Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 14. Liên tưởng, tưởng tượng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Châm (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:01' 19-03-2008
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 81
Số lượt thích: 0 người
Kiểm tra bài cũ
Trình bày bài tập về nhà: Quan sát và miêu tả một góc trường Chuyên từ góc nhìn của một học sinh lớp 12 vào thời điểm đầu tháng 5.
I. Lý thuyết:
1. Liên tưởng:
Khái niệm: Liên tưởng là hoạt động tâm lí của con người, từ việc này mà nghĩ đến việc kia, từ người này mà nghĩ đến người khác.
Cơ sở: mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng trong đời sống
Liên tưởng trong làm văn: có mục đích, nhằm làm nổi bật thực chất một hiện tượng, nhận ra một ý nghĩa nào đó.
Các loại liên tưởng:
Liên tưởng tương cận:
Liên tưởng tương đồng:
Liên tưởng đối sánh, trái ngược:
Liên tưởng nhân quả:
Yêu cầu: + Liên tưởng phải hợp lí, tự nhiên
+ Liên tưởng phải mới mẻ.
Thú vị
2.Tưởng tượng:
Khái niệm: là hoạt động tâm lí nhằm tái tạo, biến đổi các biểu tượng trong trí nhớ và sáng tạo ra hình tượng mới.
Các loại tưởng tượng:
Tưởng tượng tái tạo: dựa vào một số thông tin, hình ảnh mà tạo ra hình tượng hoàn chỉnh về sự vật.
Tưởng tượng sáng tạo: kết hợp các hình ảnh đã biết mà tạo ra hình ảnh mới chưa từng có
Tưởng tượng sáng tạo là nền tảng của sáng tác nghệ thuật.
Yêu cầu: + Tưởng tượng phải hợp lí
+ Tưởng tượng phải phong phú
+ Tưởng tượng phải mới mẻ, bất ngờ.
I. Lý thuyết:
Vai trò: Liên tưởng và tưởng tượng chắp cánh cho tư duy con người thoát khỏi sự lệ thuộc vào sự việc trước mắt, mở rộng tầm nhìn, đi vào những chỗ sâu thẳm, bí ẩn của thế giới và con người, tạo ra những sản phẩm mới, những hình tượng nghệ thuật không lặp lại.
Ví dụ
Biển xanh như gì nhỉ? Xanh như lá chuối non? Xanh như lá chuối già? Xanh như mùa thu ngả cốm làng Vòng? Nước biển Cô Tô đang thay đổi từ vẻ xanh này sang vẻ xanh khác. Nó xanh như cái màu áo Kim Trọng tiết thanh minh? Đúng một phần thôi. Bởi vì con sóng vừa dội lên kia đã gia giảm thêm một chút gì, đã pha biến sang màu khác. Thế thì nước biển xanh như cái vạt áo nước mắt của ông quan Tư Mã nghe đàn tì bà trên con sóng Giang Châu thì có đúng không? Chưa được ư? Thế thì nó xanh như một màu áo cưới được không?
( Cô Tô - Nguyễn Tuân)
Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo dốt nương xuân.Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước sông Đà không xanh màu xanh canh hến của sông Gâm sông Lô. Mùa thu nước sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về.

(Người lái đò sông Đà - Ng Tuân)
Thơ Chế Lan Viên
Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa
Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
C hiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa

Anh bỗng nhớ em như đông về nhớ rét
Tình yêu ta như cánh kiến hoa vàng
Như xuân đến chim rừng lông trở biếc
Tình yêu làm đất lạ hoá quê hương
(Tiếng hát con tàu)
Ngôi nhà sàn giữa vườn hoa mộc
Khi sao lên có dáng con tàu
Bác lên boong trắng ngời râu tóc
Gió trong vườn sóng vỗ lao xao
(Bể và Người)
Nếu núi là con trai thì bể là phần yểu điệu nhất của quê hương đã biến thành con gái - Mỗi đêm hè da thịt sóng sinh sôi.
Con cá song cầm đuốc dẫn thơ về
Cái sân cỏ trang thơ nghìn thưở giống nhau - Chỉ có cách sút bóng riêng mỗi người mỗi khác

II. Luyện tập:
Giếng nước
Giếng sâu: trên có thiên văn, dưới có địa lí.
Giếng có nguồn nước không bao giờ vơi cạn
Giếng cho nước trong mát, ngọt ngào nguồn nước quý báu

Giếng lặng lẽ, âm thầm


Bậc đại trí
Người có tri thức sâu sắc, không gì là không biết.
Người có tri thức phong phú

Lời nói lấp lánh trí tuệ đem đến những gợi mở, niềm tin, những đổi thay lập công, lập đức
Người không khoe khoang, khiêm nhường
Bài 1a:
Nhận xét:
Liên tưởng tương đồng
Liên tưởng bất ngờ nhưng hợp lí
Thú vị
II. Luyện tập:
Trình bày dàn ý:
Đôi dép của mẹ (Chiếc nón lá Việt Nam)
Dòng sông (ngọn lửa)
Nếu thời gian ngừng lại hoặc quay trở lại
Nếu có phép lạ làm bạn biết bay
Bµi 2:
Quan sát và liên tưởng, tưởng tượng từ bức ảnh?
 
Gửi ý kiến