Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Chương III. §4. Số trung bình cộng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thủy
Ngày gửi: 14h:43' 21-03-2021
Dung lượng: 2.3 MB
Số lượt tải: 273
Số lượt thích: 0 người
KIỂM TRA BÀI CŨ
Điểm kiểm tra Toán (giữa kì) của học sinh lớp 7A1 và lớp 7A2 được ghi lại ở 2 bảng sau:
Lớp 7A
Lớp 7B
a) Dấu hiệu ở đây là gì? Mỗi lớp có bao nhiêu học sinh được kiểm tra?
b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu ? Hãy lập bảng tần số (dạng cột dọc)
b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu :
- Lớp 7A1: là 8
- Lớp 7A2 : là 7
Lớp 7A1
Lớp 7A2
a) Dấu hiệu: Điểm kiểm tra toán (giữa kì) của mỗi học sinh lớp 7A1 và 7A2.
Mỗi lớp có 35 học sinh được kiểm tra
Lập bảng tần số (dạng cột dọc )
N= 35
N= 35
Hai lớp 7A1 và 7A2 cùng một giáo viên dạy môn Toán và cùng làm một bài kiểm tra 1 tiết. Sau khi có kết quả, muốn biết lớp nào làm bài tốt hơn thì ta phải làm như thế nào?
TIẾT 47:
SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
?1. Hãy tính trung bình cộng của dãy số sau: 5; 3; 8; 6
Trung bình cộng là: ( 5 + 3 + 8 + 6 ) : 4 = 5,5
?2. Tính trung bình cộng của dãy số sau: 2; 2; 2; 6; 9; 7; 7
Trung bình cộng là: ( 2 + 2 + 2 + 6 + 9 + 7 + 7 ) : 7 = 5,0
Cách khác:
TIẾT 47: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
1. Số trung bình cộng của dấu hiệu ( ký hiệu )
Phân tích: giá trị 2 có tần số là 3, giá trị 6 có tần số là 1, giá trị 9 có tần số là 1, giá trị 7 có tần số là 2 và số các giá trị N = 7. Lúc này để tính trung bình cộng ta cần:
Nhân từng giá trị với tần số tương ứng
Cộng tất cả các tích vừa tìm được
Chia tổng đó cho số các giá trị ( tức tổng các tần số)
Dựa vào phân tích trên ta có bảng sau:
207
35
=
≈ 5,9
6
6
8
45
30
28
48
36
Tổng:
(x1 )
(x2 )
(x3 )
(xk )
.
.
.
.
207
(n1)
(n2)
(n3)
(nk)
.
.
.
.
Lớp 7A1
(x1n1)
(x2n2)
(x3n3)
(xknk)
.
.
.
.
1. Số trung bình cộng của dấu hiệu ( ký hiệu )
TIẾT 47: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
Cách tính số trung bình cộng:
Nhân từng giá trị với tần số tương ứng
Cộng tất cả các tích vừa tìm được
Chia tổng đó cho số các giá trị ( tức tổng các tần số)
Công thức tính:
1. Số trung bình cộng của dấu hiệu ( ký hiệu )
Trong đó:
x1, x2, x3… xk là các giá trị khác nhau của dấu hiệu X
n1, n2, x3… nk là các tần số tương ứng
N là số các giá trị
TIẾT 47: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
Lớp 7A2
6
8
20
42
84
48
20
Tổng:
228
228
35
=
≈ 6,5
207
35
=
≈ 5,9
Lớp 7A1:
Hãy so sánh kết quả học tập môn toán của 2 lớp ?
Dựa vào điểm trung bình cộng môn Toán của hai lớp thì khả năng học môn Toán lớp 7A2 học tốt hơn lớp 7A1
Qua bài toán trên ta đã dùng số trung bình cộng để:
Đánh giá kết quả học tập môn toán của một lớp ( tức là làm “đại diện” cho dấu hiệu)
So sánh khả năng học môn toán của hai lớp ( So sánh 2 dấu hiệu cùng loại )
2. Ý nghĩa của số trung bình cộng
Số trung bình cộng thường được dùng làm “ đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại
▼Chú ý :
Khi các giá trị của dấu hiệu có khoảng chênh lệch rất lớn đối với nhau thì không nên lấy số trung bình cộng làm“đại diện” cho dấu hiệu đó
Ví dụ: Xét dấu hiệu X có dãy giá trị là : 4000; 1000; 500; 100
Không thể lấy số trung bình cộng làm đại diện cho X vì có sự chênh lệch rất lớn giữa các giá trị (chẳng hạn, 4000 và 100)
Số trung bình cộng có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệu
Ví dụ: Một cửa hàng bán dép ghi lại số dép đã bán cho nam giới trong một quý theo các cỡ khác nhau ở bảng sau:
39
184

Xét ví dụ : Sau một tháng bán hàng người bán hàng sẽ kiểm kê lại các mặt hàng đã bán .Vậy khi đó người bán hàng sẽ chú ý đến điều gì ?
Giá trị 39 với tần số lớn nhất (184) được gọi là mốt.
1. Số trung bình cộng của dấu hiệu
Công thức:
2. Ý nghĩa của số trung bình cộng
▼Chú ý : sgk/19
Ý nghĩa: Số trung bình cộng thường được dùng làm “ đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại
3. Mốt của dấu hiệu
Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “tần số”; kí hiệu là M0
TIẾT 47: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
HỌC SINH A
HỌC SINH B
Điền vào bảng các giá trị của tích (x.n)
Tính số trung bình cộng
Bài 1: Điểm kiểm tra học kì của hai học sinh trong lớp được ghi lại hai bảng sau:
Bài 2 (14 – SGK/20): Hãy tính số trung bình cộng của dấu hiệu ở bài tập 9
Thời gian giải một bài toán (tính theo phút) của 35 h/s được ghi trong bảng 14
Bảng 14
3
12
15
24
35
88
27
50
Tổng: 254
Bài 3: (15 – SGK/20)
a) Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì và số các giá trị là bao nhiêu?
b) Tính số trung bình cộng
c) Tìm mốt của dấu hiệu
a) Dấu hiệu: Tuổi thọ của mỗi bóng đèn. Có 50 giá trị
b) Tính số trung bình cộng
5750
9280
14040
21240
8330
Tổng: 58640
Lời giải
c) Mốt của dấu hiệu là:
1. Công thức tính số trung bình cộng
2. Ý nghĩa của số trung bình cộng
Số trung bình cộng thường được dùng làm “đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại.
3. Mốt của dấu hiệu
Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “tần số”; kí hiệu là M0 .
GHI NHỚ
Làm bài tập 17 , 18 (tr 20, 21 - SGK).
Chúc các em học tập tốt
 
Gửi ý kiến