Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 20. Câu cầu khiến

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thanh Loan
Ngày gửi: 21h:41' 30-09-2021
Dung lượng: 4.9 MB
Số lượt tải: 35
Số lượt thích: 0 người
Giả sử em đang ở nhà ăn và thấy mọi người đều rất khó chịu với 1 người khách hút thuốc liên tục. Lúc này, em sẽ hành xử như thế nào?
Câu cầu khiến
GV: N.T.Hạnh


I.
Đặc điểm hình thức và chức năng
a) Ông lão chào con cá và nói:
- Mụ vợ tôi lại nổi cơn điên rồi. Nó không muốn làm bà nhất phẩm phu nhân nữa, nó muốn làm nữ hoàng.
Con cá trả lời:
- Thôi đừng lo lắng. Cứ về đi. Trời phù hộ lão. Mụ già sẽ là nữ hoàng.
Thôi đừng lo lắng.
Cứ về đi.
 Khuyên bảo
 Yêu cầu
b) Tôi khóc nấc lên. Mẹ tôi từ ngoài đi vào. Mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng dắt tay em Thủy:
- Đi thôi con.
Đi thôi con.
 Yêu cầu
a) - Anh làm gì đấy?
- Mở cửa. Hôm nay trời nóng quá.

b) Đang ngồi học bài, tôi bỗng nghe tiếng ai đó vọng vào:
- Mở cửa!

Mời 2 bạn lên diễn lại 2 tình huống sau. Các bạn ở dưới quan sát, nhận xét về giọng điệu và tác dụng của 2 từ “Mở cửa”
- Anh làm gì đấy?
- Mở cửa. Hôm nay trời nóng quá.
Đang ngồi học bài, tôi bỗng nghe tiếng ai đó vọng vào:
- Mở cửa!

 Giọng đều đều
 Câu trần thuật: Dùng để trả lời câu hỏi
 Giọng nhấn mạnh
 Câu cầu khiến: Dùng để đề nghị, ra lệnh, yêu cầu
Ghi nhớ
Câu cầu khiến là câu có từ cầu khiến (hãy, đừng, chớ, …đi, thôi, nào,…) hoặc ngữ điệu cầu khiến dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo, …
Khi viết, câu cầu khiến thường kết thúc bằng dấu “!”, Nhưng khi ý cầu khiến không được nhấn mạnh thì có thể kết thúc bằng dấu “.”
TỰ BẠCH

Em câu cầu khiến trong nhà,
Đề nghị, khuyên bảo luôn là niềm vui.
Yêu cầu, ra lệnh vài lời,
Ngữ điệu cầu khiến mọi người nghe xem!
Học trò muốn nhận ra em,
Hãy, thôi, đừng, chớ không quên từ nào.
Đi, nào giục giã làm sao!
Chấm than, dấu chấm góp vào thành câu.
Mong học trò nhớ thật lâu!
Nếu không sẽ trở thành câu chuyện buồn!...
câu cầu khiến
Đề nghị, khuyên bảo
Yêu cầu, ra lệnh
Ngữ điệu cầu khiến
Hãy, thôi, đừng, chớ
Đi, nào
Chấm than, dấu chấm
Hãy đăt câu cầu khiến theo bức tranh dưới đây
Bài tập nhanh
Đặc điểm hình thức nào cho biết những câu sau là câu cầu khiến? Nhận xét về chủ ngữ trong những câu trên. Thử thêm, bớt hoặc thay đổi chủ ngữ xem ý nghĩa của các câu trên thay đổi như thế nào.
a) Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương.
b) Ông giáo hút trước đi.
c) Nay chúng ta đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không.
a) Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương.
 Vắng chủ ngữ, đó là: Lang Liêu
Thêm CN: Con hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương.
 Nghĩa của câu không đổi
 Đối tượng tiếp nhận câu nói được xác định rõ hơn, lời yêu cầu cũng nhẹ nhàng và tình cảm hơn
b) Ông giáo hút trước đi.
 Chủ ngữ là: “ông giáo”
Bỏ CN: Hút trước đi
 Nghĩa của câu thay đổi (Ý nghĩa cầu khiến dường như mạnh hơn) và lời nói kém lịch sự hơn
Thay CN: Nay các anh đừng làm gì nữa, ...
 Nghĩa của câu thay đổi, ở đây, người nói đã được loại ra khỏi những đối tượng tiếp nhận lời đề nghị.
c) Nay chúng ta đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không.
 Chủ ngữ là: “chúng ta”
II.
Luyện tập
Ai nhanh hơn?
4 nhóm cùng thảo luận để hoàn thiện bài tập 2; 3 và 4 (sgk – tr 32) và lên bảng làm. Nhóm nào
làm nhanh hơn và chính xác hơn sẽ
giành chiến thắng
a) "Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi."
b) "Các em đừng khóc."
 Có từ ngữ cầu khiến đi + Vắng chủ ngữ.
 Có từ ngữ cầu khiến đừng + Chủ ngữ các em
c) "Đưa tay cho tôi mau!"; "Cầm lấy tay tôi này!"
 Không có từ ngữ cầu khiến, chỉ có ngữ điệu cầu khiến + Vắng chủ ngữ
Bài 2
Bài 3
a/ Hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột!
b/ Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột.
Vắng chủ ngữ
Chủ ngữ ngôi thứ hai số ít
 Câu b có ý cầu khiến nhẹ hơn, thể hiện rõ hơn tình cảm của người nói đối với người nghe
Bài 4
… hay là anh đào giúp cho em một cái ngách …
 Dế Choắt muốn Dế Mèn đào giúp một cái ngách từ "nhà" mình sang "nhà" của Dế Mèn (có mục đích cầu khiến).
 Không thể thay thành: “Anh hãy đào giúp em…” hoặc “Đào ngay giúp em…” vì Choắt tự coi mình là vai dưới, yếu đuối, nhút hát hơn Mèn nên ngôn ngữ khiêm nhường, có sự rào trước đón sau
Trò chơi ô chữ
Chìa khoá
H
Ã
Y
C

U
K
H
I

N
N
G

Đ
I

U
C
H

M
T
H
A
N
K
H
U
Y
Ê
N
B

O
D

U
C
H

M
Y
Ê
U
C

U
T

H

U
N
G
H
I
V

N
H

I
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Soạn bài: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
Hoàn thiện BTVN và bài tập trong SGK vào vở
Soạn bài: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
Cảm ơn các em!
 
Gửi ý kiến