Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương III. §3. Khoảng cách và góc

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Nhất Long
Ngày gửi: 04h:03' 13-02-2015
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 349
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
VỀ DỰ GIỜ LỚP 10I
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ
KIỂM TRA BÀI CŨ
CH1: Nêu cách xác định khoảng cách từ M đến đường thẳng ?
CH2: Cho đt :ax+by+c=0 và điểm . Tìm hệ thức liên hệ giữa tọa độ điểm M và PT đường thẳng ?
Khoảng cách từ M đến là đoạn M’M.
Bài 3: KHOẢNG CÁCH VÀ GÓC (Tiết 1)
Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
Bài toán 1: Trong mặt phẳng tọa độ, cho đường thẳng có phương trình tổng quát ax+by+c=0. Hãy tính khoảng cách
từ điểm đến đường thẳng

Giải
Gọi M’ là hình chiếu của M trên
Từ đó suy ra:
Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
CT trên là CT tính khoảng cách từ M đến đường thẳng
Gọi M’(x’;y’), từ (1) ta có:
Thay k vào (2) ta được:
Bài 3: KHOẢNG CÁCH VÀ GÓC (Tiết 1)
KC
Ví dụ 1: Tính khoảng cách từ M đến đường thẳng
a)
b)
Giải
a)
b) Phương trình tổng quát của là:
c)
c)
Nhận xét: Để tính từ điểm đến đường thẳng thì:
+ Nếu có ptts thì phải chuyển về pttq, rồi áp dụng CT
+ Nếu
+
Ví dụ 2: Tìm những điểm nằm trên đường thẳng d: 2x+y-1=0 và có khoảng cách đến đường thẳng : 4x+3y-7=0 bằng 2.
Giải:
+ Điểm
+ Ta có:
d
M
H
+ Vậy có 2 điểm thỏa mãn
Nhận xét: Nếu d // thì
d
Áp dụng:
Nếu d // thì có bao nhiêu điểm M thỏa mãn bài toán?
Nêu cách tính khoảng cách giữa hai đt song song?
Ví dụ 3: Viết phương trình đường thẳng d song song với đường thẳng d’: 3x+4y-1=0 và cách d’ một đoạn bằng 2.
Giải
+ Đt d//d’ nên d có pt dạng: 3x+4y+c=0
+ d cách d’ một đoạn bằng 2 nên

( với )
+ Vậy có 2 đt d thỏa mãn là: 3x+4y+9=0 và 3x+4y-11=0
* Vị trí của hai điểm đối với một đường thẳng
Cho đt : ax+by+c=0 và hai điểm M(xM;yM), N(xN;yN) không nằm trên 
+ Hai điểm M, N cùng phía với  khi:
 (axM + byM + c)(axN + byN + c) > 0
+ Hai điểm M, N khác phía với  khi:
(axM + byM + c)(axN + byN + c) < 0
VTTĐ
Áp dụng: Xét vị trí của 2 điểm M, N đối với đường thẳng
d: 2x-3y+1=0
a) M(1;2), N(1;-1)
b) M(-2;3), N(1;3)
Khác phía với d
Cùng phía với d
Ví dụ 4: Cho tam giác ABC, với A(-2;14), B(4;-2), C(5;-4) và đường thẳng d: x-2y+3=0
a) Tính diện tích tam giác ABC.
b) Xét xem d cắt cạnh nào của tam giác ABC.
Giải
+ Ptđt BC: 2(x-4)+1(y+2)=0 hay 2x+y-6=0
a) Ta có:
Suy ra:
H
+ Vậy: (đvdt)
b) d cắt AB và AC
Củng cố:
Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
* Vị trí của hai điểm đối với một đường thẳng
Cho đt : ax+by+c=0 và hai điểm M(xM;yM), N(xN;yN) không nằm trên 
+ Hai điểm M, N cùng phía với  khi:
+ Hai điểm M, N khác phía với  khi:
 (axM + byM + c)(axN + byN + c) > 0
(axM + byM + c)(axN + byN + c) < 0
Bài tập luyện tập
Bài 1: Tìm khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song
Bài 2: Viết phương trình đường thẳng d đi qua A(1;-3) và có khoảng cách đến điểm M(2;4) bằng 1.

Chúc quí thầy cô năm mới
sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt!
Chúc các em học tập tiến bộ.
No_avatarf

Em xin trân thành cảm ơn quý thầy, cô đã đăng bài này giúp em có một kiến thức mới, suy nghĩ mới.

 

 
Gửi ý kiến