Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tiết 15. Ôn TĐN số 5. ANTT: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: lê văn khải
Ngày gửi: 12h:05' 28-11-2018
Dung lượng: 18.7 MB
Số lượt tải: 97
Số lượt thích: 1 người (Dương Kim Hương)
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo
đến dự tiết thuyết trình

MÔN ÂM NHẠC
LỚP 6

Giáo viên: LÊ VĂN KHẢI
TIẾT 14
ÔN TẬP BÀI HÁT ĐI CẤY
ÔN TẬP TĐN SỐ 5
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC:
“SƠ LƯỢC VỀ
MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC PHỔ BIẾN”
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS hát thuần thục và thực hành biểu diễn bài hát “Đi cấy”.
- HS đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời đúng giai điệu bài TĐN số 5 “Vào rừng hoa”.
- HS được tìm hiểu và có thể nhận biết được các loại nhạc cụ dân tộc phổ biến trong và ngoài sách giáo khoa.
2. Kỹ năng:
- HS rèn kỹ năng hát thể hiện được sắc thái, tình cảm của bài hát và biểu diễn bài hát.
- HS đọc đúng cao độ, trường độ và thuộc lời ca bài TĐN số 5 “Vào rừng hoa”.
- HS luyện tập kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc qua âm thanh một số nhạc cụ dân tộc phổ biến. Nhận biết được một số nhạc cụ dân tộc phổ biến qua tranh ảnh.
3.Thái độ:
- HS hiểu được vai trò của các nhạc cụ dân tộc trong dân ca Việt Nam, hướng các em thêm yêu nghệ thuật dân tộc, góp phần giữ gìn, bảo tồn và quảng bá nền âm nhạc dân gian Việt Nam trong cộng đồng .
4. Năng lực:
- Hoạt động âm nhạc.
- Hiểu biết âm nhạc.
- Cảm thụ âm nhạc.
- Sáng tạo âm nhạc.
- Ứng dụng âm nhạc.
- Hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên (GV):
- Đàn, đài.
- Một số hình ảnh và tác phẩm về các loại nhạc cụ dân tộc phổ biến.
2. Học sinh (HS):
- SGK, vở ghi, học bài cũ.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát “Đi cấy” (7 phút)
Hoạt động 3: Ôn tập TĐN số 5 “Vào rừng hoa” (7 phút)
Hoạt động 4: Âm nhạc thường thức (20 phút)
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (5 phút)
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi bước vào tiết học
B1: Gv chia lớp làm 2 đội và phổ biến luật chơi nghe thấu đoán tài.
B2+B3: GV mở lần lượt 03 bài hát “Vui bước trên đường xa”; “Trống cơm” và “Đi cấy”, sau đó yêu cầu 2 nhóm lắng nghe và trả lời tên từng bài hát và nêu xuất xứ của 03 bài dân ca trên.
B4: GV nhận xét nhanh phần khởi động của 2 nhóm.
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát “Đi cấy” (7 phút)
*Mục tiêu:
+ Ôn lại tác phẩm đã học.
+ Thuộc và hát đúng giai điệu bài hát “Đi cấy”.
+ Rèn kỹ năng hát thể hiện được sắc thái, tình cảm của bài hát và tập biểu diễn bài hát.
* Phương pháp: Trực quan, luyện tập và thực hành.
* Các bước thực hiện hoạt động:
- GV nhắc lại kiến thức và trình chiếu các hình ảnh liên quan đến địa lí, đời sống văn hóa của vùng đất Thanh Hóa.
Thanh Hóa
Việt nam
- GV nhắc lại nhanh các kiến thức về tổ khúc múa đèn và ca khúc Đi cấy .
B1: GV đàn mẫu âm và yêu cầu Hs khởi động giọng với các âm mẫu đơn giản.
B2: Giáo viên mở băng và bắt nhịp cho Hs hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- GV chuẩn bị lời mới theo làn điệu dân ca đã học từ tiết trước, trình chiếu, mở lại âm thanh và yêu cầu HS hát lại với lời mới
B3: GV mời nhóm khoảng 04 HS trình bày lại bài hát kèm động tác phụ họa đã dàn dựng ở tiết học trước.
B4: GV nhận xét, đánh giá phần trình bày của HS cũng như phần ôn tập bài hát.
Hoạt động 3: Ôn tập tập đọc nhạc số 5
“Vào rừng hoa” (7 phút)
*Mục tiêu:
+ Ôn lại tác phẩm đã học.
+ HS đọc đúng giai điệu và thuộc lời ca bài TĐN số 5 “Vào rừng hoa”.
+ Rèn kỹ năng đọc và gõ nhịp chính xác bài TĐN.
* Phương pháp: Trực quan, luyện tập và thực hành.
Các bước thực hiện hoạt động:
*B1: GV đàn giai điệu cho Hs nghe lại bài TĐN, yêu cầu HS chú ý và
nhẩm tên cao độ theo giai điệu.
B2: GV đàn và bắt nhịp cho HS đọc lại bài TĐN kết hợp gõ đệm theo phách, chú ý sửa các lỗi sai cho HS.
B3: GV kiểm tra tại chỗ 1 nhóm bài TĐN.
B4:GV yêu cầu HS đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN đã ôn tập.
Hoạt động 4: Âm nhạc thường thức (20 phút)
*Mục tiêu:
+ HS có hiểu biết về các loại nhạc cụ dân tộc phổ biến trong và ngoài sách giáo khoa.
+ HS hiểu được tác dụng của các nhạc cụ dân tộc trong dân ca.
+ HS luyện tập kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc qua âm thanh một số nhạc cụ dân tộc phổ biến.
* Phương pháp: Thảo luận, thuyết trình, trực quan, hoạt động nhóm.
Các bước thực hiện hoạt động:
- GV giới thiệu nhanh cho HS về bài học:
“Việt Nam là nước có một kho tàng nhạc cụ cổ truyền hết sức phong phú và đa dạng. Kho tàng ấy được hình thành trong suốt hành trình cuộc sống và chiều dài lịch sử dựng và giữ nước.
Có những nhạc cụ được sáng tạo tại chỗ có tính đặc trưng bản địa luôn gắn liền với các hoạt động văn hóa tinh thần của dân tộc ta, hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu một vài nhạc cụ cơ bản trong số đó”
B1: GV chia lớp làm 2 nhóm thảo luận, mỗi nhóm có nhiệm vụ tìm hiểu cấu tạo, cách thức hoạt động của 03 loại nhạc cụ trong phần bài tập về nhà đã giao ở tiết trước. Sau đó cử người lên bảng trình bày phần bài đã thảo luận.
+Nhóm 1 tìm hiểu nhạc cụ: Sáo, Đàn bầu, Đàn tranh.
+Nhóm 2 tìm hiểu nhạc cụ: Đàn nhị, Đàn Nguyệt, Trống.
Sau đó các nhóm cử người lên bảng trình bày phần bài đã thảo luận.
 GV nhận xét các phần bài tập đã chuẩn bị của Hs.
Nhóm 1
Nhóm 2
B2: GV giới thiệu và mở rộng hơn các kiến thức về nhạc cụ dân tộc trong sách cho Hs về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động, âm sắc và hình thức biểu diễn và vai trò trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt của các loại nhạc cụ này (có kèm âm thanh minh họa và 1 số clip độc tấu nhạc cụ).
GV giới thiệu về các nhạc cụ dân tộc
phổ biến
HS xem clip về nhạc cụ dân tộc
B3: GV giới thiệu thêm về các loại nhạc cụ dân tộc phổ biến khác ngoài sách giáo khoa như đàn đá, đàn T’rưng và cho Hs nghe âm sắc từng loại.
B4: GV cho Hs nghe 1 tác phẩm hòa tấu các loại nhạc cụ dân tộc.
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (5 phút)
*Mục tiêu:
+ HS nhận thức được tầm quan trọng của nhạc cụ dân tộc trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt.
+ HS luyện tập kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc đồng thời nhận biết được một số nhạc cụ dân tộc phổ biến qua tranh ảnh.
* Phương pháp: thuyết trình, trực quan.
Các bước thực hiện hoạt động:
B1: GV chiếu và giới thiệu đặc điểm của âm nhạc dân tộc trong để giúp HS hiểu hơn về âm nhạc dân tộc truyền thống.
“Trước thế kỷ XX chưa hề có khái niệm nhạc mới, nhạc dân tộc cổ truyền ở trong cung đình hoặc trong dân gian; âm nhạc của những nghi lễ - phong tục và âm nhạc trong đời sống tinh thần và vật chất của người dân, đó chính là âm nhạc dân tộc Việt.
Đến cuối thế kỷ XIX đầu XX, Việt Nam bắt đầu du nhập âm nhạc phương tây bởi những nhà truyền giáo, những nhạc công người Pháp và trong chừng mực nào đó, dòng âm nhạc dân tộc cổ truyền cũng có những tiếp biến với nền âm nhạc này hình thành một nền âm nhạc dân tộc truyền thống với nhiều khái niệm mới mà trước đó chưa từng được nghe nói đến: “nhạc cải cách”, “nhạc cổ, nhạc tân”, “nhạc dân tộc đương đại”, “nhạc truyền thống” v.v...
Tuy nhiên người Việt luôn có cách tiếp thu và luôn biến đổi để hình thành hiện tượng văn hóa riêng mang hoàn toàn bản sắc Việt .”
- Gv cho Hs xem clip đánh đàn nguyệt trên nền nhạc EDM
B2: GV nêu ra thực trạng âm nhạc xã hội hiện nay.
“Chúng ta tự hào khi UNESCO đã vinh danh bảy loại hình âm nhạc dân tộc của Việt Nam. Đó là minh chứng hùng hồn giá trị trường tồn của âm nhạc dân tộc.
Tuy nhiên giới trẻ ngày nay đang có xu hướng chạy theo các thể loại âm nhạc hiện đại du nhập từ nước ngoài, mà không quan tâm đến bản sắc dân tộc đang bị hao mòn theo năm tháng. Trong khi người nước ngoài tìm đến Việt Nam để tìm hiểu, chứng kiến các nghệ nhân nước ta chơi nhạc cụ dân tộc, thì người Việt Nam lại đang quay lưng với những nhạc cụ mà bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.”
B3: GV nhấn mạnh vai trò của âm nhạc dân tộc trong xã hội hiện nay.
“Nền âm nhạc dân gian truyền thống của 54 dân tộc anh em như một nguồn nước không bao giờ cạn , với tiếng đàn, lời ca, điệu múa rộn rã vang lên khi tết đến xuân về đã tạo nên vẻ đẹp lấp lánh, hun đúc nên hồn thiêng dân tộc. Đó chính là ý chí Việt Nam, tâm hồn Việt Nam qua mọi thời đại, qua mọi thăng trầm mà vẫn giữ được cốt cách của chính dân tộc mình”

 GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời:
?Qua bài học về nhạc cụ dân tộc và âm nhạc dân gian hiện nay, theo các em cần làm gì để giữ gìn bản sắc âm nhạc dân tộc?
B4: GV cho Hs chơi 1 trò chơi nhỏ đoán tên nhạc cụ qua âm
thanh phát ra, sau đó nhận xét.
IV. DẶN DÒ:
Về nhà các em hãy sưu tầm và tìm hiểu thêm về các nhạc cụ dân tộc khác.
Học bài cũ.
Chuẩn bị bài học mới.
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN !!!
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓