Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 8. Năng động, sáng tạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Phan Hữu Tường
Người gửi: Phan Hữu Tường
Ngày gửi: 19h:14' 09-11-2019
Dung lượng: 4.7 MB
Số lượt tải: 482
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng quý thầy cô và các bạn học sinh đến với buổi học ngày hôm nay
Lớp 9a2
Môn: GDCD
Trước khi đi vào bài 8 các bạn hiểu như thế nào là năng động, sáng tạo?
Gợi ý: Dùng một vài từ ngữ để nói lên năng động, sáng tạo
+ Năng động: nổ lực, tích cực, sôi nổi
+ Sáng tạo: tìm tòi, làm nên cái mới
?
Bài 8: Năng động, sáng tạo
I- Đặt vấn đề
II- Nội dung bài học
III- Bài tập
I- Đặt vấn đề
Đọc 2 văn bản
VB 1: “Nhà bác học Ê-đi-xơn”
VB 2: “Lê Thái Hoàng một học sinh năng động,
sáng tạo”
2. Thảo luận nhóm
Tổ 1: Nhóm 1
Tổ 2: Nhóm 2
Tổ 3: Nhóm 3
Tổ 4: Nhóm 4

1. Đọc văn bản
Van b?n 1: "Nh bc h?c -di-xon"
1. D?c van b?n
2. Xem hình ?nh khi qut v? nh bc h?c -di-xon"
Nhà bác học Ê-đi-xơn,
tên thật là Thomas Ê-đi
-xơn ( 1847-1931).
Edison được coi là một
trong những nhà phát
minh giàu ý tưởng nhất
trong lịch sử.
Ê-đi-xơn lúc cón nhỏ
Năm 12 tuổi Ê-đi-xơn phải thôi học ở trường Tiểu học để bán báo kiếm tiền lo cho gia đình. Nhờ năng động, sáng tạo mà ông đã trở thành nhà phát minh vĩ đại( đèn điện, máy ghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện…)
1. Đọc văn bản
Văn bản 2: “Lê Thái Hoàng một học sinh
năng động, sáng tạo”
1. Đọc văn bản
2. Xem hình ảnh về Lê Thái Hoàng
Lê Thái Hoàng, học sinh lớp 12A,Trường Đại học sư phạm Hà Nội đã có nhiều thành tích cao trong các kì thi toán quốc tế.
Bạn có nhận xét gì về việc làm của Ê – đi – xơn và Lê Thái Hoàng trong những câu chuyện trên? Hãy tìm những chi tiết trong chuyện thể hiện tính năng động, sáng tạo của họ ?

Trả lời
a) Nhận xét:
- Ê-đi-xơn: Tích cực, chủ động, say mê nghiên cứu và tìm hiểu
- Lê Thái Hoàng: là một học sinh chủ động, tìm hiểu, nghiên cứu,
say mê trong học tập
Những chi tiết:
- Ê-đi-xơn: Để có đủ ánh sáng, ông đã nghĩ ra cách đặt các tấm
gương và đặt các ngọn nến, đèn dầu xung quanh giường mẹ, trước
gương sao cho ánh sáng phản chiếu qua gương và tập trung đúng
chỗ để cho thầy thuốc mổ cho mẹ mình.
- Lê Thái Hoàng:
+ Ngoài giờ học trên lớp, Hoàng tự tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra
cách giải toán mới hơn, nhanh hơn.
+ Làm các đề toán sưu tầm được ở nhiều loại báo trong và ngoài
nước.
+ Tìm đề toán quốc tế ở thư viện, dịch sang tiếng Việt để giải.
+ Thức đến một, hai giờ sáng để tìm cách giải bài toán khó.
Theo bạn những việc làm đó đem lại thành quả gì cho Ê – đi – xơn và Lê Thái Hoàng ?
b) Thành quả:
Ê-đi-xơn:
+ Cứu sống mẹ
+ Sau này ông phát minh ra đèn điện, máy ghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện…
+ Tạo ra bước ngoặt lớn trong lịch sử văn minh của loài người
- Lê Thái Hoàng:
+ Năm 1998, Hoàng đạt giải nhì thi toán quốc gia, huy chương đồng thi toán quốc tế lần thứ 39.
+ Năm 1999, Thái Hoàng đạt huy chương vàng tại cuộc thi Olimpic Toán châu Á – Thái Bình Dương và huy chương vàng thi toán quốc tế lần thứ 40.
+ Đem lại vinh quang cho đất nước.


II- Nội dung bài học
1. Khái niệm
a) Năng động
b) Sáng tạo
2. Biểu hiện năng động, sáng tạo
3. Ý nghĩa
4. Rèn luyện
1. Khái niệm

Năng động là gì?
Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
Sáng tạo là gì?
Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc và những cái đã có.
2. Biểu hiện năng động, sáng tạo

- Người năng động, sáng tạo là người luôn say
mê, tìm tòi, phát hiện là linh hoạt xử lí các tình
huống trong học tập, lao động, công tác,…
nhằm đạt kết quả cao.
Thảo luận:(4 phút)

Nhóm 1: Tìm những biểu hiện năng động, sáng tạo và không năng động, sáng tạo trong lao động và trong sinh hoạt hằng ngày?
Nhóm 2 : Tìm những biểu hiện năng động, sáng tạo và không năng động, sáng tạo trong học tập?
Nhóm 3 : Năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong thời đại ngày nay ? Giới thiệu 1 tấm gương năng động, sáng tạo trong trường hoặc ở địa phương mà bạn biết ?
Nhóm 4: Chúng ta rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào? Cho ví dụ cụ thể ?



Nhóm 1: Tìm những biểu hiện năng động, sáng tạo và không năng động, sáng tạo trong lao động và trong sinh hoạt hằng ngày?
Trong lao động
Năng động, sáng tạo
Chủ động
Dám nghĩ dám làm
Luôn tìm tòi ra cái mới, cách làm mới
Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân…..

Rút ngắn được thời gian và công sức
Công việc đạt hiệu quả cao
Kết quả
Không năng động, sáng tạo
Bị động, bảo thủ, trì trệ, nhút nhát
Né tránh việc; bất chấp thủ đoạn làm ăn bất chính…
Hậu quả
Công việc nhàm chán
Dễ sa vào tệ nạn xã hội…
19
1
1
2
2
Năng động, sáng tạo
Sắp xếp thời gian hợp lý
Luôn chủ động mọi việc, biết linh hoạt xử lý các tình huống
Biết tự chăm sóc bản thân và giúp đỡ người khác
Sống thân thiện với môi trường thiên nhiên…

Nâng cao chất lượng cuộc sống
Kết quả
Không năng động, sáng tạo
Lười biếng, ỷ lại, sống vô cảm
Phụ thuộc vào cha mẹ, anh chị em.
Bắt chước, thiếu nghị lực,
Hậu quả
Cuộc sống nhàm chán…
Trong sinh hoạt hằng ngày


Nhóm 2 : Tìm những biểu hiện năng động, sáng tạo và không năng động, sáng tạo trong học tập?
Trong học tập
Năng động, sáng tạo
Có phương pháp học tập khoa học
Say mê, kiên trì, chịu khó học hỏi
Biết vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào cuộc sống...


- Đạt kết quả cao trong học tập
Nâng cao chất lượng cuộc sống
Kết quả
Không năng động, sáng tạo
Thụ động, lười suy nghĩ, không có ý chí, nghị lực
Học vẹt, gian lận
Bằng lòng với kiến thức đã học…
Hậu quả
Muốn nghỉ học, dễ sa vào tệ nạn xã hội.
Lao động chân tay mệt nhọc…
Hình ảnh về năng động, sáng tạo trong học tập
Học sinh tích cực, năng động trong việc phát biểu
Tham gia các cuộc thi Khoa học-Kỉ thuật để thể hiện khả năng sáng tạo của mình


Nhóm 3 : Năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong thời đại ngày nay ? Giới thiệu 1 tấm gương năng động, sáng tạo trong trường hoặc ở địa phương mà bạn biết ?
3. Ý nghĩa

- Là phẩm chất cần thiết của người lao động trong
xã hội hiện đại.
- Giúp con người vượt qua những ràng buộc của
hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục
đích đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp.
- Nhờ năng động, sáng tạo mà con người làm nên
những kì tich vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho
bản thân, gia đình và đất nước.
MỜI CÁC BẠN THEO DÕI ĐOẠN PHIM


Nhóm 4: Chúng ta rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào? Cho ví dụ cụ thể ?
4. Rèn luyện

Năng động, sáng tạo là kết quả của quá trình
rèn luyện siêng năng, tích cực của mỗi người
trong học tập, lao động và cuộc sống.
Để trở thành người năng động, sáng tạo, mỗi
học sinh cần tìm ra cách học tập tốt nhất cho
mình và cần tích cực vận dụng những điều đã
biết vào cuộc sống.
Bài 2: Bạn tán thành hay không tán thành với những quan điểm nào dưới đây? Vì sao?
Học sinh còn nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được.
Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài.
Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần đến sự năng động, sáng tạo.
Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của con người trong nền kinh tế thị trường.
Người càng năng động, sáng tạo thì càng vất vả.
Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của người lao động trong mọi thời đại.
III- BÀI TẬP






Thanks For Watching
 
Gửi ý kiến