Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 1. Các phương châm hội thoại

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà Quang Thành
Ngày gửi: 17h:14' 12-09-2021
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích: 0 người
NGỮ VĂN 9
THẦY THÀNH
Tiết 3: TIẾNG VIỆT
CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI

Thái độ:
- Có ý thức sử dụng tuân thủ phương châm hội thoại
khi giao tiếp.
Kĩ năng:
- Nhận biết và phân tích được cách sử dụng PCVL
và PCVC trong một tình huống giao tiếp cụ thể,
vận dụng 2 phương châm này trong hoạt động g/t.
Kiến thức:
- Nội dung phương châm về chất và về lượng.
- Vai trò ý nghĩa của hai phương châm này.
- Biết vận dụng 2 phương châm vào thực tế giao tiếp.
MỤC TIÊU
1
2
3
I. Phương châm về lượng:
1. Tìm hiểu ví dụ:
An: - Cậu có biết bơi không?
Ba: - Biết chứ, thậm chí còn bơi giỏi nữa.
An: - Cậu học bơi ở đâu vậy?
Ba: - Dĩ nhiên là ở dưới nước chứ còn ở đâu.
* Ví dụ 1: Đọc đoạn đối thoại sau:
Bơi: Di chuyển trong nước và trên mặt nước bằng cử động của cơ thể.
Câu trả lời của Ba chưa đầy đủ nội dung mà An cần biết – một địa điểm cụ thể.
Tiết 3: TIẾNG VIỆT: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
2. Nhận xét:
- Khi giao tiếp, câu nói phải có nội dung đúng với yêu cầu của giao tiếp.
* Ví dụ 2: Theo dõi truyện cười: Lợn cưới áo mới
Tiết 3: TIẾNG VIỆT: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
- Khi giao tiếp, câu nói phải có nội dung đúng với yêu cầu của giao tiếp.
- Trong giao tiếp, hỏi và đáp phải đúng yêu cầu của giao tiếp, nói không thiếu, không thừa.
3. Ghi nhớ: (sgk tr 9):
- Khi giao tiếp, cần nói có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng đúng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa.
Tiết 3: TIẾNG VIỆT: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI

VD: Truyện cười Tây Ban Nha:

- Một bà già tới phòng bán vé máy bay hỏi:
- Xin làm ơn cho biết từ Madrid tới Mêhicô bay hết bao lâu?
- Nhân viên bán vé máy bay đang bận việc gì đó liền đáp:
- Một phút nhé!
- Xin cảm ơn- bà già đáp và đi ra
=> Câu trả lời của người bán vé, ý nói hãy đợi cho một phút rồi sẽ trả lời, nhưng nói quá ngắn: "một phút nhé!". Vì thế bà già cảm thấy mình bị giễu nên khó chịu đi ra.
Tiết 3: TIẾNG VIỆT: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
BÀI TẬP NHANH
BT1. Những câu sau đã vi phạm phương châm về lượng. Hãy chỉ các lỗi đó?
a. Trâu là một loài gia súc nuôi ở nhà.
b. Bồ câu là loài chim có hai cánh.
 Thừa cụm từ “nuôi ở nhà” vì từ “gia súc” đã hàm chứa nghĩa là thú nuôi trong nhà.
 Tất cả các loài chim đều có hai cánh. Vì thế “có hai cánh” là cụm từ thừa.
II. Phương châm về chất:
1. Bài tập:
Truyện “Quả bí khổng lồ”
Hai anh chàng cùng đi qua một khu vườn trồng bí, anh A thấy quả bí to vội kêu lên:
- Chà quả bí to thật!
Anh B cười mà bảo rằng:
- Thế thì lấy gì làm to! Tôi đã từng thấy quả bí to hơn nhiều. Có một lần tôi trông thấy quả bí to bằng cả cái nhà đằng kia kìa!
Anh A nói ngay: 
- Thế thì lấy gì làm lạ! Tôi còn nhớ có một lần tôi còn trông thấy cái nồi to bằng cả cái đình làng ta!
Anh B ngạc nhiên hỏi:  - Cái nồi ấy dùng để làm gì mà to vậy?
Anh A giải thích: - Cái nồi ấy dùng để luộc quả bí anh vừa nói ấy mà.
Anh B biết bạn chế nhạo mình bèn nói lảng sang chuyện khác.
II. Phương châm về chất:
1. Ví dụ :
Truyện “Quả bí khổng lồ”
Tiết 3: TIẾNG VIỆT: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
II. Phương châm về chất:
1. Ví dụ:
Theo dõi truyện cười: Quả bí khổng lồ
2. Kết luận:
- Trong giao tiếp: Không nên nói những điều mà mình không tin là đúng sự thật

 Phê phán tính nói khoác, sai sự thật.
Tiết 3: TIẾNG VIỆT: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
- Như vậy, câu trả lời của hs "mai em đau đầu“ là không có lí do xác thực trong hội thoại.
+ Nếu không biết chắc một tuần nữa lớp sẽ tổ chức cắm trại thì em có thông báo điều đó với các bạn cùng lớp không?
+ Nếu không biết chắc vì sao bạn mình nghỉ học thì E có trả lời với thầy giáo là bạn ấy nghỉ học vì ốm không?
Trong giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không có bằng chứng xác thực
Một học sinh xin phép thầy giáo:
- Thưa thầy, mai cho em nghỉ lao động ạ
- Vì sao?
- Thưa thầy, mai em đau đầu ạ.
Rỳt ra bi h?c trong
giaoti?p
t? vd trờn?
- Trong giao tiếp: Không nên nói những điều mà mình không tin là đúng sự thật
- Không nói những điều mà mình không có bằng chứng xác thực.
Tiết 3: TIẾNG VIỆT: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
3. Ghi nhớ: (sgk tr 10)
- Khi giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực
III. Luyện tập:
1. Bài tập 1:
- Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống: nói trạng; nói nhăng nói cuội; nói có sách, mách có chứng; nói dối; nói mò.
a, Nói có căn cứ chắc chắn là …………………………
b, Nói sai sự thật một cách cố ý nhằm che giấu điều gì đó là ………..
c, Nói một cách hú họa, không có căn cứ là …………
d, Nói nhảm nhí, vu vơ là …………………………
e, Nói khoác lác làm gia vẻ tài giỏi hoặc nói những chuyện bông đùa, khoác lác cho vui là ………………
nói có sách, mách có chứng
nói dối
nói mò
nói nhăng nói cuội
nói trạng
Goodbye
 
Gửi ý kiến