Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 4. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: chỉnh sữa
Người gửi: nguyễn hoàng thanh trúc
Ngày gửi: 21h:41' 03-10-2021
Dung lượng: 575.5 KB
Số lượt tải: 159
Số lượt thích: 0 người
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi :Có mấy phương châm hội thoại ?Việc không tuân thủ các phương châm hội thoại bắt nguồn từ đâu?
Tiết 17:CÁCH DẪN TRỰC TIẾP CÁCH DẪN GIÁN TIẾP

I/ Bài học:
1/ Cách dẫn trực tiếp:
Đọc các đoạn trích sau ( Trích từ truyện ngắn “ Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long).
Đọc và tìm hiểu các đoạn văn sau (trích từ truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long):

"Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tu?c dọn dẹp, chưua kịp gấp chăn chẳng hạn" - Hoạ sĩ nghĩ thầm.
* Khi chuyển đổi vị trí hai bộ phận ở (b), ta có:
 Nhắc lời nói (có từ “nói”) được tách ra khỏi phần câu đứng trước bằng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép.
b) Hoạ sĩ nghĩ thầm: "Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưua kịp quét tu?c dọn dẹp, chưua kịp gấp chăn chẳng hạn."
 Nhắc ý nghĩ (có từ “nghĩ”)được tách ra khỏi phần câu đứng trước bằng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép.
a) Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. ?y thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: "Đấy, bác cũng chẳng "thèm" ngưu?i là gì?"
* Nội dung in đậm trong các ví dụ:
* Dấu hiệu hình thức:
Cách dẫn trực tiếp
Ví dụ: Nam nói: “Ngày mai tôi đi Hà Nội”
Lưu ý: Ngoài ra lời đối thoại của các nhân vật cũng được xem là lời dẫn trực tiếp
Được nhắc lại một cách nguyên vẹn
Nằm trong dấu ngoặc kép và đứng sau dấu hai chấm
Ví dụ:
“Ông lão ôm thằng con út lên lòng, vỗ nhè nhẹ vào lưng nó khẽ hỏi:
- Húc kia! Thầy hỏi con nhé, con là con ai?
- Là con thầy mấy lị con u
Thế nhà ta ở đâu?
- Nhà ta ở làng chợ Dầu” (Làng – Kim Lân)
Cách dẫn trực tiếp
Là nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật ( được dặt trong dấu ngoặc kép)
2/ Cách dẫn gián tiếp
Đọc và tìm hiểu các đoạn trích sau:
 Thuật lại lời nói, không ngăn cách với bộ phận đứng trước bằng dấu gì cả
Thuật lại ý nghĩ, ngăn cách bằng từ “rằng” – thay bằng từ
“là”
a) Lão tìm lời lẽ giảng giải cho con trai hiểu. Lão khuyên nó hãy dằn lòng bỏ đám này, để dùi giắng lại ít lâu, xem có đám nào khá mà nhẹ tiền hơn sẽ liệu; chẳng lấy đứa này thì lấy đứa khác; làng này đã chết hết con gái đâu mà sợ.
(Nam Cao, Lão Hạc)
b) Nhưung chớ hiểu lầm rằng Bác sống khắc khổ theo lối nhà tu hành, thanh tao theo kiểu nhà hiền triết ẩn dật.
(Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh,
tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại)
* Nội dung in đậm trong các ví dụ:
* Dấu hiệu hình thức:
Cách dẫn gián tiếp
Lưu ý: Có thể chuyển từ lời dẫn trực tiếp sang lời dẫn gián tiếp (hoặc ngược lại) cần chú ý điều chỉnh cho thích hợp
Ví dụ: Nam nói “Ngày mai tôi đi Hà Nội”
Nam nói rằng ngày mai bạn ấy đi Hà Nội
Được thuật lại
Không được đặt trong dấu ngoặc kép
Cách dẫn gián tiếp
Là thuật lại lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật có điều chỉnh cho phù hợp ( không được đặt trong dấu ngoặc kép)
- Chuyển đổi được.
- Chú ý:
+ Bỏ dấu hai chấm và dấu ngoặc kép;
+ Thay đổi từ xưng hô cho thích hợp;
+ Lược bỏ các từ tình thái.
+ Có thể thêm “rằng” trước lời dẫn.

Bài tập nhanh: Chuyển cách dẫn trực tiếp sang gián tiếp
- Nam nói: “Ngày mai, tớ nghỉ học nhé”
Có thể chuyển đổi lời dẫn trực tiếp thành gián tiếp được không? Nếu được phải chú ý điều gì?
 Nam nói rằng ngày mai bạn ấy nghỉ học.
Ở VD này chuyển ngôi thứ nhất “tớ” sang ngôi thứ ba “bạn ấy” bỏ tình thái từ “nhé” thêm từ “rằng”
So sánh cách dẫn tr?c ti?p v cỏch d?n giỏn ti?p
Gi?ng : D?u l d?n l?i núi hay ý nghi c?a m?t ngu?i, m?t nhõn v?t.
Khỏc









Cách dẫn gián tiếp:
Thuật lại có điều chỉnh
- Không đặt trong dấu ngoặc kép

Cách dẫn trực tiếp:
Dẫn nguyên văn
Đặt trong dấu ngoặc kép
Bài tập :
Tìm lời dẫn trong những câu sau,đâu là lời dẫn trực tiếp đâu là lời dẫn gián tiếp:

a, An đã hứa với tôi: “Từ ngày mai tôi sẽ đi học chăm chỉ hơn.”
b, An đã hứa với tôi rằng từ ngày mai bạn ấy sẽ đi học chăm chỉ hơn.
Bài tập nhanh:

a, An đã hứa với tôi: “Từ ngày mai tôi sẽ đi học chăm chỉ hơn.”
> lời dẫn trực tiếp
b, An đã hứa với tôi rằng từ ngày mai bạn ấy sẽ đi học chăm chỉ hơn.
> Lời dẫn gián tiếp
II/Luyện tập :
Bài tập 1: Tìm lời dẫn trong những đoạn trích sau (Trích từ truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao). Cho biết đó là lời nói hay ý nghĩ đưu?c dẫn, là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp?

? Dẫn ý nghĩ: Cách dẫn: trực tiếp.
? Dẫn ý nghĩ: Cách dẫn: trực tiếp.
a) Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, nhuư muốn bảo tôi rằng:"A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão nhuư thế mà lão xử với tôi nhuư thế này à?"
b) Sau khi thằng con đi, lão tự bảo rằng: "Cái vưu?n là của con ta. Hồi còn mồ ma mẹ nó, mẹ nó cố thắt lưung buộc bụng, dè sẻn mãi, mới để ra được năm mưuoi đồng bạc tậu. Hồi ấy, mọi thức đều rẻ cả ."
Bài tập 2: Viết một đoạn văn nghị luận có nội dung liên quan đến một trong ba ý kiến dưới đây. Trích dẫn ý kiến đó theo hai cách: dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp.

a) Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng. (Hồ Chí Minh, Báo cáo Chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng)
b) Giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chủ tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được. (Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại)
c) Ngưu?i Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình.
(Đặng Thai Mai, Tiếng Việt, một biểu hiện
hùng hồn của sức sống dân tộc)
* Bài tập a:
DTT: Trong “Báo cáo Chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng” Hồ Chí Minh nói: “Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng”

- DGT: Trong “Báo cáo Chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng” Hồ Chí Minh nói rằng chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng
* Bài tập b:
DTT: Trong tác phẩm “Chủ Tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại”đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: “Giản dị trong đời sống trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chủ Tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được”.

- DGT: Trong tác phẩm Chủ Tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại”đồng chí Phạm Văn Đồng cho rằng giản dị trong đời sống trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chủ Tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được.
c) Ngưu?i Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình.
(Đặng Thai Mai, Tiếng Việt, một biểu hiện
hùng hồn của sức sống dân tộc)
* Dẫn gián tiếp: Trong tỏc ph?m "Ti?ng Vi?t m?t bi?u hi?n hựng h?n c?a s?c s?ng dõn t?c", giáo suư Đặng Thai Mai đã nói rằng ngưu?i Vi?t Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình.
* Dẫn trực tiếp: Trong tỏc ph?m "Ti?ng Vi?t m?t bi?u hi?n hựng h?n c?a s?c s?ng dõn t?c",giáo suư Đặng Thai Mai đã nói: "Ngưu?i Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình"

Hôm sau Linh Phi lấy một cái túi bằng lụa tía, đựng mười hạt minh châu, sai sứ giả Xích Hỗn đưa Phan ra khỏi nưu?c. Vũ Nưuong nhân đó cũng đưa gửi một chiếc hoa vàng mà dặn:
- Nhờ nói hộ với chàng Trương, nếu còn nhớ chút tình xưa nghĩa cũ, thì xin lập một đàn giải oan ở bến sông, đốt cây đèn thần chiếu xuống nước, tôi sẽ trở về.
(Nguyễn Dữ, Chuyện người con gái Nam Xương)
Bài tập 3: Hãy thuật lại lời nhân vật Vũ Nương trong đoạn trích sau đây theo cách dẫn gián tiếp:
Hy thu?t l?i l?i c?a Vu Nuong trong do?n trích t? l?i d?n tr?c ti?p sang l?i d?n gin ti?p?
Hôm sau Linh Phi lấy một cái túi bằng lụa tía, đựng mười hạt minh châu, sai sứ giả Xích Hỗn đưa Phan ra khỏi nước. Vũ Nưuong nhân đó cũng đưa gửi một chiếc hoa vàng mà dặn:
Nhờ nói hộ với chàng Trưuong, nếu còn nhớ chút tình xưa nghĩa cũ, thì xin lập một đàn giải oan ở bến sông, đốt cây đèn thần chiếu xuống nước, tôi sẽ trở về.
(Nguyễn Dữ, Chuyện ngưu?i con gái Nam Xưuong)
Hôm sau Linh Phi lấy một cái túi bằng lụa tía, đựng mười hạt minh châu, sai sứ giả Xích Hỗn đưa Phan ra khỏi nước. Vũ Nuưong nhân đó cũng đưa gửi một chiếc hoa vàng và dặn Phan nói hộ với chàng Truong rằng nếu còn nhớ chút tình xưa nghĩa cũ, thì xin lập một đàn giải oan ở bến sông, đốt cây đèn thần chiếu xuống nước, Vũ Nưuơng sẽ trở về.
* Cách dẫn trực tiếp:
* Cách dẫn trực tiếp:
? So sánh 2 cách dẫn trực tiếp và gián tiếp bằng cách vẽ bản đồ tư duy
 
Gửi ý kiến