Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Luyện từ và câu 4. Tuần 14. Dùng câu hỏi vào mục đích khác

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trường TH Hùng Vương
Ngày gửi: 22h:46' 04-06-2021
Dung lượng: 889.5 KB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
KÍNH CHÀO CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ VÀ THĂM LỚP 4 /1
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GV: PHẠM THỊ NGỌC HOA
PHÒNG GD VÀ ĐT NÚI THÀNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu
1. Tìm từ nghi vấn trong các câu hỏi dưới đây:
a) Có phải cậu đã đạt danh hiệu học sinh giỏi không?
b) Mẹ bạn là giáo viên, phải không?
2. Trong các câu dưới đây, câu nào không phải là câu hỏi và không được dùng dấu chấm hỏi?
Bạn có thích môn âm nhạc không ?
Thử xem ai chạy nhanh hơn nào ?

b
Ai nhanh,
ai dỳng
I. Nhận xét:
Đọc lại đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với chú bé Đất
trong truyện Chú Đất Nung:
Ông Hòn Rấm cười bảo:
Đất có thể nung trong lửa kia mà!
Chú bé Đất ngạc nhiên hỏi lại:
- Nung ấy ạ?
- Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc có ích.

- Sao chú mày nhát thế?
- Nung ấy ạ?
- Chứ sao?
- Sao chú mày nhát thế?
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu

Dùng câu hỏi vào mục đích khác
2. Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không? Nếu không chúng được dùng làm gì?
- Ông Hòn Rấm chê chú bé Đất nhát.
chê
- Chứ sao?
- Ông Hòn Rấm khẳng định đất có thể nung trong lửa.
khẳng định
2. Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không? Nếu không chúng được dùng làm gì?
2. Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không? Nếu không chúng được dùng làm gì?
I. Nhận xét:
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
3. Trong nhà văn hóa, em và bạn say sưa trao đổi với nhau về bộ phim đang xem. Bỗng có người bên cạnh bảo: “ Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?” Em hiểu câu hỏi ấy có ý nghĩa gì?
Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?
I. Nhận xét:


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu

I. Nhận xét:
- Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?
- Câu hỏi dùng để nêu yêu cầu, mong muốn.
yêu cầu
mong muốn
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Bài kiểm tra, Lan được điểm 10 môn Toán. Lan khoe với mẹ, mẹ phấn khởi nói:

Dùng câu hỏi vào mục đích khác
I. Nhận xét:
- Sao con mẹ giỏi thế?
- Sao con mẹ giỏi thế?
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu

I. Nhận xét:
Sao con mẹ giỏi thế?
- Mẹ khen Lan giỏi.
khen
Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013
Luyện từ và câu


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Lan và Hoa cùng xem một bộ phim. Lan bảo phim đó hay nhưng Hoa lại bảo:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
I. Nhận xét:
“Phim đó mà hay à?”
“Phim đó mà hay à?”
Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013
Luyện từ và câu


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
I. Nhận xét:
- Sao con mẹ giỏi thế?
- Mẹ khen Lan giỏi.
khen
- Phim đó mà hay à?
- Hoa phủ định ý kiến của Lan.
phủ định
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu


I. Nhận xét:
Nhiều khi, ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện:
Thái độ khen, chê.
2. Sự khẳng định, phủ định.
3. Yêu cầu, mong muốn …
II. Ghi nhớ:


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu

III. Luyện tập:
Bài 1: Các câu hỏi sau được dùng làm gì?
a) Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: “Có nín đi không? Các chị ấy cười cho đây này.”
b) Ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: “Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy ?”
c) Chị tôi cười: “Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à ?”
d) Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?”


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu

Dùng câu hỏi vào mục đích khác
III. Luyện tập:
Bài1: Các câu hỏi sau được dùng làm gì?
Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo:
Các chị ấy cười cho đây này?
Mẹ em bé nín khóc.
b) Ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc:
c) Chị tôi cười: “ ”

d) Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: “


Thể hiện ý
Chị em vẽ không giống con ngựa.
Bà cụ
yêu cầu
chê
nhờ cậy
giúp đỡ.
“Có nín đi không?
Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu


“Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy?”
chê trách
Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à?
Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?
Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:
Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn: chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện.
Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng,ngăn nắp. Hãy dùng hình thức để khen bạn.
c) Trong giờ kiểm tra em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào?
d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo: “Đá cầu là thích nhất.” Bạn Nam lại nói: “Chơi bi thích hơn.” Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình: chơi diều cũng thú vị.
Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
III. Luyện tập
Bài 1:
Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:
Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn: chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện.
Bạn có thể chờ hết giờ sinh hoạt, chúng mình cùng nói chuyện được không?
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
III. Luyện tập
Bài 1:
Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:
Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng,ngăn nắp. Hãy dùng hình thức để khen bạn.

Sao nhà bạn sạch sẽ, ngăn nắp thế?
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu

Dùng câu hỏi vào mục đích khác
III. Luyện tập
Bài 1:
Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:
c) Trong giờ kiểm tra em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào?

Bài toán không khó sao mình làm sai vậy nhỉ?
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu

Dùng câu hỏi vào mục đích khác
III. Luyện tập
Bài 1:
Bài 2: Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:
d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo: “Đá cầu là thích nhất.” Bạn Nam lại nói: “Chơi bi thích hơn.” Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình: chơi diều cũng thú vị.

Chơi diều cũng thú vị chứ?
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
III. Luyện tập
Bài 1:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Bài 3: Hãy nêu một vài tình huống có thể dùng câu hỏi để:
a) Tỏ thái độ khen, chê.
b) Khẳng định, phủ định.
c) Thể hiện yêu cầu, mong muốn.

Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu

III. Luyện tập
Bài 1:
Bài 2:
TRÒ CHƠI: “AI NHANH, AI ĐÚNG”
Em hãy chọn chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
Các câu hỏi sau được dùng để làm gì?
Con mèo nhà em hay ăn vụng. Em mắng nó: “ Sao mày hư thế?”
A. Tỏ thái độ chê.
B. Khẳng định, phủ định.
C. Thể hiện yêu cầu, mong muốn

Một bạn thích học tiếng Pháp. Em nói với bạn: “ Tiếng Anh cũng hay chứ?”
A. Tỏ thái độ khen, chê.
B. Phủ định.
C. Thể hiện yêu cầu, mong muốn
A
B
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
TRÒ CHƠI: “AI NHANH, AI ĐÚNG”
Em hãy chọn chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
* Câu hỏi sau được dùng để làm gì?
Tôi đang học bài, bé Lan đến ôm cổ tôi. Tôi bảo: “Em ra ngoài cho chị học bài được không?”
A. Tỏ thái độ khen, chê.

B. Thể hiện yêu cầu, mong muốn.

C. Khẳng định, phủ đinh.
B
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu


Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
Bài 3

Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu

III. Luyện tập
Bài 1:
Bài 2:
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
DẶN DÒ:
Về nhà xem lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – Trò chơi
Xem trước bài tập 1, 2 trang 147,148
Thứ năm ngày 3 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu

 
Gửi ý kiến