Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

VĂN 8 ÔN TẬP GIỮA KÌ 1

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Nhựt Ảnh (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:19' 09-10-2021
Dung lượng: 329.5 KB
Số lượt tải: 858
Số lượt thích: 0 người

TIẾT : 33,34
ÔN TẬP TỔNG HỢP
I. PHẦN VĂN BẢN

TIẾT : 33,34: ÔN TẬP TỔNG HỢP
- Kể tên các văn bản truyện kí Việt Nam đã học từ đầu năm đến giờ ?
Tôi đi học
Trong lòng mẹ
Tức nước vỡ bờ
Lão Hạc
Hệ thống các văn bản truyện kí Việt Nam đã học từ đầu năm đến giờ bằng sơ đồ.
Tác giả:
Thể loại:
Phương thức biểu đạt:
Nghệ thuật tiêu biểu :
Nội dung chính :
II. PHẦN TIẾNG VIỆT
1. Trợ từ, thán từ
2. Tình thái từ.
3. Nói quá

TIẾT : 33,34: ÔN TẬP TỔNG HỢP
1. Trợ từ, thán từ

- Trợ từ là những từ chuyên đi kèm một từ ngữ trong câu để nhấn mạnh hoặc biểu thị thái độ đánh giá sự vật, sự việc được nói đến ở từ ngữ đó. Ví dụ: những, có, chính, ngay,...

- Thán từ là những từ dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người nói hoặc dùng để gọi đáp. Thán từ đứng ở đầu câu, có khi nó được tách ra thành một câu đặc biệt.
Thán từ gồm 2 loại chính:
+ Thán từ dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc: a, ôi, than ôi, trời ơi,...
+ Thán từ gọi đáp: này, ơi, vâng, dạ,...


? Xác định trợ từ, thán từ trong những câu sau ?
a. Nó ăn những hai bát cơm
b. Này! Ông giáo ạ!




Trợ từ: những
Thán từ: Này
VD: Chính cô hiệu trưởng đã tặng tôi quyển sách này.
- Trợ từ: chính
Tình thái từ là những từ được thêm vào câu để cấu tạo câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán và để biểu thị các sắc thái tình cảm của người nói.
VD: Bác giúp cháu một tay ạ!
2. Tình thái từ.
Xác định tình thái từ trong câu sau ?
- Em chào cô ạ !
Tình thái từ: ạ
3. Nói quá

Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.
Trong các câu sau, câu nào sử dụng biện pháp tu từ nói quá?
a. Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
b. Bác đã đi rồi sao Bác ơi
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời.
(Tố Hữu, Bác ơi!)

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (Đề 1)
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…”
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 3: Cho biết nội dung của đoạn văn trên?
Câu 4: Chỉ ra từ tượng hình, từ tượng thanh trong đoạn văn trên?
Câu 5: Cảm nhận của em về nhân vật lão Hạc qua đoạn trích trên.
Trả lời:
Câu 1: Văn bản: Lão Hạc; tác giả: Nam Cao
Câu 2: PTBĐ chính: Tự sự
Câu 3: Nỗi đau đớn của lão Hạc khi phải bán cậu Vàng.
Câu 4: Từ tượng hình: co rúm, xô lại, ép, ngoẹo, móm mém, mếu
Từ tượng thanh: hu hu
Câu 5: Lão Hạc là một người nhân hậu, yêu thương động vật.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 (ĐỀ 2)
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.”
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 3: Cho biết nội dung của đoạn văn trên?
Câu 4: Cảm nhận của em về ngày đầu tiên đi học.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 (ĐỀ 3)
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức loẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.”
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 3: Cho biết nội dung của đoạn văn trên?
Câu 4: Chỉ ra từ tượng hình, từ tượng thanh trong đoạn văn trên? Tác dụng?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 (ĐỀ 4)
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Này ! ông giáo ạ ! Cái giống nó cũng khôn ! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “A ! Lão già tệ lắm ! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 3: Cho biết nội dung của đoạn văn trên?
Câu 4: Chỉ ra thán từ trong đoạn văn trên? Tác dụng?
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“ Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”.
(Ngữ văn 8, tập một)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 5 (ĐỀ 5)
Câu 1 : Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2 : Nêu nội dung chính của đoạn văn ?
Câu 3 : Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ các bộ phận của cơ thể con người có trong đoạn văn trên?
Câu 4 : Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt nào? Cho biết tác dụng của chúng?
Trả lời:
Câu 1 :
- Đoạn văn trên trích từ văn bản Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ ấu).
- Tác giả: Nguyên Hồng.
Câu 2 : - Nội dung chính: Cảm giác sướng cực điểm của bé Hồng khi gặp lại mẹ.
Câu 3 :
- Các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người”: mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệng
Câu 4 :
- Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sư + miêu tả + biểu cảm.
- Tác dụng: Góp phần làm cho đoạn văn kể chuyện thêm sinh động, sâu sắc, giàu cảm xúc.

III. Tập làm văn
Đề 1. Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng.
Đề 2. Viết một đoạn văn (khoảng 10 dòng) lí giải nguyên nhân cái chết của Lão Hạc?


 
Gửi ý kiến