Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 35. Ôn tập phần Làm văn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Huyền
Ngày gửi: 21h:27' 23-03-2022
Dung lượng: 4.1 MB
Số lượt tải: 127
Số lượt thích: 0 người
Học tập là chiếc thang không có bậc cuối cùng.
Ôn tập: Đọc hiểu văn bản
A. Hệ thống một số kiến thức trọng tâm
1. Phong cách chức năng ngôn ngữ:
2. Các phương thức biểu đạt
3. Liên kết trong văn bản
4. Một số biện pháp tu từ
5. Các thao tác lập luận
6. Các hình thức lập luận của đoạn văn
a. Diễn dịch (Câu chủ đề nằm ở đầu đoạn)
b. Qui nạp (câu chủ đề nằm ở cuối đoạn)
c. Song hành
d. Móc xích
e. Tổng- phân –hợp
7. Các thể thơ:
- Truyền thống: lục bát, song thất lục bát, thất ngôn, ngũ ngôn...
- Hiện đại: thơ 8 tiếng, 6 tiếng...thơ tự do...
B. Cách trả lời câu hỏi Đọc hiểu
I. Một số lưu ý khi làm bài
1. Đọc
Đọc nhan đề và nguồn, đọc câu hỏi, đọc văn bản.
Gạch chân những từ khóa/câu có liên quan đến câu hỏi.
2. Trình bày
Đúng thứ tự câu hỏi, không đảo trình tự, tránh bổ sung phía sau.
Câu chưa trả lời chừa 8-9 dòng, câu làm xong rồi vẫn chừa 1-2 dòng.
Câu hỏi có chính không trả lời dư, câu có những, các: phải trả lời từ 2 trở lên.
Không trả lời trống không cũng không trả lời dài dòng
II. Một số dạng câu hỏi và cách trả lời
1. CÂU HỎI: Xác định phương thức biểu đạt/phong cách ngôn ngữ/thể thơ/thao tác lập luận…
- Trước khi trả lời cần xác định nội dung, mục đích của văn bản
Sử dụng phương pháp loại trừ
- Ghi chính xác tên PTBD, PCNN…
- Câu hỏi có chính chỉ trả lời 1, câu hỏi có những, các phải trả lời từ 2 trở lên.
2. CÂU HỎI : theo tác giả/ văn bản, A là gì
Theo tác giả/theo văn bản, A là (chép lại từ văn bản, ý trả lời có thể nằm rải rác trong văn bản)
Câu trả lời
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu/đoạn/văn bản là……. + DẪN CHỨNG
Tác dụng: Biện pháp tu từ này làm cho lời thơ/văn trở nên sinh động, gợi hình, gợi cảm, hấp dẫn, ấn tượng ; nhấn mạnh vào…..đồng thời thể hiện thái độ…..của tác giả.
về hình thức, nội dung, sắc thái tình cảm
3. CÂU HỎI: tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ
4. CÂU HỎI nêu nội dung/chủ đề của văn bản; đặt nhan đề cho văn bản
Căn cứ vào:
Nhan đề
Những câu được lặp lại
Từ ngữ quan trọng
Nguồn trích dẫn.
5. CÂU HỎI: rút ra bài học sâu sắc nhất/ một thông điệp ý nghĩa nhất
Thông điệp/bài học sâu sắc nhất mà em rút ra sau khi đọc văn bản là: chúng ta cần/nên/phải/đừng….
Đây là thông điệp có ý nghĩa nhất với em vì nó giúp em nhận ra rằng (nếu như bài học thì, không như thế thì…Thông điệp này còn hữu ích với tất cả mọi người…
6. CÂU HỎI: Anh/ chị hãy giải thích/ hiểu thế nào về A
-Theo em, A có ý nghĩa như sau: …..
( giải thích từ/khái niệm khó sau đó khát quát nội dung cả câu/đoạn; giải thích cả nghĩa đen và nghĩa bóng (nếu có)
- Bài học từ A ( 1 câu ngắn gọn)
7. CÂU HỎI có đồng tình hay không đồng tình với…
+ Em có đồng tình ...(với ý kiến đúng)
+ Em không đồng tình ...(với ý kiến sai)
+ Em vừa đồng tình vừa không đồng tình ...với ý kiến đúng nhưng không hoàn toàn,)
Vì nếu như thế thì…không như thế thì….; quan điểm chung của mọi người/xã hội cũng…..
8. CÂU HỎI tại sao tác giả lại nói....
Tác giả cho rằng…
- vì (tìm ý trong văn bản)
- vì (tìm ý trong suy nghĩ của mình: nếu như thế thì…không như thế thì…)
và còn vì quan điểm chung của mọi người/xã hội….
Điều này là đúng/sai, em tán thành/không tán thành…
9. Nhận xét về A
Biểu hiện của A:….
Nhận xét: + đúng- sai/ phù hợp- không phù hợp/ đáng trân trọng- đáng phê bình….
+ Bài học ( 1 câu)
C. Bài tập vận dụng
Đề 1
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản:
Một ngày xuân, con chim nhả một hạt tung trên bức tường đá ở đền Ta Prohm. Gặp nước mưa, hạt tung nẩy mầm thành một cây tung.
Ngay lúc vừa sinh ra, cây tung đã nhận ra số phận trớ trêu của mình: nó không mọc trên mảnh đất màu mỡ như những cây khác, mà lại mọc trên một bức tường đá! Đối với cây, làm gì có gì khô cằn hơn đá!
Nó nhìn đám cây cối tươi tốt khoe sắc xung quanh mà thèm. Nhưng nó biết nó không thể đua đòi với chúng. Nó có số phận khác. Nó buộc phải sống theo cách khác.
Nó quyết định… không vươn lên!
Nó chỉ ra một ít lá để hít khí trời, để không tiêu thụ quá nhiều dinh dưỡng.
Nó tằn tiện từng tí dinh dưỡng hiếm hoi mà cái rễ của nó hút được từ bức tường đá và “đầu tư” số dinh dưỡng đó cho chính… cái rễ.
Nó kiên trì vươn cái rễ bé bỏng về phía đất, từng tí, từng tí, ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác.
Nó vẫn không chịu vươn lên cao và chỉ duy trì vài ba cái lá nhỏ để hít khí trời. Nó biết đám cây tươi tốt xung quanh thường xuyên đàm tiếu với nhau về nó, nói xấu nó. Thậm chí có lúc nó còn nghe thấy chúng gọi nó là “thằng còi” một cách miệt thị.
Nó mặc kệ. Nó chỉ quan tâm đến mục đích cụ thể: vươn cái rễ tới đất.
Nhiều ngày trôi qua. Nhiều tháng trôi qua. Nhiều mùa trôi qua. Nhiều năm trôi qua. Đến một ngày, cái rễ của nó đã chạm được đến đất.
(Chuyện cây tung ở đền Ta Prohm, Kẻ trăn trở,
Lương Hoài Nam, NXB Thế giới, 2015, trang 34, 35)
Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?

Câu 2 (0.5 điểm). Dựa vào văn bản, anh/chị hãy cho biết cây tung đã có thái độ như thế nào khi nó biết đám cây tươi tốt xung quanh thường xuyên đàm tiếu với nhau về nó, nói xấu nó?

Câu 3 (1.0 điểm). Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung của những câu văn sau: “Nhiều ngày trôi qua. Nhiều tháng trôi qua. Nhiều mùa trôi qua. Nhiều năm trôi qua. Đến một ngày, cái rễ của nó đã chạm được đến đất” ?

Câu 4 (1.0 điểm). Anh/ chị hãy nhận xét về cách mà cây tung đã làm để chống chọi lại với số phận trớ trêu của nó ?
 
2. Thái độ của cây tung khi biết đám cây tươi tốt xung quanh thường xuyên đàm tiếu với nhau về nó, nói xấu nó là: Nó mặc kệ, nó chỉ quan tâm đến mục đích cụ thể: vươn cái rễ tới đất.
1. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
3. Nội dung của các câu văn là:
- Bằng sự nỗ lực, cố gắng hết mình, sau nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều mùa, nhiều năm, cây tung đã thực hiện mục tiêu của mình: rễ của nó đã chạm tới đất
- Lời khuyên: Trong cuộc sống, mỗi chúng ta hãy không ngừng cố gắng, nỗ lực để đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra…
4.- Cách mà cây tung đã làm để chống chọi lại với số phận trớ trêu là: Nó quyết định không vươn lên, chỉ ra một ít lá hít khí trời, đầu tư mọi chất dinh dưỡng cho cái rễ.
- Nhận xét:
+ Cách chống chọi đó phù hợp với hoàn cảnh trớ trêu của cây tung, giúp cây tung vượt lên nghịch cảnh đạt được mục tiêu
+ Cây tung hiện lên bản lĩnh, kiên cường.
+ Từ đó, người đọc nhận ra bài học sâu sắc về thái độ sống tích cực trước hoàn cảnh éo le, trớ trêu.
Đề 2:
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:
Áp lực là thứ mà ai cũng muốn né tránh, là “đứa con ghẻ” ai cũng muốn xua đuổi. Lẽ thường là như thế, nhưng hãy thử tưởng tượng một cuộc sống không có chút áp lực nào đi. Bỗng dưng lại thấy nhơ nhớ, thấy thiêu thiếu mà không tài nào diễn tả nổi, phải không? Cảm giác này chưa chắc ai cũng từng trải qua, nhưng hẳn chúng ta cũng đã từng một lần hình dung trong đầu. Đôi lúc, một chút áp lực sẽ trở thành động lực giúp bạn phấn đấu, chỉ cần bạn biết cách kiểm soát thì “con ghẻ” bỗng hóa con cưng ngay lập tức!
Chúng ta không còn quá xa lạ với những loại áp lực trong cuộc sống, từ công việc tới những lời đồn thổi, hay đơn giản là việc xuất hiện trước mặt biết bao con người. Tuy nhiên thực tế cho thấy thứ áp lực kinh khủng nhất lại chính là áp lực bạn dồn lên chính mình. Những kỳ vọng bạn đặt ra biến thành gánh nặng khi bạn thất vọng và lo lắng rằng mình sẽ không thể đạt được mục tiêu. Và rồi áp lực đó sẽ bắt đầu ăn mòn sức chiến đấu của bạn.
[…] Cách tốt hơn là bạn đừng quá khắt khe với bản thân, biết khả năng của mình tới đâu và kỳ vọng đúng mức, dù đôi khi, điều đó chẳng hề dễ dàng chút nào.
(Theo Suy nghĩ thông minh - Sống đời thông thái, Emiko Kato tr.160 - 161
Câu 1. (0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. (0.5 điểm) Theo tác giả, vì sao áp lực kinh khủng nhất lại chính là áp lực bạn dồn lên chính mình?
Câu 3. (1.0 điểm) Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: Đôi lúc, một chút áp lực sẽ trở thành động lực giúp bạn phấn đấu, chỉ cần bạn biết cách kiểm soát?
Câu 4. (1.0 điểm) Anh/chị có đồng tình với cách kiểm soát áp lực mà tác giả đưa ra: bạn đừng khắt khe với bản thân, biết khả năng của mình tới đâu và kỳ vọng đúng mức? Vì sao?
1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
2. Theo tác giả, áp lực kinh khủng nhất lại chính là áp lực bạn dồn lên chính mình vì:
- Những kỳ vọng bạn đặt ra biến thành gánh nặng khi bạn thất vọng và lo lắng rằng mình sẽ không thể đạt được mục tiêu.
- Áp lực đó sẽ bắt đầu ăn mòn sức chiến đấu của bạn
3. Ý kiến: đôi lúc, một chút áp lực sẽ trở thành động lực giúp bạn phấn đấu, chỉ cần bạn biết cách kiểm soát có thể hiểu là:
- Việc tạo áp lực cho bản thân sẽ giúp mỗi người có cố gắng và quyết tâm cao hơn để tạo dựng được thành công ngoài mong đợi.
- Kêu gọi mọi người cần phải biết kiểm soát áp lực nghĩa là biết được năng lực của mình đến đâu để đề ra mục tiêu và có kế hoạch phù hợp.
4. Đồng tình với cách kiểm soát áp lực mà tác giả đưa ra: bạn đừng khắt khe với bản thân, biết khả năng của mình tới đâu và kỳ vọng đúng mức vì:
- Đó là những phương thức giúp bản thân mỗi người giảm gánh nặng tự dồn lên chính mình để tự cân bằng, tìm ra những giải pháp tối ưu để giải quyết những vấn đề nan giải trong cuộc sống.
- Những phương thức này nên áp dụng linh hoạt trong những thời điểm nhất định bởi nếu triệt tiêu chúng nghĩa là triệt tiêu áp lực và đôi khi làm biến mất cả động lực phấn đấu ở bản thân mỗi người
Đề 3: CHIẾN SỸ ÁO TRẮNG
“ Coronavirus tràn qua
Thế giới đau thương từng giây từng phút
Có y bác sĩ anh hùng chiến đấu dịch
Kiến thức uyên thâm y đức nhân từ
Corona cả thế giới kinh hoàng
Luôn luôn có những thiên thần áo trắng
Nơi tuyến đầu ngày đêm anh có mặt
Bảo vệ dân chiến đấu quên mình
Cuộc chiến này đầy nguy hiểm hy sinh
Ai thấu chăng những đêm ngày anh không ngủ
Đôi mắt quầng thâm không người thân chăm sóc
Bom đạn vô hình rình rập kề bên
Bao ngày rồi anh vẫn thức thâu đêm
Không lời thở than dẫu gia đình xa cách
Tấm gương sáng ngành y phòng chữa dịch
Chung sức đồng lòng chiến thắng corona.”
(01/4/2020 - Hiền Xuân, Giảng viên Trường Đại học văn hóa nghệ thuật quân đội.)
Câu 1: Xác định thể thơ của bài thơ trên. (0,5 điểm)
Câu 2: Trong bài thơ, những y, bác sĩ trong cuộc đấu tranh chống lại dịch covid-19 còn được gọi bằng những từ ngữ nào? (0,5 điểm)
Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào về hai câu thơ sau (1,0 điểm)
“ Tấm gương sáng ngành y phòng chữa dịch
Chung sức đồng lòng chiến thắng corona. ”
Câu 4: Anh/chị hãy nhận xét về tình cảm mà tác giả muốn thể hiện thông qua bài thơ này? (1,0 điểm)
1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do
-2 Trong bài thơ, những y, bác sĩ trong cuộc đấu tranh chống lại dịch covid -19 còn được gọi bằng những từ ngữ: chiến sĩ áo trắng, thiên thần áo trắng.
3. Hiểu về hai câu thơ :
“ Tấm gương sáng ngành y phòng chữa dịch
Chung sức đồng lòng chiến thắng corona. ”
+Y, bác sĩ là những ng ười đứng trên tuyến đầu chống dịch covid.
+ Là những chiến sĩ trên mặt trận chống dịch bằng trách nghiệm và nghĩa vụ cao cả.
+ Sự đoàn kết, đồng tâm, đồng lòng cùng cả nước góp phần đẩy lùi đại dịch covid 19.
+ bài học: mỗi người cần có ý thức trách nhiệm trong công cuộc phòng chống covid
-4: * Thái độ: Bày tỏ sự trân trọng, ngưỡng mộ, khâm phục đối với các y, bác sĩ đã không quản ngại vất vả, hiểm nguy mà sát cánh với cả nước chung tay chống dịch …
- Ca ngợi, biết ơn, yêu quý đối với các y, bác sĩ.
-Thể hiện sự mong mỏi sự đoàn kết cùng cả nước sẽ chiến thắng giặc côvid.
* Nhận xét: thái độ đúng đắn, thể hiện truyền thống đạo lí của dân tộc/
Đề 4: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu
Trong đời sống, sự tự tin không chỉ thể hiện bản thân mỗi người khi giao tiếp, nó còn phản ánh cách chúng ta ứng xử trong cuộc sống, công việc, trong giao tiếp với người khác, trong sức mạnh mà chúng ta theo đuổi mục tiêu và giấc mơ của mình.
Trong giao tiếp, dù ở ngôn ngữ nào, sự tự tin là nền tảng và chất xúc tác cho toàn bộ quá trình chúng ta giao tiếp với người khác.
Sự tự tin không chỉ khiến bạn suy nghĩ lạc quan, tích cực và nhìn nhận được những mặt tốt đẹp của một sự việc. Thái độ này còn tạo nên phong thái và khí chất của bạn. Trang Huffington Post khẳng định: "Nếu tự tin, bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công khi phỏng vấn xin việc hay tìm kiếm việc làm mơ ước. Bên cạnh đó, người tự tin cũng được nhìn nhận là đẹp hơn, cuốn hút hơn".
Chính thái độ và phong thái toát ra từ sự tự tin làm lu mờ những khiếm khuyết bên ngoài và biến những người tự tin trở nên đặc biệt trong mắt người khác - trang Bon Vita (một trang viết về phong cách sống) cũng khẳng định.
Trang Psychologist phân tích, sự thiếu tự tin không phải do bạn thiếu năng lực, mà do bạn chưa nhìn nhận đúng về bản thân mình, chưa có niềm tin vào khả năng của mình.
(Theo http://kenh14.vn - “Khi tự tin bạn quyền lực và hấp dẫn hơn”)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
Câu 2. Dựa vào văn bản, hãy cho biết sự tự tin có ý nghĩa gì đối với mỗi con người?
Câu 3. Theo anh/ chị, sự tự tin và tự cao tự đại khác nhau ở những điểm nào?
Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với ý kiến phân tích của trang Psychologist: “sự thiếu tự tin không phải do bạn thiếu năng lực, mà do bạn chưa nhìn nhận đúng về bản thân mình, chưa có niềm tin vào khả năng của mình” không? Vì sao?
 
Câu 1. (0.5 điểm) Phương thức biểu đạt chính: nghị luận
Câu 2. (0.5 điểm) Ý nghĩa của sự tự tin với mỗi người: thể hiện bản thân khi giao tiếp, phản ánh cách ứng xử…, là nền tảng, chất xúc tác cho toàn bộ quá trình giao tiếp, giúp suy nghĩ lạc quan, tích cực…, tạo nên phong thái và khí chất…
Câu 4. (1.0 điểm) HS có thể bày tỏ quan điểm: Đồng tình/ Không đồng tình hoặc chỉ đồng tình một phần với ý kiến miễn là lí giải hợp lí, thuyết phục theo quan điểm của mình.
(Vd: đồng tình với một phần ý kiến vì ngoài lí do về sự thiếu tự tin như đã nêu còn có những lí do khác như sự thiếu hụt kiến thức, hiểu biết về đời sống, chưa có những kĩ năng sống cần thiết…)
Câu 3. (1.0 điểm) Có thể theo hướng sau:
- Sự tự tin là tin tưởng vào khả năng của chính mình, là thái độ sống tích cực.
- Tự cao tự đại là tự đề cao quá mức khả năng mình có, dẫn đến coi thường người khác, là thái độ sống tiêu cực.
Đề 5: Mặc dù chúng ta đang có một cuộc sống đầy đam mê và có những mục tiêu rõ ràng để phấn đấu, nhưng chúng ta hẳn cũng khó lòng tránh được có lúc lâm vào nghịch cảnh. Liệu chúng ta sẽ đứng dậy sau cơn phong ba đó, hay hoàn toàn bị gục ngã. Điều này phụ thuộc vào cách chúng ta đối đầu với chúng. Trước những thác ghềnh, chông gai trên đường khiến chúng ta cảm thấy nản lòng và hoài nghi, thì niềm tin mãnh liệt vào bản thân là điều cần thiết hơn bao giờ hết để chúng ta vượt qua những trắc trở đó.
Đôi khi niềm tin chúng ta có được cũng chỉ đơn giản là học được từ người khác. Tìm hiểu xem những người đi trước đã đối phó với khó khăn tương tự như thế nào giúp chúng ta tìm ra giải pháp cho mình. Những tấm gương về những con người đầy nghị lực và giàu lòng quả cảm, có khả năng trụ vững sau bao cơn giông tố của cuốc đời luôn là tâm điểm cho chúng ta noi theo.
Đó là nghị lực của Walt Disney trong việc thực hiện ước mơ của mình sau năm lần phá sản. Bất chấp số phận, Helen Keller đã không cam chịu để người đời thương hại. Ngược lại bà đã dũng cảm vượt qua nghịch cảnh, trở thành tấm gương sáng cho hàng triệu người noi theo…
Niềm tin vào bản thân là nội lực thúc đẩy thái độ tích cực, dẫn dắt chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Thành công không bao giờ đến với những ai yếu đuối và có thái độ buông xuôi.
( Điều kì diệu của thái độ sống, Mac Anderson, NxbTổng hợp TP.Hồ Chí Minh năm 2008, tr14)
Câu 1. Văn bản tập trung bàn về vấn đề gì?
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong câu:"Trước những thác ghềnh, chông gai trên đường khiến chúng ta cảm thấy nản lòng và hoài nghi, thì niềm tin mãnh liệt vào bản thân là điều cần thiết hơn bao giờ hết để chúng ta vượt qua những trắc trở đó."
Câu 3. Theo anh/ chị, việc đưa ra dẫn chứng hai nhân vật Walt Disney và Helen Keller có tác dụng gì?
Câu 4. Anh chị có đồng tình với quan điểm: Đôi khi niềm tin chúng ta có được cũng chỉ đơn giản là học được từ người khác hay không? Vì sao?
 
1. Văn bản tập trung bàn về niềm tin và sức mạnh nghị lực của con người trong cuộc sống mỗi khi gặp khó khăn, thử thách.
2. Biện pháp tu từ được sử dụng : Ẩn Dụ ( thác ghềnh, chông gai )
Tác dụng:
+ Làm cho cách diễn đạt trở nên sinh động, gợi hình, gợi cảm.
+Đồng thời nhấn mạnh vào những khó khăn thử thách ta gặp phải sẽ rất khó để vượt qua. Qua đó thể hiện quan điểm của tác giả: chỉ cần có niềm tin, chúng ta sẽ chiến thắng nghịch cảnh.
3. Việc đưa dẫn chứng hai nhân vật Walt Disney và Helen Keller giúp cho việc lập luận có sức thuyết phục người đọc, khẳng định sức mạnh niềm tin, sức mạnh nghị lực là điều có thật.
4.HS có thể đồng tình/không đồng tình/ đồng tình một phần trên cơ sở lập luật chặt chẽ, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật
- Khẳng định đồng tình/không đồng tình/ đồng tình một phần (0.25)
- Trình bày ngắn gọn nguyên nhân ( 0.75)
Đề 6: Đọc đoạn trích:
Xưa anh như lá thư không địa chỉ

Con tàu không lửa than con thuyền cũ không buồm

Anh nghĩ quá nhiều về những khoảng vô biên


Những đảo lạ trong khói mờ ẩn hiện

Nay anh chỉ tin

Những cành cây trong tầm hái của con người

Những nguồn suối có thể cho nước uống

Những mảnh ruộng có thể sinh quả ngọt

Những ngôi nhà sống được ở bên trong
 
Xưa anh thích những lời nói đẹp

Nay anh thích những lời nói đung


Anh hiểu lại từ đầu những chân lí giản đơn

Con người cần đến nhau con sông về biển rộng

Muốn gặt hái phải tự mình gieo hạt

Không làm người thua cuộc ở trong đời
 
)
Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?


Câu 2: Theo tác giả, “nay anh chỉ tin” điều gì?

Câu 3: Anh (chị) hiểu như thế nào về dòng thơ “Con người

cần đến nhau con sông về biển rộng”.

Câu 4: Anh (chị) có đồng tình với quan điểm:

Muốn gặt hái phải tự mình gieo hạt

Không làm người thua cuộc ở trong đời”
Xưa anh tưởng chỉ cần can đảm

Nay anh hiểu phải làm người chiến thắng

Anh không tin kẻ buồn nản cô đơn

Anh đã chán những anh hùng thất bại

(Trích bài thơ Suy tưởng – Lưu Quang Vũ
1.Thể thơ: Tự do
2. Theo tác giả, nay anh chỉ tin
Những cành cây trong tầm hái của con người
Những nguồn suối có thể cho nước uống
Những mảnh ruộng có thể sinh quả ngọt
Những ngôi nhà sống được ở bên trong
3- Mượn quy luật của tự nhiên: mọi con sông đều đổ về biển rộng
Câu thơ khẳng định: trong cuộc sống, con người cần yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ chia sẻ để tạo nên sức mạnh đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, gian khổ.
4. thể hiện quan điểm đồng tình/không đồng tình/đồng tình một phần trên cơ sở có lí giải hợp lí, diễn đạt trôi chảy, không vi phạm chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
Gợi ý:
- Muốn đạt được những thành công, không bị thua cuộc con người cần phải nỗ lực cố gắng bằng chính sức lực của mình cũng.
-Ngược lại nếu không làm được điều đó, thành công không đến hoặc nếu có sẽ không bền lâu.

 
Đề 7:…(1)Họ gánh về cho tôi mùa ổi, mùa xoài, mùa mận
Mùa sen, mùa cốm trên vai
Cả nắng ban mai cả hoàng hôn tím
Ngày đi rưng rưng đôi dép lê
Tôi mua được mùa ổi mùa sen bằng đồng bạc lẻ
Đồng bạc lặng lẽ
Thấm đẫm sương đêm thấm đẫm mồ hôi
Sau lưng họ đồng làng mồ côi hun hút gió
Vòng tay ngỏ
Lời ru con căng sữa
 
(2)Họ gánh về cổng tôi bao mùa trinh nguyên, những mùa
tôi sẽ quên nếu thiếu họ
Hương nhãn Hưng Yên vừa vào mùa, sen Tây Hồ vừa nở,
cốm làng Vòng vừa trăn trở những hạt xanh
Họ gánh tặng tôi ngọn gió mát lành đồng quê
Nơi mẹ và con  và chồng họ đứng chờ
Nơi cơn mơ
Vùng vằng khát
Tôi văng vẳng nghe họ hát
“Khó thời đòn gánh đè vai 
Lần hồi nuôi mẹ mặc ai chê cười”….
(Những ngôi sao hình quang gánh-Nguyễn Phan Quế Mai "Thơ về Hà Nội" 2010)
 
Câu 1. Nêu các phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên?
Câu 2. Trong đoạn thơ (2), người gánh hàng rong làm sống dậy trong tâm trí của nhân vật tôi những hình ảnh gì?
Câu 3. Anh/chị hiểu gì về cuộc sống của người bán hàng rong qua những câu thơ sau:
"Đồng bạc lặng lẽ
Thấm đẫm sương đêm thấm đẫm mồ hôi
Sau lưng họ đồng làng mồ côi hun hút gió”
Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét về cảm xúc và suy nghĩ của tác giả đối với người bán hàng rong được thể hiện trong đoạn trích?
1. Các phương thức biểu đạt trong đoạn thơ trên : biểu cảm, tự sự, miêu tả
2. Trong đoạn thơ (2), người gánh hàng rong làm sống dậy trong tâm trí của nhân vật tôi những hình ảnh:
+Bao mùa trinh nguyên.
+Hương nhãn Hưng Yên vừa vào mùa,
+Sen Tây Hồ vừa nở,
+Cốm làng Vòng vừa trăn trở những hạt xanh
+Ngọn gió mát lành đồng quê
3. Những dòng thơ: " Đồng bạc lặng lẽ./Thấm đẫm sương đêm thấm đẫm mồ hôi/
Sau lưng họ đồng làng mồ côi hun hút gió”cho chúng ta hiểu cuộc sống của những người bán hàng rong:
- Sự vất vả, lam lũ của những người bán hàng rong. Họ vất vả sớm hôm, sáng tối để tần tảo kiếm sống nuôi gia đình nhưng cuộc sống của họ vẫn nhọc nhằn, thiếu thốn.
- Tuy nhiên họ không bi quan, chán nản mà vẫn cố gắng nỗ lực vươn lên không bỏ cuộc.
4. Cảm xúc và suy nghĩ của tác giả đối với người bán hàng rong được thể hiện trong đoạn trích:
-Nhà thơ trân trọng những người bán hàng rong bởi họ đã gánh về những đồng quà, đã nhắc nhớ thời gian, đã đem lại ngọn gió mát lành cũng như làm sống lại những kỉ niệm tuổi thơ -giá trị tinh thần vĩnh cửu- không thể nào quên của nhân vật tôi.
- Nhà thơ cũng thấu hiểu, cảm thông sâu sắc, chia sẻ với những vất vả mà những người bán hàng rong phải trải qua bằng tất cả tấm lòng yêu thương, trân trọng của mình.
Đề 8: Hạnh phúc và vui vẻ là do mình cảm nhận và trải nghiệm, không liên quan đến lời đánh giá của người khác. Cuộc đời của mỗi người rất ngắn ngủi, ngày tháng thoắt cái đã trôi đi, bạn đành lòng tiêu tốn thời gian vào việc để ý đến đánh giá của người khác mà hao tổn tinh thần của mình sao?Đối với mỗi người, quan trọng nhất là tâm trạng, tự mình không hổ thẹn với lương tâm, thẳng thắn thoải mái là đủ rồi.
Quá để ý đến sự đánh giá của người khác sẽ khiến bạn không biết phải làm thế nào, nó sẽ làm xáo động sự thong dong tự tại của bạn, tra tấn tinh thần bạn, ăn mòn niềm tin của bạn, tiêu diệt lòng dũng cảm tiến về phía trước của bạn,bỗng dưng làm tổn hại quyền lợi được tự do, vui vẻ của bạn. Cố gắng làm cho hành động của mình vừa ý với mọi người là điều vừa không cần thiết lại vừa không khả thi, lúc này biện pháp tốt nhất là, giữ vững tâm trạng bình thản “nếu có sai lầm thì sửa chữa, chưa xảy ra sai sót thì hãy khích lệ bản thân tránh phạm sai lầm”.
(Trích Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành- Liêu Trí Phong NXB Thanh niên,2019, tr. 218)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2: Trong đoạn trích tác giả đã chỉ ra những hậu quả gì khi quá để ý đến đánh giá của người khác?
Câu 3: Anh/chị hiểu như thế nào là giữ vững tâm trạng bình thản.
Câu 4: Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả khi cho rằng Cố gắng làm cho hành động của mình vừa ý với mọi người là điều vừa không cần thiết lại vừa không khả thi hay không? Vì sao?
1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/ Phương thức nghị luận
2. Trong đoạn trích tác giả đã chỉ ra những hậu quả gì khi quá để ý đến đánh giá của người khác?
Trả lời: Tác giả đã chỉ ra khi quá để ý đến đánh giá của người khác, hậu quả sẽ là: Khiến bạn không biết phải làm thế nào, nó sẽ làm xáo động sự thong dong tự tại của bạn, tra tấn tinh thần bạn, ăn mòn niềm tin của bạn, tiêu diệt lòng dũng cảm tiến về phía trước của bạn,bỗng dưng làm tổn hại quyền lợi được tự do, vui vẻ của bạn.
3. Giữ vững tâm trạng bình thản là:
Giữ cho các trạng thái cảm xúc, tâm lí luôn được bình tĩnh, thư thái, vui vẻ, lạc quan.
Không bị căng thẳng hay ảnh hưởng bởi những tác động từ xung quanh nhất là những tác động tiêu cực
4. Tùy quan điểm,
Đa số sẽ theo hướng đồng tình, gợi ý cụ thể:
Ý kiến trên hoàn toàn xác đáng/ Tôi hoàn toàn đồng tình với tác giả khi cho rằng: Cố gắng làm cho hành động của mình vừa ý với mọi người là điều vừa không cần thiết lại vừa không khả thi
Lí giải:
+ Ý kiến của người khác dù sao cũng chỉ là cách nhìn nhận của người ngoài cuộc, nó có thể phù hợp mà cũng có thể chưa phù hợp.
+ Hơn nữa, mỗi người một ý kiến, muôn người muôn ý. Nếu cứ làm theo ý kiến của người khác, rất có thể dẫn đến kế hoạch của chúng ta bị dở dang, ta sẽ trở thành người đẽo cày giữa đường và kết cục là không hoàn thành được bất cứ việc gì.
+ Bản thân chúng ta mới là người có vai trò quan trọng nhất trong việc quyết định ước mơ, hành động cuộc sống, hạnh phúc của chính mình…
Câu 1: Nhân vật anh ta được nhắc đến trong đoạn trích đã lần lượt đánh mất những gì?

Câu 2: Theo anh/ chị, những dấu câu được nhắc đến trong đoạn trích ẩn dụ cho điều gì?

Câu 3: Qua việc kể chuyện một người dần đánh mất các dấu câu, chỉ còn lại dấu ngoặc kép, tác giả ngầm phê phán lối sống nào trong cuộc sống hiện nay?

Câu 4: Bài học ý nghĩa nhất với bản thân mà anh chị rút ra qua đoạn trích là gì?
Câu 1:
Nhân vật “anh ta” được nhắc đến trong đoạn trích đã lần lượt đánh mất dấu phẩy, dấu chấm than, dấu chấm hỏi, dấu hai chấm.
Đáp án:
Câu 2:
Những dấu câu trong đoạn trích là ẩn dụ cho cảm xúc, suy nghĩ, tư duy, lối sống và giá trị của con người.
Câu 3:
Qua việc kể chuyện một người dần đánh mất các dấu câu, chỉ còn lại dấu ngoặc kép, tác giả ngầm phê phán lối sống không có chính kiến, thiếu quan điểm riêng, hoàn toàn phụ thuộc vào người khác. Đây là biểu hiện của lối sống nhờ, sống mượn đang phổ biến trong xã hội hiện nay.
 
Câu 4:
Đoạn trích chứa đựng nhiều bài học sâu sắc: bài học về tư duy sáng tạo, độc lập; bài học về thái độ sống có trách nhiệm, không vô cảm… đồng thời học sinh phải chỉ ra được những tác động của bài học đó làm thay đổi suy nghĩ và hành động của bạn ra sao mới hoàn toàn thuyết phục.
Đề 10. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở bên dưới
Những ngày gần đây, nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam đang phải đối mặt với dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Giữa thời điểm dịch có nguy cơ lan rộng và bùng phát toàn cầu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang y tế khi đến nơi đông người. Lợi dụng điều này, không ít hiệu thuốc đã đẩy giá khẩu trang y tế lên gấp 3, gấp 5 và thậm chí gấp 10 lần khiến người dân gặp khó khăn trong việc tìm mua. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này.
Mới đây, cậu bé 11 tuổi có tên Andy Đào Nguyên đã dùng 10 triệu đồng tiền lì xì của mình để mua khẩu trang y tế phát tặng mọi người. Trước đó, Andy từng nhiều lần cùng mẹ phát khẩu trang miễn phí tại đường Lý Tự Trọng, Q.1, TP HCM. Nhận thấy số lượng trên vẫn chưa đủ, cậu bé quyết định tự mình bỏ tiền ra để mua thêm.Với nhiều đứa trẻ, 10 triệu là một số tiền khá lớn nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới là thứ quan trọng hơn cả. Cậu chia sẻ: “Con muốn mọi người cùng hiểu mối nguy hại từ dịch cúm do virus corona, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Tiền lì xì để dành cũng không có nghĩa gì khi người dân bị mối nguy về sức khỏe”.Không chỉ phát miễn phí, Andy còn cùng những nhân viên, đồng nghiệp của mẹ mình hướng dẫn người qua đường cách đeo khẩu trang đúng cách, giữ vệ sinh nơi công cộng nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Được biết, khi trường cho nghỉ thêm 1 tuần để tránh dịch, cậu bé đã dành thời gian để giúp đỡ cộng đồng…
(Cậu bé 11 tuổi dành hết tiền lì xì mua khẩu trang phát miễn phí,
 
Câu 1: Nêu những việc làm của cậu bé 11 tuổi có tên Andy Đào Nguyên.
Câu 2: Anh/chị hiểu như thế nào về nhận xét: Với nhiều đứa trẻ, 10 triệu là một số tiền khá lớn nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới là thứ quan trọng hơn cả?
Câu 3: Thông tin trong văn bản giúp anh/chị hiểu thêm điều gì về hiện tượng tốt-xấu, đúng-sai… trong cuộc sống?
Câu 4: Những lời chia sẻ của cậu bé Andy Đào Nguyên gợi anh/chị suy nghĩ gì?
Những ngày gần đây, nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam đang phải đối mặt với dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Giữa thời điểm dịch có nguy cơ lan rộng và bùng phát toàn cầu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang y tế khi đến nơi đông người. Lợi dụng điều này, không ít hiệu thuốc đã đẩy giá khẩu trang y tế lên gấp 3, gấp 5 và thậm chí gấp 10 lần khiến người dân gặp khó khăn trong việc tìm mua. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này.
Mới đây, cậu bé 11 tuổi có tên Andy Đào Nguyên đã dùng 10 triệu đồng tiền lì xì của mình để mua khẩu trang y tế phát tặng mọi người. Trước đó, Andy từng nhiều lần cùng mẹ phát khẩu trang miễn phí tại đường Lý Tự Trọng, Q.1, TP HCM. Nhận thấy số lượng trên vẫn chưa đủ, cậu bé quyết định tự mình bỏ tiền ra để mua thêm.Với nhiều đứa trẻ, 10 triệu là một số tiền khá lớn nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới là thứ quan trọng hơn cả. Cậu chia sẻ: “Con muốn mọi người cùng hiểu mối nguy hại từ dịch cúm do virus corona, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Tiền lì xì để dành cũng không có nghĩa gì khi người dân bị mối nguy về sức khỏe”.Không chỉ phát miễn phí, Andy còn cùng những nhân viên, đồng nghiệp của mẹ mình hướng dẫn người qua đường cách đeo khẩu trang đúng cách, giữ vệ sinh nơi công cộng nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Được biết, khi trường cho nghỉ thêm 1 tuần để tránh dịch, cậu bé đã dành thời gian để giúp đỡ cộng đồng…
(Cậu bé 11 tuổi dành hết tiền lì xì mua khẩu trang phát miễn phí,
 
Câu 1: Nêu những việc làm của cậu bé 11 tuổi có tên Andy Đào Nguyên?
Câu 1:
Những việc làm của cậu bé 11 tuổi có tên Andy Đào Nguyên là:
+ Dùng 10 triệu đồng tiền lì xì của mình để mua khẩu trang y tế.
+ Nhiều lần cùng mẹ phát tặng mọi người khẩu trang miễn phí tại đường Lý Tự Trọng, Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Cùng mẹ, những nhân viên, đồng nghiệp của mẹ mình hướng dẫn người qua đường cách đeo khẩu trang đúng cách, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.
+ Dành thời gian nhà trường cho nghỉ để giúp đỡ cộng đồng
Những ngày gần đây, nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam đang phải đối mặt với dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Giữa thời điểm dịch có nguy cơ lan rộng và bùng phát toàn cầu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang y tế khi đến nơi đông người. Lợi dụng điều này, không ít hiệu thuốc đã đẩy giá khẩu trang y tế lên gấp 3, gấp 5 và thậm chí gấp 10 lần khiến người dân gặp khó khăn trong việc tìm mua. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này.
Mới đây, cậu bé 11 tuổi có tên Andy Đào Nguyên đã dùng 10 triệu đồng tiền lì xì của mình để mua khẩu trang y tế phát tặng mọi người. Trước đó, Andy từng nhiều lần cùng mẹ phát khẩu trang miễn phí tại đường Lý Tự Trọng, Q.1, TP HCM. Nhận thấy số lượng trên vẫn chưa đủ, cậu bé quyết định tự mình bỏ tiền ra để mua thêm.Với nhiều đứa trẻ, 10 triệu là một số tiền khá lớn nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới là thứ quan trọng hơn cả. Cậu chia sẻ: “Con muốn mọi người cùng hiểu mối nguy hại từ dịch cúm do virus corona, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Tiền lì xì để dành cũng không có nghĩa gì khi người dân bị mối nguy về sức khỏe”.Không chỉ phát miễn phí, Andy còn cùng những nhân viên, đồng nghiệp của mẹ mình hướng dẫn người qua đường cách đeo khẩu trang đúng cách, giữ vệ sinh nơi công cộng nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Được biết, khi trường cho nghỉ thêm 1 tuần để tránh dịch, cậu bé đã dành thời gian để giúp đỡ cộng đồng.
Câu 2: Anh/chị hiểu như thế nào về nhận xét: Với nhiều đứa trẻ, 10 triệu là một số tiền khá lớn nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới là thứ quan trọng hơn cả?
Câu 2:
Em hiểu nhận xét: “Với nhiều đứa trẻ, 10 triệu là một số tiền khá lớn nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới là thứ quan trọng hơn cả” có nghĩa là:
+ Tiền tuy quan trọng nhưng Andy đã nhận ra được sức khỏe là thứ quan trọng hơn cả.
+ Thế nên Andy đã nhận ra và dùng 10 triệu tiền lì xì của chính mình để giúp đỡ mọi người xung quanh – Đây là một hành động rất đáng trân trọng.
Những ngày gần đây, nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam đang phải đối mặt với dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Giữa thời điểm dịch có nguy cơ lan rộng và bùng phát toàn cầu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang y tế khi đến nơi đông người. Lợi dụng điều này, không ít hiệu thuốc đã đẩy giá khẩu trang y tế lên gấp 3, gấp 5 và thậm chí gấp 10 lần khiến người dân gặp khó khăn trong việc tìm mua. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này.
Mới đây, cậu bé 11 tuổi có tên Andy Đào Nguyên đã dùng 10 triệu đồng tiền lì xì của mình để mua khẩu trang y tế phát tặng mọi người. Trước đó, Andy từng nhiều lần cùng mẹ phát khẩu trang miễn phí tại đường Lý Tự Trọng, Q.1, TP HCM. Nhận thấy số lượng trên vẫn chưa đủ, cậu bé quyết định tự mình bỏ tiền ra để mua thêm.Với nhiều đứa trẻ, 10 triệu là một số tiền khá lớn nhưng với Andy, sức khỏe của cộng đồng mới là thứ quan trọng hơn cả. Cậu chia sẻ: “Con muốn mọi người cùng hiểu mối nguy hại từ dịch cúm do virus corona, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Tiền lì xì để dành cũng không có nghĩa gì khi người dân bị mối nguy về sức khỏe”.Không chỉ phát miễn phí, Andy còn cùng những nhân viên, đồng nghiệp của mẹ mình hướng dẫn người qua đường cách đeo khẩu trang đúng cách, giữ vệ sinh nơi công cộng nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Được biết, khi trường cho nghỉ thêm 1 tuần để tránh dịch, cậu bé đã dành thời gian để giúp đỡ cộng đồng.
Câu 3: Thông tin trong văn bản giúp anh/chị hiểu thêm điều gì về hiện tượng tốt-xấu, đúng-sai… trong cuộc sống?
Câu 3:
Thông tin trong văn b
 
Gửi ý kiến