Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo


Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 10. Nguồn âm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Hiển
Ngày gửi: 06h:40' 16-01-2022
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 17
Số lượt thích: 0 người
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ
Môn: Vật lí 7
Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
 Âm trầm, âm bổng khác nhau ở chỗ nào?
 Âm to, âm nhỏ khác nhau ở chỗ nào?
 Âm truyền qua những môi trường nào?
 Chống ô nhiễm tiếng ồn như thế nào?
Chương II:
ÂM HỌC
Tiếng đàn tranh
Tiếng chim đang hót
Tiếng nói chuyện
Chúng ta sống trong một thế giới âm thanh. Vậy các em có
biết âm thanh (gọi tắt là âm) được tạo ra như thế nào không?
Tiếng ồn ào
I. Nhận biết nguồn âm:
Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
Em hãy kể tên một số nguồn âm?
TIẾT 11: NGUỒN ÂM
Đàn Viôlông
Đàn tranh
Trống
Chiêng
Đàn Ghita
Với từng loại nhạc cụ ta sẽ nghe được mỗi âm thanh khác nhau, như vậy khi phát ra âm chúng có đặc điểm chung nào không?
I. Nhận biết nguồn âm:
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm 1: (làm việc theo nhóm)
* Nhận xét: Dây cao su dao động (rung động) và âm phát ra
TIẾT 11: NGUỒN ÂM
TIẾT 11: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm1:
2. Thí nghiệm 2: (quan sát giáo viên làm thí nghiệm)
Thí nghiệm hình 10.2
TIẾT 11: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm1:
2. Thí nghiệm 2:
C5.Khi phát ra âm thanh âm thoa có dao động không? Tìm cách kiểm tra.
* Nhận xét: Sự rung động (chuyển động) qua lại vị trí cân bằng gọi là dao động.
3. Thí nghiệm 3: (làm việc theo nhóm)
Thí nghiệm hình 10.3
TIẾT 11: NGUỒN ÂM
TIẾT 11: NGUỒN ÂM
I. Nhận biết nguồn âm:
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
1. Thí nghiệm1:
2. Thí nghiệm 2:
3. Thí nghiệm 3:
Khi phát ra âm, các vật đều…………..
* Kết luận:
dao động
Từ các câu trả lời nêu trên ta thấy: Nguồn âm có đặc điểm là khi các vật phát ra âm đều dao động kể cả âm của giọng nói con nguười phát ra, do đó khi nói, để bảo vệ giọng nói của mỡnh ta cần thưuờng xuyên tập luyện tránh nói quá to, không hút thuốc lá, khụng an uống nh?ng thức an quá nóng. Không gây ra nh?ng âm thanh quá to.không cần thiết, để bảo vệ môi truường sống ngày càng thân thiện.
III. Vận dụng

*Khoanh tròn vào câu em cho là đúng:
+ âm thanh được tạo nhờ:
a. Nhiệt. b. Điện.
c. Ánh sáng. d. Dao động.
*Em hãy làm cho một số vật như tờ giấy, lá chuối… phát ra âm.
Một điểm +
*Hãy chỉ ra bộ phận dao động phát ra âm trong hai nhạc cụ mà em biết
Một quyển vở
*Hãy thổi vào miệng một lọ nhỏ và cho biết vật nào dao động phát ra âm? Nêu cách kiểm tra.
Một tràng pháo tay
Một điểm 10
Ghi nhớ
Các vật phát ra âm đều dao động
2. Các vật phát ra âm có chung đặc điểm gì?
1. Vật như thế nào được gọi là nguồn âm?
Các vật phát ra âm gọi là nguồn âm

Đó là vì khi chúng ta nói, không khí từ phổi đi lên khí quản, qua thanh quản đủ mạnh và nhanh làm cho các dây âm thanh dao động (hình 10.6). Dao động này tạo ra âm.
Có thể em chưa biết:

2.Đặt ngón tay vào sát ngoài cổ họng và kêu “aaa…”.Em cảm thấy như thế nào ở đầu ngón tay ?


1.Khi ta thổi sáo, cột không khí trong ống sáo dao động phát ra âm. Âm phát ra cao thấp tùy theo khoảng cách từ miệng sáo đến lỗ mở mà ngón tay vừa nhấc lên.
Có thể thay các ống nghiệm ở hình 10.4 bằng các bát hoặc chai cùng loại và điều chỉnh mực nước trong ống nghiệm, bát hoặc chai để khi gõ vào chúng, âm phát ra gần đúng các nốt nhạc “đồ, rê, mi, pha, son, la, si”.

Hướng dẫn về nhà
-Học bài.
-Hoàn chỉnh câu C3 đến C8 vào tập.
-Làm bài tập 10.1 đến 10.8 – SBT..
-Đọc bài 11 - Độ cao của âm.
Tiết học đến đây là kết thúc
Chúc các em học tốt
Chúc quí thầy cô vui vẻ
 
Gửi ý kiến