Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 16. Thơ hai-cư

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tạ Thị Y
Ngày gửi: 12h:53' 09-01-2011
Dung lượng: 717.5 KB
Số lượt tải: 49
Số lượt thích: 0 người
Tiết 62.
Thơ Hai-cư.
§äc thªmViªn Mai bµn vÒ th¬ (TiÕt 2)
C. THƠ HAI - CƯ CỦA Y. BU - SON
I. Tác giả Yô-sa Bu-son
Xuất thân trong gia đình giàu có ở Ô-sa-ca.
Là môn đồ tích cực phát huy phong cách hai-cư Ba-sô.
Về nội dung: thơ ông phần nhiều miêu tả mùa xuân. Vì vậy Bu - son được mệnh danh là “thi sĩ của mùa xuân”.
VÒ nghÖ thuËt: Là danh họa nổi tiếng về tranh hai-ga nên thơ hai-cư của Bu-son rất giàu chất họa.
Đọc và tóm tắt những ý
chính phần giới thiệu
Bu-son trong SGK.
(1716 – 1783)
II. Đọc - hiểu
1. Bài 1
Gần xa đâu đây
nghe tiếng thác chảy
lá non tràn đầy
Ngôn ngữ miêu tả.

Gợi:
Âm thanh tiếng thác đổ.
Hình ảnh “lá non tràn đầy”.
Tả thác là cách gợi ra núi, hiện lên mối quan hệ giữa thác là hiện thân của cái động, núi biểu trưng cho cái tĩnh.
- Sự hòa hợp động - tĩnh gắn với mµu xanh non cña c©y l¸ mở ra một cảnh thiên nhiên mà sự sống đang bừng dậy sau những trận mưa xuân.
- Sau bức tranh này là một vỡ lẽ: dòng thác vẫn tuôn, và núi ngỡ đứng yên nhưng “lá non tràn đầy”, sự sống trên núi vẫn cứ sinh sôi như dòng thác tuôn chảy
→ Nghĩa là cuộc sống luôn biến đổi.
- Như vậy bài thơ cũng chứa đựng cảm nhận về lẽ vô thường nhưng không mang nỗi niềm bi cảm như thơ Ba-sô.
B. THƠ HAI - CƯ CỦA Y. BU - SON
Nhưng hình ảnh này đã
gợi bức tranh thiên nhiên
như thế nào?
Bài thơ còn đem đến một
triết lí gì về cuộc sống?
B. THƠ HAI - CƯ CỦA Y. BU - SON
II. Đọc - hiểu
2. Bài 2
Dưới mưa xuân lất phất
áo tơi và ô
cùng đi.
- Bài thơ là bức tranh xuân được chấm phá bằng hai hình ảnh: áo tơi và ô trên nền cảnh mưa xuân.
Mưa xuân lất phất là mưa nhỏ, mưa bụi, còn có ý nghĩa biểu tượng của tình yêu, hạnh phúc lứa đôi. Hai ẩn dụ, “áo tơi” chỉ người con trai, “ô” chỉ người con gái.
Bài thơ tả cảnh đôi tình nhân sánh bước dưới mưa xuân. Tuổi trẻ, tình yêu, mùa xuân như hòa làm một, gợi thức dậy những rung động náo nức trong lòng người.
=> Là bức tranh ca ngợi mùa xuân, tình yêu, tuổi trẻ, được đánh giá là bài thơ tình vào loại hay của thơ ca Nhật Bản.
Giải thích ý nghĩa của hai hình ảnh “áo tơi và ô” rồi miêu tả lại cảnh trong bài thơ bằng văn xuôi theo trí tưởng tượng của em.
B. THƠ HAI - CƯ CỦA Y. BU - SON
II. Đọc - hiểu
3. Bài 3
Hoa xuân nở tràn
bên lầu du nữ
mua sắm đai lưng
Bài thơ mở ra một bức tranh xuân sặc sỡ được chấm phá bằng hình một ngôi lầu cổ và các du nữ.
Du nữ là người kỹ nữ sang trọng bị ràng buộc trong lầu son, ít khi được rời khỏi nơi ở.
Nếu như cây cối tích tụ nhựa sống cả một năm để nở bừng sắc hoa trong mùa xuân thì những kĩ nữ sau thời gian dài bị cấm cung đã tưng bừng, duyên dáng trong những bộ ki-mô-nô, những chiêc đai lưng sặc sỡ bên ngoài.
Đây là môtip “người ®ẹp dưới hoa’’ quen thuộc trong văn học cỏ Trung Quốc và Nhật Bản, diễn tả sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên để tô điểm cho nhau.

Đọc chú thích SGK về bài thơ và cho biết giữa cảnh “hoa xuân nở tràn” và các du nữ tấp nập mua sắm đai lưng bên ngôi lầu cổ kính chứa đựng ý nghĩa gì?
B. THƠ HAI - CƯ CỦA Y. BU - SON
III. Đánh giá chung về ba bài thơ
- Đều kiệm lời nhưng rất giàu chất họa. Đặc điểm này có được do Bu-son là một họa sĩ tài hoa.
Gần xa đâu đây
Nghe tiếng thác chảy
Là non tràn đầy
****
Dưới mưa xuân lất phất
Áo tơi và ô
Cùng đi
****
Hoa xuân nở tràn
Bên lầu du nữ
Mua sắm đai lưng
Cả ba bức tranh xuân đều chứa đựng tâm trạng náo nức, đánh thức những rung động trữ tình thể hiện tình yêu, niềm gắn bó tha thiết với cuộc đời.
Cả ba đều được đánh giá là những bức tranh xuân vô giá trong văn học Nhật.
Là môn đồ tích cực phát huy phong cách hai-cư Ba-sô nhưng Bu-son vẫn có nét riêng dễ nhận ra.
Từ ba bài thơ này, em có nhận
xét gì về thơ Bu-son?
Bài tập củng cố: Thử sáng tác thơ Hai-cư
Lời khuyên của nhà thơ Nhật Soichi Furuta:
- Quan sát, khám phá
- Mở rộng liên tưởng, tưởng tượng, tâm hồn
- Thiên nhiên ở quanh ta và ở trong ta
- Ghi chép lại những ý tưởng bất ngờ
- Tránh dùng hình ảnh sáo mòn, dùng tính từ nếu không cần thiết
- Đọc nhiều thơ Hai-cư của các bậc thầy đi trước
LUYỆN TẬP
Giới thiệu phần Tri thức đọc hiểu
Hướng dẫn làm bài tập nâng cao
Phần II. Hướng dẫn đọc thêm: Viên Mai bàn về thơ
 
Gửi ý kiến