Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 3. Nghĩa của từ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: khổng Thị Hoài Thu
Ngày gửi: 15h:23' 29-03-2020
Dung lượng: 127.5 KB
Số lượt tải: 135
Số lượt thích: 2 người (mai thi hoai thanh, khổng Thị Hoài Thu)
Bài tập:Tìm từ mượn trong số các từ sau và cho biết
nguồn gốc của nó:
ăn uống, ẩm thực, đất nước, quốc gia, pa-ra-bôn, lo lắng,
gác-măng-rê, pê-đan.
Từ mượn:
+ ẩm thực, quốc gia: mượn tiếng Hán
+ pa-ra-bôn: tiếng Anh
+ gác-măng-rê, pê-đan: tiếng Pháp.
-Từ mượn là những từ vay mượn tiếng nước ngoài để biểu thị những sự vật, hiện tượng, đặc điểm… mà tiếng Việt chưa có từ thích hợp để biểu thị.

- Bộ phận từ mượn quan trọng nhất trong tiếng Việt là từ Hán Việt.
ĐÁP ÁN :
Bài tập: Cho các từ: thuyền, đi, thơm, với.
Em hãy lần lượt giải thích nghĩa của các từ trên và đặt câu với chúng.


4.Với: quan hệ giữa hai hoặc nhiều đối tượng.
1.Thuyền: Sự vật, phương tiện giao thông đường thủy.
2. Đi: hoạt động dời chỗ bằng chân, tốc độ bình thường, hai chân không đồng thời nhấc khỏi mặt đất.
3. Thơm: tính chất của sự vật, đặc trưng về mùi vị.
Người Việt có tập quán ăn trầu.
Có thể thay thế từ hùng dũng, oai nghiêm cho từ lẫm liệt trong
câu sau không? Tại sao?

Tư thế lẫm liệt của người anh hùng.
->Tư thế hùng dũng của người anh hùng.
-> Tư thế oai nghiêm của người anh hùng.
Tập quán: thói quen của một cộng đồng (địa phương, dân tộc…) được hình thành từ lâu trong đời sống, được mọi người làm theo.
Bài tập nhanh
? Trong các câu sau, câu nào dùng đúng từ “ ngoan cường”.
A. Bọn địch dù chỉ còn đám tàn quân nhưng vẫn rất ngoan cường chống trả lại từng đợt tấn công của bộ đội ta.
B. Trên điểm chốt , các đồng chí của chúng ta đã ngoan cường chống trả từng đợt tấn công của địch.

B
Ngoan cường: bền bỉ, kiên quyết, không lùi bước (thường dùng với thái độ ca ngợi).
Sính lễ
Hồng mao
Tâu
Sứ giả
Kinh ngạc
Phong


Tổ tiên
Chứng giám
Ghẻ lạnh
Thần Nông
Phong Châu
Khôi ngô
Bài 1:
Sơn Tinh,Thủy Tinh
X
X
X
X
X
X
Bài tập 2/tr 36 Hãy điền các từ học hỏi, học tập, học hành ,học lỏm vào chỗ trống trong những câu dưới đây sao cho phù hợp :


………………: học và luyện tập để có hiểu biết kỹ năng.

………………: nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo, chứ không được ai trực tiếp dạy bảo.

……………..: tìm tòi, hỏi han để học tập.

……………..: học văn hoá có thầy, có chương trình, có hướng dẫn (nói một cách khái quát).
Học tập
Học lỏm
Học hỏi
Học hành
Đáp án :
- Theo giải thích của Từ điển Tiếng Việt từ “mất”có những nghĩa sau:
+ mất: không có, không thấy, không tồn tại (tạm thời hay vĩnh viễn ) nữa.
+ mất: không còn thuộc về mình nữa.
+mất: không có ở mình nữa (mất sức, mất niềm tin)
+ mất: dùng hết bao thời gian công sức vào việc gì.
+ mất: không còn sống nữa.(bố mẹ mất sớm).
Cách giải thích nghĩa từ của nhân vật Nụ: mất là "không biết ở đâu" (Biết nó ở đâu rồi thì không gọi là mất).
-> Không đúng
NGHĨA CỦA TỪ
Nghĩa của từ là nội dung
(sự vật, tính chất, hoạt động, quan hệ...) mà từ biểu thị.
Khái niệm
Trình bày khái niệm mà từ biểu thị.
Đưa ra những từ đồng nghĩa, hoặc trái nghĩa với từ cần giải thích.
Cách giải thích
nghĩa của từ
- Học thuộc bài.
- Làm lại bài tập.
- Soạn bài: Sự việc và nhân vật trong văn tự sự
HƯỚNG DẪN HỌC BÀI
 
Gửi ý kiến