Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 4. Văn bản văn học (Tiếp theo)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Nhung
Ngày gửi: 09h:07' 15-01-2010
Dung lượng: 410.7 KB
Số lượt tải: 197
Số lượt thích: 0 người
Văn bản văn học (tiếp theo)
Tây tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
(Tây tiến- Quang Dũng)





Em chỉ ra hai đặc điểm của văn bản đã học từ tiết trước?
* Giàu hình ảnh: - đoàn binh không mọc tóc
- quân xanh màu lá
- dữ oai hùm
chau chuốt, sinh động
* Đặc điểm hình tượng: xây dựng hình tượng người lính: - Gian truân vất vả, khắc khổ
- lãng mạn
I. Đặc điểm về ý nghĩa
1. Ý nghĩa của hình tượng đời sống:




Cuộc sống trong chiến tranh vất vả, thiếu thốn (không mọc tóc, dữ oai hùm) nhưng những người lính vẫn đầy niềm tin và lãng mạn (gửi mộng qua biên giới, dáng kiều thơm).
2. Ý nghĩa của văn bản văn học còn thể hiện qua các yếu tố:
Trong ví dụ trên, hiện tượng
đời sống gì được nói đến?
từ đó nó có ý nghĩa gì?
Ý nghĩa của văn bản
văn học
Nhân
vật
Kết cấu
bộ phận
Văn bản
sự
kiện
sử dụng
Ngôn từ
…….
ý nghĩa phong phú,
nhiều mặt của văn bản





Vd: Sắp xếp kết cấu của bộ phận văn bản: “Bà phó đoan, dù Nhật, ví ra, và chó bước xuống”  dấu phẩy liệt kê mang tính chất ngang hàng cùng loại  bà phó Đoan ngang hàng với chó tỏ thái độ khinh bỉ của tác giả đối với nhân vật này
3.Các lớp ý nghĩa của văn bản văn học
Em hãy lấy một ví dụ để phân tích qua một trong các yếu tố trên mà ý nghĩa văn bản được bộc lộ?
Ý nghĩa của VBVH được chia là
mấy lớp?Đó là những lớp nào?
Các lớp ý nghĩa của vbv
đề tài
chủ đề
Cảm hứng
Tích chất thẩm mỹ
Triết lí nhân sinh
Khái
quát
thành
những
nhận
định lớn
cho vb.
Tìm hiểu các lớp ý nghĩa của văn bản văn học
đề tài: phạm vi đời sống được nói đến
chủ đề: vấn đề cơ bản xuyên suốt.
Cảm hứng: niềm say mê thể hiện sự ca ngợi yêu thương hay căm giận
Tích chất thẩm mỹ: thể hiện cái cao cả, cai bi…
Triết lý nhân sinh:
Vd: đề tài sử thi là chiến công của các anh hùng
Vd: đề tài người nông dân là cái nghèo: nghèo, anh chuột, lão Hạc…
Vd: Cảm hứng sử thi trong đoạn thơ đầu là ngợi ca tôn vinh người lính.
II. Đặc điểm cá tính sáng tạo:
Em so sánh dấu ấn riêng trong thơ
Của hai nhà thơ nữ: bà Huyện Thanh
Quan và Xuân Quỳnh?
Thơ bà Huyện Thanh Quan: điển nhã, thanh tao,…giàu điển tích điển cố, tiêu biểu:
Lối xe ngựa cũ hồn thu thảo
Nền cũ lâu đài bóng tịch dương
Thơ của Hồ Xuân Hương thì chua chát, giễu cợt:
Xiên ngang mặt đất rêu từng đám
Đâm toạc chân mây đá mấy hòn
Từ đó em rút ra tác dụng
của cá tính sáng tạo được thể
hiện trong văn bản văn học?
Văn bản phong phú mới mẻ không lặp lại
Thiếu cá tính sáng tạo văn bản sẽ hao hao giống nhau, đơn điệu, nhàm chán
Mỗi văn bản có cá tính sáng tạo là một tiếng nói riêng mới lạ thoả mãn nhu cầu thưởng thức của người đọc
III. Luyện tập
Phân tích và tìm ra ý nghĩa của khổ thơ
“Chỉ có thuyền mới hiểu
Biển mênh mông nhường nào
chỉ có biển mới biết thuyền đi đâu về đâu
Những ngày không gặp nhau
Biển bạc đầu thương nhớ
Những ngày không gặp nhau
Lòng thuyền đau rạn vỡ”.
(Thuyền và biển – Xuân Quỳnh)
Ảnh Xuân Quỳnh
No_avatarf

Tai sao bai jang hay the ma khong the tai duoc chu? Do tac ja co tinh hay la tai ki thuat mang nhi? Tiec qua!

No_avatar
hix đúng ùi nhỉ. có những bài giảng tớ muốn mượn trình chíu mờ hem được nhỉ
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓