dao động nhanh, chậm – Tần số.
Thí nghiệm 1:
Tiết 12. Bài 11. ĐỘ CAO CỦA ÂM
Thí nghiệm 2.
C3: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
Phần tự do của thước dài dao động ..… , âm phát ra ..... .
Phần tự do của thước ngắn dao động …… , âm phát ra ..... .
chậm
thấp
nhanh
cao
Thí nghiệm 3.
- S? dao d?ng trong 1 giy g?i l t?n s?, kí hi?u t?n s? l f
Don v? c?a t?n s? l hc, kí hi?u l Hz
Dao d?ng cng nhanh (ch?m), t?n s? dao d?ng cng l?n (nh?).
II. Âm cao (Âm bổng), âm thấp (âm trầm).
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
I.Dao động nhanh, chậm – Tần số.
Thí nghiệm 1:
Tiết 12. Bài 11. ĐỘ CAO CỦA ÂM
Thí nghiệm 2.
Thí nghiệm 3.
C4. Sau khi nghe âm phát ra trong hai trường hợp, hãy chọn từ trong khung điền vào chỗ trống:
- Khi đĩa quay chậm, góc miếng bìa dao động…..........., âm phát ra ……..
- Khi đĩa quay nhanh, góc miếng bìa dao động …........, âm phát ra …………..
cao
nhanh
chậm
thấp
(4)
(2)
(1)
(3)
- S? dao d?ng trong 1 giy g?i l t?n s?, kí hi?u t?n s? l f
Don v? c?a t?n s? l hc, kí hi?u l Hz
Dao d?ng cng nhanh (ch?m), t?n s? dao d?ng cng l?n (nh?).
II. Âm cao (Âm bổng), âm thấp (âm trầm).
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
I.Dao động nhanh, chậm – Tần số.
Thí nghiệm 1:
Tiết 12. Bài 11. ĐỘ CAO CỦA ÂM
Thí nghiệm 2.
Thí nghiệm 3.
Kết luận:
Dao động càng………….….....… tần số dao động càng …..............…, âm phát ra càng….……….……..
nhanh (hoặc chậm)
lớn (hoặc nhỏ)
cao (hoặc thấp)
- S? dao d?ng trong 1 giy g?i l t?n s?, kí hi?u t?n s? l f
Don v? c?a t?n s? l hc, kí hi?u l Hz
Dao d?ng cng nhanh (ch?m), t?n s? dao d?ng cng l?n (nh?).
II. Âm cao (Âm bổng), âm thấp (âm trầm).
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC
I. Dao động nhanh, chậm – Tần số.
Tiết 12. Bài 11. ĐỘ CAO CỦA ÂM
Dao động càng nhanh, tần số dao động càng lớn, âm phát ra càng cao (càng bổng).
Dao động càng chậm, tần số dao động càng nhỏ, âm phát ra càng thấp (càng trầm).
Thí nghiệm 2
Thí nghiệm 3
Kết luận:
Ứng dụng thực tế
Trong cuộc sống, khi nghe nhạc tùy vào mỗi thể loại nhạc khác nhau mà người ta điều chỉnh tăng hay giảm những âm có tần số cao, thấp sao cho phù hợp.
Ví dụ:
- Để thưởng thức những bản nhạc hùng tráng với những tiếng trống (âm thấp) ta phải giảm âm có tần số cao và tăng âm có tần số thấp
- Để thưởng thức những bản nhạc hòa tấu với những tiếng đàn ghi ta hay tiếng sáo…(âm cao) ta phải tăng âm có tần số cao lên
- Để thưởng thức những ca khúc với những giọng ca ấm áp của các ca sỹ ta nên điều chỉnh âm có tần số trung….
20
VẬN DỤNG
TRẢ LỜI ĐÚNG TRÚNG QUÀ
Vật 1: dao động phát ra âm có tần số 50Hz.Vật 2: dao động phát ra âm có tần số 70Hz. Vật nào dao động nhanh hơn? Vật nào phát ra âm thấp hơn?
Khi vặn cho dây đàn căng nhiều, căng ít thì âm phát ra sẽ cao, thấp như thế nào? Và tần số lớn, nhỏ ra sao?
Vật phát ra âm cao hơn khi nào?
Khi bay, nhiều con vật vỗ cách phát ra âm. Con muỗi phát ra âm cao hơn con ong đất. Trong 2 con côn trùng này con nào vỗ cánh (dao động cánh) nhiều hơn ?
Một tràng pháo tay của cả lớp
Một điểm tốt
Một điểm tốt
Một phần quà đặc biệt
2 điểm tốt
CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT
* Thông thường, tai người có thể nghe được âm có tần số trong khoảng từ 20Hz đến 20000Hz
* Những âm có tần số dưới 20Hz gọi là hạ âm. Những âm có tần số lớn hơn 20000 Hz gọi là siêu âm
*Chó và một số động vật khác có thể nghe được âm có tần số thấp hơn 20Hz, cao hơn 20000Hz
MỞ RỘNG TÌM TÒI
Hạ âm
Một số động vật cũng nghe được hạ âm: hổ dùng hạ âm để xua đuổi kẻ thù.
Với cường độ lớn có thể tác động xấu đến cơ thể: hạ âm tần số 7 Hz có thể dẫn tới tử vong.
Trước những cơn bão thường có hạ âm, hạ âm làm con người khó chịu. Một số sinh vật nhạy cảm với hạ âm nên thường có biểu hiện khác thường. Vì vậy người xưa dựa vào dấu hiệu này để biết trước các cơn bão.
MỞ RỘNG TÌM TÒI
Một số ứng dụng của siêu âm trong thực tế
Dụng cụ sử dụng siêu âm để thăm dò dưới biển
Dùng siêu âm để phát hiện các khuyết tật trong một vật đúc
Siêu âm được ứng dụng trong y học
MỞ RỘNG TÌM TÒI
I. BÀI VỪA HỌC:
 Học và nắm vững ghi nhớ ( SGK-33).
 Làm bài tập 11.1 đến 11.4 SBT.
 Đọc mục “Có thể em chưa biết” (SGK-33).

II. BÀI SẮP HỌC:

Bài 12. Độ to của âm
Một vật dao động thường phát ra âm có độ cao nhất định. Nhưng khi nào vật phát ra âm to, khi nào vật phát ra âm nhỏ?
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
MỞ RỘNG TÌM TÒI
VẬN DỤNG
TRẢ LỜI ĐÚNG TRÚNG QUÀ
Vật 1: dao động phát ra âm có tần số 50Hz.Vật 2: dao động phát ra âm có tần số 70Hz. Vật nào dao động nhanh hơn? Vật nào phát ra âm thấp hơn?
Khi vặn cho dây đàn căng nhiều, căng ít thì âm phát ra sẽ cao, thấp như thế nào? Và tần số lớn, nhỏ ra sao?
Vật phát ra âm cao hơn khi nào?
Hãy giải thích vì sao đàn bầu chỉ có một dây đàn mà lúc âm phát ra lại thánh thót, lúc lại trầm lặng?
Một tràng pháo tay của cả lớp
Một điểm tốt
Một điểm tốt
Một phần quà đặc biệt
10 điểm
Khi bay, nhiều con vật vỗ cách phát ra âm. Con muỗi phát ra âm cao hơn con ong đất. Trong 2 con côn trùng này con nào vỗ cánh (dao động cánh) nhiều hơn ?
Con muỗi vỗ cánh (dao động cánh) nhiều hơn con ong đất
phambayss.violet.vn
Cám ơn quý thầy cô
đã về dự giờ
 
Gửi ý kiến