Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 26. Cách làm bài văn lập luận giải thích

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Quỳnh Như
Ngày gửi: 13h:06' 29-03-2021
Dung lượng: 2.5 MB
Số lượt tải: 283
Số lượt thích: 0 người
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo về dự
tiết dạy tốt chào mừng
Ngữ văn7
D?t Nguy?n
Trưu?ng THCS PC
Câu 1: Giải thích trong văn nghị luận là gì?
Câu 2: Chúng ta dùng các cách giải thích nào?
Câu 3: Bài văn giải thích cần yêu cầu gì?
Thứ 4 ngày 31 tháng 03 nam 2021
Mụn ng?van 7
Ti?t 106
CÁCH LÀM
BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
Đề: Nhân dân ta có câu tục ngữ : “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó”.
a . Tìm hiểu đề và tìm ý
b. Lập dàn bài
c. Viết bài
d. Đọc lại và sửa chữa
Lí thuyết
CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
1. Khảo sát và phân tích ngữ liệu.
Đề: Nhân dân ta có câu tục ngữ : “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó”.
a . Tìm hiểu đề và tìm ý
Lí thuyết
CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
1. Khảo sát và phân tích ngữ liệu.
Thể loại: Giải thích
Nội dung: Giải thích câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” (Đi đây đi đó để mở rộng tầm hiểu biết, khôn ngoan hơn.)
TiẾT 106: CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
Làm trai cho đáng nên trai
Phú Xuân đã trải, Đồng Nai đã từng.

Đi cho biết đó biết đây,
Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn.

Đi một buổi chợ, học một mớ khôn.
b. Lập dàn bài

* Mở bài :Giới thiệu :
- Câu tục ngữ
- Nội dung câu tục ngữ
- Chuyển ý
* Thân bài : Triển khai việc giải thích
- Nghĩa đen :
Đi một ngày đàng nghĩa là gì ?
(Một ngày đi trên đường)
Học một sàng khôn là gì ?
(Thấy được,học được nhiều điều hay, mở mang thêm trí óc.)
- Nghĩa bóng :


 Dẫn chứng bản thân học hỏi qua các chuyến đi tham quan du lịch, các câu ca dao, tục ngữ có nội dung tương tự.

- Nghĩa sâu:
Thể hiện khát vọng của người nông dân xưa muốn được đi ra khỏi nhà để mở rộng tầm mắt.
* Kết bài : Câu tục ngữ ngày xưa vẫn còn ý nghĩa đối với hôm nay.

Tầm quan trọng của việc học hỏi mở rộng ra bên ngoài
(Về mặt không gian) để nâng cao hiểu biết và vốn sống.
Lí thuyết
CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
Khảo sát và phân tích ngữ liệu.
c. Viết bài
* Mở bài :( Có nhiều cách )
TiẾT 109: CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
Đi thẳng vào vấn đề : “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn là một câu tục ngữ hay, chẳng những đúc kết kinh nghiệm học tập của người xưa, mà còn thể hiện khát vọng được đi xa để mở rộng tầm mắt”.
- Đối lập hoàn cảnh với ý thức : “Người nông dân Việt Nam xưa quanh năm bó mình trong luỹ tre xanh, tầm mắt hạn hẹp. Chính vì vậy mà dân gian đã có câu tục ngữ khích lệ họ đi đây đi đó để mở rộng hiểu biết : Đi một ngày đàng , học một sàng khôn”.
- Nhìn từ chung đến riêng : “Nhân dân ta có nhiều câu tục ngữ, ca dao nói về việc đi xa để mở rộng tầm mắt. Một trong những câu đó là : “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.
* Mở bài :( Có nhiều cách )
c . Viết bài:
Viết đoạn mở bài
Lí thuyết
CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
Khảo sát và phân tích ngữ liệu.
c. Viết bài
b/ Thân bài : Triển khai việc giải thích
- Nghĩa đen
Đi một ngày đàng nghĩa là gì ?
(Một ngày đi trên đường)
Học một sàng khôn là gì ?
(Thấy được,học được nhiều điều hay, mở mang thêm trí óc.)
- Nghĩa bóng :
Tầm quan trọng của việc học hỏi mở rộng ra bên ngoài
(Về mặt không gian) để nâng cao hiểu biết và vốn sống.
Dẫn chứng bản thân học hỏi qua các chuyến đi tham quan du lịch, các câu ca dao, tục ngữ có nội dung tương tự.
- Nghĩa sâu:
Thể hiện khát vọng của người nông dân xưa muốn được đi ra khỏi nhà để mở rộng tầm mắt..
TiẾT 109: CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
* Mở bài
- Đi thẳng vào vấn đề : “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn là một câu tục ngữ hay, chẳng những đúc kết kinh nghiệm học tập của người xưa, mà còn thể hiện khát vọng được đi xa để mở rộng tầm mắt”.
c . Viết bài:
* / Thân bài :
Đoạn 1:
“Thật vậy, câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn trước hết là đúc kết một kinh nghiệm. Xét về nghĩa đen, đi một ngày đàng có nghĩa là đi rất xa. Đối với người nông dân xưa vốn ít đi xa, lại chưa có phương tiện đo độ dài, họ thường lấy thời gian để đo con đường đã đi. Với tốc độ đi bộ trung bình, một ngày đàng có thể đi được bốn năm chục cây số, như thế là có thể đã đi đến làng khác, xã khác, huyện khác. Đi xa như vậy, họ mới học được những điều mới lạ mà ở làng mình, xã mình, huyện mình không có được, nghĩa là học được một sàng khôn. Ấn tượng về những chuyến đi xa thường rất sâu đậm. Và đó có thể là cơ sở thực tế của câu tục ngữ”.
c . Viết bài:
* Thân bài :
Đoạn 2 :
“Nhưng câu tục ngữ bao giờ cũng đúc kết kinh nghiệm, mà đúc kết thì phải có ý nghĩa khái quát. Nội dung khái quát đó là một điều có tính quy luật : Hễ đi xa là nhìn thấy cái mới lạ, mở rộng tầm hiểu biết. Điều quan trọng là hãy đi xa đã, đến lúc đó, dù không có ý định học gì thì vẫn cứ học được và khôn ra. Đó cũng chính là nội dung của câu ca dao : Đi cho biết đó biết đây, Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn ! Ở nhà với mẹ thì sướng thật đấy, nhưng chỉ ở nhà sẽ hạn chế sự hiểu biết. Những câu tục ngữ như thế rất sâu sắc. Chỉ cần nhớ lại các cuộc tham quan, du lịch mà ta đã tham gia, dù chỉ là đi chơi, ta cũng biết thêm nhiều điều”.
c. Viết bài:
* Thân bài :
Đoạn 3 :
“Câu tục ngữ này không chỉ đúc kết kinh nghiệm, mà còn thể hiện một lời khuyên, một lời khích lệ, một ước vọng thầm kín. Đó là ước vọng đi xa để mở rộng tầm hiểu biết, để thoát khỏi sự hạn hẹp của tầm nhìn”.
c . Viết bài:
Đề: Nhân dân ta có câu tục ngữ : “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó”.
a . Tìm hiểu đề và tìm ý
b. Lập dàn bài
c. Viết bài
d. Đọc lại và sửa chữa
Lí thuyết
CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
1. Khảo sát và phân tích ngữ liệu.
TiẾT 109: CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
Đề: Nhân dân ta có câu tục ngữ : “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó”.
a . Tìm hiểu đề và tìm ý
b. Lập dàn bài
c. Viết bài
d. Đọc lại và sửa chữa
Lí thuyết
CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
1. Khảo sát và phân tích ngữ liệu.
2. Ghi nhớ
TiẾT 109: CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
Muốn làm bài văn lập luận giải thích thì phải thực hiện các bước : tìm hiểu đề và tìm ý, lập dàn bài, viết bài, đọc lại và sửa chữa
Dàn bài :
- Mở bài : Giới thiệu điều cần giải thích và gợi ra phương hướng giải thích
- Thân bài : Lần lượt trình bày các nội dung giải thích. Cần sử dụng các cách lập luận giải thích phù hợp
- Kết bài : Nêu ý nghĩa của điều được giải thích đối với mọi người
Lời văn giải thích cần sáng sủa, dễ hiểu. Giữa các phần, các đoạn cần có liên kết
GHI NHỚ
Đề: Nhân dân ta có câu tục ngữ : “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó”.
a . Tìm hiểu đề và tìm ý
b. Lập dàn bài
c. Viết bài
d. Đọc lại và sửa chữa
TiẾT 109: CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
Lí thuyết
CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
1. Khảo sát và phân tích ngữ liệu.
2. Ghi nhớ
B. Luyện tập
Hãy tự viết thêm những cách kết bài khác cho đề bài trên
Đoạn 1 :
Qua phần viết trên, chúng ta đã hiểu rõ hơn, toàn diện và sâu sắc hơn ý nghĩa câu tục ngữ. Rõ ràng câu tục ngữ không chỉ đúc kết kinh nghiệm quý báu của nhân dân mà còn là một lời khuyên sáng suốt và thông minh hướng tới mọi người. Vấn đề quan trọng là ở chỗ mỗi người chúng ta cần xác định cho mình đi đâu và học như thế nào cho được nhiều tri thức nhất.
Đoạn 2:
Câu tục ngữ là một lời khuyên giúp chúng ta rèn luyện nhân cách biết mở mang tầm hiểu biết để vừa có tri thức vừa sống cao đẹp.
Đoạn 3:
“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” quả là một chân lý sâu sắc và tiến bộ. Nhưng chân lý ấy không chỉ sâu sắc và tiến bộ đối với con người ở thời xưa. Ngày nay, khi cái mới đang nảy nở nhanh chóng ở khắp nơi, khi đất nước đang có nhu cầu mở cửa để hội nhập với thế giới thì nhu cầu đi để học những cái khôn lại càng trở nên cần thiết đối với mọi người, nhất là những người trẻ tuổi. Hơn bao giờ hết, ngày nay chúng ta cần phải “Đi cho biết đó biết đây” chứ không chỉ “ ru rú” ở nhà với mẹ….
Đoạn 4:
Rõ ràng “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” là một chân lý không bao giờ cũ. Ngày xưa, con người đã cần đi để học. Ngày nay trong một xã hội đang phát triển mạnh mẽ, con người lại càng cần phải đi nhiều “ngày đàng” hơn nữa để học lấy nhiều “ sàng khôn”, nếu không muốn đất nước và bản thân mình bị bỏ rơi lại ở phía sau.
Xem lại bài
Học thuộc phần ghi nhớ
Viết thêm các đoạn
Soạn bài : “Luyện tập lập luận giải thích”.
Chuẩn bị đề: “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người.”  Soạn những câu hỏi trong SGK trang 87 phần gợi ý.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
CHC CC EM H?C Gi?I
 
Gửi ý kiến