Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 17. Sự nhiễm điện do cọ xát

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Hợp
Ngày gửi: 22h:10' 23-12-2021
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 558
Số lượt thích: 0 người
Vật lý 7- THCS Ngọc Lâu
Chương III- Điện học
CHỦ ĐỀ : ĐIỆN HỌC
Có mấy loại điện tích? Loại điện tích nào thì đẩy nhau, hút nhau?
 Dòng điện là gì? Dòng điện có những tác dụng gì?
Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế như thế nào?
Cường độ dòng điện và hiệu điện thế có đặc điểm gì trong đoạn mạch nối tiếp và trong đoạn mạch song song?
Sử dụng điện như thế nào để đảm bảo an toàn?
Vào những ngày hanh khô, khi cởi áo bằng len hoặc dạ em thấy có hiện tượng gì ?
Sự nhiễm điện do cọ sát hai loại điện tích
I. Vật nhiễm điện.
1. Thí nghiệm 1.
Dụng cụ thí nghiệm:
+ Thước nhựa, thanh thủy tinh hữu cơ
+ Mảnh vải khô, vụn giấy, vụn ni lông
+ Qủa cầu nhựa xốp có dây treo
+ Mảnh phim nhựa….v.v
- Cách tiến hành:
Kết quả thí nghiệm
I. Vật nhiễm điện.
1. Thí nghiệm 1.
* có khả năng đẩy * không đẩy và
không hút
* có khả năng hút * vừa đẩy vừa hút
Kết luận1:
?
Nhiều vật sau khi bị cọ xát ..……………các vật khác.
có khả năng hút
Tại sao nhiều vật sau khi cọ xát lại có thể hút các vật khác ?
Vì: Sau khi cọ xát các vật đã trở thành các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích.
2. Thí nghiệm 2.
-Bước 1: Chạm bút thử điện vào mảnh tôn phẳng ®· ®ưîc ¸p s¸t vµo m¶nh phim nhùa. Xem bãng ®Ìn bót thö ®iÖn cã lãe s¸ng kh«ng?
-Bu?c 2: Dùng mảnh len cọ xát mảnh phim nhựa
nhiều lần. Khéo léo thả tấm tôn lên mảnh phim nhựa
-Bu?c 3: Sau đó chạm bút thử điện vào mảnh tôn phẳng.
Hãy dự đoán xem hiện tượng gì xảy ra với bóng đèn của bút thử điện ?
Hình 17.2
Mảnh phim nhựa
Tấm tôn phẳng
Thí nghiệm 2:
I. Vật nhiễm điện.
1.Thí nghiệm 1.
2. Thí nghiệm 2.
Kết luận 2:
?
Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng ………....
bóng đèn bút thử điện.
làm sáng

I. Vật nhiễm điện.

Nhiều vật sau khi cọ xát có khả năng hút các vật khác.
Nhiều vật khi bị cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn của bút thử điện.
Các vật bị cọ xát có khả năng hút các vật khác hoặc có thể làm bóng đèn của bút thử điện sáng.Các vật đó gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích.
II. Vận dụng.
BT1
Giải thích tại sao vào nh?ng ngy thời tiết khô ráo, đặc biệt là nh?ng ngày hanh khô, khi ta chải đầu bằng lưu?c nhựa, nhiều sợi tóc bị lu?c nhựa hút kéo thẳng ra?
?
Khi chải đầu bằng lưu?c nhựa, lưu?c nhựa và tóc cọ xát vào nhau, cả lưu?c nhựa và tóc đều bị nhiễm điện.
Do đó tóc bị lưu?c nhựa hút kéo thẳng ra.
D1-TL
Khi ta th?i vo m?t bn, b?i bay di. T?i sao cỏnh qu?t di?n th?i giú m?nh, sau m?t th?i gian l?i cú nhi?u b?i bỏm vo cỏnh qu?t, d?c bi?t ? mộp cỏnh qu?t chộm vo khụng khớ ?
?
Khi thổi, luồng gió thổi làm bụi bay đi.
Cánh quạt khi quay cọ xát mạnh với không khí và bị nhiễm điện, vỡ thế cánh quạt hút các hạt bụi ở gần nó.
Mép cánh quạt chém vào không khí đuợc cọ xát mạnh
nhất nên nhiễm điện nhiều nhất. Do đó chỗ mép cánh
quạt hút bụi mạnh nhất và bụi bám ở mép cánh quạt
nhiều nhất.
D2-TL
Vào nh?ng ngày thời tiết khô ráo,khi lau chùi guong soi, kính cửa sổ hay màn hỡnh ti vi bằng khan bông khụ, ta vẫn thấy có bụi vải bám vào chúng. Gi?i thớch t?i sao ?
?
Gương, kính, màn hình ti vi cọ xát với khăn bông khô và bị nhiễm điện.
Vì thế chúng hút các bụi vải ở gần.
Qua bài học hôm nay ta cần ghi nhớ điều gì ?
Vật bị nhiễm điện (vật mang điện tích) có khả nang
hút các vật khác.
Có thể làm nhiễm điện nhiều vật bằng cách cọ xát.
? Có thể em chưa biết
Vậy sự nhiễm điện do cọ xát có ứng dụng gỡ trong đời sống và kỹ thuật?
* Trong các phân xu?ng dệt vải, ngu?i ta treo các tấm kim loại nhiễm điện.
* Công nghệ sơn tĩnh điện.
* Trên các ô tô chở xang, chất nổ, ngu?i ta phải
treo một dây xích sắt và cho nó chạm xuống
mặt đưuờng.vv
Hai mảnh nilông có hút hay đẩy nhau không?
1. Kẹp hai mảnh nilông vào thân bút chì rồi nhấc lên. Quan sát xem chúng có hút hay đẩy nhau không.
I. Hai loại điện tích:
*Thí nghiệm 1: (hình 18.2)
Hai mảnh nilông có hút hay đẩy nhau không?
Hai mảnh nilông không hút, không đẩy nhau.
Hai mảnh nilông có hút hay đẩy nhau không?
1. Kẹp hai mảnh nilông vào thân bút chì rồi nhấc lên. Quan sát xem chúng có hút hay đẩy nhau không.
I. Hai loại điện tích:
Thí nghiệm 1: (hình 18.2)
2. Trải hai mảnh nilông xuống mặt bàn, dùng miếng len cọ xát chúng nhiều lần. Cầm thân bút chì nhấc lên, quan sát xem chúng hút nhau hay đẩy nhau.

Hai mảnh nilông có hút hay đẩy nhau không?
1. Kẹp hai mảnh nilông vào thân bút chì rồi nhấc lên. Quan xát xem chúng có hút hay đẩy nhau không.
I. Hai loại điện tích:
Thí nghiệm 1: (hình 18.2)
2. Trải hai mảnh nilông xuống mặt bàn, dùng miếng len cọ xát chúng nhiều lần. Cầm thân bút chì nhấc lên, quan sát xem chúng hút nhau hay đẩy nhau.


Dùng mảnh vải khô cọ xát hai thanh nhựa sẫm màu giống nhau.
Thí nghiệm 1: (hình 18.2)
I. Hai loại điện tích:
3. Dùng mảnh vải khô cọ xát hai thanh nhựa sẫm màu giống nhau. Đặt một trong hai thanh này lên trục nhọn để nó có thể quay dễ dàng. Đưa các đầu đã cọ xát lại gần nhau, quan sát xem chúng hút hay đẩy nhau.
Thí nghiệm 1: (hình 18.2)
I. Hai loại điện tích:
3. Dùng mảnh vải khô cọ xát hai thanh nhựa sẫm màu giống nhau. Đặt một trong hai thanh này lên trục nhọn để nó có thể quay dễ dàng. Đưa các đầu đã cọ xát lại gần nhau, quan sát xem chúng hút hay đẩy nhau.
28
Thí nghiệm 1: (hình 18.1 và hình18.2 SGK)
I. Hai loại điện tích.
Bảng kết quả thớ nghiệm 1.
Không có hiện tượng gì xảy ra (không hút, không đẩy)
Cả hai không bị nhiễm điện
Chúng đẩy nhau
Nhiễm điện giống nhau
Chúng đẩy nhau
Nhiễm điện giống nhau
(mang điện tích cùng loại)
(mang điện tích cùng loại)
Hai vật giống nhau, được cọ xát như nhau thì mang điện tích …… . . . . . loại và khi được đặt gần nhau thì chúng . . . . . . nhau.
cùng
đẩy
khác
hút
Thí nghiệm 1: (hình 18.2)
I. Hai loại điện tích:
Nhận xét:
30
Thí nghiệm 1: (hình 18.1 và hình18.2 SGK)
I. Hai loại điện tích.
Bảng kết quả thớ nghiệm 1.
Không có hiện tượng gì xảy ra (không hút, không đẩy)
Cả hai không bị nhiễm điện
Chúng đẩy nhau
Nhiễm điện giống nhau
Chúng đẩy nhau
Nhiễm điện giống nhau
(mang điện tích cùng loại)
(mang điện tích cùng loại)
Hai vật giống nhau, được cọ xát như nhau thì mang điện tích …… . . . . . loại và khi được đặt gần nhau thì chúng . . . . . . nhau.
cùng
đẩy
khác
hút
Thí nghiệm 1: (hình 18.2)
I. Hai loại điện tích:
Nhận xét:
*Thí nghiệm 1:
I. Hai loại điện tích:
*Thí nghiệm 2:

Bố trí thí nghiệm như hình 18.3, trong đó thanh nhựa sẫm màu được cọ xát bằng vải khô và được đặt vào trục quay. Đưa đầu thanh thủy tinh đã được cọ xát bằng mảnh lụa lại gần đầu đã được cọ xát của thanh nhựa sẫm màu. Quan sát xem chúng đẩy hay hút nhau.
Hình 18.3
Thanh nhựa
Thanh thủy tinh
*Thí nghiệm 1:
I. Hai loại điện tích:
*Thí nghiệm 2:

Bố trí thí nghiệm như hình 18.3, trong đó thanh nhựa sẫm màu được cọ xát bằng vải khô và được đặt vào trục quay. Đưa đầu thanh thủy tinh đã được cọ xát bằng mảnh lụa lại gần đầu đã được cọ xát của thanh nhựa sẫm màu. Quan sát xem chúng đẩy hay hút nhau.
Mảnh vải
Mảnh nilông
*Thí nghiệm 1:
I. Hai loại điện tích:
*Thí nghiệm 2:

Bố trí thí nghiệm như hình 18.3, trong đó thanh nhựa sẫm màu được cọ xát bằng vải khô và được đặt vào trục quay. Đưa đầu thanh thủy tinh đã được cọ xát bằng mảnh lụa lại gần đầu đã được cọ xát của thanh nhựa sẫm màu. Quan sát xem chúng đẩy hay hút nhau.
Thanh nhựa
Thanh thủy tinh
*Thí nghiệm 1:
I. Hai loại điện tích:
*Thí nghiệm 2:
Thanh nhựa sẫm màu và thanh thủy tinh khi được cọ xát thì chúng. . . . . nhau do chúng mang điện tích . . . . . . loại.
Nhận xét:
cùng
hút
khác
đẩy
*Kết luận:
Có…...loại điện tích. Các vật mang điện tích cùng loại thì…….nhau, mang điện tích khác loại thì………nhau.
hai
hút
đẩy
*Quy ước:
- Điện tích của thuỷ tinh khi cọ xát vào lụa là điện tích dương (+).
- Điện tích của thanh nhựa sẫm màu khi cọ xát vào vải khô là điện tích âm (-).
*Thí nghiệm 1:
I. Hai loại điện tích:
*Thí nghiệm 2:
C1. Đặt thanh nhựa sẫm mầu lên trục quay sau khi đã được cọ xát bằng mảnh vải khô. Đưa mảnh vải lại gần đầu thanh nhựa được cọ xát thì chúng hút nhau. Biết rằng mảnh vải cũng bị nhiễm điện, hỏi mảnh vải mang điện tích dương hay điện tích âm? Tại sao?
C1. Mảnh vải và thanh nhựa khi cọ xát đều bị nhiễm điện.
Vì mảnh vải và thanh nhựa hút nhau nên nhiễm điện khác loại.
Thanh nhựa sẫm màu khi được cọ xát bằng vải khô thì mang điện tích âm nên mảnh vải mang điện tích dương.
-
Hạt nhân
-
-
-
Êlectrôn
Mô hình đơn giản của nguyên tử.
+ +
+
II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử:
I. Hai loại điện tích:
1. Ở tâm nguyên tử có một hạt nhân mang điện tích dương.
2. Xung quanh hạt nhân có các êlectrôn mang điện tích âm chuyển động tạo thành lớp vỏ của nguyên tử.
Hạt nhân
-
-
-
Êlectrôn
Mô hình đơn giản của nguyên tử.
+ +
+
II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử:
I. Hai loại điện tích:
1. Ở tâm nguyên tử có một hạt nhân mang điện tích dương.
2. Xung quanh hạt nhân có các êlectrôn mang điện tích âm chuyển động tạo thành lớp vỏ của nguyên tử.
3. Tổng điện tích âm của các êlectrôn có trị số tuyệt đối bằng điện tích dương của hạt nhân. Do đó bình thường nguyên tử trung hoà về điện.
4. Êlectrôn có thể dịch chuyển từ nguyên tử này sang nguyên tử khác, từ vật này sang vật khác.
II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử:
I. Hai loại điện tích:
- Có hai loại điện tích là điện tích âm và điện tích dương. Các vật nhiễm điện cùng loại thì đẩy nhau, khác loại thì hút nhau.
Nguyên tử gồm hạt nhân mang điện dương và các êlectrôn mang điện âm chuyển động quanh hạt nhân.
Một vật nhiễm điện âm nếu nhận thêm êlectrôn, nhiễm điện dương nếu mất bớt êlectrôn
II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử:
I. Hai loại điện tích:
III. Vận dụng:
C2: Trước khi cọ xát, có phải mỗi vật đều có điện tích dương và điện tích âm hay không? Nếu có thì chúng tồn tại ở những loại hạt nào cấu tạo nên vật?
C2: Trước khi cọ xát, trong mỗi vật đều có điện tích dương và điện tích âm. Các điện tích dương tồn tại ở hạt nhân nguyên tử, còn các điện tích âm tồn tại ở các êlectrôn chuyển động xung quanh hạt nhân.
II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử:
I. Hai loại điện tích:
III. Vận dụng:
C2:
C3: Tại sao trước khi cọ xát, các vật không hút các vụn giấy nhỏ?
C3: Trước khi cọ xát, các vật không hút các vụn giấy nhỏ vì rằng các vật đó chưa bị nhiễm điện, các điện tích dương và âm trung hòa lẫn nhau.
+
-
+
-
+
-
+
-
+
-
+
-
+
-
-
-
-
Trước khi cọ xát
Sau khi cọ xát
Mảnh vải
Thước nhựa
Hình 18.5 b
C4: Sau khi cọ xát, vật nào trong hình 18.5b nhận thêm êlectrôn, vật nào mất bớt êlectrôn? Vật nào nhiễm điện dương, vật nào nhiễm điện âm?
II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử:
I. Hai loại điện tích:
III. Vận dụng:
C2:
C3:
II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử:
I. Hai loại điện tích:
III. Vận dụng:
C2:
C3:
C4: Sau khi cọ xát, thước nhựa nhận thêm êlectrôn, mảnh vải mất bớt êlectrôn. Thước nhựa nhiễm điện âm do nhận thêm êlectrôn, còn mảnh vải nhiễm điện dương do mất bớt êlectrôn.
Chú ý: Một vật nhiễm điện âm nếu nhận thêm êlectron, nhiễm điện dương nếu mất bớt êlectron.
II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử:
I. Hai loại điện tích:
III. Vận dụng:
C2:
C3:
C4:
1. Các vật nhiễm điện cùng loại khi để gần nhau thì sẽ:
A.Hút nhau.
B.Đẩy nhau.
C.Không có tác dụng lên nhau.
D.Vừa hút vừa đẩy.
BÀI TẬP
II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử:
I. Hai loại điện tích:
III. Vận dụng:
C2:
C3:
C4:
2. Các vật nhiễm điện khác loại khi để gần nhau thì sẽ:
A.Hút nhau.
B.Đẩy nhau.
C.Không có tác dụng lên nhau.
D.Vừa hút vừa đẩy.
BÀI TẬP
E
F
c)
G
H
d)
Bài 18.2. Trong mỗi hình a, b, c, d, các mũi tên đã cho chỉ lực tác dụng (hút hoặc đẩy) giữa hai vật mang điện tích. Hãy ghi dấu điện tích chưa cho biết của vật thứ hai?
CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT
Trước đây hơn 2000 năm, người ta đã phát hiện ra sự nhiễm điện của hổ phách khi cọ xát vào lông thú. Theo tiếng Hi Lạp, hổ phách là êlectrôn. Sau này người ta dùng từ êlectrôn để đặt tên cho hạt mang điện tích âm trong nguên tử, tiếng Việt còn gọi là điện tử.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
*Bài vừa học:
- Học thuộc phần ghi nhớ.
Tìm hiểu sơ lược về cấu tạo của nguyên tử.
Giải các bài tập trong sách bài tập.

*Bài sắp học:
- Đọc trước : Dòng điện – Nguồn điện và tìm hiểu các vấn đề sau:
+Tìm hiểu sự tương tự giữa dòng điện và dòng nước.
+Mỗi nguồn điện có mấy cực, đó là những cực nào?
+Kể tên các nguồn điện có trong hình 19.2 và một số nguồn điện mà em biết. Chỉ ra đâu là cực dương, đâu là cực âm của mỗi nguồnđiện này.
+Tìm hiểu cách mắc mạch điện.
Chúc các em chăm ngoan học giỏi
 
Gửi ý kiến