Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 2. Vận tốc

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Son Quang
Ngày gửi: 22h:22' 08-10-2021
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 139
Số lượt thích: 0 người
V
Â
T
L
Ý
8
BÀI GIẢNG
Các em hãy cố gắng học thật tốt
KIỂM TRA BÀI CŨ
Câu 1: Thế nào là chuyển động cơ học? Cho ví dụ minh họa.
Đáp án:
- Sự thay đổi vị trí của một vật theo thời gian so với vật mốc được gọi là chuyển động cơ học.
Ví dụ: Chọn vật mốc là trụ điện bên đường thì chiếc xe đang chạy trên đường chuyển động so với vật mốc.
Đáp án: Một vật có thể là chuyển động đối với vật này nhưng lại là đứng yên so với vật khác chính vì vậy ta nói chuyển động và đứng yên có tính tương đối. (vật chuyển động hay đứng yên phụ thuộc vào vật mốc)

Ví dụ: Chọn vật mốc là bến xe thì chiếc xe đang chạy trong bến ra chuyển động so với nhà ga, nhưng nếu chọn vật mốc là hành khách đang ngồi trong xe thì chiếc xe đang chạy đứng yên so với hành khách.
Câu 2: Tại sao nói chuyển động và đứng yên có tính tương đối? Cho ví dụ?
KIỂM TRA BÀI CŨ
QUANG CẢNH CUỘC THI CHẠY CỦA HỌC SINH
Ta đã biết cách nhận ra các vật chuyển động hay đứng yên so với một vật khác.
Còn khi các vật chuyển động ta làm thế nào để biết chúng chuyển động nhanh hay chậm? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chủ đề ngày hôm nay.
CHỦ ĐỀ:
VẬN TỐC VÀ CÁC LOẠI CHUYỂN ĐỘNG
NỘI DUNG CHỦ ĐỀ

I. Vận tốc là gì ?
II.Công thức tính vận tốc. Đơn vị vận tốc.
III. Chuyển động đều – chuyển động không đều.
IV. Vận tốc trung bình của chuyển động không đều.
I. VẬN TỐC LÀ GÌ?
Bảng 2.1 ghi kết quả cuộc chạy 60 m trong tiết TD của một nhóm học sinh.
C1: Làm thế nào để biết ai chạy nhanh ai chạy chậm? Hãy ghi kết quả xếp hạng của từng học sinh vào cột 4.
1
2
3
4
5
C2: Hãy tính quãng đường mỗi học sinh chạy được trong 1 giây rồi ghi kết quả vào cột 5.
1
2
3
4
5
6,67 m/s
6,32 m/s
6 m/s
5,71 m/s
5,45 m/s
VẬN TỐC LÀ GÌ?
C3: Dựa vào bảng xếp hạng, hãy cho biết độ lớn của vận tốc biểu thị tính chất nào của chuyển động và tìm từ thích hợp điền vào những chổ trống của kết luận sau:
Độ lớn của vận tốc cho biết sự……….,.....….của chuyển động. Độ lớn của vận tốc được tính bằng
……………… ...trong một………… thời gian.
nhanh
chậm
quãng đường
đơn vị
Độ lớn của vận tốc cho biết sự nhanh hay chậm của chuyển động và được xác định bằng độ dài quãng đường đi được trong 1 đơn vị thời gian.
CHỦ ĐỀ:
VẬN TỐC VÀ CÁC LOẠI CHUYỂN ĐỘNG
I. VẬN TỐC LÀ GÌ?
GIÁO DỤC HỌC SINH VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG
VÀ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU
Ở nước ta trung bình mỗi ngày có khoảng 30 người chết, 80 người bị thương do tai nạn giao thông. Mỗi năm, ở Việt Nam cuộc sống của hàng nghìn gia đình bị đảo lộn nghiêm trọng khi mất đi những đứa trẻ, người thân trong gia đình do tai nạn giao thông.
Để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông ngày càng tăng ở Việt Nam, việc cần làm là thực hiện giảm tốc độ. Tai nạn giao thông hoàn toàn có thể ngăn ngừa được bằng việc tuân thủ quy định về tốc độ, di chuyển với tốc độ thấp hơn.
Giảm tốc độ là điều đầu tiên mỗi người điều khiển phương tiện chúng ta có thể làm để bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Khi chúng ta tham gia giao thông mà chúng ta thắng gấp, tăng tốc đột ngột, lạng lách đánh võng…. Là chúng ta đã làm tiêu hao một lượng nhiên liệu ( xăng) đáng kể ( tiêu hao thêm 40% nhiên liệu) . Mà các em biết rằng xăng được điều chế từ dầu mỏ, để cung cấp đủ lượng xăng cho cả nước nói chung thì phải cần một lượng dầu mỏ đáng kể, mà dầu mỏ là nguồn năng lượng không thể tái sinh, do vậy nếu chúng ta không biết cách tiết kiệm nhiên liệu (xăng) là vô tình chúng ta đã hủy hoại đi nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Vì vậy chúng ta phải tiết kiệm nhiên liệu để góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện theo lời Bác dạy:“Yêu xe như con, Quý xăng như máu…”
Câu châm ngôn này cho đến ngày nay vẫn được hầu hết các đơn vị vận tải ô tô lấy làm phương châm hành động trong phong trào thi đua: Giữ xe tốt, lái xe an toàn.
Thực hiện đúng như lời Bác dạy là chúng ta đã thể hiện lòng tôn kính đối với Bác Hồ kính yêu.
II. CÔNG THỨC TÍNH VẬN TỐC :
Vận tốc tính bằng công thức:

Trong đó:
v: là vận tốc(m/s; km/h)
s: là quãng đường đi được(m, km)
t: là thời gian đi hết quãng đường(s,h)
CHỦ ĐỀ:
VẬN TỐC VÀ CÁC LOẠI CHUYỂN ĐỘNG
I. VẬN TỐC LÀ GÌ?
 Đơn vị hợp pháp của vận tốc là met trên giây (m/s) và kilômet trên giờ (km/h): 1km/h ≈ 0,28m/s.
Độ lớn của vận tốc được đo bằng dụng cụ gọi là tốc kế (đồng hồ đo vận tốc).
1km/h =1000m/3600s = 10/36m/s ~ 0,28 m/s
* ĐƠN VỊ VẬN TỐC:
 Đơn vị vận tốc phụ thuộc vào đơn vị chiều dài và đơn vị thời gian.
Đà điểu có thể chạy với vận tốc 90km/h.
Vận tốc tàu hỏa khoảng 54km/h
Vận tốc tàu biển khoảng 43,2km/h.
Vận tốc máy bay dân dụng khoảng 720km/h.
Người đi xe đạp đi với vận tốc khoảng 12km/h.
Loài thú chạy nhanh nhất
Loài báo có thể đạt tới tốc độ ít nhất là 104km/h và có thể đạt tới vận tốc tối đa chỉ trong vòng vài cú nhảy.
Loài chim chạy nhanh nhất
Chúng rất khác biệt về hình thể với cổ, chân dài và có thể chạy với tốc độ lên đến 65 km/giờ (40 dặm/giờ).
Loài chim bay nhanh nhất
Với thị lực sắc bén cùng với tốc độ “phóng lao” từ trên không xuống đất với vận tốc 321km/h, khó có con mồi nào có thể sống sót.
Vận tốc nhanh nhất hiện nay
Vận tốc ánh sáng là vận tốc tối đa trong vũ trụ. Trong mọi hệ quy chiếu nó đều có chung một giá trị là 299.792.458 m/s hay 1.079.252.849 km/h (300.000.000 m/s).
CỦNG CỐ:
Hãy sắp xếp các vận tốc sau theo thứ tự tăng dần:
TRẢ LỜI:
Sắp xếp như sau:
1
2
3
4
5
=10 m/s
=694,44 m/s
II. CÔNG THỨC TÍNH VẬN TỐC:
Vận tốc tính bằng công thức:
CHỦ ĐỀ:
VẬN TỐC VÀ CÁC LOẠI CHUYỂN ĐỘNG
I. VẬN TỐC LÀ GÌ?
III. BÀI TẬP:
C6. Tóm tắt:
t = 1,5h
S = 81km
v = ?
II. CÔNG THỨC TÍNH VẬN TỐC:
Vận tốc tính bằng công thức:
CHỦ ĐỀ:
VẬN TỐC VÀ CÁC LOẠI CHUYỂN ĐỘNG
I. VẬN TỐC LÀ GÌ?
III. BÀI TẬP:
C7. Tóm tắt:
t = 40’ = 2/3h
v = 12km/h
S = ?km
II. CÔNG THỨC TÍNH VẬN TỐC:
Vận tốc tính bằng công thức:
CHỦ ĐỀ:
VẬN TỐC VÀ CÁC LOẠI CHUYỂN ĐỘNG
I. VẬN TỐC LÀ GÌ?
III. BÀI TẬP:
*Chú ý:
- => => S = v.t

- Cần phải đổi đơn vị cho thống nhất.
I. Chuyển động đều - chuyển động không đều.
1. Định nghĩa:
- Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian.
- Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian.
C1: Thả một bánh xe lăn trên máng nghiêng AD và máng ngang DF (Hình 3.1). Theo dõi chuyễn động của trục bánh xe và ghi quãng đường trục bánh xe lăn được sau khoảng thời gian 3 giây liên tiếp, ta được kết quả ở bảng 3.1
Hình 3.1
Trên quãng đường nào thì chuyển động của trục bánh xe là chuyển động đều, chuyển động không đều?
* Chuyển động đều quãng đường DF.
* Chuyển động không đều quãng đường AD.
Bảng 3.1
C2. Trong các chuyển động sau đây, chuyển động nào là đều, không đều?
Chuyển động của đầu cánh quạt máy khi quạt đang chạy ổn định.
Chuyển động của ôtô khi khởi hành.
Chuyển động của xe đạp khi xuống dốc.
Chuyển động của tàu hoả khi vào ga.
Câu a là chuyển động đều
Câu b, c, d là chuyển động không đều.
II. Vận tốc trung bình của chuyển động
không đều:
Trên quãng đường AB, BC, CD, trung bình mỗi giây trục bánh xe lăn được bao nhiêu met thì ta nói vận tốc trung bình của trục bánh xe trên mỗi quãng đường đó là bấy nhiêu met trên giây.
C3. Hãy tính độ lớn của vận tốc trung bình của trục bánh xe trên mỗi quãng đường từ A đến D. Trục bánh xe chuyển động nhanh lên hay chậm đi.
Từ công thức
Ta có: vAB = 0,017m/s
vBC = 0,050m/s
vCD = 0,083m/s
Từ A đến D chuyển động của trục bánh xe là nhanh dần.
v =
Vận tốc trung bình của một chuyển động không đều trên một quãng đường được tính bằng công thức.
V. Vận dụng:
C4. Chuyển động của ôtô chạy từ Hà Nội đến Hải Phòng là chuyển động đều hay không đều? Tại sao? Khi nói ôtô chạy từ Hà Nội đến Hải Phòng với vận tốc 50km/h là nói vận tốc nào?
- Chuyển động của ôtô chạy từ Hà Nội đến Hải Phòng là chuyển động không đều.
vận tốc 50km/h là vận tốc trung bình của ôtô.
( Tự học có hướng dẫn)
C5. Một người đi xe đạp xuống một cái dốc dài 120m hết 30s. Khi hết dốc xe lăn trên quãng đường nằm ngang dài 60m trong 24s rồi dừng lại. Tính vận tốc trung bình của xe trên quãng đường dốc, trên quãng đường ngang và trên cả hai quãng đường.
s1 = 120m
t1 = 30s
s2 = 60m
t2 = 24s
v1 = ?
v2 = ?
vtb = ?
Giải
Vận tốc trung bình trên quãng đường dốc
Ta có: v1 = = = 4(m/s)
S1
t1
120
30
Vận tốc trung bình trên quãng đường ngang
Ta có: v2 = = = 2,5(m/s)
s2
t2
60
24
Vận tốc trung bình trên cả hai quãng đường
C6. Một đoàn tàu chuyển động trong 5h với vận tốc trung bình là 30km/h. Tính quãng đường đoàn tàu đi được.
Giải
Tóm tắt:
t = 5h
vtb = 30km/h
s =?km
Quãng đường đoàn tàu đi được trong 5h
GHI NHỚ
- Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian.
- Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian.
- Độ lớn của vận tốc cho biết sự nhanh, chậm của chuyển động và được xác định bằng độ dài quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian.
- Đơn vị vận tốc là m/s và km/h
- Độ lớn của vận tốc được đo bằng tốc kế.
- Công thức tính vận tốc trung bình của chuyển động không đều
- Công thức tính vận tốc
DẶN DÒ
Học hiểu phần ghi trong tâm của bài
Làm các bài tập từ 3.1 đến 3.10 SBT
Chuẩn bị trước bài: 4.
Ôn lại khái niệm lực và cách biểu diễn lực
Các em hãy cố gắng học tốt
 
Gửi ý kiến