Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 2. Cuộc chia tay của những con búp bê

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: nam
Người gửi: nguyễn trọng thành
Ngày gửi: 18h:47' 22-09-2021
Dung lượng: 4.5 MB
Số lượt tải: 139
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
Ngữ văn 7
Ngữ văn – Tiết 5+6:
Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
Giáo viên: Nguyễn Hồng Thanh
Ngữ văn – Tiết 5+6:
Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
I. TÌM HIỂU CHUNG:
1. Tác giả - tác phẩm:
a. Tác giả:
Tên khai sinh Đỗ Văn Xuyền, sinh năm 1937. Quê Thái Bình.
b. Tác phẩm:
- Xuất xứ: tác phẩm đạt giải nhì trong cuộc thi thơ - văn viết về quyền trẻ em 1992.
- Thể loại: truyện ngắn.
- Ptbđ: tự sự, kể chuyện ngôi thứ nhất, biểu cảm.

? Nêu một vài nét về tác giả?
Tên khai sinh Đỗ Văn Xuyền, sinh ngày 10 tháng 7 năm 1937. Quê gốc ở xã Đông Kinh, Đông Hưng, Thái Bình. Nơi ở hiện nay là thành phố Việt Trì. Tốt nghiệp Đại học sư phạm (khoa sinh ngữ). Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (1981).
? Cho biết xuất xứ của tác phẩm?
? Thể loại chính của văn bản là gì?
? Tìm phương thức biểu đạt của văn bản? Truyện được kể ở ngôi nào? Ai là nhân vật chính?
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
I. TÌM HIỂU CHUNG:
1. Tác giả - tác phẩm:
a. Tác giả:
b. Tác phẩm:
- Xuất xứ: tác phẩm đạt giải nhì trong cuộc thi thơ - văn viết về quyền trẻ em 1992.
- Thể loại: truyện ngắn.
- Ptbđ: tự sự, kể chuyện ngôi thứ nhất, biểu cảm.

? Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì?
Cách lựa chọn ngôi kể này giúp tác giả thể hiện một cách sâu sắc những suy nghĩ, tình cảm và tâm trạng của nhân vật. Mặt khác làm tăng thêm tính chân thật của truyện -> Sức thuyết phục của truyện cao hơn.
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
I. TÌM HIỂU CHUNG:
1. Tác giả - tác phẩm:
a. Tác giả:
b. Tác phẩm:
2. Đọc - Từ khó:
a. Đọc:
b. Từ khó: (Sgk/T26).
3. Bố cục:

+ Rõ ràng, mạch lạc, phân biệt lời đối thoại, lời kể, diễn biến tâm lí của 2 nhân vật.
? Có 3 sự kiện được đề cập đến trong văn bản, hãy xác định cụ thể? và nêu nội dung chính ?
+ P1: “từ đầu … hiếu thảo như vậy” => Chia búp bê.
+ P2: tiếp theo … trùm lên cảnh vật => Chia tay lớp học.
+ P3: còn lại => hai anh em chia tay nhau.
3 phần.
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
Thành và Thủy là 2 anh em được sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả. Hai anh em rất yêu thương nhau nhưng bố mẹ ly hôn, hai anh em phải chia tay nhau. Thành ở lại với bố. Thủy theo mẹ về quê sống cùng bà ngoại ở xa và không được tiếp tục đi học nữa. Hai anh em rất buồn. Cuộc chia tay diễn ra trong nước mắt cùng những con búp bê. Thủy đã không chia 2 con búp bê và quyết định để lại cho anh. Thành đã khóc và hứa với em sẽ không bao giờ để 2 con búp bê cách xa nhau.
* Tóm tắt văn bản:
II. PHÂN TÍCH:
1. Tâm trạng của Thuỷ và Thành khi chia búp bê:
- Nguyên nhân:



* Tâm trạng của 2 anh em:
+ Thủy: kinh hoàng, sợ hãi, đau đớn, nức nở.
+ Thành: nước mắt tuôn như suối.

? Búp bê có ý nghĩa ntn trong cuộc sống của hai anh em?
Đồ chơi thân thiết gắn liền với tuổi thơ và kỉ niệm đẹp.
? Vì sao hai anh em phải chia búp bê?
? Suy nghĩ của hai anh em ntn khi chia đồ chơi?
- Cố ý nhường cho nhau.
? Tâm trạng của hai anh em ntn khi nghe mẹ ra lệnh phải chia đồ chơi?
+ Thuỷ: run lên bần bật, cặp mắt tuyệt vọng, hai bờ mi song mộng nước vì khóc nhiều; như người mất hồn; loạng choạng bám vào anh.
+ Thành: cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc, nhưng nước mắt cứ tuôn ra.
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
Bố mẹ li hôn nên hai anh em phải xa nhau, phải chia đồ chơi theo lệnh của mẹ.
=> Đau khổ, buồn tủi, tuyệt vọng đến bất lực.
II. PHÂN TÍCH:
1. Tâm trạng của Thuỷ và Thành khi chia búp bê:
- Thái độ của Thủy:
+ Lúc đầu: Không quan tâm, mắt nhìn nơi khác.
+ Sau đó: Tru tréo giận dữ khi anh chia 2 con búp bê... đồng ý chia búp bê.
-> Tình cảm chân thành, sâu nặng.

? Thuỷ đã tỏ thái độ ntn khi anh chia đồ chơi và chia 2 con búp bê?
Thái độ của Thuỷ: lúc đầu không quan tâm, nhưng sau lại phản ứng mạnh, giận dữ khi Thành chia hai con búp bê.
? Tại sao Thuỷ lại phản ứng như vậy ?
Vì em không muốn chia rẽ hai con búp bê.
? Khi 2 con búp bê được đặt cạnh nhau Thuỷ lại có tâm trạng ntn?
Nó như là biểu tượng của 2 anh em -> sau đó em lại vui vẻ đồng ý chia.
? Hình ảnh hai con búp bê luôn đứng cạnh nhau có ý nghĩa gì?
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
II. PHÂN TÍCH:
1. Tâm trạng của Thuỷ và Thành khi chia búp bê:
- Thái độ của Thủy:
+ Lúc đầu: Không quan tâm, mắt nhìn nơi khác.
+ Sau đó: Tru tréo giận dữ khi anh chia 2 con búp bê... đồng ý chia búp bê.
-> Tình cảm chân thành, sâu nặng.

- Tình anh em bền chặt không gì có thể chia cắt.
-> Búp bê gắn với tình cảm gia đình sum họp, kỉ niệm êm đềm tuổi thơ, hình ảnh hai anh em ruột thịt.
? Hình ảnh này gợi lên trong ta điều gì?
- Sự ngộ nghỉnh, trong sáng ngây thơ, vô tội -> nhưng phải chịu sự bất hạnh về gia đình.
? Qua đây em có nhận xét gì về nhan đề của truyện? Ý đồ của tác giả khi đặt tên truyện là gì?
- Gợi lên tình huống buộc người đọc phải theo dõi và giúp tác giả thể hiện tư tưởng và gửi đến người đọc một thông điệp về hạnh phúc gia đình.
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
II. PHÂN TÍCH:
1. Tâm trạng của Thuỷ và Thành khi chia búp bê:
2. Tình cảm của hai anh em Thành và Thuỷ:
- Thủy: vá áo cho anh, lo anh đêm không ngủ được, bắt con Vệ Sĩ gác cho anh ngủ.
-> Ngoan ngoãn, giàu lòng vị tha, yêu thương, lo lắng cho anh.
- Thành: giúp em học, đưa đón em, dành hết đồ chơi cho em, dẫn em đến trường chào cô và các bạn.

? Tìm chi tiết cho thấy hai anh em luôn yêu thương, quan tâm nhau?
? Thuỷ đã thể hiện sự quan tâm lo lắng cho anh ntn?
? Việc để lại búp bê cho anh cho thấy Thuỷ là một người em gái ntn?
Vừa thương anh vừa thương búp bê. Thà mình chịu thiệt để hai con búp bê luôn được gần nhau, để búp bê gác cho anh ngủ -> tấm lòng vị tha của Thuỷ.
? Trong mắt Thành, Thuỷ là cô em gái ntn?
- Ngoan, khéo tay.
? Thành đã có những hành động cử chỉ nào đối với em?
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
II. PHÂN TÍCH:
1. Tâm trạng của Thuỷ và Thành khi chia búp bê:
2. Tình cảm của hai anh em Thành và Thuỷ:
- Thành: giúp em học, đưa đón em, dành hết đồ chơi cho em, dẫn em đến trường chào cô và các bạn.
-> Quan tâm, chăm sóc cho em chu đáo.
=> Hai anh em rất mực yêu thương, chia sẻ và luôn quan tâm đến nhau.

Dành hết đồ chơi cho em, dẫn em đến trường chào cô và các bạn.
? Em có nhận xét gì về tình cảm và thái độ của Thành đối với em?
? Qua đây em có cảm nhận gì về tình cảm của hai anh em Thành và Thuỷ?
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
II. PHÂN TÍCH:
1. Tâm trạng của Thuỷ và Thành khi chia búp bê:
2. Tình cảm của hai anh em Thành và Thuỷ:
3. Chia tay với lớp học:
Thái độ của cô và các bạn:
Ngạc nhiên, đau xót, cảm thông với nỗi bất hạnh của anh em Thủy.

Vì sao Thuỷ lại khóc khi đến trường gặp cô giáo và các bạn?
Phải xa thầy cô, xa bạn bè và không được đi học nữa.
? Cô giáo và các bạn đã tỏ thái độ ntn khi nghe tin 2 anh em phải xa nhau và tin Thuỷ không được đi học nữa ? – (Tìm các chi tiết thể hiện tình cảm của cô giáo và các bạn dành cho Thuỷ?).
+ Kinh ngạc, sững sờ như không tin được vào sự thật đau lòng của hai anh em Thành và Thuỷ.
+ Cô giáo tái mặt, nước mắt giàn giụa, các bạn thút thít khóc... ôm chặt Thuỷ, tặng vở, bút
+ Các bạn thút thít khóc.
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
II. PHÂN TÍCH:
1. Tâm trạng của Thuỷ và Thành khi chia búp bê:
2. Tình cảm của hai anh em Thành và Thuỷ:
3. Chia tay với lớp học:
- Cảnh vật khi hai anh em rời khỏi lớp:
-> Miêu tả đối lập:

=> Bơ vơ, lạc lỏng, cô đơn, đau xót, thương tâm cực độ.

? Khi Thành dắt em ra khỏi cổng trường cảnh vật ntn?
? Tại sao khi dắt em ra khỏi cổng trường Thành lại thấy kinh ngạc, thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật ?
Kinh ngạc vì thấy cuộc sống ngoài kia vẫn bình thường nhưng cuộc sống của gia đình em thì ngược lại. Thành cảm thấy đau khổ tột cùng; cảm nhận được sự bất hạnh, sự cô đơn trước mọi người và cảnh vật.
? Tác giả đã sử dụng NT gì? Tác dụng của NT?
? Tâm trạng của Thành lúc này ntn?
tươi đẹp
tâm trạng >< cảnh vật.
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
II. PHÂN TÍCH:
1. Tâm trạng của Thuỷ và Thành khi chia búp bê:
2. Tình cảm của hai anh em Thành và Thuỷ:
3. Chia tay với lớp học:
4. Cuộc chia tay của hai anh em:
- Diễn ra đột ngột, bất ngờ.
- Tâm trạng và thái độ của hai anh em:
+ Thuỷ: như người mất hồn, mặt tái xanh, dặn dò anh.

? Cuộc chia tay của 2 anh em diễn ra ntn?
Cuộc chia tay diễn ra quá nhanh, đột ngột, bất ngờ khiến cho 2 anh em chưa kịp hình dung ra sự việc.
? Tìm các chi tiết thể hiện tâm trạng của Thành và Thuỷ khi phải chia tay?
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
II. PHÂN TÍCH:
1. Tâm trạng của Thuỷ và Thành khi chia búp bê:
2. Tình cảm của hai anh em Thành và Thuỷ:
3. Chia tay với lớp học:
4. Cuộc chia tay của hai anh em:
+ Thành: mếu máo, đứng chôn chân nhìn theo bóng em.
=> Cuộc chia tay đầy thương tâm, đau xót và xúc động.

? Tìm các chi tiết thể hiện tâm trạng của Thành và Thuỷ khi phải chia tay?
? Em có cảm nhận gì về cuộc chia tay này?
Con cái có thể góp phần làm giảm thiểu li hôn không ? bằng cách nào ? (ngoan ngoãn, chăm chỉ...) lồng ghép giáo dục ý thức học tập, tu dưỡng, xây dựng mái ấm gia đình ...
? Qua câu chuyện tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-
II. PHÂN TÍCH:
III. TỔNG KẾT:
* Ghi nhớ: (sgk/27)

- Xây dựng tình huống tâm lí nhân vật.
- Lựa chọn ngôi thứ nhất.
- Khắc hoạ hình tượng nhân vật trẻ nhỏ.
- Lời kể tự nhiên theo trình tự sự việc.
Nghệ thuật:
Nội dung:
- Trẻ em cần được sống trong mái ấm gia đình.
- Tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng, phải biết trân trọng giữ gìn vì tương lai con cái sau này.
Ngữ văn – Tiết 5+6: Văn bản: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
-Theo Khánh Hoài-

BÀI TẬP NHANH:
1.Hai anh em Thành và Thủy không muốn chia búp bê vì:
A. Ai cũng muốn mình được cả hai con.
B. Không muốn hai con búp bê xa nhau.
C. Không muốn nghe lời mẹ phải chia tay nhau.


2.Thông điệp nào được gửi gắm qua câu chuyện?
A. Hãy tôn trọng và bảo vệ ý thích của trẻ em.
B. Hãy để trẻ em được sống trong một mái ấm gia đình.
C. Hãy hành động vì trẻ em.

HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Học thuộc lòng phần ghi nhớ.
- Tìm các chi tiết của truyện thể hiện tình cảm gắn bó của hai anh em Thành và Thuỷ
- Soạn bài: “Ca dao dân ca”.
- Chuẩn bị bài mới: “Bố cục trong văn bản".
 
Gửi ý kiến