Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 4. Bảo vệ hoà bình

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Lam Thiên
Ngày gửi: 22h:25' 30-09-2022
Dung lượng: 9.2 MB
Số lượt tải: 584
Số lượt thích: 0 người
BÀI 4: BẢO VỆ HÒA BÌNH
_Biểu đồ minh họa_

I- ĐẶT VẤN ĐỀ

1- Hậu quả hai cuộc chiến tranh thế giới
Chiến tranh

Số người chết

(triệu người)

Số người bị thương

(triệu người)

Thiệt hại vật chất

(tỷ đô la)
Thế giới thứ I

10

>20

85
Thế giới thứ II

60

90

850
_Bảng số liệu_
I - ĐẶT VẤN ĐỀ

2- Nạn nhân của các chiến tranh và xung đột trên thế giới từ năm 1900 đến năm 2000

2 triệu trẻ em bị chết

20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ

Hơn 300.000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên buộc phải đi lính

Hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích,

tàn phế
II- NỘI DUNG BÀI HỌC

1. Khái niệm

Hòa bình là gì?
II- NỘI DUNG BÀI HỌC

1. Khái niệm

-Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.

Hòa bình là gì?

-Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người.

-Là khát vọng của toàn nhân loại.
II- NỘI DUNG BÀI HỌC

1. Khái niệm

-Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.

-Bảo vệ hòa bình là giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên.

Hòa bình là gì?

Bảo vệ hòa bình là gì?

-Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia dân tộc, giữa con người với con người.

-Là khát vọng của toàn nhân loại.

-Dùng thương lượng đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các quốc gia, dân tộc, tôn giáo.

-Không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.

* Những hành vi biểu hiện lòng yêu thương hòa bình
Hành vi

Chọn
Biết lắng nghe người khác
Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác
Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn
Học hỏi những điều hay của người khác
Bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình
Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc khác
Phân biệt đối xử giữa các dân tộc
Giao lưu với thanh thiếu niên quốc tế
Viết thư, gởi quà ủng hộ nhân dân và trẻ em vùng có chiến tranh
X

X

X

X

X

X
II- NỘI DUNG BÀI HỌC

2. Biểu hiện hòa bình

- Biết lắng nghe

- Biết đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và thông cảm với họ

- Học hỏi những tinh hoa văn hóa của dân tộc khác.

- Thừa nhận điểm mạnh của những người khác.

- Sống hòa đồng với mọi người, không phân biệt đối xử, kỳ thị người khác.

- Dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn, xung đột...
Sự đối lập giữa hòa bình và chiến tranh

Chiến tranh

* Gây đau thương chết chóc. * Đói nghèo, bệnh tật, thiệt hại. * Thành phố, nhà máy, làng mạc, bị tàn phá. * Cuộc sống đau khổ, tù túng, khổ cực. * Là thảm họa của nhân loại
Hòa bình

* Đem lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. * Không bị chết chóc vô cớ, không có làng mạc, nhà cửa bị thiêu hủy. * Cuộc sống bình an, tràn ngập tiếng cười. * Là khát vọng của nhân loại.
Phân biệt chiến tranh chính nghĩa và chiến tranh phi nghĩa

Chiến tranh chính nghĩa

*Tiến hành đấu tranh chống xâm lược *Bảo vệ độc lập, tự do. *Bảo vệ hòa bình.
Chiến tranh phi nghĩa

- Xâm lược đất nước khác.

- Gây chiến tranh, giết người, cướp của ...

* Phá hoại hòa bình.
II- NỘI DUNG BÀI HỌC

3. Ý nghĩa

* Thiệt hại về người
Mồ chôn người chết sau chiến tranh thế giới 2
Thảm họa tại Việt Nam
* Nhà cửa, công trình kiến trúc, đường xá, bệnh viện bị phá hủy…
Chiến tranh ở syria
Chiến tranh ở syria
* Gia đình li tán
Biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên
* Ảnh hưởng sau chiến tranh
Trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam sau chiến tranh tại Việt Nam
* Nguy cơ diệt vong
Mỹ ném quả bom nguyên tử xuông thành phố Hi-rô-si-ma của nhật bản
9-8-1945

6-8-1945

HƠN 200 CHẾT
II- NỘI DUNG BÀI HỌC

3. Ý nghĩa

* Hòa bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

- Chiến tranh mang lại đau thương, đói nghèo, bệnh tật… * Ngày nay ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang; nguy cơ chiến tranh vẫn âm ỉ.

Bài tập tình huống
Hùng là một học sinh cao to trong lớp. Cậu ta hay tổ chức nhóm bạn sang gây gổ với các bạn lớp khác. Có hôm, Hùng đánh một bạn bị chảy máu mũi, thầy hiệu trưởng phải gọi bạn lên văn phòng để kiểm điểm, các thầy cô giáo rất phiền lòng, còn các bạn trong lớp thì dần xa lánh Hùng.

_a, Em hãy nêu nhận xét của mình về Hùng?_

_b, Nếu là bạn cùng lớp với Hùng, em sẽ góp ý gì với Hùng?_
a/ Hùng có biểu hiện hay dùng vũ lực trong quan hệ với bạn bè, trái với biểu hiện sống hoà thuận mà mỗi học sinh cần phải rèn luyện.

b/ Em sẽ khuyên Hùng là bạn bè với nhau thì nên sống hòa thuận, vui vẻ, cùng tiến bộ, giúp đỡ nhau trong học tập.
II- NỘI DUNG BÀI HỌC

4-Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần làm gì?

_Cần làm gì ?_
Hành động cụ thể
Hành động cụ thể
Hành động cụ thể
II- NỘI DUNG BÀI HỌC

4-Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần làm gì?

-Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người

-Thiết lập mối quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới.

-Phản đối chiến tranh phi nghĩa. III. Luyện Tập
BẢO VỆ HÒA BÌNH.

III: BÀI TẬP

BÀI TẬP 1:

Hãy cho biết, những hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày?
a. Biết lắng nghe người khác;

b. Biết thừa nhận điểm mạnh của người khác;

c. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân;

d. Học hỏi những điều hay của người khác;

đ. Bắt mọi người phục tùng ý muốn của mình;

e. Tôn trọng nền văn hóa của quốc gia khác;

g. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc;

h. Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế;

i. Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em nhân dân các

vùng có chiến tranh;
BẢO VỆ HÒA BÌNH.

III: BÀI TẬP

BÀI TẬP 2:

Em tán thành với ý kiến nào sau đây?

a. Mọi người đều có quyền được sống trong hòa bình;

b. Chỉ có nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh;

c. Bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại;
* Hướng dẫn học ở nhà:
+ Chép bài và học bài.
+ Làm bài tập 3-4 trang16 SGK .
+ Xem trước bài 5: “Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới”.
+ Sưu tầm tranh, ảnh thể hiện tình hữu nghị của nhân dân VN với các nước trên thế giới.
CHÚC CÁC EM HỌC TẬP TỐT
 
Gửi ý kiến