Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

lop 6

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lâm Đào Phúc
Ngày gửi: 15h:56' 26-12-2021
Dung lượng: 5.2 MB
Số lượt tải: 39
Số lượt thích: 0 người
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – KHTN 6
CHỦ ĐỀ 8: ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG
Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG(T1)
Thực hiện: Cô Lâm Đào Phúc
Đơn vị: Trường THPT Khánh Hưng
Tổng số tiết: 02 tiết
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CÀ MAU
I. MỤC TIÊU
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: Máy chiếu để trình chiếu các hình ảnh minh họa và bài tập.
+ Hình 22.1. Một số sinh vật trong tự nhiên.
+ Hình 22.2. Các bậc phân loại sinh vật.
+ Hình 22.3 Phân loại loài gấu đen Châu Mỹ.
+ Hình 22.4. Tên một số loài thường gặp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống.
Phân biệt được các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: loài, chi, họ, bộ, lớp, ngành, giới. Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.
- Học sinh:
+ Đọc bài trước ở nhà. Tự tìm hiểu về các tài liệu trên internet có liên quan đến nội dung của bài học.
+ Vở ghi chép, SGK.
Giáo viên: Chia các tổ thành 5 nhóm, mỗi nhóm chọn 4 bạn để thực hiện nhiệm vụ.
GV phát cho mỗi nhóm 1 bảng phụ để ghi vào.
Nhiệm vụ: HS của mỗi nhóm lần lượt đoán tên các sinh vật mà mình biết theo chữ cái: B, C, M.
Lưu ý: Nhóm nào đoán nhiều nhất và ghi ra nhiều nhất các sinh vật thì nhóm đó sẽ chiến thắng.
Thời gian: 2 phút
TRÒ CHƠI: AI NHANH HƠN
Bọ rùa
Bọ ngựa
Bói cá
Cây bưởi
Cây bàng
Bồ câu
Cây cóc
Cây cam
Con cá
Con cóc
Con chó
Con cua
Con mèo
Con mói
Cây mai
Mười giờ
Việc phân loại thế giới sống cũng giống như sách chúng ta sắp xếp vào giá sách. Khi bước vào một cửa hàng sách, ta sẽ dễ dàng tìm ra một quyển sách do có sự sắp xếp thành các nhóm khác nhau.
Vậy chúng ta sẽ dựa vào các tiêu chí nào để phân loại sinh vật vào các nhóm phân loại?
CHỦ ĐỀ 8: ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG
Bài 22. PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG
1. Sự cần thiết phân loại thế giới sống
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Kể tên một số sinh vật trong hình 22.1.
Tên SV
1. Khỉ (vọc)
2. Nhện
3. Rùa
4. Bướm
5. Bọ cam
6. Cá
7. Vi khuẩn
8. Cò
9. Trùng giày
10. Dương xỉ
11. Cây thông
12. Hoa súng
Từ đó, em có nhận xét gì về thế giới sống
TB nhân thực
Cơ thể đa bào
Không di chuyển
Tự dưỡng
Sống trên cạn
TB nhân thực
Cơ thể đơn bào
Di chuyển
Dị dưỡng
Sống dưới nước
Thế giới sống có thể được phân loại theo các tiêu chí nào?
Tiêu chí để phân loại
sinh vật
Đặc điểm tế bào
Mức độ tổ chức cơ thể
Khả năng di chuyển
Kiểu dinh dưỡng
Môi trường sống
Cây dương xỉ
Trùng giày
Trái đất có rất nhiều sinh vật. Để nghiên cứu sinh vật một cách dễ dàng và có hệ thống, các nhà khoa học đã phân chia thế giới sống thành các nhóm lớn và nhóm nhỏ hơn dựa vào các tiêu chí của mỗi nhóm
Các cách phân loại thế giới sống 
Theo đặc điểm tế bào
TB nhân sơ: vi khuẩn
TB nhân thực: cây dương xỉ, cây thông, cây hoa sen …
Theo môi trường sống:
Dưới nước: cá, rùa, hoa sen, trùng giày
Trên cạn: khỉ, nhện, cây dương xỉ, cây thông …
Theo mức độ tổ chức cơ thể:
cơ thể đơn bào: vi khuẩn, trùng giày
cơ thể đa bào: khỉ, nhện, rùa, bọ cam, cá chép, cò, cây dương xỉ …
Trên cơ sở đó, em hãy phân loại sinh vật trong hình 22.1
Từ đó, em hãy cho biết thế nào là phân loại thế giới sống?

1. Sự cần thiết phân loại thế giới sống
- Phân loại thế giới sống là cách sắp xếp sinh vật vào một hệ thống theo một trật tự nhất định dựa vào đặc điểm cơ thể
Trong thực tế các nhà khoa học đã dựa vào các tiêu chí nào để phân loại thế giới sống?
- Một số tiêu chí để phân loại sinh vật
+ Đặc điểm tế bào
+ Mức độ tổ chức cơ thể
+ Khả năng di chuyển
+ Kiểu dinh dưỡng
+ Môi trường sống
Vậy nhiệm vụ của việc phân loại thế giới sống là gì?
Chúng ta cùng tìm hiểu ví dụ sau:
Ví dụ: Các em muốn tìm sách KHTN 6
Hiện nay trên thế giới có bao nhiêu loài sinh vật?
Việc phân loại thế giới sống sẽ giúp ta: gọi đúng tên sinh vật, đưa sinh vật vào đúng nhóm phân loại, nhận ra sự đa dạng của sinh giới.

1. Sự cần thiết phân loại thế giới sống
- Phân loại thế giới sống là cách sắp xếp sinh vật vào một hệ thống theo một trật tự nhất định dựa vào đặc điểm cơ thể
- Nhiệm vụ của phân loại thế giới sống là phát hiện, mô tả, đặt tên và sắp xếp sinh vật vào một hệ thống phân loại
- Một số tiêu chí để phân loại sinh vật
+ Đặc điểm tế bào
+ Mức độ tổ chức cơ thể
+ Khả năng di chuyển
+ Kiểu dinh dưỡng
+ Môi trường sống
2. Các bậc phân loại sinh vật
Quan sát H 22.2 , em hãy kể tên các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự từ thấp đến cao trong thế giới sống
a. Các bậc phân loại
- Trong nguyên tắc phân loại, các bậc phân loại sinh vật được sắp xếp theo trật tự:
Loài  Chi (Giống)  Họ  Bộ  Lớp  Ngành  Giới

Hổ
Đông Dương
Hoa li
Loa kèn
Báo
Bách hợp
Mèo
Hành
Ăn thịt
Một
lá mầm
Thú
Hạt kín
Dây sống
Thực vật
Động vật
Từ cách phân loại loài Gấu đen châu mỹ, em hãy cho biết các bậc phân loại của loài Gấu trắng trong hình 22.3
Các bậc phân loại của loài Gấu trắng trong hình 22.3
Giống gấu
Họ gấu
Bộ ăn thịt
Lớp động vật có vú (Thú)
Ngành dây sống
Giới động vật
2. Các bậc phân loại sinh vật
a. Các bậc phân loại
- Trong nguyên tắc phân loại, các bậc phân loại sinh vật được sắp xếp theo trật tự:
Loài  Chi (Giống)  Họ  Bộ  Lớp  Ngành  Giới

- Trong đó, loài là bậc phân loại cơ bản, bậc phân loại càng nhỏ thì sự khác nhau giữa các sinh vật cùng bậc càng ít.
b. Cách gọi tên loài
2. Các bậc phân loại sinh vật
b. Cách gọi tên loài
Quan sát hình 22.4. Em hãy cho biết sinh vật có những cách gọi tên nào?
Tên phổ thông
Tên khoa học
Tên địa phương
Tên phổ thông là tên gọi như thế nào?
Tên khoa học có mối quan hệ như thế nào với tên chi/giống và tên loài?
2. Các bậc phân loại sinh vật
b. Cách gọi tên loài
- Tên địa phương là cách gọi tên truyền thống của người dân bản địa theo vùng miền.
- Tên phổ thông là cách gọi tên phổ biến của loài có trong danh lục tra cứu.
- Tên khoa học là cách gọi tên một loài sinh vật theo tên chi/giống và tên loài.

Ví dụ:
Cá lóc đen – Channa striata (Bloch, 1793)
Tên phổ thông
Tên khoa học
Tác giả
Năm công bố
Tên giống (chi)
Channa
Tên loài striata
Nêu cách gọi tên khoa học của một số loài sau đây, biết
Homo sapiens
Columba livia
Magnolia alba
Zea mays
Câu 1. Thế giới sinh vật được phân loại thành các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự:
loài – chi – họ – bộ – lớp – ngành – giới.
loài – họ – chi– bộ – lớp – ngành – giới.
giới – ngành – bộ – lớp – họ – chi – loài.
giới – họ – lớp – ngành – bộ – chi – loài.
A
B
C
D
Luyện tập
Câu 2. Tên khoa học của loài người là Homo sapiens Linnaeus, 1758.
Hãy xác định tên giống, tên loài, tác giả, năm tìm ra loài đó.
Homo sapiens Linnaeus, 1758.
Giống
Loài
Tác giả
Năm
Đáp án
Vận dụng
Câu 3: Em hãy liên hệ việc sắp xếp các loại sách vào giá sách với việc sắp xếp các sinh vật của thế giới tự nhiên vào các nhóm phân loại có ý nghĩa gì ?
Đáp án
Việc sắp xếp các sinh vật vào các nhóm phân loại có ý nghĩa giúp chúng ta dễ dàng nghiên cứu về sinh vật và nhận ra sự đa dạng của sinh giới.
Hướng dẫn về nhà
Học bài theo nội dung đã học.
Xem nội dung còn lại của bài 22 “ Phân loại thế giới sống”
Sưu tầm và tìm hiểu về một số sinh vật theo các giới trong phần IV.
 
Gửi ý kiến