Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 35. Vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Hương
Ngày gửi: 21h:26' 09-10-2020
Dung lượng: 15.1 MB
Số lượt tải: 188
Số lượt thích: 0 người
Nối các phân ngành ở cột B với ngành ở cột A cho phù hợp
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ VỚI LỚP
Chương IX
ĐỊA LÍ DỊCH VỤ
Khái niệm : “Dịch vụ là ngành không trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất nhưng lại góp phần làm tăng giá trị của sản phẩm, phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt”.=> THỎA MÃN NHU CẦU CỦA CON NGƯỜI
Bài 35: Vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ
Cấu trúc bài học
I. Cơ cấu và vai trò ngành dịch vụ
III. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ
III. Đặc điểm phân bố ngành dịch vụ trên thế giới
I. CƠ CẤU VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC NGÀNH DỊCH VỤ
1. Cơ cấu
Dựa vào thông tin trong SGK trang 134 Phần I, mục 1 cơ cấu hãy cho biết ngành dịch vụ được chia làm mấy nhóm? Kể tên các nhóm?
Cơ cấu ngành dịch vụ
DV kinh doanh
DV tiêu dùng
DV công
I. CƠ CẤU VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC NGÀNH DỊCH VỤ
1. Cơ cấu
Dịch vụ tiêu dùng
Dịch vụ công
Dịch vụ kinh doanh
Giao thông vận tải
Thông tin liên lạc
Thương mại
Tài chính
Bảo hiểm
Công chứng
Xử lí rác thải
Phòng chống thiên tai
Cấp giấy phép
Vệ sinh môi trường
Bán buôn
Bán lẻ
Du lịch
Y tế
Giáo dục
Cơ cấu ngành dịch vụ
DV kinh doanh
DV tiêu dùng
DV công
I. CƠ CẤU VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC NGÀNH DỊCH VỤ
1. Cơ cấu
Cơ cấu ngành dịch vụ hết sức phức tạp
2.Vai trò
Dựa vào thông tin trong SGK trang 134 phần I, mục 2 vai trò , hãy cho biết vai trò của ngành dịch vụ?
15
GTVT
GTVT
Thị trường
1. Thúc đẩy các ngành sản xuất vật chất phát triển.
Khi tiệm làm ăn phát triển
Cần tuyển người làm
Một người mở tiệm may và bán quần áo
Sử dụng tốt hơn nguồn lao động
tạo thêm việc làm
- Khai thác tốt các tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hoá, thành tựu KHKT…
Vịnh Hạ Long
(Việt Nam)
Vạn Lí Trường Thành
(Trung Quốc)
Xu hướng phát triển
- Trên thế giới hiện nay, số lao động trong ngành dịch vụ tăng lên nhanh chóng:
+ Các nước phát triển khoảng >50%: Hoa Kì 80%, Tây Âu 50 – 79%.
+ Các nước đang phát triển khoảng 30%: Việt Nam 23,2% (năm 2003), 34% (năm 2015).
-Trình độ phát triển kinh tế.
- Năng suất lao động xã hội.
Phân bố dân cư và mạng lưới
quần cư.
- Quy mụ co c?u dõn s?.
- Truy?n th?ng van hoỏ phong t?c t?p quỏn.
- M?c s?ng, thu nh?p th?c t?.
Tài nguyên thiên nhiên.
Di sản, lịch sử, văn hoá.
- Cơ sở hạ tầng, du lịch.
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN
VÀ PHÂN BỐ NGÀNH DỊCH VỤ
- Đầu tư bổ sung lao động cho ngành dịch vụ
- Nhịp độ phát triển và cơ cấu ngành dịch vụ
-Mạng lưới ngành dịch vụ
-Hình thức tổ chức ngành dịch vụ
- Sức mua, nhu cầu dịch vụ
- Sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ du lịch
Ảnh hưởng
-Trình độ phát triển kinh tế
- Năng suất lao động xã hội
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN
VÀ PHÂN BỐ NGÀNH DỊCH VỤ
- D?u tu, b? sung lao d?ng cho ngnh d?ch v?
Quy mô, cơ cấu dân số
Nhịp độ phát triển và
cơ cấu ngành dịch vụ
Phân bố dân cư và mạng lưới
quần cư.
- Truy?n th?ng van hoỏ phong t?c t?p quỏn.
- M?c s?ng, thu nh?p th?c t?.
Tài nguyên thiên nhiên.
Di sản, lịch sử, văn hoá.
- Cơ sở hạ tầng, du lịch.
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN
VÀ PHÂN BỐ NGÀNH DỊCH VỤ
- Mạng lưới ngành dịch vụ
- Hình thức tổ chức ngành dịch vụ
- Sức mua, nhu cầu dịch vụ
- Sự phát triển và phân bố ngành dịch vụ du lịch
Ảnh hưởng
Phân bố dân cư và mạng lưới quần cư -> mạng lưới ngành dịch vụ
Phong tục tập quán ảnh hưởng
không nhỏ đến ngành dịch vụ.
Ví dụ
Phong tục ăn tết của người, người Việt Nam ....
Mức sống và thu nhập thực tế -> sức mua và nhu cầu dịch vụ
Giao thông vận tải
Nhà hàng
Tài nguyên thiên nhiên,
cơ sở hạ tầng dịch vụ
ảnh hưởng đến sự
phát triển và phân bố
ngành dịch vụ
Khu mua sắm
Khách sạn
III. ĐẶC ĐIỂM PHÂN BỐ CÁC NGÀNH
DỊCH VỤ TRÊN THẾ GIỚI
Nhận xét sự phân hoá tỉ trọng của các ngành dịch vụ trong
cơ cấu GDP của các nước trên thế giới?
Hình 35. Tỉ trọng dịch vụ trong cơ cấu GDP của các nước, năm 2001
VIỆT NAM
- Ở các nước phát triển, tỉ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu GDP cao trên 60%.
- Ở các nước đang phát triển, tỉ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu GDP thường dưới 50%.
VIỆT NAM
Trung Quốc
Tại sao ở các nước phát triển ngành dịch vụ có tỉ trọng cao, trong cơ cấu GDP & ngược lại ở các nước đang phát triển có tỉ trọng thấp?
- Ở các nước phát triển:
+ Do trình độ phát triển của nền kinh tế cao, năng suất lao động cao hơn nên có nhiều cơ hội đầu phát triển ngành DV.
+ Các nước phát triển có ngành CN phát triển mạnh, quá trình ĐTH diễn ra nhanh, mức thu nhập của người dân cao => sức mua lớn => DV phát triển mạnh và đa dạng.
+ Sự phát triển mạnh của nền kinh tế tri thức, chất lượng cuộc sống của dân cư cao => phát triển ngành dịch vụ mang giá trị kinh tế cao (DV tiền tệ, GTVT, sở hữu trí tuệ…).
- Ở các nước đang phát triển:
+ Phần lớn các nước có trình độ phát triển nền kinh tế thấp.
+ Trong cơ cấu GDP tỉ trọng khu vực Nông- Lâm- Ngư nghiệp vẫn chiếm chủ yếu.
+ Hiện nay một số nước đang tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng thành tựu chưa cao.
+ Quá trình đô thị hóa diễn ra chậm, chất lượng cuộc sống của người dân thấp.
=> Không có điều kiện đầu tư phát triển ngành dịch vụ.
- Các thành phố lớn là các siêu đô thị đồng thời là các trung tâm dịch vụ lớn, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế.
Các trung tâm dịch vụ lớn
trên thế giới.
Thành phố Niu I-ooc
Thành phố Luân Đôn
Thành phố Tô-ki-ô
Thành phố Xin-ga-po
Hoạt động luyện tập
Câu 1: Dịch vụ là một khu vực có cơ cấu ngành hết sức…
A. đơn giản. B. đa dạng.
C. phong phú. D. phức tạp.
ĐÁP ÁN D
Câu 2:Dịch vụ được chia ra thành bao nhiêu nhóm ngành ?
A. 2 nhóm. B. 3 nhóm.
C. 4 nhóm. D. 6 nhóm.
ĐÁP ÁN B
Câu 3:Các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, dịch vụ nghề nghiệp thuộc về nhóm ngành
A. dịch vụ công. B. dịch vụ tiêu dùng.
C. dịch vụ kinh doanh. D. dịch vụ cá nhân.
ĐÁP ÁN C
Câu 4:Đâu là vai trò của ngành dịch vụ?
A.Thúc đẩy các ngành sản xuất vật chất phát triển.
B.Tạo ra sản phẩm lương thực, thực phẩm cho con người.
C.Trực tiếp tạo ra các sản phẩm vật chất.
D.Cung cấp các tư liệu sản xuất, xây dựng cơ sở vật chất, kĩ thuật cho các ngành kinh tế khác.
ĐÁP ÁN A
Câu 5:Nhân tố nào không ảnh hưởng đến ngành dịch vụ?
A.Đất đai.
B.Phong tục tập quán.
C.Quy mô và cơ cấu dân số.
D.Trình độ phát triển kinh tế.
ĐÁP ÁN A
Câu 6:Khu vực có ngành dịch vụ phát triển nhất trên thế giới
A. Tây Âu. B. Bắc Mĩ.
C. Bắc Âu. D. Đông Bắc Á.
ĐÁP ÁN B
 
Gửi ý kiến