Tìm kiếm Bài giảng
Phép cộng phân số (tiếp theo)

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: ngovanly19@gmail.com
Người gửi: Ngô văn Ly
Ngày gửi: 06h:36' 02-04-2022
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 78
Nguồn: ngovanly19@gmail.com
Người gửi: Ngô văn Ly
Ngày gửi: 06h:36' 02-04-2022
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 78
Số lượt thích:
0 người
Thứ tư ngày 6 tháng 4 năm 2022
Toán: Phép cộng phân số (Tiếp theo)
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Biết cách cộng 2 PS khác MS
2. Kĩ năng
- Thực hiện cộng được 2 PS khác MS
- Vận dụng giải các bài toán liên quan
3. Thái độ
- Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.
4. Góp phần phát triển các NL
- NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo
TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH
Bài 2: Tính chất giao hoán:
=
Em có nhận xét gì vị trí của hai phân số và tổng của chúng?
Khi ta đổi chỗ hai phân số trong một tổng thì tổng của chúng không thay đổi.
Bài 2: Tính chất giao hoán:
=
Em có nhận xét gì vị trí của hai phân số và tổng của chúng?
Khi ta đổi chỗ hai phân số trong một tổng thì tổng của chúng không thay đổi.
*Khởi động.
* So sánh hai phân số:
5
4
<
2
a.
b.
2
9
7
9
21
11
3
=
77
c.
5
>
Ví dụ: Có 1 băng giấy, bạn Nam tô màu băng giấy, sau đó Nam tô màu tiếp băng giấy. Hỏi bạn Nam đã tô màu bao nhiêu
phần của băng giấy?
?
Muốn biết bạn Nam tô màu tất cả mấy phần băng giấy chúng ta làm phép tính gì?
Ta phải thực hiện phép tính:
8
+
?
2
8
3
8
Ba phần tám băng giấy thêm hai phần tám băng giấy bằng năm phần tám băng giấy.
Vậy ba phần tám cộng hai phần tám bằng năm phần tám.
Ta có :
Từ đó ta có phép cộng các phân số như sau:
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta cộng
hai tử số và giữ nguyên mẫu số.
Vậy muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào?
Bài 1: Tính
5
3
5
+
2
a.
b.
c.
d.
Bài 1: Tính
=
5
5
5
3
5
+
2
=
2 + 3
5
=
1
a.
=
4
=
3 + 5
4
=
2
b.
=
8
=
3 + 7
8
c.
=
25
=
35 + 7
25
d.
4
=
Bài 2:
+
=
=
+
=
=
+
+
..
=
Khi ta đổi chỗ hai phân số trong một tổng thì tổng của chúng không thay đổi
Bài 3:
Hai ô tô cùng chuyển gạo ở một kho. Ô tô thứ
nhất chuyển được số gạo trong kho, ô tô
thứ hai chuyển được số gạo trong kho. Hỏi
cả hai ô tô chuyển được bao nhiêu phần số gạo trong kho?
Bài giải:
Cả hai ô tô chuyển được là:
(số gạo trong kho).
5
7
3
7
2
7
+
=
?
Đáp số: số gạo trong kho.
3
4
1
2
Trò chơi :
CHỌN Ô SỐ
Trò chơi:
Có hai đội chơi, hai đội trưởng chọn 5 thành viên cho đội mình.
* Hình thức chơi:
Mỗi nhóm mở một cửa trả lời hay làm đúng được 5 điểm trong 1 phút. Mỗi nhóm được chọn 2 ô cửa.Nếu sai giành cho nhóm bạn và sẽ bị trừ 5 điểm để cộng cho đôi bạn.
Đội nào nhanh hơn và ghép đúng nhất sẽ thắng cuộc.
Trò chơi :
CHỌN Ô SỐ
Ô số 1: Đọc phân số bé hơn
1có mẫu số là 9. Rồi tính tổng của chúng.
Trò chơi :
CHỌN Ô SỐ
+
=
=
+
=
=
Trò chơi :
CHỌN Ô SỐ
Ô số 4: Tính chất của phép cộng
phân số và số tự nhiên giống và
khác nhau như thế nào?
Cho ví dụ minh họa.
Trò chơi :
CHỌN Ô SỐ
Ô số 3: Nêu bài toán đố bạn mình liên quan đến
cộng hai phân số cùng mẫu số.
T?m bi?t cỏc em
.
Toán: Phép cộng phân số (Tiếp theo)
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Biết cách cộng 2 PS khác MS
2. Kĩ năng
- Thực hiện cộng được 2 PS khác MS
- Vận dụng giải các bài toán liên quan
3. Thái độ
- Chăm chỉ, tích cực trong giờ học.
4. Góp phần phát triển các NL
- NL tự học, làm việc nhóm, NL tính toán, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo
TRƯỜNG TIỂU HỌC 3 KHÁNH BÌNH
Bài 2: Tính chất giao hoán:
=
Em có nhận xét gì vị trí của hai phân số và tổng của chúng?
Khi ta đổi chỗ hai phân số trong một tổng thì tổng của chúng không thay đổi.
Bài 2: Tính chất giao hoán:
=
Em có nhận xét gì vị trí của hai phân số và tổng của chúng?
Khi ta đổi chỗ hai phân số trong một tổng thì tổng của chúng không thay đổi.
*Khởi động.
* So sánh hai phân số:
5
4
<
2
a.
b.
2
9
7
9
21
11
3
=
77
c.
5
>
Ví dụ: Có 1 băng giấy, bạn Nam tô màu băng giấy, sau đó Nam tô màu tiếp băng giấy. Hỏi bạn Nam đã tô màu bao nhiêu
phần của băng giấy?
?
Muốn biết bạn Nam tô màu tất cả mấy phần băng giấy chúng ta làm phép tính gì?
Ta phải thực hiện phép tính:
8
+
?
2
8
3
8
Ba phần tám băng giấy thêm hai phần tám băng giấy bằng năm phần tám băng giấy.
Vậy ba phần tám cộng hai phần tám bằng năm phần tám.
Ta có :
Từ đó ta có phép cộng các phân số như sau:
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta cộng
hai tử số và giữ nguyên mẫu số.
Vậy muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào?
Bài 1: Tính
5
3
5
+
2
a.
b.
c.
d.
Bài 1: Tính
=
5
5
5
3
5
+
2
=
2 + 3
5
=
1
a.
=
4
=
3 + 5
4
=
2
b.
=
8
=
3 + 7
8
c.
=
25
=
35 + 7
25
d.
4
=
Bài 2:
+
=
=
+
=
=
+
+
..
=
Khi ta đổi chỗ hai phân số trong một tổng thì tổng của chúng không thay đổi
Bài 3:
Hai ô tô cùng chuyển gạo ở một kho. Ô tô thứ
nhất chuyển được số gạo trong kho, ô tô
thứ hai chuyển được số gạo trong kho. Hỏi
cả hai ô tô chuyển được bao nhiêu phần số gạo trong kho?
Bài giải:
Cả hai ô tô chuyển được là:
(số gạo trong kho).
5
7
3
7
2
7
+
=
?
Đáp số: số gạo trong kho.
3
4
1
2
Trò chơi :
CHỌN Ô SỐ
Trò chơi:
Có hai đội chơi, hai đội trưởng chọn 5 thành viên cho đội mình.
* Hình thức chơi:
Mỗi nhóm mở một cửa trả lời hay làm đúng được 5 điểm trong 1 phút. Mỗi nhóm được chọn 2 ô cửa.Nếu sai giành cho nhóm bạn và sẽ bị trừ 5 điểm để cộng cho đôi bạn.
Đội nào nhanh hơn và ghép đúng nhất sẽ thắng cuộc.
Trò chơi :
CHỌN Ô SỐ
Ô số 1: Đọc phân số bé hơn
1có mẫu số là 9. Rồi tính tổng của chúng.
Trò chơi :
CHỌN Ô SỐ
+
=
=
+
=
=
Trò chơi :
CHỌN Ô SỐ
Ô số 4: Tính chất của phép cộng
phân số và số tự nhiên giống và
khác nhau như thế nào?
Cho ví dụ minh họa.
Trò chơi :
CHỌN Ô SỐ
Ô số 3: Nêu bài toán đố bạn mình liên quan đến
cộng hai phân số cùng mẫu số.
T?m bi?t cỏc em
.
 
Các ý kiến mới nhất