Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

VIỆT NAM VỚI CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0 TS. BÙI QUANG XUÂN

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: TS. BÙI QUANG XUÂN
Người gửi: bùi quang xuân
Ngày gửi: 15h:31' 14-06-2017
Dung lượng: 20.7 MB
Số lượt tải: 737
Số lượt thích: 1 người (Dương Trung Thu)
TS. BÙI QUANG XUÂN
VIỆT NAM VÀ CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ 4
TS. BÙI QUANG XUÂN
CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0
VIỆT NAM LÀM GÌ ĐỂ KHÔNG LỠ “CON TÀU 4.0”?
Thông minh nên tụt hậu?!
VN - Một dân tộc thông minh
Nhạy bén với thời đại:
1976: “Cách mạng Khoa học kỹ thuật là then chốt”
1996: “Phát triển Kinh tế Tri thức”
2016: “Cách mạng Công nghiệp 4.0”
“Giáo dục đào tạo”, “Khoa học công nghệ” là quốc sách
“Tụt hậu là nguy cơ lớn nhất”
Thực tế: lỡ nhịp, tụt hậu và tụt hậu xa hơn
NỘI DUNG
CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0: CÁC ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN
CMCN-4.0: TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆT NAM
CẦN VÀ CÓ THỂ LÀM GÌ
NỘI DUNG
CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0: CÁC ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN
CMCN-4.0: TÁC ĐỘNG ĐẾN VN
CẦN VÀ CÓ THỂ LÀM GÌ
4.0 Dựa trên nền tảng
Công nghệ thông tin
Tự động hóa,

Đây là xu hướng phát triển của thế giới. 
1. Những đặc trưng cơ bản
CMCN lần thứ nhất (1784): Cơ khí hóa
CMCN lần thứ hai (1871-1914): Điện khí hóa
CMCN lần thứ ba (1969): Tự động hóa
CMCN lần thứ tư (cuối những năm 2000): Số hóa
CMCN-4.0 là gì?
KẾT NỐI SỐ mọi lúc, mọi nơi: người - người; người - vật; vật - vật (the Internet of Things -IoT)
TRÍ TUỆ MÁY: Robot tạo ra Robot, tạo ra lực lượng cạnh tranh – thay thế con người ở mọi cấp độ.
THAY ĐỔI NGUYÊN LÝ SẢN XUẤT: Tự động hóa (robot thay thế con người) và “in” ra sản phẩm.
TỐC ĐỘ cực cao và tiến triển cực nhanh (logic “nhảy vọt” thay logic “tuyến tính”)
PHẠM VI tác động bao trùm, toàn diện.
 LÀM THAY ĐỔI CĂN BẢN CÁCH CON NGƯỜI SỐNG, LÀM VIỆC VÀ QUAN HỆ VỚI NHAU
1. KẾT NỐI SỐ mọi lúc, mọi nơi: người - người; người - vật; vật - vật
CÁC BIẾN CỠ NHỎ CÓ THỂ GẮN VÀO CƠ THỂ NGƯỜI
2. TRÍ TUỆ MÁY: Robot tạo ra Robot, tạo ra lực lượng cạnh tranh – thay thế con người ở mọi cấp độ.
3. THAY ĐỔI NGUYÊN LÝ SẢN XUẤT: Tự động hóa (robot thay thế con người) và “in” ra sản phẩm.
3 NHÓM XU THẾ CÔNG NGHỆ LỚN:
Xe tự lái (tự hành// ô tô tự lái, máy bay không người lái).
Công nghệ in 3D (chế tạo “cộng” >< chế tạo trừ”).
Robot cao cấp (robot thông minh, có trí tuệ, sự phối hợp giữa người và máy).
Vật liệu mới (vật liệu thông minh, biết tự làm sạch, tự phục hồi, vô định hình).
NHÓM VẬT LÝ
Đồ vật thông minh
3 NHÓM XU THẾ CÔNG NGHỆ LỚN:
Hoàn thành giải trình bộ gen, kích hoạt hay chỉnh sửa gen.
Sau10 năm sẽ hoàn thành Dự án Hệ gen người, cho phép giải mã một gen trong vài giờ với chi phí dưới 1.000 USD, thử nghiệm cách thức mà các biến dị gen gây ra các bệnh lý đặc thù. 
Sinh học tổng hợp là bước tiếp theo, tạo khả năng tùy biến cơ thể bằng cách sửa lại DNA.
NHÓM SINH HỌC
3 NHÓM XU THẾ CÔNG NGHỆ LỚN
NHÓM KỸ THUẬT SỐ
Cảm biến và các giải pháp kết nối thế giới thực vào mạng không gian ảo đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.
HỆ THỐNG ĐỐI THOẠI 
Kết hợp giữa hệ thống thực với hệ thống ảo
Vạn vật kết nối Internet (IoT) và các hệ thống kết nối Internet
Đặc trưng 1
Qui mô và tốc độ chưa từng có trong lịch sử nhân loại
1. Qui mô: đột phá công nghệ đồng thời diễn ra trong nhiều lĩnh vực tương tác thúc đẩy lẫn nhau
Công nghệ nano
Trí tuệ nhân tạo, người máy
Internet kết nối vạn vật
Công nghệ in 3 chiều (3D), công nghệ sinh học, KH vật liệu
Xe tự lái, lưu trữ năng lượng
Đặc trưng 2
Qui mô và tốc độ chưa từng có trong lịch sử nhân loại
2.TỐC ĐỘ: Tốc độ phát triển của CM 4.0 là theo cấp số nhân
Để đạt 50 triệu người sử dụng:
Điện thoại: 75 năm,
Radio: 38 năm,
TV: 13 năm,
Internet: 4 năm,
Facebook: 3,5 năm
Đặc trưng 2
ROBOT SẼ CẠNH TRANH VIỆC LÀM VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG
Các nền kinh tế “thâm dụng công nghệ” sẽ hưởng lợi:
Mỹ - khôi phục vị thế hàng đầu
Các nước Đông Bắc Á (NB, Hàn Quốc, Đài Loan, TQ) cũng tham gia mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực CN chế tạo.
Đức và một số nước châu Âu cũng tham gia mạnh mẽ
CMCN-4.0 đang vẽ lại bản đồ KTTG
22
CMCN-4.0 có thể làm chậm lại, thậm chí đổi hướng chuyển dịch các trung tâm trọng lực kinh tế toàn cầu (TâyĐông, BắcNam)
Nguồn: Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey. “Thế giới đô thị: Các thành phố và sự lớn mạnh của tầng lớp tiêu thụ”. 2012
 SINGAPORE LẠI CÓ MỘT NỀN KINH TẾ PHÁT TRIỂN VƯỢT BẬC VÀ ĐƯỢC XEM LÀ CON RỒNG CHÂU Á
QUỐC GIA THÔNG MINH & CUỘC CÁCH MẠNG 4.0
chiến thắng của tương lai là ai?
Là những ai có khả năng thay đổi các tổ chức của mình thành cái gì đó giống chiếc xe jeep, tức chiếc xe nhiều cầu, chạy mọi địa hình, chắc chắn, hiệu quả và dễ điều khiển
“Lối nghĩ xé rào” đang thịnh hành [Alvin và Heidi Toffler]
“Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ chết”
chiến thắng của tương lai là ai?
Là người đứng phía trước đường cong thay đổi, không ngừng xem xét lại ngành nghề của mình, tạo ra những thị trường mới, khai phá con đường mới, sáng tạo lại các quy tắc cạnh tranh, thách thức với hiện trạng
Tạo ra những lợi thế của ngày mai.
Có chiến lược rõ ràng, đó là một nhu cầu thúc bách khi chúng ta bước vào thế kỷ XXI.
Bởi vì nếu người ta không có một viễn cảnh rõ ràng về việc làm thề nào để trở nên hoàn toàn đổi mới và độc đáo, đáp ứng được yêu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau một cách hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh, thì họ sẽ bị nuốt sống bởi tính quyết liệt của cuộc cạnh tranh.
Tư duy lại tương lai – Michael Porter
Suy nghĩ về tương lai như thế nào?
Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã tốt rồi, thì bạn sẽ chết.
Thành công trong quá khứ chẳng có quan hệ gì đến thành công trong tương lai…
Công thức cho sự thành công của ngày hôm qua hầu như chắc chắn sẽ là công thức cho sự thất bại của ngày mai
[Michael Hammer]
CMCN-4.0: THÁCH THỨC VÀ CƠ HỘI VIỆC LÀM
Công nhân nhà máy – 44%
Nhân viên thu ngân – 40%
Tài xế taxi – 20%
Nhân viên chăm sóc khách hàng – 18%
Phi công – 16%
5 CÔNG VIỆC ĐỨNG TRƯỚC NGUY CƠ NHẤT
5 CÔNG VIỆC KHÓ BỊ MẤT VÀO TAY ROBOT NHẤT
Bác sĩ/y tá – 3%
Luật sư – 4%
Nhà báo – 5%
Nhà nghiên cứu – 6%
Nông dân – 11%
CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
CÁCH TIẾP CẬN ĐỘC ĐÁO VIỆT NAM
4.0 là cuộc cách mạng của toàn dân.
4.0 là cuộc cách mạng về phát hiện vấn đề và nhu cầu.
4.0 là cuộc cách mạng của các siêu nhỏ.
Việt Nam muốn đón nhận thì phải đi trước.
Đúc kết ?
Quyết tâm “Lên tàu 4.0” sớm tạo lợi thế cạnh tranh mới và tạo vị thế mới.
Đào tạo kỹ năng và chứng chỉ 4.0 cần đi trước một bước.
Lợi thế người đi sau (không vướng bận thành công trong quá khứ, có thể đi nhanh vượt lên trước).
BÀI HỌC ?
VN là thị trường lớn, có thể tạo sản phẩm số tầm toàn cầu (Thành phố thông minh…).
Yêu toán, học nhanh, thích làm khác người là lợi thế lớn của kỹ sư VN
VIỆT NAM CẦN LÀM GÌ?
Xây dựng chiến lược chuyển đổi số
Quản trị thông minh (Thể chế hiện đại, chính quyền hiệu quả, công khai, minh bạch)
Xây dựng hạ tầng kết nối số và an ninh mạng
Tạo nguồn nhân lực số
Xây dựng Công nghiệp Công nghệ số; Nông nghiệp thông minh; Du lịch thông minh,…
Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Xây dựng đô thị thông minh
1. Xây dựng chiến lược chuyển đổi số

VIỆT NAM CẦN LÀM GÌ?
2. Quản trị thông minh (Thể chế hiện đại, chính quyền hiệu quả, công khai, minh bạch)
VIỆT NAM CẦN LÀM GÌ?
3. Xây dựng hạ tầng kết nối số và an ninh mạng
VIỆT NAM CẦN LÀM GÌ?
4. Tạo nguồn nhân lực số
5. Xây dựng Công nghiệp Công nghệ số; Nông nghiệp thông minh; Du lịch thông minh,…

Lâm Đồng xây mô hình du lịch nông nghiệp
VIỆT NAM CẦN LÀM GÌ?
6. Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Start-up có thể được hiểu là bạn có ý định tự mình có một công việc kinh doanh riêng, bạn muốn tự mình làm và quản lý tự kiếm thu nhập cho mình. 
VIỆT NAM CẦN LÀM GÌ?
đại học CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI cần chuyển biến như thế nào?
Ngành giáo dục “đón đầu” cuộc Cách mạng 4.0 ra sao?
Cách mạng 4.0 là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.
Đây là xu hướng phát triển của thế giới.
Hiện nay có 4 yếu tố để hội nhập, tiếp thu nhanh những xu hướng cách mạng 4.0 gồm Bộ GD-ĐT, trường đại học, thị trường, sinh viên, cả 4 yếu tố này phải có trách nhiệm trọn vẹn với nhau.
Trách nhiệm của các Trường Đại học là chỉ đạo, tìm hiểu, tham mưu trong phạm vi quyền hạn để xây dựng đề án khởi nghiệp cho sinh viên theo hướng cách mạng 4.0 đặt ra.
Các trường, ngành đi theo hướng công nghệ
Các trường, ngành đi theo hướng công nghệ, đặc biệt là những trường ngành đầu tư khoa học, kinh tế, kế toán, điện tử viễn thông, chế tạo máy.
 Vai trò giáo viên trong thế kỉ XXI trở nên phức tạp ở một thế giới thay đổi nhanh chóng, nơi mà tri thức hầu như vô tận.
Các trường phải quy hoạch lại ngành nghề, xây dựng chương trình chuẩn, nghiên cứu rõ xu hướng phát triển nhiều ngành nghề mới, quy hoạch lại các ngành nghề trên nền tảng công nghệ thông tin.
Có một số ngành mới sẽ ra đời và một số ngành sẽ chết đi.
Các trường đừng quá nhấn mạnh, bội chứng 4.0.
Làm gì có trường đại học nào 4.0.
ĐÀO TẠO GẮN LIỀN THỰC HÀNH
ĐẠI HỌC CẦN LÀM GÌ?
ĐẠI HỌC CẦN LÀM GÌ?
ĐỔI MỚI MẠNH MẼ DẠY & HỌC THEO HƯỚNG KHCN
ĐẠI HỌC CẦN LÀM GÌ?
“Một cách tiếp cận độc đáo, khác biệt và khả thi sẽ giúp các trường tận dụng cơ hội CMCN 4.0 bứt phá phát triển.”

ĐẠI HỌC CẦN LÀM GÌ?
ĐIỀU KIỆN “CẦN” ĐỂ BẮT KỊP CMCN 4.0?
Quản trị nhà trường:
Trách nhiệm cá nhân người đứng đầu;
Tính chuyên nghiêp;
Lựa chọn ưu tiên và tập trung nguồn lực;
Chấp nhận thách thức & quản trị rủi ro
ĐẠI HỌC CẦN LÀM GÌ?
2. Đổi mới sáng tạo:
Thể chế khuyến khích / thúc đẩy sáng tạo;
Hệ thống sáng tạo lấy sv làm trung tâm & DN là đích đến
ĐẠI HỌC CẦN LÀM GÌ?
Phương pháp đào tạo cần thay đổi căn bản trên cơ sở lấy người học làm trung tâm và ứng dụng CNTT trong thiết kế bài giảng;
ĐỔI MỚI
ĐẠI HỌC CẦN LÀM GÌ?
ĐIỀU KIỆN “CẦN” ĐỂ BẮT KỊP CMCN 4.0?
3. Nguồn nhân lực:
Hệ thống giáo dục đào tạo kỹ năng mới;
Nguồn nhân lực số
4. Kết cấu hạ tầng:
Nền tảng hạ tầng kết nối;
An ninh mạng
ĐẠI HỌC CẦN LÀM GÌ?
CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ĐÒI HỎI XÁC ĐỊNH LẠI VAI TRÒ CỦA NGƯỜI THẦY
thách thức to lớn chuyển từ học truyền thống sang đổi mới phương pháp học.
Từ địa vị người dạy sang người thiết kế, cố vấn, huấn luyện và tạo ra môi trường học tập. 
học tập theo lối truy vấn, năng động. 
tăng cường tính sáng tạo, óc tò mò
duy trì mối quan hệ với sinh viên, phụ huynh
Nếu đi đúng hướng và bắt đúng nhịp, CMCN-4.0 sẽ tạo cơ hội để các trường rút ngắn khoảng cách phát triển, ngược lại giáo dục sẽ bị tụt lại xa hơn
VAI TRÒ NGƯỜI THẦY
Máy móc có thể thay thế những môn khoa học.
Nhưng việc trò chuyện, truyền cảm hứng hay chia sẻ kinh nghiệm chỉ có giáo viên mới có thể làm được.
Giáo dục sẽ ra sao khi robot xuất hiện cùng trí tuệ nhân tạo?
Không đơn thuần giảng dạy kiến thức, mà hình thành nhân cách
GIÁO VIÊN
GIẢNG VIÊN THỜI CM 4.0
Chúng ta bám sát xu hướng phát triển của thế giới, các thầy cô phải xem cuộc cách mạng này như một cơ hội, nắm bắt không quá gấp gáp mà phải chắc chắn và trên thế giới cũng đã tiếp cận với xu hướng này”
GIẢNG VIÊN THỜI CM 4.0
 Giáo viên phải có năng lực thực hành hơn là bằng cấp.
Một thạc sĩ có thực hành tốt đào tạo ra những sinh viên nghề vững chắc sẽ tốt hơn một tiến sĩ mà không có thực hành.
Một trường đại học không chỉ có màu hồng và sẽ có những khoảng tối.
Trong quá trình phát triển sẽ có những vi phạm, nhưng cần chấp nhận thách thức.
Trong quá trình đổi mới không phải ai cũng hài lòng và đó là thách thức người đứng đầu”
“CÓ KHÁT VỌNG VÀ NIỀM TIN, DÁM CHẤP NHẬN THÁCH THỨC, NẮM CHẮC CƠ HỘI,

SẼ THÀNH CÔNG TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0”

65
GD VN
No_avatar

ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI ĐỐI DIỆN VỚI CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ 4.0

                                                                      TS. BÙI QUANG XUÂN

                                                                                                             

 

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng công nghệ thông tin và tự động hóa, đây là xu hướng phát triển của thế giới.  Cuộc cách mạng 4.0 được xây dựng trên cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba là cuộc cách mạng kỹ thuật số và điện tử (máy tính, công nghệ viễn thông và Internet ra đời và phổ cập) đã xuất hiện từ giữa thế kỷ trước.  Nếu giáo dục đại học dừng lại ở hiện tại sẽ trở nên lạc lỏng trong thế giới  cách mạng công nghiệp 4.0

No_avatar

Cảm ơn bạn nhiều

 
Gửi ý kiến