Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 28. Liệt kê

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hồng Ngọc
Ngày gửi: 14h:45' 04-09-2021
Dung lượng: 42.4 MB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng quý thầy cô và các em học sinh
Trường THCS Thị Trấn Trạm Trôi
Em hãy lắng nghe và kể tên các loài chim được nhắc đến trong bài hát “Con chim vành khuyên” của nhạc sĩ Hoàng Vân ?
Chim Vành khuyên
Chim Chào mào
Chim Sơn ca
Chim Chích chòe
Chim Sáo
ĐÁP ÁN
Tiết 144: TIẾNG VIỆT

LIỆT KÊ
I.THẾ NÀO LÀ LIỆT KÊ?


1. Tìm hiểu ví dụ: SGK (tr104)

“Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút: tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt.[…] Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm[…].”
( Phạm Duy Tốn)
Danh từ:
Cụm danh từ:
-Về cấu tạo: Các từ hay cụm từ cùng loại được sắp xếp nối tiếp nhau.
- Về ý nghĩa: Cùng nói về những đồ vất được bày biện xung quanh quan lớn.
- Tác dụng: Làm nổi bật sự xa hoa của viên quan, đối lập với tình cảnh của dân phu đang lam lũ ngoài mưa gió.
Phép liệt kê
* Nhận xét
Liệt kê là gì?
2. Ghi nhớ 1: SGK (105)
Liệt kê: là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ, cụm từ cùng loại để diễn tả đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay tư tưởng, tình cảm.
“Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.”
(Trích “ Tiếng gà trưa”- Xuân Quỳnh)
Tìm hiểu ví dụ: SGK (tr105)
Ví dụ 1
* Xét về cấu tạo

II. CÁC KIỂU LIỆT KÊ
b. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập.
- Các từ in đậm được sắp xếp với nhau theo cặp, nối với nhau bằng từ “ và ”.
Liệt kê theo từng cặp
Các từ in đậm được ngăn cách với nhau bằng dấu phẩy.

Liệt kê không theo từng cặp
b. Ví dụ 2
* Xét theo ý nghĩa
Liệt kê tăng tiến
- Là những danh từ nói về tên các loài cây có đặc điểm, ý nghĩa giống nhau.
- Có thể đảo được vị trí các từ ngữ liệt kê mà ý nghĩa của phép liệt kê không thay đổi.
Liệt kê không tăng tiến
+ Hình thành và trưởng thành: sắp xếp theo thứ tự thời gian trước và sau.
+ Gia đình, họ hàng, làng xóm: sắp xếp theo thứ tự tăng dần từ tập thể nhỏ đến tập thể lớn.
- Không đảo được vị trí các từ ngữ liệt kê:
Tìm nhanh dán nhanh
SƠ ĐỒ CÁC PHÉP LIỆT KÊ
Liệt kê không tăng tiến
Liệt kê không theo từng cặp
Liệt kê theo
từng cặp
Xét theo cấu tạo
Xét theo ý nghĩa
Liệt kê
Liệt kê tăng tiến
SƠ ĐỒ CÁC PHÉP LIỆT KÊ
- Xét theo cấu tạo, có thể phân biệt kiểu liệt kê theo từng cặp với kiểu liệt kê không theo từng cặp.
- Xét theo ý nghĩa, có thể phân biệt kiểu liệt kê tăng tiến với kiểu liệt kê không tăng tiến.
2. Ghi nhớ 2: SGK (105)
III. LUYỆN TẬP

“… Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung…”
Bài tập 1: Chỉ ra phép liệt kê trong đoạn văn sau:
“… Lịch sử ta đã có rất nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,… Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng…”
(“Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”- Hồ Chí Minh)

“Và đó cũng là lần đầu tiên trong đời mình, hai con mắt của ông Va- ren được thấy hiển hiện cái huyền diệu của một thanh phố Đông Dương, dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong cửa tiện. Những cu li xa kéo xe tay phóng cật lực, đôi bàn chân trần giẫm lạch bạch trên mặt đường nóng bỏng; những quả dưa hấu bỏ phanh đỏ lòm lòm; những xâu lạp xường lủng lẳng dưới mái hiên hiệu cơm; cái rốn một chú khách trưng ra giữa trời; một viên quan uể oải bước qua, tay phe phẩy cái quạt, ngực đeo tấm Bắc Đẩu bội tinh hình chữ thập. Thật lộn xộn! Thật là nhốn nháo!”
( “Những trò lố Va- ren và Phan Bội Châu”- Nguyễn Ái Quốc)
Bài tập 2: Tìm phép liệt kê trong đoạn trích sau:

Bài tập 2: Tìm phép liệt kê trong đoạn trích sau:


“…dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong cửa tiệm.”
Liệt kê về không gian
“Những cu li kéo xe tay phóng cật lực, đôi bàn chân trần giẫm lạch bạch trên mặt đường nóng bỏng; những quả dưa hấu bổ phanh đỏ lòm lòm; những xâu lạp xường lủng lẳng dưới mái hiên các hiệu cơm; cái rốn một chú khách trưng ra giữa trời, một viên quan uể oải bước qua, tay phe phẩy cái quạt, ngực đeo tấm Bắc Đẩu bội tinh hình chữ thập. Thật là lộn xộn! Thật là nhốn nháo!...”
Liệt kê những người cùng với hoạt động và vật cùng với đặc điểm của vật được sắp xếp xen lẫn với vật

Diễn tả đầy đủ hơn, sâu sắc hơn sự lộn xộn, nhốn nháo của xã hội Đông Dương lúc bấy giờ, từ đó thấy được thai độ mỉa mai châm biếm của tác giả.
b.
“Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng
Em đã sống lại rồi, em đã sống!
Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung
Không giết được em, người con gái anh hùng!”
( Tố Hữu)

Sắp xếp nối tiếp hành động tra tấn dã man của bọn giặc đối với chị Lý, thể hiện sự tàn bạo của quân thù và sự kiên cường của chị. Từ đó thể hiện lòng khâm phúc của tác giả đối với người con gái anh hùng.
Bài tập 3: Hãy viết đoạn văn 3 đến 5 câu có sử dụng phép liệt kê để:
a. Tả một số hoạt động trên sân trường em trong giờ ra chơi.

b. Nói lên những cảm xúc của em khi chuẩn bị bước vào năm học mới.
Nhiệm vụ về nhà
Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 7 đến 10 câu nói lên những cảm xúc của em về lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 của nước ta hiện nay (trong đó có sử dụng biện pháp liệt kê).
Liệt kê theo
từng cặp
Liệt kê không
theo từng cặp
Liệt kê tăng tiến


Liệt kê không
tăng tiến


 
Gửi ý kiến