Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 30. Văn bản báo cáo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Kim Ánh
Ngày gửi: 16h:00' 21-04-2022
Dung lượng: 7.3 MB
Số lượt tải: 264
Số lượt thích: 0 người
Văn bản đề nghị
Văn bản báo cáo
Tiết 115: Tập làm văn:
Đặc điểm của văn bản đề nghi
Cách làm văn bản đề nghị
Luyện tập
I.
Đặc điểm của văn bản đề nghi
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------
TP.Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 11 năm 2003

GIẤY ĐỀ NGHỊ

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C, Trường THCS Hoàng Diệu
Tập thể lớp 7C chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Tấm bảng đen của lớp em do sử dụng đã lâu, nay bị mờ, các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của thầy, cô giáo ghi trên bảng.Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn.
Thay mặt lớp 7C
Lớp trưởng
(Kí và ghi rõ họ tên)
VĂN BẢN 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------
Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003

GIẤY ĐỀ NGHỊ

Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường ( xã, quận, huyện,…) M.
Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố,xóm,thôn,…)N.xin kiến nghị với UBND một việc như sau:
Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng hết cả khu tập thể trong những ngày mưa bão.Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến đời sống khu dân cư…Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh tình hình trên.
Thay mặt các gia đình
(Kí và ghi rõ họ tên)
VĂN BẢN 2
Viết giấy đề nghị nhằm mục đích gì?
Giấy đề nghị cần chú ý những yêu cầu gì về thức nội dung + hình thức trình bày?
Thảo luận nhóm
Mục đích
Đề đạt nguyện vọng mong muốn chính đáng cần được giúp đỡ, xem xét,…
Lưu ý
Nội dung: Ai đề nghị? Đề nghị ai? Đề nghị điều gì?
Hình thức: Trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa, đúng mực.
Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết giấy đề nghị?
1
2
3
4
Có 1 bộ phim truyện rất hay, liên quan tới tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể.
Em đi học nhóm, do sơ ý nên bị kẻ gian lấy mất xe đạp.
Sắp thi học kì, cả lớp cần sinh hoạt trao đỏi thêm về môn Toán
Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tư, giáo viên phải dừng lại giải quyết.
Mục đích
Nội dung
Hình thức
Đặc điểm của văn bản đề nghị
Đề đạt nguyện vọng mong muốn chính cần được giúp đỡ, xem xét,…
Ai đề nghị? Đề nghị ai? Đề nghị điều gì?
Trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa, đúng mực.
II.
Cách làm văn bản đề nghị
Cả hai văn bản đó có những điểm gì giống nhau và khác nhau?
Những phần nào là quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị?
1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị
Đọc lại 2 văn bản và cho biết
Phần quan trọng: Người viết đề nghị + Người tiếp nhận đề nghị + Nguyện vọng + Lợi ích khi nguyện vọng được giải quyết
Khác nhau: Nội dung cụ thể (lí do,sự việc, nguyện vọng)
Giống nhau: Các mục và thứ tự các mục
2. DÀN MỤC MỘT VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
Chữ in hoa, khổ to
Trình bày sáng sủa cân đối: Các phần quốc hiệu và tiêu ngữ,tên văn bản, nơi nhận và nội dung đề nghị,mỗi phần cách nhau 2-3 dòng;không viết sát lề giấy,không để phần trên và phần dưới trang giấy có khoảng trống quá lớn.
III.
Luyện tập
Đọc hai tình huống sau  So sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống và khác nhau ở chỗ nào.
Giống:
Khác:
Cả 2 đều là những nhu cầu và nguyện vọng chính đáng
Đơn: Nguyện vọng cá nhân
Đề nghị: Nhu cầu tập thể
Văn bản báo cáo
I.
Đặc điểm của văn bản báo cáo
II.
Cách làm văn bản báo cáo
II.
Luyện tập
I. Đặc điểm của văn bản báo cáo
Văn bản 1:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Bắc Ninh, ngày 28 tháng 11 năm 2003
BÁO CÁO
Về kết quả hoạt động chào mừng ngày 20 – 11
Kính gửi: Ban Giám hiệu Trường THCS Trần Quốc Toản
Để thiết thực chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, hưởng ứng đợt phát động thi đua làm nhiều việc tốt của Ban Giám hiệu nhà trường, trong tháng 11 vừa qua, lớp 7B đã có nhiều hoạt động đạt kết quả tốt, cụ thể là:
1) Về học tập: cả lớp đã có 86 tiết học được xếp loại tốt. Cả lớp được 16 điểm 10, 25 điểm 9 trong đó bạn Lê Văn là người đạt nhiều điểm 9 và 10 nhất. Trong số 45 bạn chỉ có 2 bạn bị điểm dưới trung bình.
2) Về kỉ luật: Cả lớp không bạn nào đi học muộn, không bạn nào bị thầy, cô giáo nhắc nhở trong giờ học, không xảy ra điều gì ảnh hưởng tới việc học tập của lớp.
3) Về lao động: Lớp đã tham gia lao động tập thể 3 buổi theo lịch của nhà trường: dọn vệ sinh, chăm sóc và bảo vệ cây. Kết quả lao động đều tốt, 4 bạn nghỉ có lí do.
4) Các hoạt động khác: Lớp đã tham gia 2 tiết mục trong buổi biểu diễn văn nghệ của nhà trường; làm được 1 tờ báo tường với chủ đề chào mừng ngày 20 – 11.
Thay mặt lớp 7B
Lớp trưởng
(Kí và ghi rõ họ tên)
Văn bản 2:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Nam Định, ngày 8 tháng 9 năm 2003
BÁO CÁO
Về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt
Kính gửi: Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi
Hưởng ứng phong trào quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra, lớp 7C đã tiến hành quyên góp được một số quà gửi các bạn học sinh vùng lũ lụt như sau:
1) Quần áo: 6 bộ
2) Sách vở: 12 bộ sách giáo khoa cũ (lớp 6) và 30 quyển vở học sinh
3) Tiền mặt: 100 000 đồng.
Tất cả các bạn đều đóng góp, ủng hộ. Trong đó bạn Hoàng Hà là người ủng hộ nhiều nhất: 1 bộ quần áo và 20 000 đồng.
Thay mặt lớp 7C
Lớp trưởng
(Kí và ghi rõ họ tên)
1
2
3
Thảo luận nhóm
Viết báo cáo để làm gì?
Báo cáo cần phải chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày?
Em đã viết báo cáo lần nào chưa? Hãy dẫn ra một số trường hợp cần viết báo cáo trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp em.
Mục đích: Trình bày nội dung tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay một tập thể.
01
Yêu cầu:
02
Văn bản báo cáo
Hình thức: Trình bày trang trọng, rõ ràng và sáng sủa theo một số mục quy định sẵn.
Nội dung: Chú ý các mục: Báo cáo của ai? Báo cáo với ai? Báo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào?
Bài tập nhanh
Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết báo cáo?
Sắp tới nhà trường sẽ tổ chức đi tham quan một di tích lịch sử nổi tiếng theo tinh thần tự nguyện, tất cả các bạn trong lớp đều muốn tham gia.
1
Gần cuối năm học, Ban Giám hiệu cần biết tình hình học tập, sinh hoạt và công tác của lớp trong hai tháng cuối năm.
2
Do bố mẹ thay đổi nơi công tác, em phải chuyển đến học một trường tại chỗ ở mới.
3
II. Cách làm văn bản báo cáo
1. Tìm hiểu cách làm văn bản báo cáo
Đọc lại hai văn bản báo cáo trên và xem các mục trong văn bản được trình bày theo thứ tự nào. Cả hai văn bản có những điểm gì giống và khác nhau? Những phần nào là quan trọng, cần chú ý trong cả hai văn bản báo cáo?
Giống nhau: Thứ tự trình bày, cách thức trình bày
Khác nhau: Nội dung cụ thể của hai văn bản:
+ Hoạt động chào mừng Ngày 20 - 11
+ Quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt.
2. Dàn mục một văn bản báo cáo
3. Lưu ý
Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to
Trình bày văn bản báo cáo cần sáng sủa, cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, nơi nhận và nội dung báo cáo, mỗi phần cách nhau 2 - 3 dòng; không viết sát lề giấy, không để phần trên và phần dưới trang giấy có khoảng trống quá lớn.
Các kết quả phải được nêu rõ ràng với các chi tiết, số liệu chi tiết, cụ thể, tránh tình trạng nói chung chung
III.
Luyện tập
Giới thiệu trước lớp một văn bản báo cáo đã sưu tầm được (chỉ ra các nội dung, hình thức, phần, mục được trình bày trong văn bản đó).
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 25 tháng 1 năm 2018
BÁO CÁO 
Về kết quả của phong trào Đôi bạn cùng tiến
Kính gửi :Ban giám hiệu trường THCS Phan Chu Trinh
Hưởng ứng phong trào Đôi ban cùng tiến do Nhà trường tổ chức, lớp 7A chúng em đã tích cực tham gia và đã thu được kết quả như sau:
Về học tập : điểm Tổng kết cuối học kì, 100% các bạn đạt được điểm trung bình trở lên. Trong đó, 25% đạt điểm giỏi, 70% đạt điểm khá, 5% đạt điểm trung bình khá và không có điểm yếu.
Về thái độ: Thực hiện tốt nội quy nhà trường, đI học đúng giờ, giữ trật từ trong lớp, các bạn hăng say phát biểu ý kiến. Trong lớp đặc biệt có đôI bạn Vũ Hồng Hà và Phạm Minh Hưng có nhiều điểm tiến bộ vượt bậc.
Với việc duy trì phong trào trên, năm học này cả lớp sẽ phấn đấu đạt 100% các bạn có học lực khá.
Thay mặt tập thể lớp 7A
Lớp trưởng
Nguyễn Ái Nhân
Tên văn bản viết chữ thường
Nêu và phân tích các lỗi cần tránh khi viết một văn bản báo cáo.
Về hình thức: Các phần trong báo cáo trình bày không cân đối, tối nghĩa
Về nội dung: Các kết quả báo cáo không được nếu rõ ràng với các số liệu chi tiết, cụ thể mà chỉ nói chung chung.
Nguyễn Thị Hạnh
Khi nào phải làm văn bản báo cáo?
Khi muốn truyền đạt những nội
dung và yêu cầu từ cấp trên xuống
B. Khi cần phải trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả làm được của
một cá nhân hay tập thể
C. Khi xuất hiện một nhu cầu quyền
lợi chính đáng nào đó của cá nhân
hay tập thể
D. Khi muốn xin nghỉ học
A. Nội dung
B. Thứ tự các mục
C. Tên văn bản
D. Số liệu báo cáo
Các văn bản báo cáo giống nhau ở chỗ nào ?
Quốc hiệu, nơi làm báo
cáo và ngày tháng
B. Cảm xúc của người viết báo cáo
C. Nơi gửi, nội dung báo
cáo, kí tên
D. Tên văn bản
Mục nào sau đây không phù hợp với văn bản báo cáo ?
Trong các tình huống sau, tình huống nào phải viết báo cáo?
Bạn ngồi bên cạnh em mượn sách của em nhưng lâu không thấy trả. Em
muốn nhờ GVCN giúp đỡ.
B. Bài kiểm tra của em bị điểm kém, nhưng em cho rằng có sự nhầm lẫn.
Em muốn thầy xem lại bài của em.
C. Em là Chi đội trưởng. Cuối năm học, thầy Tổng phụ trách cần biết tình
hình hoạt động của chi đội em.
D. Sắp tới, cổ đợt kết nạp đoàn viên.
Em muốn được vào Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh.
Trong các tình huống sau, tình huống nào không cần viết báo cáo?
A. Em muốn tham gia Câu lạc bộ Tiếng Anh của trường
B. Giám đốc một xí nghiệp muốn biết tình hình sản xuất của phân xưởng
trong quý IV năm 2002.
C. Cô giáo chủ nhiệm muốn biết kết quả chuyến đi thăm Bảo tàng Dân tộc
học của lớp em vào cúối tuần trước.
D. Cô Tổng phụ trách muốn biết kết quả đợt quyên gộp ủng hộ đồng bào
vùng lũ của các chi đội.
Thank you!!!
 
Gửi ý kiến