Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 8. Năng động, sáng tạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Hạnh
Ngày gửi: 09h:40' 21-09-2019
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 618
Số lượt thích: 0 người
Ê-đi-xơn, người Mỹ, năm 12 tuổi phải thôi học ở trường Tiểu học để bán báo kiếm tiền lo cho gia đình. Nhờ năng động, sáng tạo mà ông đã trở thành nhà phát minh vĩ đại( đèn điện, máy ghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện…)
Lê Thái Hoàng, học sinh lớp 12A,Trường Đại học sư phạm Hà Nội đã có nhiều thành tích cao trong các kì thi toán quốc tế.
THẢO LUẬN NHÓM BÀN (3 phút)- Tổ 1+ 2 câu 1; Tổ 3+4 câu 2
Câu 1: - Em có nhận xét gì về việc làm của Ê-đi-xơn?
- Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự chủ động sáng tạo của Ê-đi-xơn? Những việc làm đó đã đem lại thành quả gì?

Câu 2: - Em có nhận xét gì về việc làm của Lê Thái Hoàng?
- Tìm những chi tiết trong truyện thể hiện sự chủ động sáng tạo của Lê Thái Hoàng ? Những việc làm đó đã đem lại thành quả gì?



Nhà bác hoc Ê-đi-xơn:
Là người tích cực, chủ động, dám nghĩ, giám làm, say mê nghiên cứu, tìm tòi.
Biểu hiện
- Cậu đặt các tấm gương xung quanh giường mẹ và đặt các ngọn nến, đèn dầu trước gương, điều chỉnh lấy ánh sáng tập trung để thầy thuốc mổ cho mẹ mình.
Thành quả:
- Cứu sống mẹ
- Sau này ông phát minh ra đèn điện, máy nghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện…
- Tạo ra bước ngoặt lớn trong lịch sử văn minh của loài người
2. Lê Thái Hoàng:
Là một học sinh luôn say mê nghiên cứu, tìm tòi, chủ động, tích cực trong học tập.
Biểu hiện:
- Ngoài giờ học trên lớp, Hoàng tự tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra cách giải toán mới hơn, nhanh hơn.
- Làm các đề toán sưu tầm được ở nhiều loại báo trong và ngoài nước.
- Tìm đề toán quốc tế ở thư viện, dịch sang tiếng Việt để giải.
- Thức đến một, hai giờ sáng để tìm cách giải bài toán khó.
Thành quả:
- Năm 1998, Hoàng đạt giải nhì thi toán quốc gia, huy chương đồng thi toán quốc tế lần thứ 39.
- Năm 1999, Thái Hoàng đạt huy chương vàng tại cuộc thi Ô-lim-pic Toán châu Á – Thái Bình Dương và huy chương vàng thi toán quốc tế lần thứ 40.
- Đem lại vinh quang cho đất nước.
Nhà bác học Ê-đi-xơn
.
“Thành công chỉ đến với tôi nhờ sự kiên trì theo đuổi những ước mơ nghiên cứu và trải qua hàng trăm lần thất bại”
Một số phát minh vĩ đại của Ê-đi-xơn
Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
Sáng tạo là say mê nghiên cứu tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có.
Thảo luận:Nhóm bàn 5 phút
- Nêu biểu hiện năng động sáng tạo, không năng động sáng tạo trong lao động ?
- Nêu biểu hiện năng động sáng tạo, không năng động sáng tạo trong học tập ?
- Nêu biểu hiện năng động sáng tạo không, năng động sáng tạo trong sinh hoạt hàng ngày?
Một số tấm gương ở Việt Nam
Đinh Trần Nguyễn
Chàng sinh viên đại học Cần Thơ tạo giống Dưa hấu vuông
Ông Nguyễn Cẩm Lũy (dân gian thường gọi là “thần đèn”). Ông sinh năm 1948 trong một gia đình nông dân ở xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ông chỉ học hết lớp 4 rồi nghỉ. Nhưng ông đã tạo nên một kì tích: Chuyển một ngôi nhà, cây đa từ vị trí này sang vị trí khác.
Hiệp sĩ công nghệ thông tin năm 2005 – Nguyễn Công Hùng
Ngày 11/9/2005 Hiệp sĩ CNTT- Nguyễn Công Hùng xuất hiện trong chương trình người đương thời, tiếp tục nêu cao tấm gương vượt khó vươn lên từ sức mạnh bàn phím
Giáo sư Ngô Bảo Châu (bên trái) – Nhà toán học trẻ nhất Việt Nam.
Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được Tổng thống Ấn Độ trao huy chương Fields
VN đoạt giải 3 Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2011
Tình huống:
Tình huống 1:
Trong giờ học môn Mĩ thuật Nam thường đem bài tập môn Toán hoặc tiếng Anh ra làm.
Tình huống 2:
Ngồi học trong lớp, Thắng thường chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, có điều gì không hiểu là Thắng mạnh dạn hỏi ngay và khi về nhà Thắng vận dụng những điều đã học vào cuộc sống
(?) Em có suy nghĩ gì về cách học của 2 bạn trên.
(?) Em sẽ học tập theo cách nào? Vì sao?
Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo?
a) Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.
b) Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh.
c) Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc.
d) Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình.
đ) Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo.
Bài tập 3 (SGK – 30)
d
c
b
Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào không thể hiện tính năng động, sáng tạo?

a. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh;
b. Biết suy nghĩ để tìm nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc;
c. Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình;
d. Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo.
Quảng Ninh: cậu học trò có trí đam mê sáng tạo và chiếc mũ bảo hiểm thông minh:
Không đồng tình với việc các bạn học sinh đi xe đạp điện mà “quên” đội mũ bảo hiểm (MBH), em Nguyễn Tiến Sơn, học sinh lớp 11B9, Trường THPT Hồng Quốc Việt (huyện Đông Triều) đã chế tạo ra chiếc MBH thông minh, nhằm nhắc nhở các bạn khi đi xe đạp điện phải nhớ đội MBH. Sáng kiến của em đã đoạt giải ba tại Cuộc thi khoa học kĩ thuật tỉnh Quảng Ninh dành cho học sinh trung học năm 2014, đồng thời có ý nghĩa thiết thực trong việc tăng cường đảm bảo ATGT.
 
BÀI 8: NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO (TiẾT 1)
Làm các bài tập: 2, 4 và 5 vào vở.
Tìm hiểu phần 2, 3 của bài : Năng động, sáng tạo để tiết sau học tốt hơn.
Tìm các câu ca dao, tục ngữ và danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo.
Sưu tầm gương năng động, sáng tạo của nước ta trong thời kì đổi mới
Vẽ bản đồ tư duy cho bài học
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Chân thành cám ơn quý thầy cô và các em đã tham dự
 
Gửi ý kiến