Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 23. Ẩn dụ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Kim Tuyến
Ngày gửi: 21h:31' 10-04-2021
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 269
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
VỀ DỰ GIỜ NGỮ VĂN
LỚP 6
KIỂM TRA BÀI CŨ
1. Nhân hóa là gì ? Nêu tác dụng của nhân hóa.
Xác định và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong trường hợp sau:
"Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ"
(Ngắm trăng – Hồ Chí Minh)
2. Có mấy kiểu nhân hóa thường gặp? Cho ví dụ minh họa.
TIẾT 103
ẨN DỤ
I. Ẩn dụ là gì?
1. Ví dụ: Mục I/SGK/68
“Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm.” (Minh Huệ)
Người Cha: chỉ Bác Hồ
Từ Người Cha dùng để chỉ ai?
Hãy giải thích vì sao có thể ví Bác Hồ như Người Cha?
Vì Bác Hồ với Người Cha có những phẩm chất giống nhau (tuổi tác, tình thương yêu, sự chăm sóc chu đáo đối với con…) có nét tương đồng.
 Có nét tương đồng
TIẾT 103 ẨN DỤ
So sánh đặc điểm và tác dụng của ba cách diễn đạt sau đây:(BT1/69)
Bác Hồ mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm
Bác Hồ như Người cha Đốt lửa cho anh nằm
Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm
(Đêm nay Bác không ngủ, Minh Huệ)
Cách 1:
Cách 2:
Cách 3:
diễn đạt bình thường
diễn đạt có sử dụng phép so sánh
diễn đạt có sử dụng phép ẩn dụ
Ẩn dụ có tác dụng tạo cho câu nói có tính hình tượng, biểu cảm và hàm súc hơn so với phép so sánh và cách nói bình thường.
(Không có tính nghệ thuật)
(hàm súc, gợi hình, gợi cảm)
(Có tính gợi hình, gợi cảm)
 Gợi hình, gợi cảm
=> Ẩn dụ
*Ghi nhớ (SGK/68)
TIẾT 103 ẨN DỤ
Phép so sánh và ẩn dụ có điểm gì giống và khác nhau? (BT1/69)
Cách 2:
Bác Hồ như Người cha
Cách 3:
Người Cha mái tóc bạc
Vế A
Vế B
Vế B
- Giống nhau: có nét tương đồng, có tính gợi hình, gợi cảm.
- Khác nhau:
+ So sánh: thường có 2 vế (vế A và vế B) để đối chiếu.
+ Ẩn dụ: chỉ có 1 vế dùng để so sánh (vế B), còn vế được so sánh (vế A) thì ẩn đi (hiểu ngầm). Chính vì vậy ẩn dụ còn được gọi là so sánh ngầm, kín đáo làm cho câu nói hàm súc hơn.
 diễn đạt có sử dụng phép so sánh
 diễn đạt có sử dụng phép ẩn dụ
II. Các kiểu ẩn dụ:
Ví dụ: Mục I và II/SGK/68
TIẾT 103 ẨN DỤ
1. “Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm.” (Minh Huệ)
Hãy cho biết hình ảnh “Người Cha” và “Bác Hồ” có sự tương đồng về mặt nào?
Người Cha - Bác Hồ
 tương đồng về phẩm chất
- Người Cha  chỉ Bác Hồ
 ẩn dụ phẩm chất
TIẾT 103 ẨN DỤ
2. “Về thăm nhà Bác làng Sen,
Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng”.

thắp
lửa hồng
chỉ sự “nở hoa”
chỉ “màu đỏ” của hoa râm bụt.
 Tương đồng về cách thức
 Tương đồng về hình thức
Từ “thắp” và “lửa hồng” được dùng để chỉ sự vật hiện tượng nào?
TIẾT 103 ẨN DỤ
chuyển đổi cảm giác
3. “Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng” (Nguyễn Tuân)
Thị giác
Vị giác
nắng giòn tan  nắng to, rực rỡ
Thế nào là “nắng giòn tan”? Cách cảm nhận có gì đặc biệt?
TIẾT 103 ẨN DỤ
- nắng giòn tan  nắng to, rực rỡ
 ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
*Ghi nhớ (SGK/69)
III. Luyện tập:
Bài 2, 3 (SGK/70)  Làm vào vở bài làm.
TIẾT 103 ẨN DỤ
Bài 2: Tìm hình ảnh ẩn dụ và nêu nét tương đồng giữa các sự vật hiện tượng được so sánh ngầm với nhau?
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
– ăn quả  “Sự hưởng thụ thành quả lao động”.
– kẻ trồng cây  “người tạo ra thành quả”.
Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
– mực, đen  “cái xấu, cái tối tăm.”
– đèn, sáng  “cái tốt, cái hay, cái tiến bộ.”
c. Thuyền về có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
– thuyền  “người đi xa”.
– bến  “người ở lại”.
d. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
– mặt trời  “Bác Hồ”.
III. Luyện tập
Bài 3. Tìm những ẩn dụ chuyển đổi cảm giác và nêu tác dụng.
a. Buổi sáng, mọi người đổ ra đường. Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín chảy qua mặt.
mùi hồi (khứu giác) chảy qua mặt (xúc giác)
-> Tác dụng: Cảm nhận sự lan tỏa của mùi hồi chín.
c. Ngoài thềm rơi chiếc lá đa
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng.
- Tiếng rơi (thính giác) rất mỏng (thị giác, xúc giác)
-> Tác dụng: Cảm nhận được độ dày mỏng của chiếc lá rơi.
b. Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nắng chảy đầy vai.
- Ánh nắng (thị giác) chảy đầy vai (xúc giác)
-> Tác dụng: Cảm nhận sự ấm áp của nắng.
Em thấy cả trời sao Xuyên qua từng kẽ lá Em thấy cơn mưa rào Ướt tiếng cười của bố
- Ướt (xúc giác) tiếng cười (thính giác)
-> Tác dụng: Cảm nhận được niềm vui của người bố.
III. Luyện tập
1. Bài tập sgk – trang 69,70)
2. Bài tập bổ sung
Bài 1. Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi ở dưới :
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim...
(Tố Hữu, Từ ấy)
? Trong khổ thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào?
Ẩn dụ B. So sánh
Ẩn dụ và so sánh D. Không dùng biện pháp tu từ nào
Bài 2. Kiểu ẩn dụ nào đã dược sử dụng trong câu sau ?
Hắn đã nướng vào sòng bạc cả mấy trăm ngàn.
Ẩn dụ hình thức B. Ẩn dụ cách thức
Ẩn dụ phẩm chất D. Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
Bài 3. Những cách nói sau đây có phải là ẩn dụ không? Nếu phải, nó là kiểu ẩn dụ nào?
Nhìn thấy ớn, nghe mệt, nói ngọt, giộng chua lè, thơm điếc mũi,...
-> Đó là những cách nói ẩn dụ, thuộc kiểu chuyển đổi cảm giác.
C
B
III. Luyện tập
1. Bài tập sgk – trang 69,70)
2. Bài tập bổ sung
Bài 4. Xác định và nêu tác dụng biểu đạt của biện pháp tu từ ẩn dụ trong các câu sau :
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
(Viễn Phương, Viếng lăng Bác)
- Ẩn dụ : mặt trời (câu thơ thứ hai)
- Tác dụng: Tác giả dùng từ Mặt trời (câu thơ thứ hai) để chỉ Bác Hồ - Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Người (như Mặt trời) soi sáng, dẫn đường chỉ lối cho dân tộc ta thoát khỏi cuộc sống nô lệ tối tăm, đi tới tương lai độc lập, tự do, hạnh phúc.
Mấy cánh bướm rập rờn trôi trước gió
Những trâu bò thong thả cúi ăn mưa.
(Anh Thơ, Chiều xuân)
- Ẩn dụ : trôi, ăn mưa
- Tác dụng : Thể hiện sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về thiên nhiên buổi chiều xuân êm ả, thơ mộng.

III. Luyện tập
1. Bài tập sgk – trang 69,70)
2. Bài tập bổ sung
Bài 5. Tìm một số câu tục ngữ hoặc ca dao có sử dụng phép ẩn dụ.
Chẳng hạn, các em có thể tìm các câu sau:
- Tre già măng mọc
- Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
- Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng
Trăng ra trước gió còn chăng hỡi đèn ?
Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn
Cớ sao trăng lại chịu luồn đám mây ?
4
3
6
5
2
1
7
TRÒ CHƠI CỦNG CỐ
6

Ẩn dụ hình thức
Ẩn dụ cách thức
Nét tương đồng
Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt
Phép tu từ ẩn dụ còn được gọi là gì?
“Dưới trăng quyên đã gọi hè – Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông” từ “lửa lựu” thuộc kiểu ẩn dụ nào?
So sánh ngầm
1
3
Ẩn dụ phẩm chất
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
Từ “mặt trời” trong câu thơ sau thuộc kiểu ẩn dụ nào?
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim”
4
5
Cho biết kiểu ẩn dụ trong câu thơ “Một tiếng chim kêu sáng cả rừng”?
6
7
Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” được sử dụng kiểu ẩn dụ nào?
2
Việc sử dụng phép tu từ ẩn dụ trong thơ, văn nhằm mục đích gì?
Ẩn dụ dựa vào đâu để gọi tên sự vật, sự việc này bằng tên sự vật, sự việc khác?
ẨN DỤ
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Nắm chắc nội dung bài học.
Hoàn thành bài tập.
Chuẩn bị: Luyện nói văn miêu tả
(theo gợi ý SGK Tổ 1: Đề 1.- Tổ 2: Đề 2.- Tổ 3: Đề 3)
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ
VÀ CÁC EM HỌC SINH
LỚP 6
 
Gửi ý kiến