Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Chuyên đề STEM

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trịnh Giáo
Ngày gửi: 21h:26' 07-11-2020
Dung lượng: 5.0 MB
Số lượt tải: 1046
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ GIÁO
VỀ DỰ HỘI THẢO
HỘI THẢO CHÀO MỪNG 38 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
CHUYÊN ĐỀ
Người thực hiện: TRỊNH GIÁO
HT - Trường THCS Chu Văn An
NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC STEM
Các điều thầy/cô đã biết, muốn biết về giáo dục STEM?

Thầy/cô đã nghiên cứu những tài liệu nào về STEM?

Thầy/cô mong muốn gì qua buổi hội thảo này?

GIÁO DỤC STEM LÀ GÌ?
STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.
Chương trình STEM được xây dựng trên nguyên lý cốt lõi là “Học thông qua hành”, tạo được sự thích thú và thoải mái cho học sinh, qua đó đạt được hiệu quả học tập cao. STEM là xu hướng giáo dục hiện đại và quan trọng của thế giới ngày nay.
ĐƯA SÁNG TẠO VÀO LỚP HỌC – MANG KIẾN THỨC RA THỰC TẾ
NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC STEM
I. GIỚI THIỆU VỀ STEM
1. Khái niệm STEM
2. Giáo dục STEM
2.1. Mục tiêu giáo dục STEM
2.2. Tiến trình khoa học trong giáo dục STEM
2.3. Quy trình thiết kế kỹ thuật trong giáo dục STEM
2.4. Các loại hình giáo dục STEM trong trường phổ thông
3. Vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM
4. Cơ sở thực tiễn của việc triển khai giáo dục STEM ở Việt Nam
4.1. Cơ sở pháp lí của việc triển khai giáo dục STEM
4.2. Thực tiễn triển khai giáo dục STEM ở Việt Nam
5. Giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018
II. GIÁO DỤC STEM TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC
1. Dạy học các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM
2. Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM và nghiên cứu khoa học
3. Cơ sở vật chất trong thực hiện giáo dục STEM ở trường trung học
4. Vai trò của các cấp quản lí đối với giáo dục STEM
III. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN BÀI HỌC STEM
1. Tiêu chí xây dựng bài học STEM
2. Hướng dẫn xây dựng bài học STEM
3. Thiết kế tiến trình dạy học
NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC STEM
I. GIỚI THIỆU VỀ STEM
1. Khái niệm STEM
STEM là thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học)
STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kĩ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
2. Giáo dục STEM
Giáo dục STEM đặt học sinh trước những vấn đề thực tiễn cần giải quyết, đòi hỏi học sinh phải tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức khoa học và vận dụng kiến thức để thiết kế và thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề.
Giáo dục STEM là phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. phương thức giáo dục tích hợp, lồng ghép theo cách tiếp cận liên môn và bổ trợ cho nhau thông qua thực hành, ứng dụng, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn phải hiểu thực chất các kiến thức được trang bị, phải biết cách mở rộng kiến thức, có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC STEM
2. GIÁO DỤC STEM
2.1. Mục tiêu giáo dục STEM
2.2. Tiến trình khoa học trong giáo dục STEM
 a. Đặt câu hỏi về những gì muốn tìm hiểu thêm
 b. Dự đoán hoặc đưa ra giả thuyết trả lời câu hỏi
 c. Kiểm tra giả thuyết bằng cách lập kế hoạch và tiến hành các thí nghiệm hoặc quan sát
 d. Theo dõi và ghi lại những gì xảy ra
 e. Sử dụng thông tin thu được từ các quan sát / thí nghiệm và phân tích và rút ra kết luận
g. Chia sẻ và phổ biến kết quả.
I. GIỚI THIỆU VỀ STEM
Khoa học
thể hiện hệ thống kiến thức về bản chất và
quy luật của vật chất và
vũ trụ, dựa trên quan sát, thử nghiệm và đo lường, và xây dựng quy luật để mô tả những sự kiện này
theo thuật ngữ chung
Công nghệ
thể hiện những kiến thức liên quan đến việc tạo ra và sử dụng phương tiện kỹ thuật, mối quan hệ của chúng với cuộc sống, xã hội và môi trường, dựa trên các chủ đề như nghệ thuật công nghiệp, kỹ thuật, khoa học ứng dụng và khoa học thuần túy
Kỹ thuật
cho phép ứng dụng thực tế của kiến thức
khoa học thuần túy như
vật lý hay hóa học
trong xây dựng động cơ, cầu, tòa nhà, tàu và nhà máy hóa chất
Toán học
thể hiện các ngành khoa học liên quan bao gồm đại số, hình học và tính toán, liên quan đến nghiên cứu về số lượng, hình dạng, không gian và tương quan bằng cách sử dụng hệ thống ký hiệu chuyên ngành
2.1. Mục tiêu của giáo dục STEM
Là kết hợp lồng ghép cả bốn nhóm kỷ năng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học với nhau, nhằm phát triển các năng lực giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, phân tích, phản biện,…
NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC STEM
2. GIÁO DỤC STEM
2.1. Mục tiêu giao dục STEM
2.2. Tiến trình khoa học trong giao dục STEM
a. Xác định vấn đề thông qua khoa học.
 b. Thu thập thông tin để phát triển các giải pháp có thể nhờ vào tri thức khoa học và công cụ công nghệ.
c. Phát triển các giải pháp.
d. Thiết kế và xây dựng mô hình.
 e. Thử nghiệm, xác nhận và đánh giá mô hình.
 g. Chia sẻ kết quả.
2.3. Quy trình thiết kế kỷ thuật trong giao dục STEM
NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC STEM
2. GIÁO DỤC STEM
 1. Dạy học các môn khoa học theo bài học STEM (theo CT)
- Là hình thức tổ chức giáo dục STEM chủ yếu trong nhà trường
2. Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM (tự nguyện, sở thích)
Tổ chức thông qua hình thức CLB hoặc trải nghiệm thực tế.
Mỗi buổi trải nghiệm là 1 bài học STEM.
3. Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật
- Hình thức đề tài/dự án tham dự cuộc thi/ngày hội STEM

2.3. Quy trình thiết kế kỷ thuật trong giáo dục STEM
2.4. Các loại hình giáo dục STEM trong trường phổ thông
NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC STEM
Đảm bảo giáo dục toàn diện: Quan tâm, đầu tư trên tất cả các phương diện về đội ngũ giáo viên, chương trình, cơ sở vật chất.
Nâng cao hứng thú học tập các môn học STEM: Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, được hoạt động, trải nghiệm và nâng cao hứng thú học tập của học sinh.
Hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh: Học sinh hợp tác với nhau, được làm quen hoạt động, góp phần tích cực vào hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Kết nối trường học với cộng đồng: Cơ sở giáo dục thường kết nối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại địa phương khai thác nguồn lực về con người, CSVC, giải quyết các vấn đề có tính đặc thù của địa phương.
Hướng nghiệp, phân luồng: Tổ chức tốt giáo dục STEM ở trường phù hợp, năng khiếu, sở thích là cách thức thu hút học sinh theo học, lựa chọn các ngành nghề có nhu cầu cao về nguồn nhân lực trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
3. VAI TRÒ, Ý NGHĨA CỦA GIÁO DỤC STEM
Đảm bảo giáo
dục toàn diện
Nâng cao hứng thú học tập các môn học STEM
Hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh
Kết nối trường học với cộng đồng
Hướng nghiệp và phân luồng
Vai trò,
ý nghĩa của giáo dục STEM
NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC STEM
Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở GD&ĐT đã có nhiều văn văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện và đổi mới giáo dục trong có đề cập đến giáo dục STEM được ban hành, cụ thể như:
- Nghị Quyết 29/NQ–TW Hội nghị lầ thứ 8 của Ban chấp hành TW  
- Chỉ thị số 16/CT–TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ
- Quyết định 522/QĐ–TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018  
- Công văn số 3535/ BGDĐT–GDTrH, ngày 27/5/2013  
- Công văn số 5555/BGDĐT–GDTrH, ngày 8/10/2014  
- Công văn số 791/ BGDĐT–GDTrH, ngày 25/6/2013  
- Công văn số 3869/BGDĐT–GDTH của Bộ Giáo dục và Đào tạo 
- Thông tư 32/2018/TT–BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo 
- Công văn số 4612/BGDĐT–GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017
- Kế hoạch số 10/KH–BGDĐT, ngày 7/1/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo 
- Công văn số 3089/BGDĐT–GDTrH ngày 14 tháng 8 năm 2020 của Bộ GD&ĐT v/v triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.
- Công văn số 1130/SGDĐT–GDTrH ngày 24 tháng 8 năm 2020 của Sở GD&ĐT v/v triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.
- Công văn số 1301/SGDĐT–GDTrH ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Sở GD&ĐT  v/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2020 - 2021
4. CƠ SỞ THỰC TIỂN CỦA VIỆC TRIỂN KHAI GIÁO DỤC STEM Ở VIỆT NAM
4.1. Cơ sở pháp lí của việc triển khai giáo dục STEM
NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC STEM
Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành được xây dựng theo định hướng nội dung, tập trung vào việc truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn.
Sách giáo khoa hiện hành tuy bước đầu đã được xây dựng theo quan điểm tích hợp và phân hóa nhưng việc thực hiện dạy học tích hợp và phân hóa hiệu quả chưa cao, chưa đạt được yêu cầu của mục tiêu chương trình, chưa được xây dựng như một chỉnh thể mang tính xuyên suốt từ các cấp học, các môn học, hoạt động giáo dục chưa cân đối, chưa phù hợp với đối tượng.  
4.1. Cơ sở pháp lí của việc triển khai giáo dục STEM
4.2. Thực tiển triển khai giáo dục STEM ở Việt Nam
NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC STEM
Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành được xây dựng theo định hướng nội dung, tập trung vào việc truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn.
Các văn kiện của Đảng và Nhà nước của Quốc hội (Nghị quyết số 29; NQ số 88; QĐ 404/QH) về đổi mới chương trình, SGK phổ thông đều xác định mục tiêu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông là góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học.
Chỉ thị 16/TTg của Thủ tướng v/v tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư: “Thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM), ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông”.
5. GIÁO DỤC STEM TRONG CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
CHƯƠNG TRÌNH STEM Ở CẤP THCS
Giáo viên sẽ thể hiện STEM thông qua việc xác định các chủ đề liên môn, thể hiện nó trong mỗi tiết dạy, mỗi hoạt động dạy học để kết nối kiến thức, học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra.
Trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 mới, giáo dục STEM vừa mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học;
Vị trí, vai trò của giáo dục tin học và giáo dục công nghệ đã được nâng cao rõ rệt, thể hiện rõ tư tưởng giáo dục STEM mà còn là sự điểu chỉnh kịp thời của giáo dục phổ thông trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;
Tính mở của chương trình cho phép một số nội dung giáo dục STEM có thể được xây dựng thông qua chương trình địa phương, kế hoạch giáo dục nhà trường.
Việc theo học các môn học STEM và theo phương pháp giáo dục STEM còn có ảnh hưởng tích cực tới khả năng lựa chọn nghề nghiệp tương lai của các em sau này.
Bản chất của cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Dựa trên nền tảng công nghệ số
Tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất
Sử dụng và phát huy thành quả của những công nghệ đang và sẽ có tác động lớn nhất là công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, rô-bốt,…
GIÁO DỤC STEM VỚI CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
Phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc có tính sáng tạo cao với những công việc đòi hỏi trí óc của thế kỷ 21
Đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học
Đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo
Tạo cho học sinh hứng thú khi học với phương pháp “Học thông qua hành”, “vừa học vừa chơi”
MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM GIÁO DỤC STEM 4.0
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể
Thực hiện giáo dục tích hợp, đặc biệt là giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán (giáo dục STEM)
Vận dụng sáng tạo quan điểm giáo dục tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học (STEM) góp phần hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất gắn với giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
Chương trình tổng thể và chương trình môn học, hoạt động
giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông mới
LỚP 6
Chất tạo màu tự nhiên
Cân chính xác
Đa dạng của thế giới sống dưới kính hiển vi
Quạt điện thông minh
Sản xuất nước sạch
LỚP 7
Nhà cách âm
Ánh sáng và lá
phổi xanh
Cuộc chạy đua sắc màu
Lò sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời
Nhà kính thông minh
LỚP 8
Động cơ nhiệt mini
Quá trình chín
sinh học
Hành trình hòa tan và kết tinh
Hệ thống chiếu sáng thông minh
Chất chỉ thị tự nhiên
LỚP 9
Đèn ngủ thông minh
Chất tẩy rửa
Đèn đổi màu
Máy phát điện gió
Chất khử trùng
CÁC CHỦ ĐỀ CẤP THCS
CHỦ ĐỀ VỀ ÂM
Khái niệm về âm thanh
Tạo ra âm bằng giọng nói
Tạo ra âm nhạc
Âm thanh truyền đi như
thế nào
Độ to của âm
Ngăn chặn tiếng ồn
CHỦ ĐỀ NHIỆT
Ấm, nóng, lạnh
Đồ thị nhiệt độ
Giữ ấm
Nhiệt độ thích hợp
Làm nguội
Làm nguội nhanh
Nóng chảy
Làm nóng
Phản ứng hóa học
Xây dựng thiết bị giữ ấm
vật nuôi
CHỦ ĐỀ VỀ ÁNH SÁNG
Mức độ sáng
Đồ thị ánh sáng
Ánh sáng và vật chất
Ánh sáng phản xạ
Nhìn thấy và được nhìn
thấy
CHƯƠNG TRÌNH STEM Ở CẤP THCS
1. Dạy học các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM
Mỗi bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông đề cập đến một vấn đề tương đối trọn vẹn, đòi hỏi học sinh phải học và sử dụng kiến thức thuộc các môn học trong chương trình để sử dụng vào giải quyết vấn đề đó.
Mỗi bài học STEM được thực hiện phỏng theo quy trình kĩ thuật. Việc “nghiên cứu kiến thức nền” để chiếm lĩnh nội dung kiến thức. Tiến trình STEM là sự kết hợp giữa tiến trình khoa học và chu trình thiết kế kĩ thuật. Mặc dù vậy, các "bước" trong quy trình không được thực hiện một cách tuyến tính (hết bước nọ mới sang bước kia) mà có những bước được thực hiện song hành, tương hỗ lẫn nhau. Mỗi bài học có 5 hoạt động:
Hoạt động 1: Xác định vấn đề
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp
Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp
Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá
Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh
II. GIÁO DỤC STEM TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC
HĐ 3
HĐ 4
HĐ 5
HĐ 2
HĐ 1
2.NC kiến thức nền
3.Đề xuất thiết kế
5.Chế tạo mô hình
1.Xác định vấn đề
4.Lựa chọn giải pháp
Quy trình Thiết kế kỹ thuật
6.Thử nghiệm, đánh giá
7.Điều chỉnh thiết kế
2.NC kiến thức nền
3.Đề xuất giả thuyết
5.Thu thập số liệu
1.Xác định vấn đề
4.Lựa chọn Giả thuyết
Quy trình Nghiên cứu khoa học
6.Phân tích kết quả
8.Kết luận, công bố
7.Điều chỉnh Giả thuyết
8.Trình bày, thảo luận
Tiến trình dạy học STEM
Thông qua giáo dục STEM học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh.
Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học, phong cách học tập mới “học tập sáng tạo”. Khơi dậy khả năng vận dụng và sáng tạo, phát huy các kỹ năng quan sát, lập kế hoạch, thực hành, phân tích và toán học, đánh giá và giao tiếp của học sinh.
Việc theo học các môn học STEM và theo phương pháp giáo dục STEM còn có ảnh hưởng tích cực tới khả năng lựa chọn nghề nghiệp tương lai của các em sau này.
Giáo dục STEM cấp THCS
Đặc trưng bài học STEM
1.Tình
huống, vấn đề thực tiễn
2.Quy trình thiết kế kỹ thuật (NCKH)
3.Hoạt động tìm tòi, khám phá
4.Hoạt động nhóm kiến tạo
5.Nội dung kiến thức đã, đang
học
6.Có nhiều đáp án
(đúng/sai)
Chia sẻ, thảo luận, góp ý, chỉnh sửa
III. Xây dựng và thực hiện bài học STEM
GIÁO DỤC STEM TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC
2. Tổ chức các họạt động trãi nghiệm STEM và nghiên cứu khoa học
Trên cơ sở các bài học STEM nhà trường cần có những hình thức tổ chức phù hợp tạo môi trường để học sinh được phát huy năng lực, sở trường của mình; cũng từ đó phát hiện và hướng dẫn những học sinh say mê nghiên cứu thực hiện các dự án khoa học, kĩ thuật để tham gia "Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học". Đây là mức độ cao của giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông.
3. Cơ sở vật chất trong thực hiện giáo dục STEM ở trường trung học
  Xét trên quan điểm hệ thống, chương trình giáo dục STEM cũng có đầy đủ 6 yếu tố là: mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện (cơ sở vật chất), hình thức tổ chức và kiểm tra đánh giá. Đặc biệt là một hoạt động được triển khai trên hình thức trải nghiệm và định hướng sản phẩm. Do vậy, cơ sở vật chất phục vụ giáo dục STEM càng trở nên quan trọng và có tính đặc thù, góp phần quan trọng quyết định chất lượng của hoạt động giáo dục STEM.
CHƯƠNG TRÌNH STEM Ở CẤP THCS
1. Tiêu chí xây dựng bài học STEM
Tiêu chí 1: Chủ đề bài học STEM tập trung vào các vấn đề của thực tiễn
Tiêu chí 2: Cấu trúc bài học STEM kết hợp tiến trình khoa học và quy trình thiết kế kĩ thuật
Tiêu chí 3: Phương pháp dạy học bài học STEM đưa học sinh vào hoạt động tìm tòi và khám phá, định hướng hành động, trải nghiệm và sản phẩm
Tiêu chí 4: Hình thức tổ chức bài học STEM lôi cuốn HS vào hoạt động nhóm kiến tạo
Tiêu chí 5: Nội dung bài học STEM áp dụng chủ yếu từ nội dung khoa học và toán mà học sinh đã và đang học
Tiêu chí 6: Tiến trình bài học STEM tính đến có nhiều đáp án đúng và coi sự thất bại như là một phần cần thiết trong học tập
III. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN BÀI HỌC STEM
2. Hướng dẫn xây dựng bài học STEM
Quy trình (các bước) xây dựng kế hoạch bài học STEM 
Bước 1: Lựa chọn nội dung (chủ đề) bài học
Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết
Bước 3: Xây dựng tiêu chí của thiết bị/giải pháp giải quyết vấn đề
Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.
CHƯƠNG TRÌNH STEM Ở CẤP THCS
3. Thiết kế tiến trình dạy học
Tiến trình bài học STEM tuân theo quy trình kĩ thuật, nhưng các bước trong quy trình có thể không cần thực hiện một cách tuần tự mà thực hiện song song, tương hỗ lẫn nhau.  Mỗi bài học STEM có thể được tổ chức theo 5 hoạt động dưới đây. Trong đó, hoạt động 4 và 5 được tổ chức thực hiện một cách linh hoạt ở trong và ngoài lớp học theo nội dung và phạm vi kiến thức của từng bài học.
a) Hoạt động 1: Xác định vấn đề
GV giao cho HS nhiệm vụ học tập phải hoàn thành một sản phẩm cụ thể với các tiêu chí đòi hỏi học sinh phải sử dụng kiến thức mới trong bài học đế để xuất, xây dựng giải pháp, buộc HS phải nắm vững kiến thức mới giải thích được thiết kế cho sản phẩm cần làm.
b) Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp
Tổ chức cho HS thực hiện hoạt động học tích cực, dưới sự hướng dẫn một cách linh hoạt của GV. Khuyến khích học sinh hoạt động tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức để sử dụng vào việc đề xuất, thiết kế sản phẩm.
c) Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp
Tổ chức cho HS trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế kèm theo thuyết minh, GV tổ chức góp ý, chú trọng việc chỉnh sửa và xác thực các thuyết minh của học sinh để học sinh nắm vững kiến thức mới và tiếp tục hoàn thiện bản thiết kế trước khi tiến hành chế tạo, thử nghiệm.
d) Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá
Tổ chức cho HS tiến hành chế tạo mẫu theo bản thiết kế, kết hợp tiến hành thử nghiệm trong quá trình chế tạo. Hướng dẫn HS đánh giá mẫu và điều chỉnh thiết kế ban đầu để bảo đảm mẫu chế tạo là khả thi.
đ) Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh
Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm đã hoàn thành; trao đổi, thảo luận, đánh giá để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện.
GIÁO DỤC STEM TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC
4. Vai trò của các cấp quản lí đối với giáo dục STEM
 4.1. Vai trò của Sở GDĐT/ Phòng GDĐT
4.2. Vai trò của Hiệu trưởng nhà trường:
  Quán triệt chỉ đạo của sở GDĐT về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo chuyên môn, áp dụng linh hoạt, sáng tạo đối với giáo dục STEM:
Hiệu trưởng và các giáo viên cần có sự hiểu biết đầy đủ, toàn diện và thống nhất về nhận thức về giáo dục STEM. Kết nối hoạt động giáo dục STEM với các hoạt động dạy học, giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả khi triển khai.
4.3. Vai trò của giáo viên:
Giúp học sinh đạt đến tư duy bậc cao, phát triển sản phẩm, sáng tạo để đem lại kiến thức về khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học mà không phải bằng con đường giảng dạy lý thuyết.
Tạo môi trường học tập để học sinh không lo lắng về thất bại và có sự tin tưởng đến thành công
Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM trong kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương
Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ quản lý về giáo dục STEM, xây dựng và thực hiện bài học STEM; kỹ năng tổ chức các hoạt động trải ghiệm
STEM và năng lực hướng dẫn hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật
Tổ chức dạy học theo phương thức giáo dục STEM và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Cơ sở giáo dục phổ thông
NHỮNG VẤN ĐỀ VƯỚNG MẮC
Triển khai giáo dục STEM vẫn còn những khó khăn rất lớn, đòi hỏi phải vượt qua. Cở sở vật chất, thiết bị trong giáo dục STEM, không gian tổ chức hoạt động giáo dục STEM, phần mềm hệ thống giáo dục STEM,…
Do chưa “chương trình hóa” giáo dục STEM nên giáo viên rất khó khăn trong việc tổ chức các nội dung, chủ đề sao cho vừa đảm bảo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông, vừa vận dụng được giáo dục STEM.
Trình độ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu khi giáo dục STEM. Giáo viên chưa được tiếp cận về giáo dục STEM, chủ yếu tập trung giảng dạy, ít quan tâm đến các lĩnh vực như công nghệ, kỹ thuật… Vì vậy, để thực hiện chương trình, cần thiết phải bồi dưỡng nâng cao kỹ năng dẫn giảng STEM cho đội ngũ giáo viên; Hướng dẫn cách thức ứng dụng STEM vào lớp học như thế nào cho hiệu quả…
NHỮNG VẤN ĐỀ VƯỚNG MẮC
Cách kiểm tra, đánh giá hiện nay còn là rào cản trong giáo dục STEM. Việc kiểm tra, đánh giá theo mô hình giáo dục STEM là thông qua sản phẩm, đánh giá quá trình.
Điều kiện cơ sở vật chất hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra khi triển khai giáo dục STEM. Sĩ số mỗi lớp học khá đông cũng gây khó khăn cho tổ chức hoạt động, cản trở việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên.
Không có phòng học STEM hoặc phòng thực hành để học sinh có nơi làm việc nhóm, nghiên cứu, thí nghiệm cũng là một khó khăn, các nội dung học tập chuyên sâu hơn như khoa học máy tính, robotic, lập trình thì cần đầu tư kinh phí lớn hơn.
CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO ĐẾN ĐÂY KẾT THÚC
XIN KÍNH CHÚC QUÝ THẦY, CÔ GIÁO SỨC KHỎE, HẠNH PHÚC.
Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn
Bài học STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh.
Các hình thức tổ chức giáo dục STEM
Dạy học các môn khoa học theo bài học STEM
Tổ chức hoạt động trải nghiệm
STEM
Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật
Theo thời lượng quy định của các môn học
CLB hoặc các hoạt động trải nghiệm thực tế.
HS lựa chọn một cách tự nguyện
Nội dung được thiết kế
thành bài học cụ thể, mô tả rõ mục đích, yêu cầu, tiến trình trải nghiệm và dự kiến kết quả
Ưu tiên những hoạt động liên quan, hoạt động tiếp nối ở mức vận dụng (thiết kế, thử nghiệm, thảo luận và chỉnh sửa) của các hoạt động trong bài học STEM theo kế hoạch dạy học của nhà trường
Tăng cường
sự hợp tác giữa trường với gia đình, xã hội, doanh
nghiệp,…
Thực hiện dưới dạng một đề tài/dự án nghiên cứu bởi một cá nhân hoặc nhóm hai thành viên, dưới sự hướng dẫn của giáo viên hoặc nhà khoa học
Tổ chức ngày hội STEM hoặc cuộc thi khoa học, kỹ thuật tại đơn vị
Bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, kĩ thuật
Giáo dục STEM theo CV 3089/BGDĐT-GDTrH
Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019 của Bộ chính trị VỀ MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH CHỦ ĐỘNG THAM GIA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ
Đưa vào chương trình giáo dục phổ thông nội dung kỹ năng số
đến năm 2030 mạng di động 5G phủ sóng toàn
quốc; mọi người dân được
truy cập Internet băng thông rộng với chi phí thấp
Đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số
Khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền tảng số.
Ưu tiên nguồn lực cho triển khai một số chương trình nghiên cứu trọng
điểm quốc gia về các công
nghệ ưu tiên, trọng tâm là
Công nghệ thông tin và truyền thông, cơ điện tử, công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh
học, điện tử y sinh
Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”
Yêu cầu
Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
Định hướng
Hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động, chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Nhấn mạnh GD STEM
Giáo dục STEM tại một số địa phương đại diện cho các vùng
kinh tế
Tập huấn giáo viên về dạy học tích hợp giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM
- Hỗ trợ thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM cho một số trường trung học
Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04 tháng 05 năm 2017 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc các mạng công nghiệp lần thức 4
Thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm
tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó
cần tập trung vào thúc đẩy đào
tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), ngoại ngữ, tin học trong
chương trình giáo dục phổ
thông
Thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM)
trong chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017 - 2018
Tăng cường giáo dục những kỹ năng, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với những yêu cầu của
cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ 4
Cài phần mềm và tải các chủ đề STEM
Phần mềm: Coach – Môi trường thiết kế và triển khai hoạt động học, tích hợp các công cụ khoa học như: Đo lượng, Phân tích Video, Mô hình hóa, mô phỏng, điều khiển. “Phiếu học tập” điện tử cho hoạt động học trong và ngoài lớp học.
Phần cứng: Thiết bị ghép nối/cảm biến/các dụng cụ chấp hành.
Các thiết bị trong phòng thí nghiệm: Các thiết bị cần dùng cho các hoạt động STEM.
Tài liệu giảng dạy: Các giáo án, phiếu học tập sáng tạo, hiện đại
TRANG WEB HỖ TRỢ
Tài nguyên về giáo dục STEM: http://sachthietbigiaoduc.vn/
Tài liệu về phương pháp:
https://www.facebook.com/groups/trainghiemsangtaothcs/
Sách giáo khoa hiện hành: http://test.sgk.edu.vn/
Kiểm tra, đánh giá:
https://www.cmu.edu/teaching/assessment/index.html
Video hướng dẫn các chủ đề: https://www.youtube.com/c/S%C3%81CHTHI%E1%BA%BETB%E 1%BB%8AGI%C3%81OD%E1%BB%A4C/videos
Trang web Coach: http://cma-science.nl/homepage
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓