Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 4. Bảo vệ hoà bình

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ka Hưn
Ngày gửi: 05h:38' 14-10-2021
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 17
Số lượt thích: 0 người
Quan sát hình ảnh và cho biết những hình ảnh này phản ánh hiện tượng gì? Em có chứng kiến hiện tượng ấy trong thực tế không? Em nghĩ gì về hành vi ấy?

I. TÌM HIỂU CHUNG:
Tác giả
- Nguyễn Thế Hoàng Linh
- Năm sinh: 1982
- Quê quán: Hà Nội.
- Thơ viết cho trẻ em rất hồn nhiên, ngộ nghĩnh, trong trẻo, tươi vui.
Bắt nạt
2. Tác phẩm
- Trích từ tập thơ “ Ra vườn nhặt nắng”
- Sáng tác năm: 2017
Bắt nạt
Nguyễn Thế Hoàng Linh
MỘT SỐ TÁC PHẨM CHÍNH
Đọc:
Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt

Tại sao không học hát
Nhảy hip-hóp cho hay?
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt

Sao không ăn mù tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm gì
Sao không trêu mù tạt?
Những bạn nào nhút nhát
Thì là giống thỏ non
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu, lại còn…?

Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn

Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây




Bạn nào bắt nạt bạn
Cứ đưa bài thơ này
Bảo nếu cần bắt nạt
Thì đến gặp tớ ngay

Cứ đến bắt nạt tớ
Bị bắt nạt quen rồi
Vẫn không thích bắt nạt
Vì bắt nạt rất hôi!
- Thể thơ : 5 chữ
Bắt nạt
3. Đọc- kể tóm tắt:
Chỉ ra sự khác nhau về hình thức của văn bản này so với 2 văn bản đã học?

Bố cục

Khổ 1
Nêu vấn đề

Khổ 2,3,4
Gợi ý những việc làm tốt thay cho việc bắt nạt

Khổ 5,6
Các đối tượng không nên bắt nạt

Khổ7,8
Lời nhắn nhủ của tác giả
1
2
3
4
Cách 1:

BỐ CỤC
Thái độ đối của nhân vật “tớ”-tác giả.
( khổ1,4,7,8)

Lời khuyên nhũ của tác giả
(Khổ 2,3, 5,6)
1
2
Cách 2:
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Khổ 1: Nêu vấn đề
Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi;
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt,…
- Bắt nạt:
xấu lắm
-> bộc lộ thái độ trực tiếp.
Phủ định một cách dứt khoát, mạnh mẽ chuyện bắt nạt.
- Không cần bắt nạt
- Không thích bắt nạt
- Cách xưng hô: “tớ - bạn”. gọi “bạn ơi”.
-> tạo âm điệu ngọt ngào, lời thơ tâm tình, trò chuyện, thiết tha. Thân thiện.
Tìm những câu thơ thể hiện thái độ của nhân vật tớ với người bắt nạt?
Thái độ của tác giả đối với hành vi bắt nạt được thể hiện trực tiếp qua các từ ngữ nào?
Từ ngữ nào thể hiện nhận xét, đánh giá của tác giả về hành vi bắt nạt?
Từ “không” được lặp lại nhằm thể hiện thái độ gì của tác giả?
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
Tại sao không học hát
Nhảy hip-hóp cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt

Sao không ăn mù tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm gì
Sao không trêu mù tạt

Những bạn nào nhút nhát
Thì là giống thỏ non
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu, lại còn…?

Tác giả khuyên chúng ta nên làm gì thay vì bắt nạt?
2.Khổ 2,3,4: Những việc làm tốt thay cho bắt nạt.
- Học hát, nhảy híp-hóp-> học tập trau dồi kiến thức, mở rộng tâm hồn.
-“Ăn mù tạt, trêu mù tạt”->NT ẩn dụ chỉ sự đối diện khó khăn, thủ thách.
-Thỏ non,đáng yêu -> thể hiện thái độ tôn trọng, gần gũi, yêu mến
Em hiểu cụm từ “ ăn mù tạt”, “trêu mù tạt” là gì?
?Tác giả nhận xét như thế nào về những bạn bị bắt nạt, qua đó tác giả thể hiện thái độ gì đối với các bạn ấy ?
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
3.Khổ 5,6 : Đối tượng bắt nạt
:

Tác giả khuyên chúng ta làm gì thay vì bắt nạt?
- Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ ? Việc lặp lại như vậy có tác dụng gì ?
Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt người khác
Trên khắp trái đất tròn

Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây
- Đừng bắt nạt ( 7 lần): điệp ngữ.
-> Nhắc nhở, nhấn mạnh thái độ không đồng tình, phủ nhận một cách dứt khoát, mạnh mẽ chuyện bắt nạt.
- Tác giả khuyên chúng ta không nên bắt nạt những đối tượng nào? Vì sao?
- Đối tượng không nên bắt nạt: người lớn, trẻ con, nước khác, chó, mèo, cái cây, ai
-> Thể hiện lòng nhân ái, tư tưởng yêu chuộng hoà bình.
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT

4. Khổ 7,8: Lời nhắn nhủ của tác giả
? Tác giả nhắn nhủ gì đến những bạn bị bắt nạt ? Thái độ của tác giả trước hiện tượng bắt nạt thể hiện qua từ ngữ nào?
- Thái độ : Bênh vực, sẵn sàng bảo vệ. ( cứ đưa bài thơ, đến gặp tớ, bắt nạt rất hôi)
? Em có đồng ý với thái độ ấy của tác giả không? Vì sao?
- Đồng tình vì bắt nạt là một thói xấu có thể gây ra những tổn thương, nỗi sợ hãi, cho những bạn bị bắt nạt.
III. TỔNG KẾT:
? Khái quát những nét tiêu biểu về nghệ thuật của bài thơ?
- Thể thơ 5 chữ.
- Phép ẩn dụ.
- Giọng điệu: hồn nhiên, dí dỏm, thân thiện.
1. Nghệ thuật
Nội dung chình của bài thơ là gì?
Bài thơ nói về hiện tượng bắt nạt – một thói xấu cần phê bình và loại bỏ. Qua đó, mỗi người cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.
2. Nội dung, ý nghĩa:
Qua bài thơ em rút ra bài học gì cho mình trong cuộc sống ?
- Tôn trọng, chan hòa, giúp đỡ bạn bè.
- Không bắt nạt bạn bè.
- Cần học tập, vui chơi tích cực để tránh xa những thói hư, tật xấu...
 
III. LUYỆN TẬP:
Hoàn thiện phiếu học tập sau:
Chia sẻ và tìm trợ giúp từ bạn bè, thầy cô, gia đình.
Can ngăn kẻ bắt nạt và bênh vực người bị bắt nạt.
Nhận ra đó là hành vi xấu cần từ bỏ, cảm thấy ân hận và xin lỗi người bị bắt nạt.
Nếu bị bắt nạt
Im lặng chịu đựng, chống lại kẻ bắt nạt hay chia sẻ và tìm trợ giúp từ bạn bè, thầy cô, gia đình?
Nếu chứng kiến chuyện bắt nạt
Thờ ơ, không quan tâm hay vào hùa để cổ vũ hay can ngăn kẻ bắt nạt và bênh vực người bị bắt nạt?
Nếu mình là kẻ bắt nạt
Coi đó là chuyện bình thường, là một cách khẳng định bản thân hay nhận ra đó là hành vi xấu cần từ bỏ, cảm thấy ân hận và xin lỗi người bị bắt nạt?
III. LUYỆN TẬP:
Khi tìm hiểu một văn bản truyện, ta cần tìm hiểu những những gì? Khi tìm hiểu một văn bản thơ ta cần tìm hiểu những gì?
VẬN DỤNG:

Hãy sáng tạo 3 câu khẩu hiệu khác nhau về ngăn chặn bắt nạt và cùng chia sẻ với lớp.
2
Hãy viết 1 đoạn văn từ 5-7 câu trình bày ý kiến của em về vấn đề bắt nạt.
3
Hãy sáng tác một đoạn thơ ngắn với thể thơ bất kì (4-6 câu) về vấn đề bắt nạt
- Học thuộc bài thơ
- Làm BT:
- Chuẩn bị bài: Nói và nghe kể lại 1 trải nghiệm - sgk/28-31
 
Gửi ý kiến