Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Chương I. §6. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Thoa
Ngày gửi: 08h:46' 05-10-2021
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 959
Số lượt thích: 1 người (Trịnh Thị Hiệp)
CHÀO MỪNG CÁC EM
HỌC SINH LỚP 8.



1. Hãy điền vào chỗ trống trong công thức sau:
a.b + a.c = ………………………………..….
a(b + c)
KIỂM TRA BÀI CŨ:
2. Tính nhanh biểu thức sau
85.14 + 15.14
= 14. (85 + 15)
= 14. 100
= 1400
Với A, B, C là các biểu thức tùy ý:
A.B + A.C
= A.(B + C)
3x + 3y
= 3.(x + y)
Ví dụ: Viết đa thức sau thành tích
Ta có:
Tích
Đa thức
TIẾT 9 - BÀI 6: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT
NHÂN TỬ CHUNG
Ví dụ:
Giải
Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đó thành một …… của những đa thức
tích
BÀI 6: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
VD: Hãy viết 15x3 - 5x2 +10x thành một tích các đa thức .

nhân tử chung
Nháp
A.B + A.C
= A.(B + C)
A: Gọi là nhân tử chung
Tìm nhân tử chung
- Hệ số (dương): là ƯCLN của các hệ số của các hạng tử.
- Phần biến : là phần biến chung có mặt trong tất cả các hạng tử, với số mũ nhỏ nhất.
*Các bước phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
Đặt nhân tử chung ngoài dấu ngoặc, trong ngoặc là các nhân tử còn lại kèm với dấu của các hạng tử
2.Áp dụng
?1
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
x2 –x
5x2(x –2y) - 15x(x - 2y)
3(x – y) – 5x(y – x)
*Chú ý: A = - (-A). Ví dụ: y - x = - ( x – y )
Bài giảng
?2
Tìm x sao cho 3x2 – 6x = 0
2. Áp dụng
Bài giải
Phương pháp: Để tìm x dạng A(x) = 0 (với A là đa thức của biến x) ta làm theo các bước sau:
Bước 1: Phân tích đa thức A(x) thành nhân tử
Bước 2: Cho mỗi nhân tử bằng 0 và tìm x
Bước 3: Kết luận
3x = 0 Hoặc x – 2 = 0.
x = 0 hoặc x = 2.
Vậy x = 0 hoặc x = 2.
3. Luyện tập.
BT1:(BT 39.SGK.Tr 19): Phân tích các đa thức sau thành nhân tử.
Bài giải
Bài tập 2: Khi thảo luận nhóm, một bạn ra đề bài: Hãy phân tích đa thức 6x3y(5x – 2) – 3x2y3(2-5x)
-Bạn Quang làm như sau:
6x3y(5x – 2) – 3x2y3(2-5x) = (5x-2)(6x3y +3x2y3 )
-Bạn Linh làm như sau:
6x3y(5x – 2) – 3x2y3(2-5x) = (5x-2)(6x3y +3x2y3 )
= 3x2y(5x-2)(2x+y2)
-Hãy nêu ý kiến của em về lời giải của hai bạn.
Bài 3(BT40.sgk.t19) : Tính giá trị của biểu thức:
x(x – 1)–y(1 – x) taïi x = 2001 vaø y = 1999
Giải
Đặt A = x(x - 1) -y(1 - x)
= (x - 1)(x + y)
Thay x = 2001 và y = 1999 ta được
A = (2001 - 1)(2001 + 1999)
A = 2000.4000
A = 8000000
Vậy giá trị của biểu thức A = 8000000 tại x = 2001 và y = 1999
Bài tập 4: Tìm x, biết:
Bài giải
x - 2021 = 0 hoặc 5x -1 =0
x = 2021 hoặc x =
Vậy x = 2021 hoặc x =
x = 0 hoặc x = 2 hoặc x = -2
Vậy x= 0 hoặc x = 2
hoặc x = -2.
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Gía trị của biểu thức 12. 81 + 12. 19 là:
A. 120 B. 1200 C. 1000 D. 112
Câu 2: Kết quả phân tích đa thức
thành nhân tử là:
A. B. C. D.
Câu 3: Kết quả phân tích đa thức thành nhân tử
B.
C. D.
Câu 4: Tìm x biết ta được
A. x = - 2 hoặc x = 0 B. x = 0 hoặc x = 2 C. x = 0 D. x = 2
Hướng dẫn học ở nhà :
Làm bài tập : 39, 40, 41, 42 / SGK – T 19
- Ôn lại 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
Xem bài bài 7:
“phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức”
 
Gửi ý kiến