Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 6. Tôn sư trọng đạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Quốc Tuấn
Ngày gửi: 21h:27' 13-11-2020
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 238
Số lượt thích: 0 người
Trường THCS Đức Lân
Môn GDCD 7
GV: NGUYỄN QUỐC TUẤN
Những Hình
ảnh Này gợi cho
ta truyền thống
Gì của dân tộc
Việt Nam?

Những hình ảnh
Này gợi cho ta
Truyền thống tôn
Sư Trọng Đạo
Của dân tộc Việt
Nam.





CHỦ ĐỀ: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Phần 1: Tìm hiểu truyện đọc.
Phần 2: Khái niệm và những việc làm thể hiện tính tôn sư trọng đạo.
Phần 3: Bài tập vận dụng.
Phần 1: Tìm Hiểu Truyện Đọc:
Xin mời mọi người
Cùng đến với Câu chuyên về chủ đề tôn sư trọng đạo.
Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu
Mới hơn bảy giờ sáng mà sân trường đã nhộn nhịp. Tám giờ, thầy Bình đến. Mọi người chạy đến vây quanh hỏi thăm thầy chào hỏi thắm thiết, tặng thầy những bó hoa tươi thắm. Không Khí thật cảm động. Thầy Bình ngỡ ngàng nhớ lại những học trò này của lớp 7A Trường cấp II Tân Mao bốn mươi năm về trước trong buổi chia tay thầy khi tốt nghiệp cấp II. Chỉ có điều khác, trước mặt thầy giờ đây là những người đã đứng tuổi, chững chạc hơn, nhiều người tóc đã điểm bạc, nhiều người trên ngực đã lấp lánh huân chương, huy chương, ghi nhận những chiến công, thành tích trên các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thầy trò tay bắt mặt mừng, nhoè lệ trong ngày gặp mặt…

Ông Nam, Nguyên là lớp trưởng, vẫn cách nói như ngày xưa: Tất cả chú ý!Nghiêm! Rồi hạ giọng hóm hỉnh: “ Kính mời thầy và mời tất cả các bạn vào lớp để học bài tình thầy trò”, Tất cả cười vang, vui vẻ và kéo vào lớp.
Lớp học bây giờ được xây lại đẹp và khang trang hơn xưa nhiều, nền nhà lát đá hoa, có cửa kính, quạt trần... Vừa vào đến lớp, ông Nam mời thầy Bình lên bục giảng như trước đây và mọi người tự tìm chỗ ngồi của mình. Ba mươi hai học sinh cũ có mặt lại ngồi trong lớp học như cách đây bốn mươi năm về trước.
Bài học hôm nay không phải thầy Bình giảng mà là thầy nghe học sinh cũ nói về những kỉ niệm thầy trò, bày tỏ lòng biết ơn và báo cáo với thầy về những công việc của mỗi người trong những năm qua. Biết bao kỉ niệm giữa thầy và trò được nhắc lại làm ai nấy đều bồi hồi, xúc động. Đã quá trưa mà buổi gặp mặt vẫn chưa kết thúc được.
Ông Nam nay là trưởng ban liên lạc học sinh cũ của lớp, thay mặt những người dự họp đứng lên phát biểu, bài tỏ tình cảm chân thành của những học trò cũ đối với người thầy đã dạy cho họ kiến thức và tình yêu trong cuộc đời.
Buổi gặp mặt kết thúc, thầy và trò lưu luyến mãi không muốn ra về.
Yên Thái


Câu 1: Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có điều gì đặc biệt về thời gian?
Trả lời: Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có điều đặc biệt về thời gian là sau 40 năm xa cách( từ khi chia tay thầy trò lúc tốt nghiệp cấp 2) mà các học trò cũ vẫn nhớ, tôn trọng và biết ơn thầy.

Câu 2: Những chi tiết nào chứng tỏ sự kính trọng và biết ơn của những người học sinh cũ đối với thầy Bình?
Trả lời:
- Mọi người vây quanh chào hỏi thầy thắm thiết.
- Tặng thầy những bó hoa tươi thắm.
- Không khí thật cảm động.
-Thầy trò tay bắt mặt mừng.
Câu Hỏi:
2, khái niệm và những việc làm thể hiện tính tôn sư trọng đạo:
Dựa vào thông tin trong sách giáo khoa, một bạn hãy đứng lên cho biết thế nào là tôn sư trọng đạo và những việc làm thể hiện tính tôn sư trọng đạo?
Nội dung bài học:
A, Khái niệm:
Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết
ơn những người làm thầy giáo, cô giáo(Đặc biệt
Là đối với những thầy cô đã dạy mình) ở mọi
lúc, moi nơi, coi trọng những điều thầy dạy, coi
trọng những đạo lí mà thầy đã dạy cho mình.
B, Những việc làm thể hiện thái độ tôn sư
trọng đạo:
Có tình cảm, thái độ, hành động làm vui lòng
thầy cô.
Có hành động đền đáp công ơn, làm những điều
tốt đẹp xứng đáng với sự dạy dỗ của thầy cô.
Nhân ngày 20/11, học sinh đã viết thư thăm hỏi
tình hình sức khỏe của thầy cô cư xử lễ độ, vâng
lời thầy cô.
Làm tốt trách nhiệm của 1 người học sinh.
Khi mắc lỗi được thầy cô nhắc nhở, biết nhận lỗi
và sữa chữa
3, Bài tập vận dụng:
Câu 1: Trong Các câu thành ngữ sau, câu thành ngữ nào nói về thái độ tôn
sư trọng đạo.

A, Một Cây Làm Chẳng Nên Non
Ba Cây Chụm Lại Nên Hòn Núi Cao.

B, Muốn sang thì bắt cầu kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.

C, Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gươm
Người Trong 1 Nước Phải Thương Nhau Cùng.

D, Bầu Ơi Thương Lấy Bí Cùng
Tuy Rằng Khác Giống Nhưng Chung Một Giàn.




Câu 2:Hãy nêu ý nghĩa của tôn sư trọng đạo?
- Tôn sư, trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta.
- Là nét đẹp trong tâm hồn của mỗi con người, làm cho mối quan hệ giữa con người với con người ngày càng gắn bó, thân thiết với nhau hơn giúp con người sống có nhân nghĩa, thuỷ chung trước sau như 1 đó là đạo lí của người Việt Nam ta từ xưa đến nay.
Câu 3. Cho tình huống sau:

Anh Thắng là 1 sinh viên đại học, nhân ngày Nhà Giáo Việt
Nam 20-11, anh Thắng đã viết thư thăm hỏi cô giáo cũ dạy
anh từ hồi lớp 1.

Việc làm của anh thắng thể hiện điều gì? Điều đó là đúng hay
không đúng, Vì Sao?

Trả lời: việc làm của anh thắng thể hiện thái độ tôn sư trọng
Đạo, việc làm đó rất đúng đắn vì anh đã không quên công ơn
Dạy dỗ của cô giáo cũ đã dạy mình từ hồi còn là lớp 1, mặc
Dù bây giờ anh đã là sinh viên..
Bài trình chiếu của tôi đến đây đã kết thúc, cảm ơn mọi người đã theo dõi.
 
Gửi ý kiến