Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 22. Nhân hoá

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyên thúy kiều
Ngày gửi: 10h:06' 10-03-2021
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 449
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 A2
GV: NGUYỄN THÚY KIỀU
Trường: THCS CÁI NƯỚC
KIỂM TRA BÀI CŨ
? So sỏnh l gỡ? Xỏc d?nh ki?u so
Sỏnh trong cỏc cõu sau:

2
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày.
Đỗ Trung Quân
Thà rằng ăn bát cơm rau
Còn hơn cá thịt nói nhau nặng lời.
Ca dao
CÂU cHUYỆN TAY PHẢI & TAY TRÁI
Các em theo dõi Video trên màn hình
Nhân hóa
Tiết 95
NHÂN HOÁ
Tiết 95 nhân hóa
I. Nh©n ho¸ lµ g×?
1. VÝ dô: Sgk (56)
Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường
( Trần Đăng Khoa )

? Các sự vật nào được nói đến trong khổ thơ trên? Các sự vật ấy được miêu tả bằng những từ ngữ, hành động nào?
2. NhËn xÐt:
VD1:
NHÂN HOÁ
Tiết 95 nhân hóa


? Trời được gọi bằng gì?
Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường
( Trần Đăng Khoa )
Cỏc t? ng? dú v?n du?c dựng d? g?i ho?c t? hnh d?ng c?a ai?
Cỏc t? ng? dú v?n du?c dựng d? g?i ho?c t? hnh d?ng c?a con ngu?i?
T? ng? v?n du?c dựng d? g?i ho?c t? hnh d?ng c?a con ngu?i
Nhân hóa
* Khái niệm:
Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật… bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.
VD2: So sánh cách diễn đạt ở 2 ví dụ sau và cho biết cách nào hay hơn ( sự vật, sự việc sinh động và gần gũi với con người)? Vì sao?
Ví dụ I.1
Ví dụ I.2
1. Ông trời / Mặc áo giáp đen / Ra trận
2. Muôn nghìn cây mía / Múa gươm
3. Kiến / Hành quân / Đầy đường

1. Bầu trời đầy mây đen.
2. Muôn nghìn cây mía ngả nghiêng, lá bay phấp phới.
3. Kiến bò đầy đường.
Ví dụ I.1
Ví dụ I.2
1. Ông trời/ mặc áo giáp đen/ ra trận
2. Muôn nghìn cây mía/ múa gươm
3. Kiến/ hành quân/ đầy đường

1. Bầu trời đầy mây đen.
2. Muôn nghìn cây mía ngả nghiêng, lá bay phấp phới.
3. Kiến bò đầy đường.
Sự vật, sự việc hiện lên sinh động, gần gũi với con người.
Thể hiện tình cảm của nhà thơ
Miêu tả, tường thuật một cách khách quan.
Phép nhân hóa
Cách diễn đạt bình thường
* Tác dụng :
- Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật, … trở nên gần gũi với con người.
Ví dụ:

Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?
Ví dụ:

Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?
? Xác định sự vật được gán cho những hành động của con người và đó là những hành động gì? Tác dụng?
Ví dụ:

Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?
? Xác định sự vật được gán cho những hành động của con người và đó là những hành động gì? Tác dụng?
Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu
Ví dụ:

Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?


Biểu thị những suy nghĩ, tình cảm của con người
NHÂN HOÁ
Tiết 95 nhân hóa
Ví dụ: phép nhân hóa
Cái trống trường em
Mùa hè cũng nghỉ
Suốt ba tháng liền
Trống nằm ngẫm nghĩ
Buồn không hả trống?
NHÂN HOÁ
Tiết 95 nhân hóa


Ví dụ: phép nhân hóa
Cái trống trường em
Mùa hè cũng nghỉ
Suốt ba tháng liền
Trống nằm ngẫm nghĩ
Buồn không hả trống?
* Tác dụng :
- Biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.
NHÂN HOÁ
Tiết 95 nhân hóa
I. Nh©n ho¸ lµ g×?
1. VÝ dô: Sgk (56)
2. NhËn xÐt:
Qua việc phân tích ví dụ, em hiểu nhân hoá là gì? Tác dụng?
3. Kết luận: ( Ghi nhớ: sgk/57)
* Khái niệm:
Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật… bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.
* Tác dụng :
Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật,… trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người.
3. Kết luận: (Ghi nhớ sgk/57)
Chú chim đang hót trên cành cây
Ông mặt trời đã thức dậy
a) Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả.
b) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước,
giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.
c) Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta
Tiết 95 nhân hóa
I. Nhân hoá là gì?
II. Các kiểu nhân hoá:
1. Ví dụ (SGK-57)

Trong các ví dụ sau,
những sự vật nào
đã được nhân hoá?
2. NhËn xÐt:
a) Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả.
b) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước,
giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.
c) Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng, trâu cày với ta
Tiết 95 nhân hóa
I. Nhân hoá là gì?
II. Các kiểu nhân hoá:
1. Ví dụ (SGK-57)
2. NhËn xÐt:
? Dựa và các từ màu đỏ, em hãy cho biết
các sự vật ở trên được nhân hóa bằng cách nào?


Dùng từ vốn gọi ngưuời để gọi sự vật.
Dùng từ vốn chỉ hành động của ngưuời để chỉ hành động của sự vật.
Dùng từ vốn xung hô với ngưuời để xưung hô với vật
Vậy có mấy kiểu nhân hoá?
NHÂN HOÁ
Tiết 95 nhân hóa
Nh©n ho¸ lµ g×?
Các kiểu nhân hóa.
1. VÝ dô Sgk (57)
2. NhËn xÐt:
3. Kết luận: (Ghi nhớ sgk/58)
CÁC KIỂU NHÂN HÓA
NHÂN HOÁ
Tiết 95 nhân hóa
Nh©n ho¸ lµ g×?
Các kiểu nhân hóa.
III. Luyện tập
1. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn văn sau:
Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn.
-> Quang cảnh bến cảng được miêu tả sống động hơn; người đọc dễ hình dung được cảnh nhộn nhịp, bận rộn của các phương tiện có trên cảng.
Bài 2: So sánh cách diễn đạt trong 2 đoạn văn dưới đây:
1. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn văn sau:
Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn.
-> Quang cảnh bến cảng được miêu tả sống động hơn; người đọc dễ hình dung được cảnh nhộn nhịp, bận rộn của các phương tiện có trên cảng.
2. So sánh cách diễn đạt trong đoạn văn trên với đoạn văn dưới đây:
Bến cảng lúc nào cũng rất nhiều tàu xe. Tàu lớn, tàu bé đậu đầy mặt nước. Xe to, xe nhỏ nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều hoạt động liên tục.
-> Đoạn văn 1 sử dụng phép nhân hóa, nhờ vậy mà sinh động và gợi cảm hơn đoạn văn 2.
Bài 3: Hai cách viết dưới đây có gì khác nhau? Nên chọn cách viết nào cho văn bản biểu cảm và chọn cách viết nào cho văn bản thuyết minh
Bài 3:
Bài 4: Hãy cho biết phép nhân hoá trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và tác dụng của nó như thế nào?
Núi cao chi lắm núi ơi
Núi che mặt trời chẳng thấy người thương!

a. núi ơi: trò chuyện, xưng hô với vật như với người. Tác dụng: bộc lộ tâm tình, tâm sự
b. (cua cá) tấp nập; (cò, sếu, vạc, le…) cãi cọ om : dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật
họ (cò, sếu, vạc …); anh (Cò): dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật

b. Nu?c d?y v nu?c m?i thỡ cua cỏ cung t?p n?p xuụi ngu?c, th? l bao nhiờu cũ, s?u, v?c, c?c, le, sõm c?m, v?t tr?i, b? nụng, mũng, kột ? cỏc bói sụng xo xỏc t?n dõu cung bay c? v? vựng nu?c m?i d? ki?m m?i. Su?t ngy, h? cói c? om b?n gúc d?m, cú khi ch? vỡ tranh m?t m?i tộp, cú nh?ng anh cũ g?y vờu vao ngy ngy bỡ bừm l?i bựn tớm c? chõn m v?n h?ch m?, ch?ng du?c mi?ng no.
(Tụ Hoi)
TRÒ CHƠI Ô CHỮ
Đ O À N G I Ỏ I
2
3
4
5
6
7
1
3
4
5
6
7
Câu 2: Từ chuyên đi kèm và bổ sung ý nghĩa cho động từ và tính từ?
Câu 5: Một thể loại tập làm văn được học ở lớp 6?
Câu 1: Tác giả của văn bản Sông nước Cà Mau?
Câu 3: Một quy tắc mà cậu bé Phrăng không thể đọc được khi thầy Ha-men kiểm tra?
Câu 4: Thủ đô nước Đức là?
Câu 6: Tên một văn bản của tác giả Duy Khán trong chương trình Ngữ văn- học kì II, lớp 6?
Câu 7: Tên một loại vật liệu xây dựng có trùng 1 tiếng với một thứ kim loại quý?
P H Ó T Ừ
P H Â N T Ừ
B É C L I N
T Ả C Ả N H
L A O X A O
C Á T V À N G
*
NHÂN HOÁ
44
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Ở NHÀ

- Làm bài tập còn lại (SGK trang 59)
- Hiểu và nhớ được:
Nhân hóa là gì? Tác dụng?
Các kiểu nhân hóa
- Chuẩn bị bài: Phương pháp tả người
 
Gửi ý kiến