Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 29. Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Dương Ngọc Thanh Huyền
Ngày gửi: 21h:10' 26-03-2017
Dung lượng: 873.9 KB
Số lượt tải: 1820
Số lượt thích: 0 người
các thầy cô giáo và các em học sinh
DA D?N D? Gi? Ti?T H?C
Nhiệt Liệt Chào Mừng
Tiết 121 : Tập làm văn
Luyện tập đưa yếu tố tự sự, miêu tả
vào bài văn nghị luận
GV :Duong ng?c thanh huy?n
Tiết 121 : Tập làm văn
Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả
vào bài văn nghị luận
A. Ôn tập lí thuyết
- Hai yếu tố tự sự và miêu tả giúp cho việc trình bày luận cứ trong bài nghị luận rõ ràng, cụ thể, sinh động và có sức thuyết phục hơn
- Yếu tố tự sự và miêu tả dùng với mục đích làm rõ luận điểm, luận cứ.
- Bài văn nghị luận đảm bảo bố cục 3 phần
A. Lí thuyết
Luyện tập đưa yếu tố tự sự, miêu tả
vào bài văn nghị luận
B. Luyện tập
Đề bài
Trang phục và văn hóa
Tiết 121 : Tập làm văn
Một số hình ảnh về trang phục
A. Lí thuyết
Luyện tập đưa yếu tố tự sự, miêu tả vào bài văn nghị luận
B. Luyện tập
Đề bài
Trang phục và văn hóa
1. Định hướng làm bài.
Tình huống
Một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hóa của dân tộc và hoàn cảnh gia đình. Em hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho hợp lí, đúng đắn hơn.
- Kiểu bài : Nghị luận giải thích.
- Vấn đề nghị luận:
Trang phục của học sinh và văn hóa. Chạy đua theo mốt không phải là người học sinh có văn hóa.
Tiết 121 : Tập làm văn
Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả
vào bài văn nghị luận
A. Ôn tập lí thuyết
B. Luyện tập
1. Định hướng làm bài.
2. Xác lập luận điểm.
Trang phục và văn hóa
a. Gần đây cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa.
b. Việc chạy theo các "mốt" ăn mặc ấy có nhiều tai hại (làm mất thời gian của các bạn, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, gây tốn kém cho cha mẹ)
c. Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người "văn minh, sành điệu"
d. Nhà trường đang phát động phong trào chống sử dụng ma túy và ủng hộ đồng bào bị thiên tai.
e. Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng cũng cần phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, với lứa tuổi, hoàn cảnh sống.
Tiết 121 : Tập làm văn
Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả
vào bài văn nghị luận
Tiết 121 : Tập làm văn
Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả
vào bài văn nghị luận
A. Ôn tập lí thuyết
B. Luyện tập
1. Định hướng làm bài.
2. Xác lập luận điểm.
a. Gần đây cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa.
c. Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người : văn minh, sành điệu.
b. Việc chạy theo các mốt ăn mặc ấy có nhiều tai hại (làm mất thời gian của các bạn, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, gây tốn kém cho cha mẹ)

e. Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng cũng cần phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, với lứa tuổi, hoàn cảnh sống.
Tiết 121 : Tập làm văn
Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả
vào bài văn nghị luận
A. Ôn tập lí thuyết
B. Luyện tập
1. Định hướng làm bài.
2. Xác lập luận điểm.
- Khi làm bài nghị luận việc xác lập luận điểm góp phần làm nổi bật vấn đề nghị luận.
- Chú ý không đưa ra luận điểm thừa.
Tiết 121 : Tập làm văn
Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả
vào bài văn nghị luận
A. Ôn tập lí thuyết
B. Luyện tập
1. Định hướng làm bài.
2. Xác lập luận điểm.
3. Xây dựng dàn bài
a/ Dàn ý đại cương.
b/ Dàn ý chi tiết.
a/ Mở bài:
- Nêu vấn đề : Trang phục và văn hóa
b/ Thân bài:
- Giải thích: Trang phục, mốt trang phục.
- Tình hình ăn mặc của học sinh hiện nay.
- Tác hại của việc chạy theo mốt.
- Ăn mặc thế nào là có văn hóa.
c/ Kết bài:
- Tự nhận xét về trang phục bản thân và hướng phấn đấu.
- Lời khuyên đối với các bạn đang chạy theo mốt.
a/ Mở bài: Có thể chọn 1 trong 2 cách sau:
- Nêu vai trò của trang phục và văn hóa, của mốt đối với xã hội, con người nói chung.
- Nêu thực trạng trong lớp hiện nay về vấn đề mốt, trang phục và văn hóa để từ đó giải thích về trang phục đối với học sinh.
b/ Thân bài:
- Giải thích: Trang phục là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện văn hóa của con người nói chung, của học sinh trong nhà trường nói riêng.
Mốt trang phục là những trang phục theo kiểu cách, hình thức mới, hiện đại tiên tiến nhất. Mốt thể hiện trình độ phát triển và đổi mới của trang phục. Trang phục theo mốt thời đại một phần chứng tỏ con người có hiểu biết, lịch sự, văn hóa.
- Tình hình ăn mặc hiện nay: Đa số các bạn ăn mặc đứng đắn, có văn hóa. Tuy nhiên vẫn còn một số bạn cho rằng chạy theo mốt mới là người hiện đại, văn minh, có văn hóa.
- Tác hại của việc chạy theo mốt: Mất nhiều thời gian, hao tốn tiền bạc, ảnh hưởng đến
học tập, dễ mắc khuyết điểm, ảnh hưởng đến nhân cách.
- Ăn mặc như thế nào là có văn hóa: Học sinh có văn hóa không chỉ là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Mà trong trang phục còn phải gọn gàng, đẹp, phù hợp với lứa tuổi, hình dáng, cơ thể, phù hợp với điều kiện gia đình và truyền thống dân tộc.
Cần suy nghĩ, lựa chọn trang phục sao cho phù hợp, không đua đòi, chạy theo mốt trang phục thời thượng.
c/ Kết bài: - Tự nhận xét về trang phục bản thân và hướng phấn đấu.
- Lời khuyên đối với các bạn đang chạy theo mốt.
(Đan xen yếu tố tự sự và miêu tả)
(Đan xen yếu tố tự sự và miêu tả)
Đề bài 2: Tác dụng của sách đối với đời sống con người
a/ Mở bài: Nêu vấn đề : Một trong những phương pháp để con người có
tri thức là chăm chỉ đọc sách.
Dàn ý đại cương.
b/ Thân bài:
- Giải thích: Sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt.
- Chứng minh tác dụng của sách.
- Tác hại của việc không đọc sách.
- Phương pháp đọc sách.
c/ Kết bài: - Khẳng định sách là người bạn tốt.
- Lời khuyên phải chăm chỉ đọc sách.
Đề bài 2: Tác dụng của sách đối với đời sống con người
a/ Mở bài: Nêu vấn đề : Một trong những phương pháp để con người có tri thức là chăm chỉ đọc sách bởi sách là tài sản quí giá, là bạn tốt của con người.
Dàn ý chi tiết.
b/ Thân bài:
- Giải thích: Sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt vì sách là nơi lưu giữ toàn bộ sản phẩm trí tuệ của con người, giúp ích cho con người nhiều mặt trong cuộc sống.
- Chứng minh tác dụng của sách.
+ Sách giúp ta có kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết, thu nhận thông tin nhanh.
- Tác hại của việc không đọc sách: Hạn hẹp về tầm hiểu biết tri thức, tâm hồn cằn cỗi.
- Phương pháp đọc sách.
c/ Kết bài: - Khẳng định sách là người bạn tốt.
- Lời khuyên phải chăm chỉ đọc sách.
+ Sách bồi dưỡng tinh thần, tình cảm cho chúng ta để ta trở thành người tốt.
+ Sách là người bạn động viên, chia xẻ, làm vơi đi nỗi buồn của chúng ta..
+ Phải chọn sách tốt, sách có giá trị để đọc.
+ Phải đọc kĩ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm, suy nghĩ, ghi chép những điều bổ ích.
+ Thực hành, vận dụng những điều học được từ sách vào đời sống.
Tiết 121 : Tập làm văn
Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả
vào bài văn nghị luận
A. Ôn tập lí thuyết
B. Luyện tập
1. Định hướng làm bài.
2. Xác lập luận điểm.
3. Xây dựng dàn bài
a/ Dàn ý đại cương.
b/ Dàn ý chi tiết.
4. Tìm yếu tố tự sự, miêu
tả.
- Khi làm bài nghị luận việc xây dựng dàn ý là hết sức quan trọng và cần thiết.
- Chú ý cần xây dựng từ dàn ý đại cương đến dàn ý chi tiết.
a/ Đoạn văn 1:
b/ Đoạn văn 2:
A. Lí thuyết
Luyện tập đưa yếu tố tự sự, miêu tả
vào bài văn nghị luận
B. Luyện tập
Củng cố bài
Viết đoạn văn triển khi luận điểm 1 và 2 của phần
thân bài. Chú ý sử dụng yếu tố miêu tả và tự sự.
- Luận điểm 1: Giải thích: Trang phục là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện văn hóa của con người nói chung, của học sinh trong nhà trường nói riêng.
Mốt trang phục là những trang phục theo kiểu cách, hình thức mới, hiện đại tiên tiến nhất. Mốt thể hiện trình độ phát triển và đổi mới của trang phục. Trang phục theo mốt thời đại một phần chứng tỏ con người có hiểu biết, lịch sự, văn hóa.
- Luận điểm 2: - Tình hình ăn mặc hiện nay: Đa số các bạn ăn mặc đứng đắn, có văn hóa. Tuy nhiên vẫn còn một số bạn cho rằng chạy theo mốt mới là người hiện đại, văn minh, có văn hóa.
Tiết 121 : Tập làm văn
Luyện tập đưa yếu tố tự sự, miêu tả
vào bài văn nghị luận
Hướng dẫn về nhà
1. Hoàn chỉnh các đoạn văn theo yêu cầu.
2. Lập dàn bài đại cương, chi tiết cho đề bài :

Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch
đối với học sinh.
Chúc các em chăm ngoan- học giỏi
Chúc các thầy cô mạnh khỏe
Xin Chào Và Hẹn gặp lại
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓