Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 1. Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thị Thuỷ
Ngày gửi: 20h:54' 25-09-2021
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 75
Số lượt thích: 0 người
Khởi động: Hãy chỉ ra các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các ngữ liệu sau?
1. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
2. Áo chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay
3. Trăng cứ tròn vành
Kể chi người vô tình
Ánh trăng im phăng phắc
Đủ cho ta giật mình.
TIẾT 4: TẬP LÀM VĂN
SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT
TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
Nhóm 1:Thế nào là văn bản thuyết minh?
Nhóm 2: Nó được viết ra nhằm mục đích gì đích gì?
Nhóm 3: Văn bản thuyết minh có những tính chất gì?
Nhóm 4: Hãy kể tên các phương pháp thuyết minh đã học?

1. Ôn tập văn bản thuyết minh
a. Khái niệm:
Là kiểu văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống nhằm cung cấp tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân... của các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng phương thức trình bày, giải thích, giới thiệu.

b. Mục đích:
Đáp ứng được nhu cầu hiểu biết, cung cấp cho con người những tri thức về tự nhiên, xã hội để có thể vận dụng vào phục vụ lợi ích của mình.
1. Ôn tập văn bản thuyết minh
c. Tính chất:
- Giới thiệu sự vật, hiện tượng tự nhiên, xã hội.
Xác thực, khoa học và rõ ràng, hấp dẫn.
Sử dụng ngôn ngữ chính xác, cô đọng, chặt chẽ, sinh động.
d. Phương pháp thuyết minh:
Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê, nêu ví dụ, dung số liệu, so sánh đối chiếu, phân loại, phân tích ….
Văn bản: Hạ Long – Đá và nước
Thảo luận nhóm cặp đôi:
1. Bài văn thuyết minh đặc điểm của đối tượng nào?
2. Văn bản có cung cấp được các tri thức khách quan về đối tượng không ?
3. Văn bản đã vận dụng phương pháp thuyết minh nào là chủ yếu ?
Câu hỏi thảo luận:
? Theo em tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào để giới thiệu sự kì lạ của Hạ Long? Dẫn chứng minh hoạ?
? Những biện pháp nghệ thuật ấy có tác dụng gì cho văn bản thuyết minh này.
Các biện pháp nghệ thuật sử dụng trong bài.
+So sánh: thuyền mỏng như lá tre...
+Miêu tả: dùng nhiều từ ngữ, hình ảnh sinh động. “ Đá trẻ trung ta chừng đã quen lắm bỗng bạc xóa lên, và rõ ràng trước mắt ta là một bậc tiên ông không có tuổi. Ánh sáng hắt lên từ mặt nước lung linh chảy khiến những con người bằng đá vây quanh ta trên mặt vịnhcàng thêm lung linh, xao động...”
+Nhân hóa: “Chính Nước làm cho Đá sống dậy, làm cho Đá vốn bất động và vô tri bỗng trở nên linh hoạt, có thể động đến vô tận, và có tri giác, có tâm hồn”
“và thập loại chúng sinh đácheo chúc khắp vịnh Hạ Long kia, già đi, trẻ lại, trang nghiêm hơn hay bỗng nhiên nhí nhảnh, tinh nghịch hơn, buồn hơn hay vui hơn...”
+ Liên tưởng, tưởng tượng.“ để rồi, khi chân trời đằng đông vừa ửng tím nhạt, rồi từ từ chuyển sang hồng...thì tất cả bọn người đá ấy lại hối hả trở về vị trí của họ. Mà vẫn còn nóng hổi hơi thở cuộc sống đêm chưa muốn dứt.”

=> Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật: làm cho cảnh vật có hồn, sống động, bài văn hấp dẫn.
* Ghi nhớ sgk/13:
- Muốn cho văn bản thuyết minh được sinh động, hấp dẫn người ta vận dụng thêm một số biện pháp nghệ thuật như kể chuyện, tự thuật, đối thoại theo lối ấn dụ, nhân hóa hoặc các hình thức vè, diễn ca...
- Các biện pháp nghệ thuật cần được sử dụng thích hợp góp phần làm nổi bật đặc điểm của đối tượng thuyết minh và gây hứng thú cho người đọc.
Bài tập 1: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
a.Văn bản có tính chất thuyết minh không? Tính chất ấy thể hiện ở những điểm nào? Những phương pháp thuyết minh nào được sử dụng?
b.Bài thuyết minh này có những nét gì đặc biệt? Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng?
Bài tập 1/15:
a, Bài văn có tính chất thuyết minh vì đã cung cấp cho người đọc những tri thức khách quan về loài Ruồi.
- Tính chất ấy thể hiện ở các điểm: tính chất chung về họ, giống, loài, về các tập tính sinh sống, sinh đẻ, đặc điểm cơ thể, củng cố các kiến thức chung đáng tin cậy về loài Ruồi, thức tỉnh ý thức giữ vệ sinh, phòng bệnh, ý thức diệt Ruồi.
- Những phương pháp thuyết minh được sử dụng:
+ Định nghĩa: con là Ruồi xanh, thuộc họ côn trùng...
+ Phân loại: các loại Ruồi .
+ Số liệu: Số vi khuẩn, số lượng sinh sản của một cặp Ruồi ...
+ Liệt kê: mắt lưới, chân tiết ra chất dính....
b, Bài thuyết minh này có một số nét đặc biệt sau:
- Về hình thức: giống như văn bản tường thuật một phiên toà.
- Về nội dung: giống như một câu chuyện kể về loài Ruồi.
- Tác giả đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật:
+ nhân hoá
+ Nghệ thuật kể chuyện, miêu tả.
c, Tác dụng biện pháp nghệ thuật làm cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn, thú vị, gây hứng thú cho người đọc, làm nổi bật nội dung.
Bài tập 2/15: Đọc đoạn văn sau và nhận xét về biện pháp nghệ thuật được sử dụng để thuyết minh:
Bà tôi thường kể cho tôi nghe rằng chim cú kêu là có ma tới. Tôi hỏi vì sao thì bà giải thích: thế cháu không nghe tiếng cú kêu thường vọng từ bãi tha ma đến hay sao?”. Sau này học môn sinh học tôi mới biết là không phải như vậy. Chim cú là loài chim ăn thịt, thường ăn thịt lũ chuột đồng, kẻ phá hoại mùa màng. Chim cú là giống vật có lợi, là bạn của nhà nông. Sở dĩ chim cú thường lui tới bãi tha ma là vì ở đó có lũ chuột đồng đào hang. Bây giờ mỗi lần nghe tiếng chim cú, tôi chẵng những không sợ mà còn vui vì biết rằng người bạn của nhà nông đang hoạt động.
Thuyết minh nhằm nói về tập tính của chim cú dưới dạng một ngộ nhận thời thơ ấu, sau lớn lên đi học mới có dịp nhận thức lại sự nhầm lẫn cũ
- Biện pháp nghệ thuật: lấy ngộ nhận hồi nhỏ làm đầu mối câu chuyện.
Bài tập về nhà:
- Thuộc ghi nhớ.
- Tìm một số đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố nghệ thuật.
- Hoàn thiện các bài tập còn lại trong SGK

Bài mới: Soạn bài:
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
+ Nhóm 1,2: Thuyết minh về chiếc bút bi.
+ Nhóm 3,4: Thuyết minh về chiếc nón lá Việt Nam.
Yêu cầu: Viết phần thân bài (có sử dụng yếu tố nghệ thuật)
DẶN DÒ
 
Gửi ý kiến