Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 31. Tổng kết phần Văn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Ngọc
Ngày gửi: 18h:18' 28-03-2022
Dung lượng: 75.7 KB
Số lượt tải: 364
Số lượt thích: 0 người
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN 8

I/ PHÂN MÔN VĂN

Yêu cầu:
- Nắm được tên văn bản, tác giả, thể thơ.
- Học thuộc lòng các bài thơ, ý nghĩa, phân tích nội dung và nghệ thuật.
2/ Viết đoạn văn phát triển năng lực theo chủ đề sau:
Tình yêu quê hương
Tinh thần lạc quan
Suy nghĩ về rèn luyện phương pháp học tốt của bản thân
II/ PHÂN MÔN TIẾNG VIỆT:
1. Các kiểu câu
Yêu cầu: Nắm được đặc điểm hình thức, chức năng của các kiểu câu => vận dụng vào việc viết câu, dựng đoạn, bài văn.
III/ PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN:
1.Thuyết minh:
Giới thiệu một phương pháp (cách làm), giới thiệu về một danh lam thắng cảnh.
Danh lam thắng cảnh:
a/ Mở bài: Giới thiệu khái quát về danh lam thắng cảnh.
b/ Thân bài: Trình bày chi tiết về vị trí, lai lịch, nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa (có thể trình bày theo quan hệ thời gian, không gian, theo các sự kiện gắn liền với danh lam đó).
c/ Kết bài: Cảm nghĩ chung về danh lam thắng cảnh hoặc nói về triển vọng phát triển trong tương lai…
2. Nghị luận: Chứng minh và giải thích. (Nhận diện các yếu tố biểu cảm, tự sự và miêu tả trong văn nghị luận  vận dụng các yếu tố đó vào làm một bài văn).
Chứng minh:
- Chứng minh là một phép lập luận dùng những lí lẽ, dẫn chứng để chứng tỏ một nhân định, luận điểm nào đó là đúng đắn là đáng tin cậy.
- Dàn ý
a/ Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần chứng minh
b/ Thân bài:
- Giải thích vấn đề (khi cần thiết): giái thích khái niệm, hoặc nghĩa đen, nghĩa bóng …
- Đưa dẫn chứng chứng minh các khía cạnh của vấn đề (D/c theo trình tự hợp lí)
+ Dẫn chứng 1 (D/c lịch sử)
+ Dẫn chứng 2 (D/c thực tế)
+ Dẫn chứng 3 (D/c thơ văn)
c/ Kết bài:
- Nhận xét chung về vấn đề (nêu ý nghĩa).
- Rút ra bài học cho bản thân.
Giải thích:
- Giải thích là làm cho người đọc hiểu rõ tư tưởng, đạo lí, phẩm chất, quan hệ cần được giải thích nhằm nâng cao nhận thức trí tuệ, bồi dưỡng tư tưởng tình cảm cho con người (nhận thức, hiểu rõ sự vật hiện tượng)
- Dàn ý:
a/ Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần giải thích.
b/ Thân bài:
- Giải thích ý nghĩa của vấn đề: giảii thích khái niệm, hoặc nghĩa đen, nghĩa bóng (trả lời câu hỏi là gì? thế nào ? …)
- Khẳng định tính đúng đắn của vấn đề (trả lời câu hói Vì sao? Lí lẽ kết hợp với dẫn chứng).
- Phương hướng, biện pháp vận dụng. (trả lời câu hỏi làm gì? thực hiện như thế nào? bằng cách nào?)
c/ Kết bài:
- Nhận xét chung về vấn đề (nêu ý nghĩa, tầm quan trọng)
- Rút ra bài học cho bản thân.
B. BÀI TẬP
Đề bài: Từ bài "Bàn luận về phép học" của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa "học" và "hành".
MB: “Bàn luận về phép học” là phần trích bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung trình bày về mục đích của việc học.
Muốn học tốt phải có phương pháp, học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn. Đặc biệt muốn học tốt thì phải đi đôi với hành.
b. TB:LĐ 1: Giải thích quan niệm của Nguyễn Thiếp.
- Lúc đầu học để bồi lấy gốc,sau học đến tứ thư,ngũ kinh,chư sử là những kiến thức cơ bản mở đầu cho quá trình học tập lâu dài.
- Học rộng để mở mang kiến thức, sau đó tóm lược lại cho gọn lấy những điều học được áp dụng vào thực tế
Có như vậy thì nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo học có quan hệ tới lòng người, mang lợi ích thiết thực cho dân, cho nước.

LĐ 2: Giải thích học là gì? Hành là gì?
Trong phép học Nguyễn Thiếp đưa ra, có nêu lên mối quan hệ chặt chẽ giữa học và hành. Thế nào là học và hành?
Học: là tiếp thu tri thức của nhân loại thông qua hoạt động học tập ở nhà trường hoặc qua sách vở.
Hành: là vận dụng những gì đã học được vào thực tiễn đời sống.
Tại sao học phải đi đôi với hành? Vì
- Mục đích của việc học là để không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết, nhằm phục vụ công việc hiệu quả cao hơn, tốt hơn
Vì vậy học mà không hành thì việc học trở thành vô ích, vì mất thời gian, tiền của, công sức mà không mang lại lợi ích thiết thực, cụ thể nào.
Hành mà không học thì hành không trôi chảy
Nếu chỉ làm việc theo thói quen và kinh nghiệm, không có lý thuyết soi sáng thì công việc sẽ tiến triển chậm chạp, hiệu quả thấp. Đối với những công việc đòi hỏi phải có những có những hiểu biết về khoa học kĩ thuật mới thực hiện được thì nhất thiết phải học và học không ngừng.
Trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển nhanh chóng như hiện nay, nếu không học ta sẽ không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
LĐ 3: Bình luận
- Phê phán những lối học lệch lạc
Học chỉ có hình thức mà không hiểu nội dung được coi là học vẹt, học tủ
Học để cầu danh lợi ở đây có nghĩa là học để làm quan, chức lớn chứ không thật sự muốn học
- Những phương pháp học đổi mới
Học phải được phổ biến rộng khắp
Học phải bắt đầu từ những cái cơ bản đến phức tạp, từ dễ đến khó
Học phải kết hợp với thực hành thì mới có thể hiệu quả và thành công
Cốt lõi trong phương pháp học của Nguyễn Thiếp là học đi đôi với hành. Giữa học và hành có mối quan hệ hết sức chặt chẽ. Học đóng vai trò chỉ đạo, soi sáng cho hành. Hành giúp con người vận dụng, củng cố, bổ sung và hoàn chỉnh lí thuyết đã học vào thực tế.
Mục đích đi học của con người là chỉ để có danh lợi thì hết sức sai lầm. chính vì điều sai ấy mà cách học của con người cũng sai. Người đi học không biết nó như thế nào chỉ biết sao chép y nguyên cho đúng.
Khi học chúng ta cần phải mở rộng và kết hợp với thực hành
c. Kết bài
Khẳng định ý kiến trên của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp là đúng đắn, có cơ sở khoa học và thực tiễn.
Học và hành phải đi đôi, ta không nên coi nhẹ mặt nào. Có như vậy thì hiệu quả học tập và lao động sản xuất mới được nâng cao.
Ý kiến của La Sơn Phu Tử tuy đưa ra cách đây đã ba thế kỉ nhưng vẫn đây là kim chỉ nam cho phương pháp giảng dạy và học trong thời đại hiện nay.
Đề bài: Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
a. Mở bài.
- Nêu ý nghĩa chung của sách: Nếu ví tri thức nhân loại như đại dương mênh mông thì sự hiểu biết của chúng ta chỉ là muối bỏ bể. Trên chuyến hành trình đi tìm biển kiến thức vô tận, con người đã dần lớn lên để từ một cá thể nhỏ bé mà tạo nên tiếng nói riêng, phong cách riêng từ những kiến thức ấy. Sách chính là phương tiện đưa ta đến với nguồn kiến thức vô tận, mở ra một cánh cửa kì diệu.
- Giới thiệu câu nói của Go-rơ-ki: Chính vì vậy, khi nhận định về tầm quan trọng của sách, M. Go-rơ-ki đã nói: "Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống"
b. Thân bài.
Lđ 1: Giải thích câu nói của Go-rơ-ki: Tại sao nói sách là nguồn kiến thức?
Muốn tìm hiểu câu nói trên thì trước tiên chúng ta cần phải biết sách là gì?
+ Sách lưu giữ tri thức của nhân loại hàng ngàn năm nay: Sách chính là vật dùng để ghi chép, bảo lưu những kiến thức, kinh nghiệm sống hay những nhận thức trong các lĩnh vực tự nhiên, xã hội,...
+ Sách là nguồn cung cấp kiến thức về mọi lĩnh vực vượt qua thời gian và không gian. Thật ra, từ xa xưa, sách đã được hình thành bằng chữ viết của con người trên những thanh tre, thanh trúc. Dần dần người ta nâng cấp nó lên thành một quyển sách có hình, có chữ màu được in ra rõ và đẹp hơn. Điều này lại càng khẳng định vai trò quan trọng của sách trong đời sống. Nó đã cho ta những kiến thức, giúp ta rèn luyện trí tuệ và biết nhận định về những việc phải trái, đúng sai trong cuộc sống. Bây giờ, thế giới đang rất phát triển nên mỗi con người cần phải có những kiến thức sâu rộng hơn.
- Tại sao nói: Chỉ có sách mới là con đường sống?
Sách là ngọn đuốc dẫn đường giúp ta mở mang những kiến thức khoa học:
+ Môn Toán rèn cho ta khả năng tính toán, tư duy logic
+ Môn Vật lí lại giúp giải thích các hiện tượng tự nhiên, sử dụng những phát minh để đỡ hao tổn về kinh tế.
+Môn Hóa học giúp ta hiểu được cấu tạo của vật chất, điều chế ra các chất hóa học giúp ích cho con người.
+ Môn Địa lí, ta được du lịch vòng quanh thế giới, từ đó mà hiểu về thời tiết, địa hình, kinh tế... của các nước trên thế giới.
+ Môn Lịch sử lại cho ta tri thức về hành trình tiến hóa của loài người, những cuộc chiến tranh trên thế giới; học lịch sử không chỉ hiểu về quá khứ mà còn để sống tốt trong hiện tại và hướng đến tương lai.
+ Những cuốn sách Văn học của Ohenri, Môpatxăng, Nam Cao là triết lí về lòng yêu thương và sự hi sinh cao đẹp giữa người với người.
Lđ2: Tác dụng của sách đối với cuộc sống của chúng ta.
+ Sách còn mở rộng hiểu biết xã hội cho người tiếp nhận. Nhờ sách mà có thể khám phá nền văn minh của nhân loại, biết đến những kì quan của con người như Kim tự tháp, vườn treo Babylon, hay những phát minh kì diệu như bóng đèn điện, máy bơm nước...
+ Nhờ sách mà ta biết đến nền văn hóa của những đất nước xa xôi, phong tục tập quán, các mối quan hệ xã hội đa dạng, phức tạp. Đó là dân tộc Việt Nam thật giàu ý chí, nghị lực; dân tộc Trung Hoa thâm thúy, sâu sắc; đất nước Nga với con người hiếu khách và thân thiện. Đó là đạo Phật từ bi hỉ xả, là đạo Thiên Chúa bác ái, nhân văn.
+ Sách giúp ta khám phá những điều kì thú của thế giới tự nhiên. Đó là cuộc sống của loài gấu, loài hải cẩu ở Bắc cực xa xôi, băng giá; là sự sinh tồn của các loài động vật quý hiếm như sếu đầu đỏ, tê giác một sừng...
+ Sách giúp con người biết coi trọng chân lí, cái đẹp, cái thiện, bồi dưỡng tâm hồn con người phong phú, biết sống đẹp, sống có văn hóa.
+ Cuộc sống luôn cần tri thức không chỉ để mở mang hiểu biết mà trước hết, nó giúp chúng ta có một cái nghề chân chính để tồn tại.
Lđ 3: Bàn luận:
- Bài học rút ra cho bản thân:Phải yêu quý và trân trọng sách. Trước tiên, chúng ta cần phải giữ gìn, bảo quản, nâng niu, trân trọng và biết ơn sách. Không chỉ biết bảo vệ, giữ gìn sách mà chúng ta còn phải biết chọn sách mà đọc mà học. Khi đọc xong một cuốn sách chúng ta phải biết chắt lọc lấy những gì tinh túy nhất để biến nó trở thành của mình, để "học đi đôi với hành".“Sách không chỉ là sách, chúng là cuộc sống, là trái tim và hạt nhân của những thời đại đã qua, Sách chính là ngọn đèn soi sáng cho ta đi đến văn minh nhân loại. Nhờ có sách, cuộc sống của chúng ta mới thêm phong phú và giàu ý nghĩa.Bên cạnh đó cũng cần bài trừ những cuốn sách có nội dung tiêu cực , đầu độc tâm hồn tuổi trẻ hay những cuốn sách xuyên tạc hiện thực đời sống, đưa đến cho người đọc những kiến thức chưa đúng về thế giới xung quanh, Sách là một vật rất cần thiết cho mỗi con người chúng ta. Nhờ sách soi sáng mà ta có thể đi đúng hướng, tiến lên phía trước hướng gần đến tương lai và thành công hơn nữa
Kết luận: Khẳng định lại vai trò lớn lao của sách đối với nhân loại và đối với mỗi chúng ta.

 
Gửi ý kiến